Wednesday 19 December 2012

THAM VỌNG BIỂN ĐẢO CỦA TRUNG QUỐC LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY XUNG ĐỘT (Mai Vân - RFI)




Mai Vân – RFI
Thứ tư 19 Tháng Mười Hai 2012

Bu c tng thng Hàn Quc hôm nay 19/12/2012 l dĩ nhiên rt được báo chí Pháp theo dõi. Tuy nhiên, nhìn v Châu Á, tình hình căng thng vì tranh chp ch quyn các đo cũng được quan tâm. La Croix chú ý đến quan h Trung - Nht và nêu câu hi : Liu có nguy cơ leo thang (thành xung đt) gia Trung Quc và Nht bn hay không ?

T báo phng vn chuyên gia v Pháp v Châu Á François Godement, Giáo sư Hc vin chính tr Sciences-Po, và câu tr li ca ông là có rt nhiu nguy cơ khi mà cánh hu Nht va thng c, và trong thi gian vn đng tranh c đã t ra rt cng rn đi vi Trung Quc.

Giáo sư Godement nhn thy qu là có nguy cơ hai bên đi đến mt cuc đ sc, vì trong tương lai chinh ph Trung Quc có l s tiếp tc thâm nhp vào vùng bin chung quanh qun đo Điếu Ngư/Senkaku mà Nht hin đang kim soát. Chiến thut này nhm khng đnh dn dn tính chính đáng ca đòi hi ca Bc Kinh chiếu theo lut quc tế.

Nht Bn s chp nhn tình trng đó cho đến bao gi ? Hin khó th d đoán được, nhưng gười ta có th e ngi nhng s c chết người. Hơn na, hai chính quyn như đang đ sc.

Ti Bc Kinh, nhân vt s 1 Tp Cn Bình đã cho thy rõ khuynh hướng dân tc ch nghiã ca ông trong mt bài phát biu gn đây, trên ch đ s tái sinh ca đt nước. Nói cách khác, chính Trung Quc đã đóng vai trò trng tài trong cuc bu c quc hi Nht va qua, giúp cho cánh hu dân tc ch nghiã Nht Bn đi thng. Chính quyn cánh t vi cnh oliu (hoà bình) đã mt uy tín đi vi c tri.

Trên các trang đu báo chí ti Nht Bn trong nhng ngày va qua toàn là nhng bài dành cho nhng s c chung quanh các đo tranh chp. Trong bi cnh đó, dư lun Nht - hơn 80% - đánh giá Trung Qúôc là mt mi đe da. H có cm nhn là đang b bao vây. Nht là quc gia duy nht trong vùng gim chi tiêu quân s. Chính ph mi Nht có l s lao vào cuc chy đua vũ trang như Trung Quc hay n Đ và tt c các quc gia Đông Nam Á.
Theo giáo sư Godement, đ hiu nguy cơ tranh chp, không nên ch tp trung vào s phn các hòn đo trên. Trung Quc đang trong mt logic đòi hi ch quyn bao quát hơn là mt tin Thái Bình Dương ca h : Bc Kinh còn nhm đến nhng vùng khác sát gn Philippines, Vit Nam , Hàn Quc và Nga. Trung Quc đang tìm cách đo ln thế cân bng hin nay.

Vi nhng kh năng mi ca mình, Trung Quc nhm vào vùng bin có tim năng du khí to ln và cũng cho phép hi quân ca h có tm hot đng m rng ra bên ngoài.

Theo ông Godement, không nên quên mt điu khác na là là ch nghĩa dân tc còn có th được dùng làm cht men đ lôi kéo người dân đi theo đng cm quyn và là yếu t to nên tính chính đáng cho đng Cng sn Trung Quc trong nhng năm ti đây.

Hàn Quc : Báo Pháp tin chc vào chiến thng ca bà Pak Geun Hye
Cũng v châu Á, cuc bu c tng thng ti Hàn Quc rt được theo dõi và phân tích dưới nhiu góc đ khác nhau. Nhìn chung, các báo đu nêu bt kết qu thăm dò dư lun cho thy bà có nhiu trin vng thng c : như ta Libération trang thế gii : “Bu c tng thng : Hàn Quc nh nhung k đc tài. LHumanité thì nhìn thy Hàn Quc thiên v người ph n st thép ca h.
La Croix ch chy mt ta đơn gin trang quc tế : Hàn Quc bu tng thng, và trích dn phát biu ca bà Park Geun Hye trong cuc vn đng, cho là trước kh năng mt cuc khng hong kinh tế mi toàn cu, chúng ta cn mt người ph n lãnh đo có th hy sinh vì quyn li chung ca tt c mi người.
Le Figaro chú ý đến v thế ca hai ng viên, đu là hai người tha kế đang tn công vào Hàn Quc, hàng tít ln trang quc tế. T báo nhc li là người có nhiu trin vng theo các cuc thăm dò dư lun là bà Park Geun Hye, con gái ca c lãnh đo Pak Chung Hee, còn đi th ca bà, lut sư Moon Jae In, mà Le Figaro xem là đa con tinh thn ca cu tng thng Roh Moo - Hyun.
T báo nhìn thy lch s có mt cái gì đy ma mai là thng bi ca hai ng li tùy thuc vào s huy đng ca thế h c tri không my quan tâm đến chính tr trong lúc mà c hai người đu là tha kế ca hai trào lưu chính tr đã xây dng nên nước Hàn Quc hin đi.
Nhưng theo Le Figaro, cuc vn đng tranh c không phi là đu tranh trên ý tưởng - chương trình hai người không có khác bit quan trng - mà đó ch là cuc đu trên v thế, s phn ca hai con người “được nung đúc trong lch s sôi đng ca Hàn Quc.
Les Echos nhìn mt khía cnh khác cho là Hàn Quc b phiếu cho mt mô hình kinh tế mi. Trích li mt chuyên gia, Les Echos cho là Hàn Quc đang mt khúc quanh. Các cuc thăm dò dư lun đu cho thy là ln đu tiên, dân chúng Han Quc mun có s công bng, ca ci quc gia được phân chia đng đu, hơn là tăng trưởng. Và c hai ng viên trong cuc vn đng đu ha là s chú trng đến s công bng xã hi.

Trang nht báo Pháp : Quyn được chết nh nhàng
Nhìn chung ta trang nht hôm nay ca các báo Pháp vn được dành cho các ch đ tm gi là quc ni : Chuyến công du Algeri ca tng thng François Hollande, và d tho lut cho phép h tr nhng người già b bnh nan y, mun chết mt cách nh nhàng, không đau đn. D lut s được đưa ra trước Quc hi vào tháng Sáu năm ti, như thông báo ca tng thng Pháp hôm qua.
Thông báo v d lut dĩ nhiên được đón nhn mt cách khác nhau. Nếu Le Monde trong hàng tít chính nhìn thy đ là bài bin h cho mt cái chết êm thm, và nêu bên dưới là 56% người Pháp mun được h tr y tế đ được chết không đau đn, thì Le Figaro t ra rt gay gt và nói đến : S t vn được tiếp tay : Hollande mun có mt đo lut.





No comments:

Post a Comment

View My Stats