Wednesday 12 December 2012

ĐỐI THOẠI NHÂN QUYỀN VIỆT - MỸ BỊ HOÃN (Trọng Nghĩa - RFI)




Trng Nghĩa  -  RFI
Thứ tư 12 Tháng Mười Hai 2012

Theo mt quan chc ngoi giao M xin giu tên được hãng tin AP hôm qua 11/12/2012 trích dn, thi đim cuc đi thoi nhân quyn thường niên gia Hoa K và Vit Nam năm 2012 vn chưa được xác đnh. Đây là mt cơ chế bt đu vn hành t năm 2006 đến nay, nhưng sau cuc hp không kết qu vào tháng 11/2011, hai bên vn chưa tìm được ni dung thích hp đ t chc cuc đi thoi năm nay.

Theo viên chc cao cp b Ngoi giao M k trên, thì c Hoa K ln Vit Nam vn đang tìm cách « « cài đt các thông s » cho cuc đi thoi nhân quyn sp đến, sao cho cuc tho lun đt được kết qu c th.

Theo hãng AP, Hoa Kỳ hết sc bt bình trước chiến dch trn áp các blogger, nhng người đu tranh cho dân quyn và nhân quyn trong nước cũng như mt s nhóm tôn giáo trong thi gian gn đây, b chính quyn Vit Nam cho là nguy cơ đe da chế đ. M cũng rt quan ngi trước v bt giam mt công dân M gc Vit ông Nguyn Quc Quân trên cơ s nhng ti danh có th dn đến án t hình.

Phát biu hi tun trước, viên chc ngoi giao cao cp này xác đnh là M « chưa thy được các ci thin mong mun » trong lãnh vc nhân quyn ti Vit Nam và « rt mun chng kiến nhng hành đng c th ».

Theo hãng AP, s kin cuc tham kho song phương M - Vit v nhân quyn ln này m ra ti Hà Ni - b đình hoãn có th ch là tm thi. Phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam Lương Thanh Ngh đã cho rng các cuc đi thoi nhân quyn M - Vit « góp phn tăng cường s tin tưởng ln nhau », và hai bên đang tho lun v thi đim ca vòng đàm phán sp ti. Mt phát ngôn viên Đi s quán M Hà Ni cũng xác nhn là hai nước đang tho lun v thi đim hp li.

Tuy vy, AP cho rng chm tr nói trên nêu bt thc tế là vic chính quyn Vit Nam ngày càng trn áp gii bt đng chính kiến trong hai năm gn đây đã làm cho c gng cng c quan h vi Washington ca Hà Ni thêm phc tp. Vit Nam và Hoa K đu mong mun thúc đy hơn na quan h kinh tế và thương mi, cũng như hp tác trong lãnh vc an ninh. Tuy nhiên, Washington cho đến nay vn đòi hi là vic thúc đy thêm quan h phi đi kèm vi vic Hà Ni ci thin nhân quyn.

Điu được hãng AP nêu bt là s kin cuc đi thoi nhân quyn b trì hoãn là du hiu « ngui lnh » trong quan h M - Vit. Đây là mt tình hình không có li cho Vit Nam vào lúc Trung Quc ngày càng l rõ ý đnh chèn ép Vit Nam trên vn đ Bin Đông, trong lúc Washington và Hà Ni li cùng chia s vi nhau mi quan ngi trước các đng thái ngày càng quyết đoán ca Bc Kinh ti Bin Đông.

------------------------------------------






No comments:

Post a Comment

View My Stats