Saturday 22 December 2012

MIỄN PHÍ MÁC LÊ (Trương Duy Nhất)





Thứ bảy, ngày 22 tháng mười hai năm 2012

Trước tình trạng ế ẩm, không thể tuyển được sinh viên vào học ngành Mác Lê - nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục- đào tạo đang dự thảo sẽ tiến hành miễn phí cho sinh viên vào học ngành này.

Theo đó, nếu sinh viên nào chịu chấp nhận vào học ngành Mác- Lê và tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ được miễn hoàn toàn học phí.

Một ngành học mở ra không ai thèm học thì duy trì làm gì? Sao không dẹp bỏ luôn đi cho nhẹ gánh, đỡ tốn trường tốn thầy tốn lớp, bớt tốn kém, vứt loại được một môn học vô bổ, giảm tải đáng kể cho chương trình.

Không chỉ miễn học phí. Giả như đưa thêm chủ trương khuyến mại, cho thêm tiền, tôi chắc cũng chẳng có được mấy sinh viên theo học ngành này. Sự ế ẩm và mất giá của khoa học Mác Lê không phải bây giờ mới thế, sinh viên hầu như đã chán chường, quay mặt với Mác Lê từ suốt mấy thập niên qua.

Từ khi thế hệ chúng tôi còn ở đại học, đã chẳng có đứa ma nào vui thú với môn học này. Là môn bắt buộc, nhưng học chỉ để thi, để đối phó, qua là vứt. Khi đó, chỉ gọi là “triết học Mác Lê”, sau này (không biết từ giai thời nào và do ai chủ xướng), chữ “tư tưởng Hồ Chí Minh” được thêm vào, gọi là ngành “triết học Mác Lê và tư tưởng Hồ Chí Minh”.

Bấm đọc lại một bài cũ từ hai năm trước để xem Mác Lê rẻ rúng tới mức nào, khi nhìn sinh viên xếp hàng ôm những tập giáo trình Mác Lê còn mới tinh để đổi lấy... túi xách: Đổi Mác lê lấy túi.







No comments:

Post a Comment

View My Stats