Wednesday 6 June 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 06-06-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Hoa Kỳ minh định về Chiến dịch Tự do Hàng hải (RFA) - Một quan chức quân sự cấp cao của Hải quân Hoa Kỳ cho rằng FONOPs là một chiến lược dài hạn để chứng minh chủ quyền lãnh hải mà Trung Quốc tự vạch ra ở vùng biển tranh chấp không được quốc tế công nhận.
·         Tướng « Chó Điên » điểm mặt Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông (RFI) - Tác giả Euan Graham trên trang web của Lowy Institut, một think tank Úc nhận định, bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ James Mattis đã hành động rất tốt tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore.
·         Tàu chiến Ấn Độ bị Trung Quốc ‘theo đuôi’ khi vừa rời Việt Nam (RFA) - Tàu chiến Trung Quốc đã “theo đuôi” ở khoảng cách an toàn đối một biên đội tàu của Hải quân Ấn Độ khi các tàu này rời Việt Nam cuối tháng 5 vừa rồi.
·         Mối nguy của Đặc Khu Tự Trị (RFA) - Từ hôm Thứ Tư 23 Tháng Năm, Quốc hội Việt Nam bắt đầu nghiên cứu sơ thảo của “Luật Đơn vị Hành Chính – Kinh Tế Đặc Biệt” về ba đặc khu sẽ thành hình là Vân Đồn của tỉnh Quảng Ninh, Bắc Vân Phong của tỉnh Khánh Hòa tại miền Trung và Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang. Dự luật về Đặc khu Kinh tế Tự trị đó lập tức gây tranh luận với sự góp ý của nhiều người ở trong và ngoài nước. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về những hiểm nguy trong hồ sơ đặc biệt này…
·         Đặc khu 99 năm và cơn ác mộng mang tên ‘Trung Quốc’ (RFA) - Việt Nam đang “nổi sóng” với hàng loạt những lời kêu gọi, thư ngỏ, trưng cầu ý kiến trên mạng xã hội…thể hiện sự phản đối dự thảo Luật Đặc khu kinh tế hành chính cho thuê đất thời hạn 99 năm. Đặc biệt, tất cả sự phản đối của mọi người đều nhắm vào Trung Quốc.
·         KÊU GỌI PHẢN ĐỐI DỰ THẢO LUẬT ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH – KINH TẾ ĐẶC BIỆT (VÂN ĐỒN, BẮC VÂN PHONG, PHÚ QUỐC) (BoxitVN) - Đợt 1, Đợt 2. (Có tham khảo các tuyên bố, thư ngỏ… liên quan trên mạng internet). - Kính gửi toàn dân Việt Nam trong và ngoài nước. - Kính gửi các đại biểu Quốc hội tham dự Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV tại Hà Nội. Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi toàn dân Việt Nam trong và ngoài nước, các đại biểu Quốc hội  xem xét, phản đối Dự luật về “Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt” rút gọn là “Dự luật về đặc khu kinh tế”. Nhiều phát ngôn, bài viết ...
·         VNTB - Phượng Hoàng nào vào đặc khu? (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) Ai nói chính phủ cho Trung quốc thuê đất 99 năm ở đặc khu? Đọc luật đặc khu chưa? Ra tới Phú Quốc, Vân Đồn, Vân Phong mà coi chưa? Toàn là đại gia Việt Nam đầu tư thôi! Vượng Vin, Lam Sun, FLC Hạnh IPP. Nước ngoài đâu mà nước ngoài? Phú Quốc. Phú Quốc đã có Vượng Vin bao sân gần hết. Khu Vinpearl Phú quốc Resort lo cho khách ăn chơi, ngủ nghỉ. Chơi công viên giải trí với nhiều trò chơi hấp dẫn như công viên nước, thủy cung, sân khấu nhạc nước, sân khấu cá heo, sân golf, khu vui chơi vận động ngoài trời, khu vui chơi trong nhà.. chán rồi thì đi qua Vinpearl Safari.
·         VN tham gia quỹ khu vực sông Mekong để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc (RFA) - Thái Lan sẽ chủ trì việc thành lập một quỹ khu vực Mekong với các nước láng giềng Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam để hỗ trợ các dự án xây dựng hạ tầng và phát triển, giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn vốn đầu tư của Trung Quốc.
·         Tù chính trị Vương Văn Thả bị kỷ luật trong trại giam (RFA) - Ông Vương Văn Thả là một cư sĩ Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy, giáo phái không theo Ban Trị Sự do Hà Nội dựng lên. Ông bị Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang tuyên án 12 năm tù vào sáng ngày 23/1/2018 với cáo buộc Tuyên truyền chống Nhà nước theo Điều 88 Bộ luật Hình sự Việt Nam.
·         Tù nhân Trần Thị Nga được phép gọi điện về nhà (RFA) - Tù nhân lương tâm Trần Thị Nga vào ngày 5 tháng 6 được phép gọi điện về nhà sau nhiều tháng không được Trại giam Gia Trung ở tỉnh Gia Lai cho hưởng tiêu chuẩn này.
·         Tòa phúc thẩm y án với nhóm 14 người bị buộc tội khủng bố (RFA) - Tòa phúc thẩm tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 5 tháng 6 tuyên y án sơ thẩm đối với 14 người bị buộc tội trong vụ đốt kho xe vi phạm giao thông ở Đồng Nai cũng như cho đặt bom ở Sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp 30 tháng tư năm 2016.
·         Nhiều chuyên gia: Dự luật an ninh mạng ‘sai về bản chất’ (VOA) - QH VN có kế hoạch biểu quyết về dự luật an ninh mạng hôm 12/6, trong bối cảnh nhiều người lo ngại rằng dự luật có thể làm giảm tự do internet ở trong nước
·         VNTB - Phiên tòa phúc thẩm thách thức sự tồn vong của pháp luật (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Phiên tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân cấp cao (TANDCC) tại Hà Nội xét xử vụ án “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ luật hình sự năm 1999 đối với 4 bị cáo hội anh em dân chủ, đã khép lại vào chiều tối hôm 4-6 với mức tuyên y án sơ thẩm. Các giám định viên tư tưởng đã không có mặt tại tòa theo lệnh triệu tập.
·         VNTB - Ân xá quốc tế: y án tù đối với bốn nhà hoạt động là một cú đấm vào tự do ngôn luận! (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Phản ứng lại với việc Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội giữ nguyên bản án đối với bốn nhà hoạt động nhân quyền và là thành viên của Hội Anh em Dân chủ (HAEDC), Minar Pimple, Giám đốc cấp cao của Global Operations thuộc Ân xá Quốc tế cho biết: "Đây là một quyết định vô cùng bất công, buộcbốn người đàn ông, những người đã khônglàm gì khác hơn là hoạtđộng nhân quyền một cách ôn hoà, phải nằm sau song sắt trong nhiều năm.
·         VNTB - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và sự 'khiêm tốn' về tự do báo chí? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Khi câu chuyện AVG và trách nhiệm của 2 đời Bộ trưởng Bộ Thông tin & truyền thông được réo gọi, thì những nhà báo trong nước lại một lần nữa… tự soi mình. Nhà báo Hoàng Hải Vân khơi mào bằng một chia sẻ trên trang Facebook cá nhân bắt đầu từ tiêu đề ‘Trương Minh Tuấn, bạn tôi’. Nhà báo phác họa người bạn học tại Tiểu đoàn 10 Trường Sĩ quan Chính trị Bắc Ninh năm 1980 là một người ‘hồn nhiên, khiêm tốn, có tình, có nghĩa với đồng đội’.
·         VNTB - Phiếm luận: Hiểu câu "Bình minh đang tới đất nước chúng ta" của thủ tướng như thế nào? (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) Thủ tướng Phúc rất hay ví von. Ví dụ tỉnh nào ông cũng bắt làm đầu tàu. Nhiều đầu tàu quá mỗi cái nó chạy đi một hướng thì mỗi tỉnh sẽ bị kéo văng đi khỏi thực thể, như kiểu tứ mã phanh thây. Ông ưa dùng những chữ gây ấn tượng mạnh như đầu tàu, thủ phủ, giấc mơ, trung tâm, thu nhỏ, cô gái đẹp ngủ quên... và chỗ nào ông cũng áp vào. Nhà báo Trương Duy nhất dày công thông kê chỉ trong 2 năm 2016-2017, ông nói được 60 câu để đời như thế. Có vẻ thủ tướng là người rất hồn nhiên!
·         Bộ Trưởng Môi trường xác nhận Formosa bảo đảm an toàn môi trường (RFA) - Sáng ngày 5/6, trong phiên trả lời chất vấn tại Quốc hội, Bộ trưởng Tài nguyên môi trường Trần Hồng Hà khẳng định về việc xả thải của nhà máy Formosa “đảm bảo an toàn về môi trường”.
·         Bộ trưởng TNMT: 'Yên tâm' 'yên tâm' và 'yên tâm' (BBC) - Trả lời chất vấn trong phiên họp Quốc Hội ngày 5/6, Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà nói đại biểu 'yên tâm' trước nhiều vấn đề mấu chốt liên quan đến môi trường.
·         Ẩn số Vũ Đình Duy, bị truy nã nhưng tự do tiếp xúc với đại diện của chính quyền? (RFA) - Trong lời khai ông Duy ông ấy nói rất rõ là ông ấy có tiếp xúc với tòa đại sứ Việt Nam tại châu Âu, nhưng không nói rõ nước nào, ngoài ra ông ấy vẫn nói là ông ấy vẫn đi lại chơi bời thoải mái với những người bên Ba Lan, bên Praha, Séc.
·         Vinaphone hợp tác với công ty Đức trong công nghệ an ninh mạng (RFA) - Công ty dịch vụ viễn thông Vinaphone của Việt Nam vừa hợp tác với công ty chuyên về an ninh mạng Secucloud của Đức để cung cấp cho khách hàng dịch vụ mới bảo vệ an ninh mạng trên điện thoại di động.
·         Nghĩa vụ Bắc… Âu, quyền lợi Bắc… Hàn (VOA) - Các “nguyên lão” mà còn bị “túm đầu, bịt miệng” như thế thì rõ ràng trong mắt hệ thống công quyền Việt Nam, 96 triệu công dân chẳng là gì cả. “Độc lập, Tự do, Hạnh phúc” kiểu ấy có khác gì Bắc… Hàn?
·         Vụ BS Hoàng Công Lương: Tòa trả hồ sơ, điều tra lại (BBC) - Hội đồng xét xử sơ thẩm trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án liên quan bác sĩ Hoàng Công Lương.
·         ‘Tính sẵn sàng của sỹ quan Quân đội VN rất cao’ (BBC) - Một chỉ huy từ Cục Gìn giữ Hòa bình nói năng lực chuyên môn của sỹ quan VN tham gia gìn giữ hòa bình ở châu Phi là rất tốt dù có thách thức.
·         Việc phá thai và 'tự phá thai' trên thế giới (BBC) - Việt Nam có tỷ lệ phá thai cao nhất, trong lúc xu hướng tìm kiếm online trên toàn cầu thông tin về thuốc phá thai tăng cao trong 10 năm qua.
·         Công ty Malaysia Berjaya Land bán lại cổ phần tại Việt Nam (RFA) - Công ty Berjaya Land Bhd (Bland) của Malaysia bán toàn bộ 32,5% cổ phần trong Berjaya Vietnam Financial Center Ltd-Tổng Công ty Cổ phần Tài chính Việt Nam (BVFC Ltd).
·         Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ sẽ gặp khó khăn hơn (RFA) - Các nhà nhập khẩu hải sản phải cung cấp các thông tin có thể xác nhận được bao gồm từ khâu đánh bắt đến khâu bán đầu tiên ở thị trường Mỹ để tránh việc nhập các loại tôm từ các hoạt động khai thác bất hợp pháp.
·         Joe Nguyễn: Người ‘da màu’ đầu tiên tranh cử Nghị Sĩ Washington (VOA) - Mục tiêu của Joe Nguyễn là xóa bỏ khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các học khu nghèo và học khu giàu trong quận hạt bằng cách phân bổ hợp lý ngân sách tiểu bang.
·         Liên Hiệp Quốc vào cuộc vụ anh rể ‘bạo hành’ em vợ ở Việt Nam (VOA) - Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) mới cho biết đang “hợp tác chặt chẽ” với chính phủ Việt Nam về vụ anh rể bị cáo buộc “bạo hành” em vợ, vốn làm mạng xã hội “dậy sóng” nhiều ngày qua.
·         Việt Nam nhập khẩu hơn 6.000 máy đào tiền ảo (RFA) - Việt Nam đã nhập khẩu hơn 6.300 thiết bị để đào các loại tiền ảo như Bitcoin và Ehtereum trong vòng 4 tháng qua.
·         Người dân VN 'cái gì cũng đổ vào túi bóng' (BBC) - Việt Nam đứng thứ tư về lượng chất thải nhựa gây ô nhiễm biển, theo nghiên cứu năm 2015 của Đại học Georgia.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Ngày môi trường thế giới : Đại dương là kho rác thải nhựa toàn cầu (RFI) - Hôm nay 05/06 là Ngày môi trường thế giới. Chủ đề chính năm nay là « ô nhiễm rác thải nhựa ». Vùng biển châu Á bị coi là « những kho rác thải nhựa của cả hành tinh ». Ô nhiễm rác thải nhựa tại châu Á đang gây ra những hậu quả khủng khiếp.
·         Cơ hội nào cho các đội châu Á tại World Cup 2018? (BBC) - Giới chuyên môn nhận định không một đại diện châu Á nào có thể vượt qua vòng bảng World Cup 2018.
·         Nhà Trắng thông báo giờ họp thượng đỉnh Trump-Kim (RFI) - Hôm qua, 04/06/2018, Nhà Trắng thông báo là cuộc họp giữa tổng thống Mỹ Donald Trump với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra vào lúc 9 giờ sáng ngày 12/06 tại Singapore.
·         Thượng đỉnh Trump – Kim tại Singapore sẽ chỉ là bước khởi đầu (RFI) - Cứ gặp nhau đã rồi tính tiếp. Có thể tóm gọn một câu như thế khi nói về cuộc họp thượng đỉnh giữa tổng thống Mỹ Donald Trump với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un ngày 12/06 tới tại Singapore.
·         'Gắn một nụ cười' lên gương mặt Kim Jong-un (BBC) - Khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bắt tay Kim Jong-un ở Bình Nhưỡng ngày 31/5, thấy rõ là các nhiếp ảnh gia đã hết sức cố gắng để có được bức ảnh đẹp.
·         Những gián điệp Bắc Hàn muốn trở về quê hương (BBC) - Khi biết bao nhiêu người mong muốn trốn về Nam Hàn, thì những cựu gián điệp Bắc Hàn này chỉ có một khao khát trở về quê hương.
·         Singapore ra mắt kỷ niệm chương Trump-Kim (VOA) - Hôm 5/6, Singapore đã cho ra mắt một loại kỷ niệm chương mang dòng chữ "Hòa bình thế giới" trước hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Triều Tiên vào tuần tới tại đảo quốc này.
·         Seoul muốn Bình Nhưỡng bảo đảm quyền « miễn trừ » ở Kaesong (RFI) - Hàn Quốc chuẩn bị cơ sở pháp lý trong khi chờ đợi hợp tác kinh tế Nam-Bắc vãn hồi. Trong chiều hướng này, Seoul yêu cầu Bình Nhưỡng công nhận giới chức Hàn Quốc, hoạt động trong văn phòng liên lạc sắp mở tại khu công nghiệp Kaesong, được một số đặc quyền như các nhà ngoại giao.
·         Tòa Bạch Ốc: Chế tài mạnh tay với Triều Tiên vẫn giữ nguyên (VOA) - Tòa Bạch Ốc ngày 4/6 loan báo chính sách về các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Triều Tiên không hề thay đổi, vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố không còn muốn dùng cụm từ ‘áp lực tối đa’ để mô tả về chiến dịch thúc đẩy Triều Tiên từ bỏ võ khí hạt nhân.
·         Chuyện TQ mất đất sau Chiến tranh Nha phiến (BBC) - Thư của Lâm Tắc Từ gửi Nữ hoàng Anh lộ rõ tầm nhìn hạn hẹp khiến Trung Quốc bị chia cắt thành các tô giới, nhượng địa cho ngoại bang.
·         Dân Hồng Kông tưởng niệm 29 năm vụ thảm sát Thiên An Môn (RFI) - Năm 2018 là năm thứ 29 người dân Hồng Kông tổ chức tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn. Đêm mồng 03 rạng sáng 04/06/1989, chính quyền Bắc Kinh lệnh cho quân đội Trung Quốc điều xe tăng và binh lính tấn công vào các sinh viên biểu tình ôn hòa đòi dân chủ trên quảng trường Thiên An Môn. Phong trào sinh viên đòi dân chủ đã bị dìm trong biển máu.
·         Mỹ bắt cựu viên chức Cơ quan Tình báo Quốc phòng bán tin cho TQ (VOA) - Một cựu viên chức làm việc cho Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ bị bắt cuối tuần qua với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc, theo thông báo từ Bộ Tư pháp ngày 4/6.
·         Xem xét đưa tàu chiến Mỹ vào eo biển Ðài Loan (VOA) - Các quan chức Mỹ cho biết Hoa Kỳ đang xem xét việc đưa một tàu chiến qua eo biển Đài Loan -- một động thái có thể khiến Bắc Kinh phản ứng mạnh, theo hãng tin Reuters hôm 5/6.
·         Trung Quốc phục hồi đường bay Bắc Kinh – Bình Nhưỡng (VOA) - Ngày 6/6, Hãng hàng không quốc gia Trung Quốc Air China sẽ nối lại các chuyến bay thường xuyên giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.
·         Trung Quốc thử nghiệm tên lửa mang đầu đạn hạt nhân (RFA) - Trung Quốc lại thử tên lửa liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân bắn tới Hoa Kỳ. Đây là lần thứ 10 Trung Quốc thử nghiệm loại vũ khí này.
·         Trang nhất : Di dân, Liên Hiệp Châu Âu bất lực ! (RFI) - Các nhật báo lớn của Pháp số ra ngày 05/06/2018 tập trung vào ba chủ đề lớn : Phong trào dân túy lên cầm quyền tại Ý buộc châu Âu phải xem xét lại chính sách di dân ; Thủ tướng Đức phát biểu quan điểm về tương lai Liên Hiệp Châu Âu và Thủ tướng Israel công du châu Âu kêu gọi cản trở Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.
·         Iran quyết định gia tăng khả năng tinh lọc Uranium (RFI) - Trong ngày 05/06/2018, Iran thông báo với Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế AIEA tại Vienna, sẽ gia tăng khả năng sản xuất uranium phóng xạ cao, và do đó sẽ trang bị các máy ly tâm có công suất mạnh hơn. Chính quyền Hồi giáo dường như muốn gây thêm áp lực với châu Âu.
·         Iran khởi động tăng cường năng lực làm giàu uranium (VOA) - Iran sẽ thông báo cho cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc ở Vienna vào thứ Ba ngày 5/6 về sự khởi động quá trình tăng cường năng lưc làm giàu uranium của nước này.
·         Facebook bị kiện vì quảng cáo bầu cử (RFI) - Bang Washington hôm 04/06/2018 thông báo kiện công ty Facebook Incorporation và Alphabet Incorporation, công ty mẹ của Google về tội vi phạm luật bầu cử.
·         Nga kết án một nhà báo Ukraina 12 năm tù về « tội gián điệp » (RFI) - Bị bắt ngay khi vừa đặt chân đến Maxcơva vào tháng 10/2016, Roman Soushchenko, phóng viên Ukraina, bị tuyên phạt 12 năm tù khổ sai trong phiên xử kín vào ngày 04/06/2018.
·         Phát biểu của Đại sứ Mỹ tại Đức gây tranh cãi (VOA) - Đức yêu cầu tân Đại sứ Mỹ ở Berlin, một người thường lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Donald Trump, giải thích về bình luận của ông khi ông nói muốn “tăng cường quyền lực” cho phe bảo thủ châu Âu.
·         Ủng hộ phe cực hữu châu Âu, đại sứ Mỹ tại Đức bị Berlin chỉ trích (RFI) - Trong suốt hơn một năm, sứ quán Mỹ tại Đức hoạt động không có đại sứ. Ông Richard Grenell, thuộc đảng Cộng Hòa cuối cùng đã được chỉ định làm đại sứ Mỹ tại Berlin cách nay bốn tuần. Nhưng kể từ đó, ông luôn có những phát ngôn khiêu khích.
·         Tòa Mỹ phán quyết ủng hộ người làm bánh cưới từ chối cặp đồng tính (VOA) - Tối cao Pháp viện Mỹ ra phán quyết có lợi cho một người làm bánh ở Colorado – người đã từ chối làm một chiếc bánh cưới cho một cặp đồng tính vì lý do tôn giáo cách đây 6 năm
·         Mỹ đề xuất kế hoạch quân sự 30-30-30-30 để NATO chống lại Nga (VOA) - Hoa Kỳ đang thúc đẩy các đồng minh châu Âu tăng cường thêm các tiểu đoàn, tàu chiến và máy bay cho khối NATO để sẵn sàng chiến đấu.
·         CTV đặc biệt Mueller cáo buộc Manafort mua chuộc nhân chứng (VOA) - Nhóm điều tra của CTV đặc biệt Robert Mueller nói cựu quản lý chiến dịch tranh cử của TT Donald Trump, Paul Manafort, đã tìm cách mua chuộc nhân chứng để gây ảnh hưởng
·         Netanyahu cảnh báo Merkel: Iran sẽ gây ra 1 cuộc khủng hoảng di cư mới (VOA) - Thủ tướng Israel Nemjamin Netanyahu gặp các nguyên thủ của Pháp và Đức trong nỗ lực thuyết phục các nhà lãnh đạo châu Âu thay đổi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran
·         Cái giá phải trả khi đất nước thay đổi chữ viết (BBC) - Kazakhstan đang chuyển từ dùng bảng chữ cái hệ Cyrillic giống tiếng Nga sang hệ chữ Latin. Tác động kinh tế của sự thay đổi đó là gì?
·         Ngũ Giác Đài điều tra bác sĩ của Tổng thống Trump (VOA) - Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ mở cuộc điều tra về các cáo giác chống lại bác sĩ của Tòa Bạch Ốc Ronny Jackson, theo thông báo từ văn phòng Tổng thanh tra ngày 4/6.
·         Bầu cử sơ bộ ngày 5/6 tại 8 tiểu bang Mỹ (VOA) - Hôm nay 5/6, cử tri tại các bang New Jersey và California cùng 6 tiểu bang khác sẽ bỏ phiếu chọn các ứng viên trong các cuộc bầu cử sơ bộ sẽ định hình cho cuộc đua giành quyền kiểm soát Quốc hội đang do đảng Cộng hòa của chính quyền Tổng thống Donald Trump chiếm đa số
·         Guatemala: Núi lửa phun trào, ít nhất 62 người chết (VOA) - Lực lượng cứu hộ ngày 4/6 tiếp tục tìm kiếm người sống sót sau khi một núi lửa phun trào gần thành phố Guatemala, giết chết ít nhất 62 người và bao phủ các làng mạc lân cận trong tro bụi và sình lầy.
·         Cuộc thi Hoa hậu Mỹ sẽ bỏ màn áo tắm và không chấm điểm ngoại hình (VOA) - Cuộc thi sắc đẹp Mỹ sẽ không có màn trình diễn áo tắm và sẽ không chấm điểm các thí sinh về ngoại hình của họ mà sẽ chú trọng vào “bản chất con người” của thí sinh đó
·         Triển lãm ảnh chụp Paris của Willy Ronis (RFI) - ‘‘Paris Ronis’’ là tựa đề tập sách nhiếp ảnh do nhà xuất bản Flammarion phát hành vào mùa xuân 2018. Dày khoảng 130 trang, quyển sách tập hợp các bức ảnh chụp nổi tiếng nhất của Willy Ronis. Tuy không hẹn, nhưng trung tâm văn hóa Pavillon Carré de Baudouin ở Paris quận 20 cũng tổ chức một cuộc triển lãm với nhan đề Paris trong mắt nhà nhiếp ảnh Ronis.
·         Robert Kennedy: Niềm hy vọng bị bắn chết (BBC) - Lịch sử nước Mỹ sẽ ra sao nếu Thượng nghị sỹ của đảng Dân chủ, Robert Kennedy không bị bắn chết tháng 6/1968?







No comments:

Post a Comment

View My Stats