Saturday 30 June 2018

VỀ NGƯỜI THANH NIÊN TRẦN HOÀNG PHÚC (LS Ngô Ngọc Trai)





Tôi được một phụ nữ nguyên là giáo viên trong Tp Hồ Chí Minh mời tham gia bào chữa cho con trai mình là chàng thanh niên Trần Hoàng Phúc.

LS Ngô Ngọc Trai và mẹ của SV Trần Hoàng Phúc. Ảnh: Ngô Ngọc Trai

Đây là một thanh niên có nhiều hoài bão và trăn trở trước các vấn đề chính trị kinh tế xã hội của đất nước. Là một người giàu tri thức và lương tâm vốn là điều quý trong thời buổi mà tính cách thờ ơ vô cảm là phổ biến.

Một thanh niên có mong muốn khát vọng hoạt động chính trị đó là điều hoàn toàn bình thường, bởi vốn dĩ mỗi con người đều có những khuynh hướng suy nghĩ và đam mê khác nhau. Có thể vì môi trường sống hoặc bản năng tính cách khiến cho ai đó có những phẩm chất nhất định.

Điều cần ở xã hội và nhà nước là tạo ra những điều kiện có thể và công bằng cho người dân sử dụng năng lực thế mạnh bản thân, thỏa mãn đam mê khát vọng và thực ra là để cho người dân mưu cầu hạnh phúc.

Sinh hoạt và biểu đạt chính trị là một phần quyền con người chứ không phải là đặc quyền của riêng nhóm nào, bởi những chính sách đường lối quốc gia có ảnh hưởng đến việc sử dụng các nguồn lực trong dân chúng và sự thịnh vượng đời sống, cho nên người dân phải được quyền biểu đạt quan điểm về các chính sách.

Nhiều người như anh thanh niên Trần Hoàng Phúc có khuynh hướng hoạt động chính trị, hoạt động xã hội. Họ có năng lực làm việc đó nhưng định chế xã hội hiện tại lại ko tạo điều kiện cho họ, lại ngăn cấm bắt bớ và trấn áp họ.

Sinh viên Trần Hoàng Phúc. Ảnh: Ngô Ngọc Trai

Họ trở thành nạn nhân của năng khiếu đam mê, của năng lực bản thân, của tố chất và phẩm chất cá nhân, của sự bất công xã hội. Và đó là môi trường ko đáng có, chưa đáng sống cho mỗi con người.

Nhiều người bị bắt giữ về các tội an ninh chính trị này nọ, khi nghiên cứu tài liệu vụ án về họ tôi thấy rõ là họ có năng lực, phẩm chất, nhưng cơ chế chính trị xã hội ko mở đường cho họ.

Hôm nay nếu chúng ta không tháo gỡ, không tạo ra được mội môi trường công bằng để dung nạp, thu nhận mọi năng lực phẩm chất con người, thì một ngày trong tương lai người thân của chúng ta có khi lại có một năng lực đam mê nào đấy, và nó có nguy cơ trở thành nạn nhân của những định chế chính trị xã hội lạc hậu mà thế hệ hiện nay để lại.


-------------------------------


















No comments:

Post a Comment

View My Stats