Saturday 22 December 2012

KHÔNG KHÉO TO CHUYỆN RỒI BÁC THANH ƠI ! (Hahien's Blog)




22-12-2012

Bí mật quốc gia đã được tiết lộ ở Việt Nam – đó là tiêu đề bài viết của David Brown , một người đã từng làm việc trong ngành ngoại giao của Mỹ trên tờ Asia Times hôm nay (Nguyên văn tiếng Anh: State secrets revealed in Vietnam).

To chuyện rồi! Bài nói chuyện của đại tá Thanh, nhất là những điều bác Thanh nói về Mỹ, Trung Quốc, Nga, Bắc Triều Tiên, Iran… đã có “sức lan tỏa” ở phạm vi quốc tế, đã được báo chí nước ngoài bàn luận và hậu quả của điều này thì thật là khó lường!

Mình nghĩ có hai khả năng:

1) Bác Thanh chỉ vô tình diễn đạt sai quan điểm của Nhà nước ta về những vấn đề quốc tế , ngược lại với chính sách xây dựng lòng tin, làm bạn với tất cả các nước… như Nhà nước ta vẫn thường xuyên tuyên bố trên các diễn đàn quốc tế.

2) Bác Thanh diễn đạt đúng quan điểm thực sự (nhưng không có lợi nếu nói ra công khai) của Nhà nước – nếu đúng thế thì bác đã tiết lộ những thông tin tuyệt mật ở cấp chiến lược – ít nhất thì đến thời điểm này cũng đã có một người nước ngoài là cái ông David Brown tác giả bài báo trên Asia Times nghĩ như thế.

Nếu đó là khả năng 1, thì phát ngôn của một cán bộ chính trị – quân sự cấp cao của Việt Nam như đại tá Thanh rất dễ làm cho quốc tế hiểu sai về đường lối, chính sách đối ngoại của Nhà nước ta là nói vậy mà chẳng phải vậy. Và đại tá Thanh, dù chỉ vô tình, cũng đã gây khó cho Nhà nước rồi.

Nếu đó là khả năng 2 thì mức độ nghiêm trọng hơn nhiều – tức là bí mật ở cấp chiến lược của Nhà nước đã bị tiết lộ. Cứ cho là bác Thanh không phải là đại tá tình báo… CIA được cài cắm để thu thập thông tin đối nội, đối ngoại tuyệt mật của Nhà nước và “chơi bài ngửa” một cách lão luyện đến mức dám mượn giảng đường đại học làm vỏ bọc hợp pháp để công bố những thông tin tuyệt mật cho các… “cấp trên” của bác mà chỉ vô tình làm điều đó thì cái sự vô tình ấy chắc chắn cũng sẽ được các cơ quan tình báo đối ngoại của nước ngoài như Mỹ, Nga, Trung Quốc… và các nước khác đánh giá rất cao vì không dễ gì họ cài cắm được một tình báo viên ở tầm cỡ chiến lược có thể tiếp cận được những thông tin đặc biệt có giá trị như thế!

Tất nhiên, mình mong đó chỉ là khả năng 1.

Nhưng dù khả năng nào xảy ra thì mức độ tai hại của nó cũng cực kỳ nghiêm trọng. Mình đang chờ xem Nhà nước ta sẽ xử lý vấn đề này như thế nào thì mới có thể đoán tiếp. (*)

---------------------------

 (*) Nếu Nhà nước im lặng, không có phản ứng đối với những gì bác Thanh nói thì mình nghĩ chỉ có thể xảy ra khả năng thứ 3 ngoài hai khả năng trên. Nhưng nếu thế thì nó quá kinh khủng mà mình không dám nghĩ tới.







No comments:

Post a Comment

View My Stats