Monday 25 June 2018

ÔNG TRẦN HUỲNH DUY THỨC HOÀN TOÀN XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC TRẢ TỰ DO (FB Ngô Ngọc Trai)





Năm 2009 cơ quan an ninh bắt giữ ông Trần Huỳnh Duy Thức cùng ba người khác và xử lý ông về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Trong khi những người khác chỉ chịu mức án 3 năm rưỡi, 5 năm, 7 năm thì người ta thành kiến sao đó tuyên ông Thức 16 năm tù.

Suốt từ đó đến nay hàng chục cơ quan ngoại giao quốc tế, các tổ chức nhân quyền, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước đã thường xuyên lên tiếng hối thúc về bản án bất công của ông Thức, đề nghị các ban ngành chính quyền trả tự do cho ông ấy.

Đến nay, mới đây Bộ luật hình sự mới ban hành có hiệu lực, tội danh về hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân được sửa đổi, gia đình đã nhờ luật sư tư vấn giúp đỡ. Điều luật mới đã bổ sung nội dung, phân biệt bóc tách hành vi chuẩn bị phạm tội, theo đó hành vi chuẩn bị chỉ chịu mức án nhẹ hơn rất nhiều so với hành vi phạm tội.

Trong tội danh này, yếu tố cơ bản của tội hoạt động lật đổ là người nào thành lập tổ chức hoặc tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Đối chiếu với vụ án của ông Thức thì thấy ông Thức không tham gia tổ chức nào (hoặc có thể là ông chưa kịp tham gia), ông cũng không thành lập tổ chức nào ngoài một nhóm có tên gọi là Nhóm nghiên cứu Chấn. Cơ quan điều tra xoáy vào nhóm này để quy cho ông Thức thành lập tổ chức lật đổ chính quyền nhân dân.

Trong khi nhóm này chỉ gồm ông Thức và 4 nhân viên công ty, đây hoàn toàn không phải là một tổ chức. Nó không có tên gọi của một tổ chức, nó không có nội quy điều lệ tổ chức, không có cơ cấu nhân sự phân cấp trên dưới của tổ chức. Cái mà khả dĩ nhất có thể quy cho nó sai phạm thì đó chỉ có thể là tiền thân của một tổ chức chính trị trong tương lai mà thôi.

Như thế, xét theo luật mới hiện nay thì hành vi của ông Thức sai phạm nếu có chỉ là hành vi chuẩn bị, ông lập ra Nhóm nghiên cứu Chấn như là một hành vi chuẩn bị thành lập một tổ chức chính trị trong tương lai. Và căn cứ theo quy định mới của luật về hành vi chuẩn bị phạm tội thì hình phạt của ông Thức nhẹ hơn rất nhiều. Nay ông đã thụ án hơn 9 năm tù trong khi theo luật mới hành vi chuẩn bị chỉ chịu mức án 5 năm.

Dựa theo luật và bản chất vụ việc Luật sư đã phân tích ra một văn bản 15 trang giấy gửi đi khắp các cơ quan, kêu cầu cho sự xem xét trả tự do cho ông Thức, nhưng văn bản gửi đi 5 lần 7 lượt rồi mà không nơi nào hồi âm kết quả. Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục kiên trì, và hy vọng rằng nếu pháp luật là thứ được thực hiện đứng đắn, nghiêm chỉnh, nghiêm minh thì ông Trần Huỳnh Duy Thức phải được trả tự do.














No comments:

Post a Comment

View My Stats