Thursday 13 December 2012

ÔNG “KỶ” TRUNG QUỐC SUỐT NGÀY LO TRỜI SẬP; ÔNG “KỶ” VIỆT NAM SUỐT NGÀY “ CÒ MỒI” CHO LỢI ÍCH TRUNG QUỐC … (Phúc Lộc Thọ)





Phúc Lộc Thọ
Thứ năm, ngày 13 tháng mười hai năm 2012

Ngày xưa bên Tàu có một ông người nước Kỷ, suốt ngày không chịu lo làm ăn giúp đỡ vợ con mà chỉ ngồi lo trời sập không biết trốn vào đâu; Còn ở Việt Nam lại có một ông Kỷ ( Nguyễn Thế Kỷ-Phó Ban Tuyên giáo TW ) nhằm " cò mồi " cho lợi ích Trung Quốc, suốt ngày không nghĩ ra được việc gì ích nước lợi dân mà chỉ xăm xăm đe nẹt báo chí, dọa xử phạt tờ nào vì lợi ích dân tộc đã tìm cách thông tin về sự gian manh côn đồ của Trung Quốc trên Biển Đông...

Về hành động du côn của Trung Quốc, xông vào phá đứt cáp tàu thăm dầu Bình Minh 2 ngày 30/11/2012 vừa qua; chính báo chí Trung Quốc đăng tin khẳng định: ”Ngư dân TQ lại cắt đứt cáp tàu thăm dò dầu của VN” (“中国民再次割断越南石油勘探船缆线“) ( Theo Basam) , vậy thì tại sao trong cuộc họp giao ban kéo dài khoảng 90 phút hôm 11/12 ông Nguyễn Thế Kỷ Phó Ban Tuyên giáo TW đã khiển trách các báo vì đã không chấp hành chỉ thị về việc đưa tin liên quan tới Trung Quốc.

Theo BBC thì: “Đài Truyền hình Việt Nam, Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Lao Động, Vietnam+, VnExpress, Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh, Petrotimes và báo Tiền Phong nằm trong số các cơ quan truyền thông bị nhắc nhở liên quan tới tin bài đã đưa về chuyện Trung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh 02 hôm 30/11. " Theo BBC thì “ông Kỷ” đại diện Ban Tuyên giáo đã đưa ra:”Lý do chính là họ đã có chỉ đạo đề nghị các báo 'thông tin đúng bản chất sự việc, không làm nóng vấn đề, không bình luận gây căng thẳng cho mối quan hệ của hai bên và không nên để cho người dân bị kích động bởi thông tin không đúng sự thật, hoặc bị suy diễn…

Vậy sự thật của vụ tàu Bình Minh "...Bản chất của vấn đề được hiểu là hai tàu dã cào của Trung Quốc đã vô tình chạy qua đuôi của tàu Bình Minh gây đứt cáp chứ không phải là chủ trương cắt cáp của Trung Quốc"? như vậy đây là một sự cố vô tình không cố ý giống như 2 người đi máy vô tình va quyệt nhau, gây tai nạn; Vụ Tàu Bình Minh 02 theo định hướng của Ban Tuyên giáo là một tai nạn giao thông hàng hải hy hữu, không phải là một hành động khiêu khích mang động cơ chính trị, tranh chấp chủ quyền lãnh hải…Vì thế nên các báo đã đưa tin không đúng vấn đề, bơm căng vấn đề thành vấn đề xung đột về chủ quyền lãnh hải Việt-Trung, gây tổn hại quan hệ Việt-Trung ?
Do một số báo viết không đúng bản chất sự việc như vậy nên “Ban Tuyên giáo đã tuyên bố tại cuộc họp rằng họ sẽ gửi công văn tới từng báo cũng như tới cơ quan chủ quản của các báo…Ban này cũng được dẫn lời nói các báo bị nêu tên trong cuộc họp sẽ bị xử phạt hành chính cũng như kỷ luật Đảng…”

Điều nực cười trong vụ tàu Bình Minh bị đứt cáp nếu như giải thích của “ông Kỷ” Việt Nam: Bộ Ngoại giao cho mời Đại diện Đại sứ quán Trung Quốc đến để trao công hàm phản đối; cho cả người phát ngôn là Lương Thanh Nghị công khai tuyên bố với báo chí về vụ này là hóa ra Chính phủ và Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng trẻ con nốt ? Tàu cá Trung Quốc nhỡ va quyệt làm đứt cáp của tàu Bình Minh 02, cùng lắm thì bắt mấy tàu cá kia bồi thường thiệt hại, việc gì phải tuyên bố với báo chí thế giới, việc gì phải triệu mời đại diện của Đại sứ đến để phản đối một việc làm vô ý của mấy ngư dân Trung Quốc ?

Nhân đây xin hỏi “ông Kỷ “ Việt Nam: vậy tàu Bình Minh 02 đang hoạt động thăm dò trong vùng biển Việt Nam, vùng biển quốc tế hay vùng biển Trung Quốc? Nếu tàu Việt Nam đang hoạt động thăm dò trong vùng lãnh hải thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam thì tại sao tàu cá Trung Quốc lại xông vào đánh cá gây va quệt, đứt cáp? Nếu là tàu Bình Minh 02 đang hoạt động thăm dò dầu trong vùng biển Việt Nam như phát ngôn của người phát ngôn Bộ Ngoại giao thì hành động đột nhập vào lãnh hải nước khác đánh cá của ngư dân Trung Quốc là bất hợp pháp? Không những thế còn gây tại nạn, va quệt làm đứt cáp?

Theo một vài nguồn tin trên các báo thì khi các tàu cá của Trung Quốc trong vùng nguy hiểm, các thủy thủ của tàu Bình Minh 02 đã phát tín hiệu cảnh báo; vì vụ va quệt xảy ra ban ngày…Như vậy đây là hành động cố tình khiêu khích chứ không thể coi là sự va quệt vô tình mang yếu tố rủi ro hay do thủy thủ say rượu? Xin lưu ý “ông Kỷ” Việt Nam đây không phải là lần đầu tàu Bình Minh 02 bị đứt cáp bởi đám hải tặc Trung Quốc, lần trước là tàu hải giám Trung Quốc lần này lại do hải tặc đột lốt ngư dân ???

Sự bênh vực của ông Nguyễn Thế Kỷ đã dồn Bộ Ngoại giao Việt Nam vào thế sai trái vì đã lên tiếng phản đối cái hành vi chưa đến mức phải phản đối bằng con đường ngoại giao nhà nước; Điều nghiêm trọng hơn là việc Ban Tuyên giáo, Bộ Thông tin Truyền thông buộc các báo phải cải chính, phải bị xử phạt hành chính và kỷ luật Đảng trong đó có những cơ quan hành đầu như TTXVN và Đài truyền hình TW, 2 cơ quan ngôn luận của Chính phủ không chỉ là những “ cái tát “ vào các cơ quan này mà hành vi này là đã vô tình xác nhận một thông tin mà Báo Hoàn Cầu Trung Quốc vừ đưa: Việt Nam đang hút trộm dầu của Trung Quốc ? Rõ ràng tàu Bình Minh 02 của Việt Nam đang thăm dò dầu trong vùng biển có tàu cá Trung Quốc hoạt động, tức lãnh hải Trung Quốc ? Các báo đưa tin này lên đã bị Ban Tuyên giáo và Bộ 4 T cho là đưa tin sai sự thật và đã xử lý kỷ luật ? Có sự xác nhận nào hơn đối với Trung Quốc bằng sự xác nhận này của “ông Kỷ” Việt Nam ?

Thực ra đây là một tín hiệu về sự xung đột về các nhóm lợi ích đang chi phối chính trường Việt Nam, chi phối cả báo chí; Vụ xử lý báo chí lần này và trên địa hạt báo chí gần đây cho thấy sự va quệt giữa nhóm lợi ích thân Trung Quốc và nhóm lợi ích muốn tách thoát khỏi sự khống chế của Trung Quốc? Điều có phần bất ngờ: Ban Tuyên giáo từ công tác chuyên môn và nhân sự trước đến nay đều chịu sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo cao cấp của Đảng; thế nhưng chính nơi đây lại này nòi ra khá nhiều những “chân gỗ” cò mồi cho lợi ích của Trung Quốc. Cách đây mấy năm đó là trường hợp ông Đào Duy Quát và lần này có thêm “ông Kỷ” Việt Nam ! Báo chí đứng vào phe nhóm nào đây ? Đứng về phe này thì phe kia phạt, đứng về phe kia thì phe này tìm cách cách chức…Chỉ có đám blogger bây giờ là thanh thản vì họ đứng về phe nhân dân nên được nói lên tiếng nói của lòng mình, tất nhiên có ông cùng bị tù nhưng họ cam chịu bởi việc của họ chứ họ không là công cụ trong tay phe nhóm nào...

Tóm lại cả hai “ ông Kỷ” cả Trung và Việt suốt ngày đều lo chuyện giời ơi, gây ra biết bao điều rắc rối…

P.L.T.






No comments:

Post a Comment

View My Stats