Tuesday 2 January 2024

NĂM QUAN NIỆM SAI LẦM KHI NÓI VỀ KINH TẾ MỸ NĂM 2023 (Người Việt)

 



Năm quan niệm sai lầm khi nói về kinh tế Mỹ năm 2023

Người Việt

January 1, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/nam-quan-niem-sai-lam-ve-kinh-te-2023/

 

NEW YORK, New York (NV) – Năm 2023 không phải là năm kinh tế rớt xuống như nhiều chuyên gia dự đoán. Từ dự báo suy thoái sai lầm đến lạm phát giảm bất ngờ, năm 2023 này chứa đầy thách thức những kỳ vọng và gây ra sự nhầm lẫn. 

 

Ngay cả Ngân Hàng Liên Bang (FED) cũng vấp khi điều chỉnh lại dự báo triển vọng kinh tế ảm đạm vào giữa năm, theo nhận định của trang tin The Hill, vào tuần lễ cuối cùng của năm 2023.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/TS-wall-street-1536x1024.jpg

Các chuyên viên giao dịch chứng khoán Wall Street vui mừng với chỉ số Dow Jones đạt kỷ lục trên 37,000 điểm vào thời điểm cuối năm 2023. (Hình: Spencer Platt/Getty Images)

 

Điều này đặt ra câu hỏi: “Sự thật” nào kinh tế nào hóa ra là sai? Sau đây là năm quan niệm sai lầm khi nói về kinh tế Mỹ năm 2023.

 

 

Quan niệm sai lầm số 1: Suy thoái là điều không thể tránh khỏi

Các nhà kinh tế tin rằng năm 2023 sẽ mang đến một cuộc suy thoái và cuộc tranh luận chỉ về mức độ nghiêm trọng của nó. Các nhà phân tích của Deutsche Bank cho biết vào cuối năm 2022: “Cuộc suy thoái mà chúng tôi đã dự đoán trong chín tháng đang đến gần”.

 

Nhưng dự đoán của họ, dựa trên việc lãi suất tăng làm nền kinh tế chậm lại, đã được chứng minh là sai. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã tăng lên mức tăng 4.9% hàng quý trong quý Ba và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức dưới 4%.

 

 

 

Quan niệm sai lầm số 2: Thất nghiệp là cần thiết để giảm lạm phát

Sự hiểu biết thông thường cho rằng việc kiểm soát lạm phát đòi hỏi tỷ lệ thất nghiệp cao hơn. Nhiều người, như ông Michael Weisz, chuyên gia kinh tế của công ty đầu tư Yieldstreet, đã dự đoán tình trạng mất việc làm dựa trên dự báo của FED.

Tuy nhiên, năm 2023 đã thách thức mối tương quan này. 

 

Lạm phát toàn phần giảm mạnh từ 6.3% trong Tháng Giêng xuống 3.1% trong Tháng Mười Một, trong khi tỷ lệ thất nghiệp hầu như không tăng. Sự tách rời này đã thách thức các mô hình kinh tế đã được thiết lập.

 

 

Quan niệm sai lầm số 3: Tiền lương trì trệ đối với nhân viên lương thấp

Giữa những lo lắng về lạm phát, những nhân viên có mức lương thấp rất ngạc nhiên vì thu nhập trung bình mỗi giờ của họ cao hơn lạm phát kể từ khi đại dịch bắt đầu, tăng 19.4% kể từ Tháng Hai, 2020, so với mức tăng 18.8% điều chỉnh giá cả.

 

Những người làm việc trong ngành khách sạn và giải trí, nằm trong số những người được trả lương thấp nhất, đã chứng kiến mức tăng lương 27% trong cùng kỳ. 

 

Xu hướng này, do quyền lực của giới chủ nhân giảm đi và việc đổi việc làm dễ dàng tăng lên, đã góp phần làm giảm sự bất bình đẳng về thu nhập.

 

 

Quan niệm sai lầm số 4: Dân chúng hài lòng khi chứng khoán tăng, thất nghiệp giảm 

Bất chấp dữ liệu kinh tế mạnh mẽ, người Mỹ vẫn bi quan về nền kinh tế. 

 

Việc không đồng nhất này khiến các chuyên gia tài chính bối rối và làm ảnh hưởng đến xếp hạng ủng hộ của Tổng Thống Biden.

 

Nhưng xu hướng bi quan này đang thay đổi theo các chiều hướng chủ yếu. 

 

Cuộc khảo sát mới nhất về tâm lý người tiêu dùng Michigan cho thấy tâm trạng kinh tế đang trở nên tích cực hơn ở nhiều danh mục khác nhau, đảo ngược xu hướng giảm kéo dài bốn tháng.

 

Các nhà thăm dò ý kiến của đại học University of Michigan viết: “Những xu hướng này bắt nguồn từ những cải tiến đáng kể trong cách người tiêu dùng nhìn nhận quỹ đạo lạm phát. Các điều kiện kinh doanh dự kiến ​​sẽ tăng hơn 25% trong cả ngắn hạn và dài hạn.”

 

 

Quan niệm sai lầm số 5: Lạm phát đến từ một nguồn gốc duy nhất

Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa đổ lỗi cho các thủ phạm khác nhau: Sự gián đoạn từ phía nguồn cung ứng và nhu cầu do đại dịch gây ra. Một số chỉ ra lòng tham của doanh nghiệp và cuộc chiến Ukraine.

 

Trên thực tế, sự tương tác phức tạp của các yếu tố này thúc đẩy lạm phát toàn cầu vào năm 2021 và đến năm 2023. 

 

Việc đổ lỗi cho một cá nhân sẽ bỏ qua những động lực phức tạp giữa chính phủ, doanh nghiệp và hệ thống giá cả toàn cầu.

 

 

Tóm lại

 

Những quan niệm sai lầm này nêu bật những thách thức của việc dự báo kinh tế và sự nguy hiểm của việc đơn giản hóa quá mức. 

 

Hiểu được các động lực đa dạng đang định hình nền kinh tế là điều quan trọng để điều hướng sự phức tạp của vấn đề và đưa ra các quyết định sáng suốt trong một năm, định hình với câu “mong đợi những điều bất ngờ.” (MPL) [kn]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats