Friday 7 December 2012

MỸ : LẠC ĐIỆU BIỂN ĐÔNG (Vi Anh)




12/07/2012

Nếu Trung Cộng tung ra một bản đồ Biển Đông phi lý in trên sổ thông hành của TC, thì Mỹ có tiếng nói lạc điệu về bản đồ này, lợi cho chiến thuật thôn tính của TC và hại và kẹt cho những quốc gia bị bản đồ lưỡi bò của TC muốn liếm.

May là chỉ mới có một viên chức trung cao là phát ngôn viên ngoại giao Mỹ lên tiếng về cái bản đồ lưỡi bò TC liếm biển, đảo, đất khiến các nước Ấn độ, Phi luật Tân, Đài Loan, VN phản đối, chống đối kịch liệt.

Lời tuyên bố của phát ngôn viên ngoại giao Mỹ khiến liên tưởng, nhớ lại thái độ và hành động của Thủ Tướng Anh Chmberlain xách dù đi qua đi lại, nói tới nói lui, hội nghị, họp hành, hoà hưỡn với Đức Quốc Xã của Hitler. Để rồi Hitler tấn công thăm dò một nước ở lục địa Âu châu. Lúc đó Anh chỉ lên tiếng chung chung. Thấy phản ứng yếu xìu của Anh, Hitler tổng tấn công các nước Âu châu. Nước Anh phải thay đổi nội các, đưa Thủ Tướng mới lên và phải cùng các đồng minh khác, chánh yếu là Mỹ chống lại Đức Quốc Xã, giải phóng Âu châu khỏi sự chiếm đóng của Hitler. Một cuộc chiến tranh tàn khóc nhứt lịch sử, Thế Giới Đại chiến Thứ Hai.

Mà hậu quả tai hại nhứt là sự vươn lên của Đế Quốc CS khiến Thế Giới Tự do phải tốn kém rất nhiều nhân tài vật lực, cả mấy chục năm trời để ngăn chận CS.

Còn bây giờ Đảng Nhà Nước TC thấm nhuần tinh thần vương quyền cố hữu Thiên Tử và thượng tôn dân tộc Trung Hoa, và tự hào của một nước đông dân nhứt hoàn cầu, đã trổi dậy thành đệ nhị siêu cường kinh tế. Trung Cộng đang dương oai, diệu võ, công khai bành trướng, thôn tính biển đảo của nhiều nước trong vùng Á châu Thái bình Dương.

Không phải TC chỉ bành trướng lãnh thổ ở Á châu Thái Bình Dương, mà còn bành trướng kinh tế, cho tràn ngập thị trường Tây Âu Bắc Mỹ hàng hoá đồ độc hại, nam phụ lão ấu nào cũng có thể thành nạn nhân, trong một “cuộc chiến khác” với nhiều mặt trận, chiến tranh hoá học, chiến tranh tin học, chiến tranh kinh tế cướp việc làm, cướp bản quyền của người Mỹ, làm kiệt bại sức cạnh tranh knh tế của người Mỹ, và nhiều nước tiền tiến trên thế giới.

Như cuốn sách bán chạy nhứt ở Mỹ, cuốn “Death By China“– Confronting The Dragon – A Global Call To Action” (Chết Bởi Trung Cộng – Đối Phó Với Con Rồng – Lời Kêu Gọi Toàn Cầu Hành Động” của Tiến sĩ PETER NAVARRO , giáo sư Kinh Tế Học tại trường Đại học University of California, Irvine và Greg Autry – một chuyên gia khác về Trung Cộng đã trình bày.

Mỹ biết. Quốc Hội phản ứng. Hành Pháp TT Obama chuyển trọng tâm quân sự và 60% hải lực sang Á châu Thái Bình Dương, lần đầu tiên đổ quân ở Úc, dồn dập những chuyến đi ngoại giao con thoi, phát triển đối tác chiến lược với khối ASEAN, Úc, Nam Dương, Ấn độ.

Vấn đề Biển Đông là đề tài lớn và nóng bỏng trong các hội nghị và tiếp xúc của các nước trong vùng đối với Mỹ và đồng minh của Mỹ như Nhựt, Phi, Úc, Ấn và đối tác như VN, v.v...

Nhưng lập trường Mỹ trong ngành ngoại giao cũng như quốc phòng lúc nào cũng tuyên bố Mỹ không đứng về phía bên nào trong các cuộc tranh chấp biển đảo giữa các nước với TC. Mỹ chỉ coi tự do hàng hải là quyển lợi quốc gia, cốt lõi của Mỹ mà thôi.

“Được lời như mở tấm lòng”, TC ngày càng có những hành động thô bạo lấn, chiếm, Biển Đông, coi Biển Đông như ao nhà của mình.

Hành động thôn tính Biển Đông của TC rõ rệt nhứt trên phương diện đối nội cũng như đối ngoại là việc in bản đồ hình lưỡi bò trên “hộ chiếu của TC”. TC đã cấp phát từ tháng 5 đến giờ đã cả chục triệu sổ rồi.

TC rất khéo léo vuốt mặt nhưng nể mũi Mỹ, không để đảo Senkhaku/Điếu Ngư vào bản đồ vì Nhựt là một nước đồng minh Mỹ, có hiệp ước phải bảo vệ về quân sự đối với Nhựt. Và đảo Senkhaku Mỹ đã tuyên bố là lãnh thổ của nước Nhựt, tức là Mỹ sẽ can thiệp nếu TC đánh chiếm.

Còn Phi luật tân cũng là đồng minh của Mỹ nhưng trong quá khứ sau Chiến tranh VN, Phi thấy Mỹ phản bội VN quá dễ dàng vì quyền lợi trong việc mới bắt tay được với TC. Phi không cho Mỹ ở lại hai các cứ không quân và hải quân lớn nhứt ở Đông Nam Á của Mỹ trên đất Phi. TC để bản đồ bãi cạn của Phi vào bản đồ Biển Đông trên sổ thông hành của TC.

Còn Ấn độ có nhiều tranh chấp biên giới với TC, thì TC để hai khu vực của Ấn độ, và Dài Loan cũng bị TC mạo nhận hai danh lam thắng cảnh trên bản đồ.

Riêng VN bị nặng nhứt, bản đồ của TC liềm 80% Biển Đông và toàn bộ hai quần đảo Hoàng sa và Trường sa thêm đảo Phú Lâm của VN nữa.

Tất cả các nước có liên quan đều quyết liệt phản đối TC, không thừa nhận bản đồ, chống lại bằng hình thức ngoại giao hay hành vi chánh phủ. Ấn độ đóng thị thực chiếu khán ngay hộ chiếu có hình hai vùng TC mạo nhận. VN cấp hộ chiếu rời, Phi cũng thế.

Mỹ cũng phản ứng nhưng phản ứng yếu xìu, như Chamberlain lên tiếng khi Hitler chiếm một nước nhỏ của Âu châu để thăm dò của Anh thời trước Thế Chiến 2 vậy.

Tin Đài VOA, tiếng nói chánh thức của chánh quyền Mỹ, ngày 26/11 phát ngôn viên Bộ Ngoại giao của Mỹ, Bà Victoria Nuland “trả lời câu hỏi của phóng viên rằng việc hải quan Hoa Kỳ đóng dấu nhập cảnh vào hộ chiếu của công dân Trung Quốc có in hình bản đồ có đồng nghĩa với việc Mỹ chấp nhận các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh hay không, Bà nói đó không phải là sự chấp thuận.

“Bà lặp lại quan điểm bày tỏ sự trung lập của Mỹ rằng vấn đề tranh chấp ở Biển Đông nên được đàm phán giữa các nước có liên quan, giữa ASEAN và Trung Quốc.

Bà Nuland cũng cho rằng các hộ chiếu cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế cơ bản và việc in những tấm bản đồ “lạc lõng” (stray maps) không phải là một phần của những tiêu chuẩn này.

“Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nói rằng về khía cạnh luật pháp, bản đồ trên hộ chiếu của Trung Quốc không phải là một trong các tiêu chí đánh giá xem có hợp lệ để được cấp visa hay để được vào Hoa Kỳ hay không.”

Biết phản ứng chiếu lệ, tránh đụng chạm TC của Mỹ, TC thừa thắng xông lên, bật đèn xanh cho tỉnh Hải Nam ngày 29/11/2012 ra lịnh cho tàu TQ “lên tàu, tịch thu giữ và trục xuất các tàu ngoại quốc xâm phạm trái phép vùng biển của tỉnh». Lịnh này sẽ thi hành vào ngày 1/1/2013.

Về hành động bạo ngược này của TC, phát ngôn viện ngoại giao Mỹ bà Victoria Nuland cũng nói trớt quớt: «Chúng tôi cũng đọc thấy những thông tin báo chí như quý vị. Chúng tôi sẽ đưa một vài câu hỏi đối với chính phủ Trung Quốc về việc này, một cách thẳng thắn, để có thể hiểu rõ hơn những điều đó. Do vậy, từ nay cho đến lúc chúng tôi có dịp hỏi về việc này, tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ không đưa ra bình luận nào bởi vì cho đến lúc này, đó chỉ là thông tin báo chí».

Thử nghĩ Mỹ có trung lập, có vô tư, có những lời khuyên đạo đức giả như trên hay không nếu khí TC in bản đồ trên sổ thông hành của TC có đảo Guam của Mỹ trên bản đồ lãnh thổ lãnh hải của TC. Thử nghĩ Mỹ sẽ làm gì khi TC chận bắt, lên tàu Mỹ lục soát, dùng Biển Đông như một tiền đồn của TC canh gác, kiểm soát đường hàng hải huyết mạch từ Eo Biển Mã Lai lên Bắc Thái Bình Dương.


No comments:

Post a Comment

View My Stats