Thursday 4 January 2024

PHILIPPINES & HOA KỲ TIẾN HÀNH CUỘC TUẦN TRA CHUNG và TẬP TRẬN CHUNG Ở BIỂN ĐÔNG (RFA)

 



Philippines và Mỹ tiến hành tuần tra và tập trận chung ở Biển Đông

RFA

2024.01.03

https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/philippine-military-says-second-joint-patrol-with-us-underway-south-china-sea-01032024095254.html

 

Quân đội Philippines và Mỹ bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung kéo dài hai ngày ở Biển Đông vào ngày 3/1. Quân đội Philippines loan báo thông tin này vào cùng ngày.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/philippine-military-says-second-joint-patrol-with-us-underway-south-china-sea-01032024095254.html/@@images/2bc53016-951a-4b1a-ad35-d5637345b44a.jpeg

Hải quân Philippines theo dõi tàu chiến Mỹ USS Ralph Johnson và tàu hải quân Philippines BRP Jose Rizal ở Biển Đông hôm 4/9/2023 (minh họa)  . Photo: RFA

 

Hồi tháng 11 năm ngoái, quân đội hai nước đã bắt đầu một cuộc tuần tra chung đầu tiên ở Biển Đông, đồng thời tổ chức một cuộc tập trận chung kéo dài ba ngày ở vùng nước gần Đài Loan và trong vùng biển Tây Philippines – cách mà Manila gọi vùng biển ở Biển Đông thuộc vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

 

Cuộc tập trận diễn ra vào khi có những căng thẳng ở Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines.

 

Reuters dẫn thông báo của quân đội Philippines cho biết cuộc tuần tra và diễn tập chung lần này với Mỹ có sự tham gia của bốn tàu của Philippines và bốn tàu của Bộ tư lệnh Ấn độ - Thái Bình Dương của Mỹ. Trong số này có một hàng không mẫu hạm, một tuần dương hạm.

 

Tư lệnh lực lượng quân đội Philippines Romeo Brawner được Reuters dẫn lời cho biết cuộc diễn tập lần này đánh dấu “một bước nhảy” trong liên minh giữa Mỹ và Philipines và hoạt động tương tác giữa quân đội hai nước.

 

“Liên minh của chúng ta mạnh mẽ hơn bao giờ hết, gửi ra một thông điệp cho thế giới. Chúng ta đang tiến đến một trật tự quốc tế dựa trên luật pháp và một khu vực Ấn độ - Thái Bình Dương mở và tự do đối mặt với các thách thức trong khu vực” – Tư lệnh Brawner phát biểu.

 

Cuộc tập trận chung lần này được cho là sẽ làm Bắc Kinh tức giận. Trung Quốc là nước đòi chủ quyền phần lớn diện tích Biển Đông và gần đây đã có nhiều hành động khiêu khích đối với tàu của Philippines ở khu vực này.

 

Bắc Kinh vào tuần trước tuyên bố nước này sẽ không nhắm mắt làm nghơ trước các hành động mà Bắc Kinh gọi là gây hấn liên tục của Philippines.

 

-----------------------------------

Tin, bài liên quan

TIN QUỐC TẾ

 

Philippines triệu Đại sứ Trung Quốc để phản đối về vụ sách nhiễu mới ở Biển Đông

 

Trung Quốc và Hoa Kỳ cáo buộc lẫn nhau khi tàu Mỹ vào Biển Đông mới nhất

 

Philippines bác bỏ yêu cầu của Trung Quốc phải báo trước các chuyến tiếp liệu tại Biển Đông

 

Biển Đông: Đài Loan sẽ sớm triển khai tàu tuần tra lớn hơn đến Trường Sa

 

ASEAN và Trung Quốc khởi động vòng đọc COC lần thứ ba

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats