Wednesday 19 December 2012

BÀ PARK GEUN HYE TRỞ THÀNH NỮ TỔNG THỐNG ĐẦU TIÊN CỦA HÀN QUỐC (RFI, BBC)




Thy My – RFI
Thứ tư 19 Tháng Mười Hai 2012

ng viên ca đng bo th, bà Park Geun Hye hôm nay 19/12/2012 đã chiến thng trong cuc bu c, tr thành n Tng thng đu tiên ca Hàn Quc. Đi th ca bà đã tha nhn tht bi.

Ứng cử viên đảng bảo thủ, bà Park Geun Hye và ứng viên trung tả Moon Jae In (Reuters)


Sau khi kim trên 88% s phiếu, kết qu là bà Park Geun Hye đã thng vi t l phiếu bu 51,6% ; còn ng viên phe trung t Moon Jae In được 48%. Trước đó theo các cuc thăm dò sơ khi do ba đài truyn hình tiến hành, thì bà Park Geun Hye, v đu vi s phiếu khít khao là 50,1%. Cho đến trưa, đã có khong 35% trong s 40,5 triu c tri đã đi b phiếu, cho dù thi tiết âm 10°C. Tuy đến 23 gi đa phương (14 gi GMT) mi có kết qu c th, nhưng nhng người ng h bà Park Geun Hye đã tp hp ti Seoul reo hò vui mng.

Như vy bà Park Geun Hye là người ph n đu tiên tr thành nguyên th Hàn Quc, vi nhim k 5 năm không được tái c. Nhng người chng đi ng viên đng bo th nhn mnh vic bà sng đc thân và không con, không th là người tranh đu cho n quyn. Ngược li, bà nói chính nh thế bà mi hết lòng lo vic nước : « Nhân dân là gia đình ca tôi, và hnh phúc ca dân là lý do khiến tôi làm chính tr ».

Bà Park Geun Hye, 60 tui, là con gái ca nhà cu đc tài Park Chung Hee, đã lãnh đo Hàn Quc bng bàn tay st trong vòng 18 năm, và b ám sát năm 1979. M bà đã qua đi 5 năm trước đó vì lot đn ca mt người ng h Bc Triu Tiên nhm vào Tng thng Hàn Quc. Bà Park được c tri ln tui và bo th ưa thích, h cho rng ông Park Chung Hee đã làm nên phép l kinh tế Hàn Quc. Còn ông Moon Jae In, 59 tui, là mt khuôn mt đu tranh dân ch, đã tng phi ngi tù trong thp niên 70.

C hai ng c viên tng thng đu c thu phc cm tình ca tng lp trung lưu và bình dân, ha hn s chiến đu chng li bt bình đng xã hi vn không ngng b đào sâu. Cho dù hin nay là quc gia giàu th 29 trên thế gii v mt thu nhp bình quân đu người, và sc mnh trên trường quc tế ca các tên tui như Samsung hay Huyndai, cách bit giàu nghèo vn là đim yếu ca Hàn Quc.

Dưới mt đa s c tri, vn đ này còn quan trng hơn là mi đe da Bc Triu Tiên, tuy tun qua Bình Nhưỡng va phóng ha tin đến ln th tư k t năm 2006. C bà Park và ông Moon đu bày t ý đnh thúc đy quan h liên Triu, dù bà Park Geun Hye có v dè dt hơn phe bo th t lâu vn t ra không khoan nhượng trước Bình Nhưỡng. Còn ông Moon thì mun tái lp vô điu kin vin tr cho Bc Triu Tiên, và kêu gi t chc mt cuc gp thượng đnh vi Kim Jong Un, tân lãnh đo láng ging phương bc.

Bài viết liên quan:


----------------------------------


BBC
Cập nhật: 15:13 GMT - thứ tư, 19 tháng 12, 2012

Ủy ban bầu cử Nam Hàn nói con gái của nhà cựu độc tài Park Chung-hee là bà Park Geun-hye đã giành chiến thắng trong kỳ bầu cử tổng thống ở nước này.
Việc kiểm phiếu vẫn đang được thực hiện, nhưng ứng viên Moon Jae-in đã thừa nhận thất bại với 84% số phiếu bầu đã được đếm.
Tỷ lệ cử tri đi bầu lần này rất cao, với các vấn đề kinh tế và phúc lợi xã hội được chú trọng.
Tân tổng thống sẽ thay thế Lee Myung-bak, người sẽ ra đi sau khi kết thúc thời hạn nắm quyền 5 năm theo luật định.
Thăm dò bên ngoài phòng phiếu do ba đài truyền hình thực hiện cho thấy bà Park Geun-hye, ứng viên đảng cầm quyền Saenuri được 50,1%, còn ông Moon được 48,9%.
Tuy nhiên một cuộc thăm dò bên ngoài phòng phiếu do một đài truyền hình khác lại đặt ông Moon dẫn trước.

Nữ lãnh đạo?
Từ khi các phòng phiếu mở cửa vào lúc 6:00 hôm thứ Tư (21:00 GMT thứ Ba), hàng triệu người Nam Hàn đã xếp hàng để bỏ phiếu bất chấp thời tiết băng giá.
Trước khi Ủy ban bầu cử công bố kết quả, các thăm dò ngoài phòng phiếu của ba hãng KBS, MBC và SBS nói bà Park sẽ thắng.
Tuy nhiên, cuộc thăm dò của kênh truyền hình YTN cho thấy ông Moon dẫn trước, được khoảng 49,7-53,3%.
Hãng JTBC cũng dự đoán bà Park sẽ thắng sát sao, với mức phiếu bầu cho bà là 49,6% trong lúc ông Moon giành 49,4%.
Tính đến 16:00 giờ địa phương, khi chỉ còn hai tiếng đồng hồ nữa là hết giờ bỏ phiếu, số cử tri đi bầu đã vượt quá con số 63% của năm 2007.
Với chiến thắng trong kỳ bầu cử này, bà Park sẽ làm nên lịch sử với việc trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Nam Hàn.
Các nhà bình luận vẫn tiếp tục nhắc đến thời kỳ cầm quyền của cha bà, ông Park Chung-hee, người bị ám sát chết năm 1979.
Tướng Park Chung-hee có công đem lại thịnh vượng dưới thời độc tài cánh hữu nhưng cũng thẳng tay đàn áp người chống đối.
Theo đường lối thân Mỹ, ông Park gửi trên 300 nghìn quân Đại Hàn, đặc biệt là binh đoàn Bạch Mã khét tiếng, sang Nam Việt Nam, giúp Hoa Kỳ chống các lực lượng cộng sản trong thập niên 1960.


BBC
Cập nhật: 22:20 GMT - thứ tư, 19 tháng 12, 2012

Bà Park Geun-hye thuộc đảng Saenuri, tức Đảng Tiền tuyến, sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Nam Hàn, quốc gia có tỷ lệ bất bình đẳng giới cao nhất trong thế giới phát triển.
Bà Park, 60 tuổi, là con gái của cựu Tổng thống Park Chung-hee.
Ở tuổi 22, bà đã được đưa vào hoạt động chính trị và trở thành đệ nhất tiểu thư Nam Hàn khi thân mẫu bà bị chết hồi năm 1974 trong vụ ám sát do Bắc Hàn thực hiện, nhắm vào ông Park Chung-hee.
Trong vòng năm năm, bà đã đón tiếp các nguyên thủ quốc gia nước ngoài tại Tòa nhà Lam, tư dinh tổng thống Nam Hàn.
Cha bà, người lên nắm quyền trong cuộc đảo chính quân sự hồi 1961, đã lãnh đạo đất nước cho tới khi bị chính giám đốc tình báo của mình ám sát chết năm 1979.
Một số người nói sự liên hệ giữa bà với người cha, và những gì bà đã trải qua khi làm đệ nhất tiểu thư, đã giúp bà vượt qua được một số những thiên kiến trong một phần các cử tri nam.
Tuy nhiên, trong khi được ghi nhận là có công thúc đẩy nền kinh tế của Nam Hàn thì ông Park cũng đã bị cáo buộc là đã tàn nhẫn đè nát phe bất đồng chính kiến và trì hoãn phát triển dân chủ.
Di sản gia đình của Park Geun-hye đã làm lu mờ sự nghiệp chính trị của bà. Vào tháng Chín, bà đã xin lỗi công khai về các vi phạm nhân quyền diễn ra dưới thời cha bà cầm quyền.
Tuy nhiên, bà cũng nói cuộc đảo chính năm 1961 là cần thiết.

Thận trọng về bán đảo Triều Tiên
Park Geun-hye lần đầu tiên được bầu vào Quốc hội Nam Hàn hồi năm 1998.
Bà đã tìm cách tranh ghế tổng thống hồi năm 2007, nhưng đảng của bà thay vì chọn bà đã đề cử ông Lee Myung-bak, người sau đó đã giành chiến thắng.
Bà có bằng kỹ sư từ Đại học Sogang ở Seoul và bằng danh dự ngành văn chương từ Đại học Moonward của Đài Loan.
Bà chưa lập gia đình, điều khiến bà trở thành đối tượng được bình luận trong xã hội bảo thủ của Nam Hàn.
Nhiều người hy vọng việc một phụ nữ giữ vị trí tổng thống sẽ giúp phá vỡ thói gia trưởng của xã hội Nam Hàn vốn nặng văn hóa Khổng giáo, các nhà phân tích nói.
Trong quá trình vận động tranh cử tổng thống, bà Park cam kết ưu tiên "hòa giải dân tộc", và cải thiện "dân chủ kinh tế" và phúc lợi xã hội.
Bà cũng cam kết tái phân bố của cải, cải tổ các tập đoàn kinh tế lớn nhất đất nước và tăng quan hệ với Bắc Hàn.
Nhưng bà cũng được cho là thận trọng hơn trong mọi vấn đề so với ứng viên mà bà vừa đánh bại, ông Moon Jae-in.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng bà sẽ tiếp tục chính sách cứng rắn đối với Bình Nhưỡng, là chính sách được áp dụng trong nhiệm kỳ năm năm của Tổng thống Lee.


No comments:

Post a Comment

View My Stats