Saturday 8 December 2012

BIỂU TÌNH & TUYỆT THỰC CHO NHÂN QUYỀN VIỆT NAM TRƯỚC ĐẠI SỨ QUÁN VN TẠI THỦ ĐÔ WASHINGTON (Mặc Lâm - RFA)




Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2012-12-08

Sáng hôm nay Thứ Bảy ngày 8 tháng 12 năm 2012, một cuộc biểu tình kết hợp với tuyệt thực nhằm gióng lên tiếng chuông báo động tình hình đàn áp tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam được đồng bào nhiều tiểu bang tại Hoa Kỳ tổ chức trước đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Washington.

Buổi tọa kháng và tuyệt thực cho nhân quyền trước Đại Sứ Quán VN tại DC hôm 08/12/2012.  RFA

Cuộc biểu tình được chuẩn bị trong tinh thần kỷ niệm ngày Nhân quyền Thế giới 10 tháng 12 hằng năm nhằm đánh động với thế giới về tình trạng nhân quyền và tự do tôn giáo ngày càng tồi tệ hơn trong nước. Hơn hai trăm đồng bào từ nhiều tiểu bang của Hoa Kỳ và một số người từ Canada đã tập trung trước đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Washington để biểu tình bày tỏ sự chống đối của đồng bào trước việc đàn áp ngày càng khốc liệt đối với người dân trong nước.

Những người ấy là các vị chức sắc các tôn giáo, những dân oan, nhà bất đồng chính kiến, các bloggers hay những người từng biểu tình chống Trung Quốc… tất cả đang bị giam giữ một cách trái pháp luật do chính kiến của họ khác với chính sách của nhà nước hiện nay.

Đặc biệt cuộc biểu tình này có sự kết hợp tuyệt thực của hơn ba mươi người trong nhiều lứa tuổi từ nhiều nơi. Họ ngồi xếp hàng im lặng, trước mặt mỗi người là một chân dung của những người đang bị giam giữ hay đang bị sách nhiễu một cách công khai trong nước. Người ta thấy có linh mục Nguyễn Văn Lý, Đại lão Hòa thượng Quảng Độ, TS Cù Huy Hà Vũ, các blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sàigon, Phương Uyên, Vi Đức Hồi, Nguyễn Xuân Nghĩa, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung… cùng hàng chục người khác nữa.

Buổi tọa kháng và tuyệt thực cho nhân quyền trước Đại Sứ Quán VN tại DC hôm 08/12/2012. RFA photo.


Bên cạnh những người trong nước ấy nổi lên khuôn mặt của TS Nguyễn Quốc Quân, người đã nhiều lần về Việt Nam với ước vọng mang tiếng nói tự do dân chủ cho đồng bào. Ông bị bắt và hiện đang giam giữ tại Việt Nam với cáo buộc tuyên truyền chống phá nhà nước.

Chúng tôi được một phụ nữ có mặt trong cuộc biểu tình chia sẻ cảm nghĩ của chị khi từ thành phố Boston của tiểu bang Massachusetts:
“Tôi ở Boston, Massachusetts, tôi đi từ 10 giờ đêm hôm qua tới đây là 7 giờ sáng. Tôi thấy số người tuyệt thực hôm nay lên rất cao hơn ba mươi mấy người. Tất nhiên họ có tấm lòng yêu quê hương dân tộc. Họ tuyệt thực để đòi hỏi nhân quyền cho Việt Nam.”

Bạn Nguyễn Duy Nam, người tham gia cuộc tuyệt thực, cho biết nguyên do khiến anh từ Canada trở về Washington DC để tham gia cuộc tuyệt thực này:
 “Em tên là Nguyễn Duy Nam từ Toronto Canada. Hôm nay em tham dự cuộc biểu tình để đoàn kết lại với người dân Canada và Mỹ chia buồn với các gia đình Việt Nam có thân nhân bị cộng sản đàn áp. Hôm nay cũng nhân dịp Human Rights International day nhằm lên tiếng việc cộng sản Việt Nam đã làm những việc trái với công lý.”

Ông Nguyễn Văn Lực chủ tịch cộng đồng Việt Nam tại San Diego cho biết chi tiết về cuộc tuyệt thực ngày hôm nay:
“Tôi hưởng ứng chiến dịch “một triệu con tim, một tiếng nói” của nhạc sĩ Trúc Hồ. Với tư cách là chủ tịch cộng đồng đi cùng với phái đoàn chúng tôi gồm có rất nhiều người mà riêng tôi tình nguyện tham dự chiến dịch này.
Cuộc tuyệt thực sẽ kéo dài từ hôm nay tới trưa ngày Chúa Nhật, và chúng tôi đã chuẩn bị cuộc tuyệt thực này với lập trường vững chắc, và cá nhân của chúng tôi sẽ ngồi ở đây trong vòng 24 tiếng đống hồ để chống đối lại nhà cầm quyền Việt Nam.”

Một bạn trẻ khác tên là Dạ Thảo từ Nam California ngồi trong số người tuyệt thực cho biết ý kiến của cô:
“Chúng tôi là Dạ Thảo từ Nam Cali. Chúng tôi có mặt tại đây vì thấy Việt cộng họ đàn áp dân mình thành ra tôi muốn nói với tất cả người trong nước là tất cả người dân Việt Nam, nước ngoài không quên quý vị đâu…”

Chị Ngô Thị Mai Hương (giữa), vợ của TS Nguyễn Quốc Quân, trong buổi tuyệt thực cho nhân quyền trước ĐSQ VN tại thủ đô Washington DC hôm 08/12/2012. RFA photo.

Chúng tôi chú ý tới một thiếu phụ có khuôn mặt thật buồn trong nhóm người tuyệt thực, và sau đó được biết bà là Ngô Thị Mai Hương, hiền thê của TS Nguyễn Quốc Quân, một Việt kiều hiện bị giam giữ tại Việt Nam. Bà cho chúng tôi biết tình hình hiện nay của TS Quân:
“Tôi được biết qua tòa Tổng lãnh sự tại Sài Gòn thì anh Quân đã có ba lần tuyệt thực. Đầu tiên là 4 ngày để đòi lại những quyển sách mà họ đã lấy đi. Lần thứ hai anh ấy tuyệt thực 12 ngày chỉ vì họ không trả lại những đồ vật cá nhân của anh ấy. Và gần đây nhất ảnh đã tuyệt thực để đòi gặp mặt luật sư, và sau 7 ngày nhờ sự can thiệp của Tổng Lãnh sự Mỹ thì luật sư đã gặp anh Quân.”

Khi được hỏi lòng tin của bà vào cuộc tuyệt thực cũng như biểu tình nhân ngày Quốc Tế Nhân Quyền này liệu có đánh động được sự thờ ơ của thế giới cũng như đồng bào trong nước hay không, bà Hương cho biết:
 “Thưa anh, mỗi việc làm của mình dù cho nho nhỏ cũng đều đánh động đến thế giới. Đó là lý do tại sao anh Quân trở về Việt Nam để đánh động thế giới. Chúng ta ngồi đây là chúng ta nói với thế giới về những đàn áp nhân quyền tại Việt Nam.
Người ta nói bộ cánh của một con bướm cũng có thể tạo nên một cơn lốc nếu mình làm hết giới hạn của mình thì sẽ tạo được kết quả.”

Nhà văn Ngụy Vũ từ California có mặt trong cuộc biểu tình cho biết nhận xét của ông:
“Tinh thần hôm nay là một tinh thần rất đặc biệt vì trước mặt chúng tôi đã có hơn ba mươi người đang tuyệt thực suốt 24 tiếng đồng hồ. Qua hình ảnh tuyệt thực này chúng tôi thấy đó là những người đấu tranh chân chính và họ thật sự quan tâm tới quyền lợi của quốc gia dân tộc. Tôi hy vọng hình ảnh hôm nay sẽ đánh động được chính quyền cộng sản Việt Nam.”

Cuộc tuyệt thực còn kéo dài tới trưa ngày mai, tức là ngày Chúa Nhật 09 tháng 12 . Khi bài tường trình này tới quý vị thì cả nước đang ngủ say để chuẩn bị cho cuộc biểu tình vào sáng ngày mai, chúa nhật 9 tháng 12 tại thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong nỗ lực lên tiếng với thế giới về những hành động xâm lược của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Mời quý vị tiếp tục theo dõi cuộc biểu tình này có diễn ra hay không sẽ được phóng viên đài chúng tôi tường trình từ Bangkok vào sáng mai giờ DC tức tối Chúa Nhật giờ Việt Nam.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.





No comments:

Post a Comment

View My Stats