Thursday 28 June 2018

NHÂN QUYỀN – DƯỚI CON MẮT ÔNG TRUMP (FB Giao Thanh Pham)





“Thật là một sự vinh dự được gặp Kim-jong Un. Tôi thấy rằng, ông Kim-jong Un là một người Rất Tài Giỏi. Tôi lại còn biết thêm một điều khác nữa là, ông Kim-jong Un cũng rất thương yêu dân tộc mình!”

Donald Trump phát biểu trước diễn đàn thế giới sau buổi họp mặt với Kim-jong Un ở Singapore hôm 12 tháng 6 vừa qua. Bất kể rằng, trong thời gian làm tổng thống của Donald Trump, Kim-jong Un:

- đã trả về cho Mỹ, cái xác chờ chết của người công dân Mỹ tên Otto Warmbier,
- đã cho xử tử cậu ruột mình,
- đã hại chết người anh cùng cha khác mẹ với mình bằng thuốc độc ở Malaysia, và
- đã cho xử tử hàng chục các tướng lãnh dưới quyền khi Un nghi ngờ họ không Hết Lòng ủng Hộ mình,
- chưa kể đến việc cho xử tử một ông tướng vì đã phạm tội “ngủ gật” trong buổi họp.

Trong con mắt Donald Trump, đây là một người mà ông ta rất vinh dự được gặp.

Rồi đúng 1 tuần sau đó, Donald Trump ra lịnh rút ra khỏi Hội Đồng Quốc Tế Nhân Quyền ở Liên Hiệp Quốc, và để ủy ban này lại cho Tập Cận Bình và Putin thao túng, cũng chỉ là vì muốn bao che cho Do Thái, một quốc gia vi phạm Nhân Quyền trầm trọng trong việc chiếm đất ở các vùng tranh chấp West Bank và giải Gaza. Donald Trump lại đổ thêm dầu vào lửa khi cho dời Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ đến Jerusalem. Ngay sau đó, hàng trăm người Palestians bị xả súng bắn chết khi họ xuống đường chống lại sự kiện này.

Nếu ta nhìn nhận thực trạng vi phạm Nhân Quyền nặng nề ở Do Thái, mà lại còn được sự bao che từ chính quyền Donald Trump, cũng chỉ vì những lợi ích cho cá nhân và gia đình ông ta, thì thử hỏi còn gì là công đạo?

Thế mà có những người Việt ở hải ngoại, lại “chế tạo”, lại “vẽ rồng vẽ rắn”, “lại tô điểm cho lãnh tụ”, “lại thần thánh hóa lãnh tụ” ca tụng ông ta là người có chủ trương Bảo Vệ Nhân Quyền, nhất là Nhân Quyền ở Việt Nam, thì thật là một tuồng hài nhảm kiểu anh hùng Lê Văn Eight.

Vậy mà có những con người mù quáng vì lãnh tụ, tự bịt mắt vì cuồng trí, không nhìn thấy được vì bị dẫn dắt, ủng hộ cho những chính sách này, mà lại còn Tự Nhận Mình Là Những Nhà Đấu Tranh Cho Nhân Quyền Ở Việt Nam trên FB của họ, thì thật là mâu thuẫn và xấu hổ. Họ hại người khác bằng những liều Thuốc Độc Hi Vọng Giả Trá Giết Người.

Cứ nhìn lại thời gian mấy năm vừa qua ở Việt Nam với những vụ việc có liên quan đến những người Mỹ gốc Việt bị bắt và bị kết tội chống phá nhà nước, thì ta có thể thấy được một bức tranh thật rõ nét về việc “chăm sóc” cho công dân Mỹ của chính quyền Hoa Kỳ.

- Mã Tiễu Linh bị bắt và giam giữ 5 ngày ở Việt Nam, và được trao trả về Hoa Kỳ ngày 13 tháng 5 năm 2016.

- Một tuần sau, Nancy Nguyễn bị bắt và giam giữ 6 ngày ở Việt Nam, và được trao trả về Hoa Kỳ ngày 25 tháng 5 năm 2016. Cả hai người đều bị kết án là đảng viên của đảng Việt Tân, với tội danh hoạt động chống phá nhà nước Việt Nam.

- Will Nguyễn bị bắt vì tham gia biểu tình ngày 10 tháng 6, đến nay đã là 18 ngày và vẫn chưa được trả tự do, mặc dầu tội trạng của anh này có vẻ nhẹ nhất so với hai người kia. Anh lại không thuộc đảng phái nào, và nhất là “đã lên tiếng nhận tội, và hứa sẽ không tái phạm” trong một cuộc phỏng vấn trên TV ở Việt Nam.

Đặc biệt là, sau hai vụ kiện Mã Tiểu Linh và Nancy Nguyễn, thì ở trang Cố Vấn Du Lịch của chính phủ Hoa Kỳ (travel.state.org), không thấy nhắc nhở dân Mỹ về việc Không Nên Đến Gần Những Khu Vực Biểu Tình ở Việt Nam như hiện nay. Chính phủ Hoa Kỳ đã bỏ lên trang Cố Vấn Du Lịch lời cảnh cáo trên vào ngày 21 tháng 6, 11 ngày sau khi Will Nguyễn bị bắt, đạt theo nguyện vọng của nhà nước Việt Nam, nhằm cảnh cáo và đe dọa người Việt Hải Ngoại, đừng có ý tưởng manh động gì khi đặt chấn đến đây.

Với những sự kiện nêu ra ở trên, ta có thể thấy rõ ràng:

SỰ KHÁC BIỆT TRONG CÁCH ĐỐI XỬ CỦA CHÍNH QUYỀN VIỆT NAM VỚI CÔNG DÂN MỸ, KHI HỌ BỊ BẮT về những tội danh chống phá nhà nước Việt Nam qua hai thời điểm, 2016 của Obama và 2018 của Trump.

Và ta lại càng thấy rõ hơn về:

SỰ KHÁC BIỆT TRONG CÁCH ĐỐI XỬ CỦA CHÍNH QUYỀN HOA KỲ VỚI CÔNG DÂN CỦA HỌ, KHI HỌ BỊ BẮT cũng về những tội danh chống phá nhà nước Việt Nam cũng qua hai thời điểm kể trên.

Sự thô bạo, dã man, trắng trợn sẽ càng rõ ràng hơn trong tương lai, mà ta đã bắt đầu thấy được trong thời gian kể từ sau ngày Tổng Biểu Tình 10 tháng 6 vừa qua ở Sài Gòn. Những cuộc thanh trừng và bắt bớ ở Việt Nam, sẽ diễn ra khốc liệt hơn dưới thời Donald Trump, và kể từ đây.

*** Người ta thường nói, một tấm hình diễn tả được rõ ràng hơn 1 ngàn lời nói. Nhìn tấm hình dưới đây của hai lãnh tụ “tài giỏi” là đủ biết. Có Mù thì Rờ cũng thấy.









No comments:

Post a Comment

View My Stats