Saturday 30 June 2018

HÀNH TRÌNH NHẬN THỨC ĐỂ TRỞ THÀNH "PHẢN ĐỘNG" CỦA VY (FB Lê Vi)





Nhiều lúc ngẫm lại cũng thấy buồn cười, có ai mà ngờ Vy trước đây từng là cháu ngoan của bác, nhủ lòng mình cả cuộc đời này sẽ chỉ thần tượng một người duy nhất là... hồ chí minh! Vậy mà hôm nay, Vy đã trở thành người mà bị phần đa dân số Việt Nam gọi bằng cụm từ thân thương - phản động!

Ngày còn đi học vốn là học sinh chăm ngoan luôn được thầy cô yêu quý, ba môn học yêu thích nhất của Vy đó là toán, văn, sử, và đó cũng là ba môn đứng top đầu trong bảng điểm. Mặc dù khá giỏi môn toán nhưng yêu thích khối xã hội hơn nên quyết định theo nó, cả ba năm cấp ba đều thi HSG 2 môn văn-sử !

Ngày làm hồ sơ vào đại học sư phạm, lưỡng lự giữa hai khoa văn-sử và rồi quyết định chọn khoa sử với ước mong sau này sẽ là người truyền nhiệt huyết cho lớp trẻ để không quên cội nguồn lịch sử cha ông, để tiếp nối những truyền thống hào hùng vẻ vang của dân tộc !

Bước vào cổng trường đại học với 4 năm miệt mài đèn sách, môn học Vy yêu thích nhất là Lịch sử Việt Nam hiện đại, một giai đoạn lịch sử mà mỗi lần nhắc và nghĩ đến là Vy lại thấy “rưng rưng” tự hào: đảng ta tài giỏi quá, bác hồ ta vĩ đại quá, người dân Việt Nam ta anh hùng quá! Đánh đuổi được chủ nghĩa đế quốc thực dân hùng mạnh bằng những chiến thắng vang dội toàn cầu, khiến cả thế giới phải nể phục... Rồi tinh thần”xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước- mà lòng phơi phới dậy tương lai” nó cứ thôi thúc Vy phải cố gắng hơn nữa để sau này góp phần xây dựng đất nước, khỏi phụ lòng trông mong của... bác !!! Vy thầm nhủ sẽ phấn đấu 2 năm sau khi ra trường phải được kết nạp vào đảng!!!

Ra trường đi dạy, khi bắt đầu va chạm vào thực tế, Vy nhận thấy môi truờng giáo dục nói riêng và xã hội VN nói chung có quá nhiều những vấn đề tiêu cực. Kết thúc năm đi dạy đầu tiên Vy bị khiển trách vì “tội” coi thi nghiêm và chấm bài chặt để hs bị điểm thấp ảnh hưởng tới thành tích chung của nhà trường ! Rồi những tiêu cực trong vấn đề chạy điểm, thi giáo viên giỏi... Vy bắt đầu nhận thấy mình không còn hợp với công việc này nữa!! Quyết định nghỉ việc về làm tự do, thấy thoải mái hơn, có nhiều thời gian quan sát ngoài xã hội hơn lại càng nhận thấy, thì ra thực tế đất nước đâu có đẹp như trên sách vở và truyền thông tô vẽ. Tuy nhiên, lúc ấy Vy vẫn chỉ cho rằng đó là do sự tha hoá của những người lãnh đạo hiện thời mà thôi, còn bác vẫn tuyệt vời và đảng luôn luôn đúng!!!

Rồi vô tình, Vy quen một người bạn mới trên face, lần đầu khi đọc được những bài share trên trang nhà bạn ấy Vy đã định nhấn nút unf nhưng rồi nghĩ lại : mình thử kiên nhẫn coi “các thế lực thù địch đang xuyên tạc và chống phá đảng ta như thế nào”. Còn nhớ có 1 bài viết của bạn ấy nói về tính nhân văn của người Mỹ, lúc đó mình đọc mà thấy khó chịu quá! “nhân văn gì mà nhân văn, nào là xâm lược VN, rải chất độc da cam, chém giết dân miền nam vô tội... rồi gây chiến tranh ở Iraq vv... Mình đã nghĩ vậy và quyết định xả hết trong cmt đó ! Ối trời ơi ! Một comment của mình mà có đến cả trăm người vào chửi mình là “óc chó”, “con cộng nô”... bị ném đá tơi bời ! Hú vía !!! Nhưng cũng chính nhờ những “viên đá” đó mà khiến mình thay đổi!

Mình bắt đầu đặt ra những nghi vấn trong đầu và quyết định chat riêng với bạn ad để hỏi. Sau khi được bạn ấy giải đáp tận tình mình đã bị vỡ mộng về đảng và bác! Suốt một đêm thức trắng với cụm từ “hồ chí minh” trên google và youtube... để rồi mình đã khóc! Cảm giác bị lừa dối suốt bao nhiêu năm, niềm tin sụp đổ, sự thật quá phũ phàng... mất 2 ngày sau đó để mình lấy lại tinh thần và bắt đầu lên face kết bạn rồi đọc bài tìm hiểu thêm, càng đọc càng thấm và càng vỡ!

Khi được thức tỉnh, cũng là lúc Vy nhận ra trách nhiệm của bản thân!

Vy bắt đầu share những bài viết phản ánh thực tế của xã hội VN trên tường và gặp phải sự phản đối dữ dội từ gia đình, người thân và bạn bè. Áp lực tới mức Vy phải block hết danh sách những người thân, còn bạn bè cũng lần lượt ủn mình vì sợ liên luỵ ! Lúc đó thấy tủi thân và buồn lắm ! Rồi nghĩ: Mình có làm gì sai đâu mà mọi người đối xử với mình như vậy??!!

Những lúc thế, Vy lại tìm bạn ad kia để giãi bày và được bạn ấy động viên rất nhiều, nếu không có bạn ấy khai sáng chắc không có Vy của ngày hôm nay! Trong lòng Vy luôn dành cho bạn ấy sự quý mến và lời cám ơn chân thành nhất ! Ấn tượng một câu nói bạn ấy đã nói với Vy: Mình sẽ cố gắng hết khả năng, sẽ đấu tranh đến cùng, để mỗi sớm mai thức dậy, thấy đất nước này là đất nước đáng sống!

Vy hôm nay đang làm những công việc giống như bạn ad kia đã làm, đó là làm sao để kết nối được nhiều người, chia sẽ thông tin rộng rãi, để giúp cho nhiều người biết và hiểu hơn về những sự thật đã bị che giấu bao năm. Làm sao để khai sáng và thức tỉnh được những người còn đang bị ru ngủ, những người đang bị nỗi sợ hãi đè nặng, biết mà không dám lên tiếng!

Một vài cá nhân sẽ không thay đổi được gì, nhưng hàng triệu người đồng lòng lên tiếng có thể thay đổi được cả vận mệnh của dân tộc trên đang trên đà diệt vong ! Vy đã, đang, và sẽ cố gắng hơn nữa ! Đường đi còn dài, có thể gian khó, nhưng lòng người không nản ắt sẽ thành công !

Hãy thoát ra khỏi nỗi sợ hãi vì bên cạnh các bạn có chúng tôi ! Chặng đường chúng ta đi sẽ không đơn độc. Mỗi cá nhân là một đốm lửa, hãy chung tay để thắp lên ngọn lửa lớn của dân tộc !!!

Hình :  Lê Vy









No comments:

Post a Comment

View My Stats