Friday 22 June 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 22/06/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Thủ tướng Malaysia: ‘Hãy dẹp tàu chiến ở Biển Đông’ (VOA) - Theo thủ tướng Malaysia, sự hiện diện của các tàu chiến ở Biển Đông đặt ra mối đe dọa lớn nhất cho hòa bình trong khu vực
·         Biển Đông : Hải quân Pháp tuần tra gần khu vực Trường Sa (RFI) - Thông cáo của bộ Quốc Phòng Pháp ngày 20/06/2018 cho biết, đội tàu Jeanne d'Arc rời căn cứ Darwin - Úc, tiếp tục hành trình tuần tra Biển Đông, trong khu vực có tranh chấp chủ quyền. Paris coi nơi đây là "khu vực có lợi ích chiến lược" của Pháp.
·         Việt- Mỹ đối thoại các vấn đề hàng hải và luật biển (RFA) - Vòng Đối thoại Hoa Kỳ - Việt Nam lần thứ 5 về hàng hải và luật Biển diễn ra hai ngày 19 và 20 tháng 6 tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington D.C.
·         VN 'nên ký' thỏa thuận đánh bắt cá với TQ và Philippines (BBC) - Ý kiến chuyên gia rằng VN nên đồng ý ký thỏa thuận chung về đánh bắt cá với TQ và Philippines tại bãi cạn Scarborough như đề nghị của giới chức Philippines.
·         VNTB - Rung cây dọa khỉ hay là luật An ninh mạng Việt Nam (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Khi Quốc hội Việt Nam thông qua luật An ninh mạng, những người bi quan nhất lo ngại giả thuyết sau sẽ xảy ra: Việt Nam có cắt đứt toàn bộ Internet và lập nguyên một mạng nội bộ Việt Nam như China Net của Trung Quốc hay không? Nghĩa là, đảng cộng sản Việt Nam có dám cắt toàn bộ Internet để bảo tồn chế độ hay không? Mới đây, tin cho biết tỷ phú Elon Musk đã bán thí điểm Internet vệ tinh ở một số khu vực, với giá tiền từ 9.99 USD đến 29.99 USD, tức là khoảng 200 000 đồng trở lên, so với giá Internet truyền bằng dây cũng khoảng chừng ấy tiền như các nhà mạng Việt Nam bán ra. Internet vệ tinh ở Việt Nam có thể đến trong một ngày trong tương lai, nhưng thậm chí ngày đó có thể đến trước cả ngày quốc hội Việt Nam cụ thể hóa luật An ninh mạng, trước cả khi nhà nước kịp thực thi luật này. Vậy đích ngắm thực sự của luật An ninh mạng này là gì?
·         Vụ án quốc tề ‘bắt cóc’ mở rộng một cách nguy hiểm (VOA) - Nếu Hà nội một mực giữ ý kiến Trịnh Xuân Thanh tự nguyện về nước, không có vụ bắt cóc, tòa án liên bang Đức sẵn sàng để ngỏ cho các luật sư và các bị can từ Việt Nam sang Berlin để thanh minh và tranh tụng công khai...
·         Đại sứ Anh: 'Người dân VN đầy khát vọng tương lai' (BBC) - Kết thúc nhiệm kỳ, Đại sứ Anh Giles Lever nói về khát vọng tương lai của người dân Việt Nam, và vấn đề môi trường.
·         VNTB - Giống như TQ, ĐCSVN có đang sợ hãi người dân? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Thật kỳ là, một bài viết về nỗi sợ của ĐCSTQ đối với người dân lại đang là những gì xảy ra tại Việt nam. Tác giả Isabel Hilton trong một bài viết liên quan đến nỗi sợ hãi của ĐCSTQ với người dân trên Economist đã cho biết: để ngăn chặn những quan điểm mà Đảng không thích, tại Trung Quốc đang thiết lập sự kiểm duyệt trong nước trên quy mô toàn cầu.
·         VNTB- ‘Kiểm tra tài sản quan chức’ chính thức thất bại? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 20/6/2018 - 13 tháng sau khi chủ trương về kiểm tra tài sản của 1.000 cán bộ cao cấp thuộc diện Bộ Chính trị và Ban bí thư quản lý được chính thức phát ra, chủ trương này cũng gần như chính thức thất bại. ‘Rất khó’ và ‘nhạy cảm’. Tháng Năm 2017 rúng động ở Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên mà quy định về kiểm tra tài sản 1.000 quan chức được Tổng bí thư Trọng tung ra ngay sau khi xử lý kỷ luật một ủy viên bộ chính trị là Đinh La Thăng, bí thư thành ủy TP.HCM. Với quy định này, ông Nguyễn Phú Trọng đã tiến thêm một bước dài và mạo hiểm trong chiến dịch mang hai mục tiêu vừa “chống tham nhũng” vừa kiểm soát quyền lực - hành động tương tự như “cuộc cách mạng long trời lở đất” mà ông Tập Cận Bình và Ủy Ban Kiểm Tra Kỷ Luật Trung Ương (CCDI) đã tung ra từ năm 2012 đến nay.
·         'VN: Chứng khoán sụt chưa hẳn vì bất ổn xã hội' (BBC) - Ý kiến chuyên gia kinh tế rằng thị trường chứng khoán VN vừa qua lao dốc là do căng thẳng thương mại Mỹ Trung chứ chưa thể nói do bất ổn trong xã hội.
·         'Báo chí trong nước đâu có quyền gì đâu' (BBC) - Cựu phó tổng biên tập ở TP.HCM nói với BBC rằng 'báo chí trong nước bây giờ đâu có quyền gì đâu'.
·         Công chúng sẽ sa thải (TB) - Chưa trưởng thành: Theo cách đếm tuổi của VN, nền bào chí Cách mạng VN đã rất già, tới 93 tuổi. Với lực lượng hơn 22.000 hội viên hội nhà báo, hơn 18.000 người có thẻ nhà báo , 850 cơ quan báo chí, phải thừa nhận là hùng hậu về số lượng nhưng qua sự đánh giá của tiêu chí quốc tế thì đó lại là nền báo chí có chất lượng đứng trong hàng ngũ tệ nhất thế giới.
·         VNTB - Tôi có thêm nhiều bạn, rất nhiều... (VNTB) - Tâm Don (VNTB) Nhìn vào ánh mắt trong trẻo và gương mặt thánh thiện của họ, tôi cảm nhận được một tầng lớp trí thức mới đã- đang và sẽ xuất hiện kèm theo đó là bình minh mới của quê hương và đất nước. Tôi có nhiều người bạn là giáo sư, tiến sĩ. Phải thừa nhận rằng, họ giỏi chuyên môn. Có người dạy giỏi, có người nghiên cứu giỏi, và đa phần họ có một điểm chung: rất giỏi selfie. Đến đâu, gặp ai, ăn món gì...., họ đều selfie cho thiên hạ biết. Và họ có chung một đặc điểm: họ lặng im trước những biến cố đau thương của đất nước, lặng im trước bất hạnh và khổ đau cùng cực của nhân dân. Có lần, tôi nửa đùa nửa thật với người bạn giáo sư: Ông là một giáo sư nhưng ông không có trí tuệ mà chỉ có tư chất thông minh thôi.
·         VNTB - Đã có Luật An toàn thông tin mạng, giờ 'chồng' thêm Luật An ninh mạng để làm gì? (VNTB) - Trần Thành (VNTB) Nếu xét luôn việc đã có Luật An ninh Quốc gia 2004 [tải về tại http://bit.ly/2K0ahuZ], thì nay thêm Luật An ninh mạng cho thấy bộ máy hành chính của Việt Nam thêm nặng nề, chồng chéo. Vì nhìn đâu cũng thấy… thù địch?
·         Nhật ký biểu tình: Thương Một Người (BoxitVN) - Nhật ký biểu tình 1 - Chiều thứ Hai, 18 giờ, tôi đi chân không, lếch thếch từ cơ sở Bảo trợ xã hội TP.HCM trên đường Bình Lợi ra cầu Bình Lợi. Mặt sưng húp, người như thằng nghiện nên 3 người chạy grab đều từ chối. Góc đầu đường Bình Lợi, một bác xe ôm đứng đón khách và chở tôi kèm theo câu trách: “Còn trẻ sao không lo làm mà đi biểu tình? Sao con biết có biểu tình mà đi?”…. Đã 32 giờ, tôi mới được về nhà. 10 giờ ...
·         Gia đình Nguyễn Minh Kha phản bác cáo buộc 'trốn truy nã' và 'nghiện ngập' (RFA) - Công an tỉnh Bình Thuận ngày 21 tháng 6 phát lệnh truy nã đối với anh Nguyễn Minh Kha, người tham gia cuộc biểu tình ngày 10/6 phản đối dự luật cho thuê đất đặc khu 99 năm tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong.
·         Truy tìm hai nghi phạm ném chất nổ vào trụ sở công an (RFA) - Cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh vào hôm 21 tháng 6 cho biết đang xác định hai nghi phạm ném chất nổ vào trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình vào ngày hôm trước khiến một nữ công an bị thương và cơ sở bị hư hại.
·         Nội bộ VN thời ‘biểu tình’ và ‘chống biểu tình’ (VOA) - Chính trường Việt Nam đang lao vào thời kỳ của sự xung đột quan điểm giữa các phe phái về ‘âm mưu biểu tình’ và ‘chống biểu tình’. Có lẽ đó là nguồn cơn vì sao cuộc biểu tình ở Sài Gòn vào ngày Mười tháng Sáu năm 2018 đã diễn ra suôn sẻ...
·         Cử tri Đà Nẵng lo sợ vụ án Vũ “nhôm” sẽ “chìm xuồng” (RFA) - Liệu vụ án Vũ “nhôm” có bị chìm xuồng hay không? Đó là câu hỏi của cử tri Nguyễn Thi Tam tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê của đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng hôm 21 tháng 6 năm 2018.
·         Việt Nam 'mừng’ vì Mỹ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền (VOA) - Có nhiều ý kiến cho rằng sự vắng mặt Hoa Kỳ có thể gây bất lợi cho phong trào nhân quyền Việt Nam, và Hà Nội có thể “mở cờ trong bụng” vì Hội đồng vắng đi một thành viên thường xuyên lên tiếng chỉ trích tình hình nhân quyền tại Việt Nam.
·         Anh - Việt: ‘Bức tranh tổng quan rất tích cực’ (BBC) - Đại sứ Anh Giles Lever nói với BBC về những điều ông thấy tự hào trong nhiệm kỳ làm việc của mình.
·         Ngày 17.6.2018 – Tình người nơi đâu? (BoxitVN) - Dinh Thi Thu Thuy - Để biết tình người ở đâu bạn nên đi biểu tình ôn hòa một lần, hoặc đi xem biểu tình hay chỉ cần lảng vãng khu vực được cho là “nhạy cảm” một cách rất vô tư thì bạn sẽ hiểu ngay. Hiểu thấm thía! Ngày 17- 6 vừa rồi vẫn là kí ức quá kinh hoàng với tôi. Và tôi chắc là với cả 200 người có mặt ở nhà thi đấu oan nghiệt đó. Những người ngày hôm sau và hôm sau nữa vào đó để đánh cầu chơi bóng liệu có tưởng tượng nổi việc gì, những cảnh tượng gì đã xảy ra chỉ mới vài tiếng đồng hồ trước đó không?
·         Tiếp xúc cử tri (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Nói là tiếp xúc cử tri, nhưng cử tri đó là ai? Họ không được tập thể cử tri bầu chọn để thay mặt tập thể đó. Họ được đảng ủy tuyển lựa một cách cẩn thận. Trước khi đi dự họp họ phải tập hợp lại thành tổ chức, đảng ủy cử ra trưởng đoàn. Những ý kiến định chất vấn hoặc phát biểu phải được trao đổi và thông qua. Dân chủ đến thế là cùng! Mấy hôm nay, sau khi kết thúc kỳ họp Quốc hội, ...
·         Người Việt biểu tình ở Đài Loan đòi Formosa thi hành công lý (VOA) - Nhiều người Việt Nam ở Đài Loan và các nhà tranh đấu biểu tình ở Đài Bắc hôm 20/6, đòi tập đoàn Formosa chịu trách nhiệm về thảm họa môi trường biển ở miền trung Việt Nam
·         Trao đổi với ông Trần Đại Quang về thi đua (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Kỷ niệm 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động thi đua, ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang có bài: “Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực mạnh mẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc“. Qua việc này chắc ông Quang muốn chứng tỏ trình độ cao  và phẩm chất tinh hoa của mình. Nhưng tiếc thay, tôi chưa nhận ra được điều đó. Tôi đã tích cực tham gia thi đua từ khi phong trào ...
·         Chủ tịch nước nói về luật biểu tình cũng bị kiểm duyệt? (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Báo chí Việt Nam sửa lại tít và xóa các câu chữ đề cập đến việc Chủ tịch Trần Đại Quang nói “cần luật biểu tình”, chỉ một thời gian ngắn sau khi bài được đăng. Các bản tin gốc, được đăng trên các trang web chính thức của các báo sáng 19/6, cho hay ông Quang “đồng ý rằng cần luật biểu tình”, khi ông gặp gỡ các cử tri ở thành phố Hồ Chí ...
·         Thủ đô Hà Nội nằm trong tay ai? (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Nghe Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói Hà Nội sẽ như Hong Kong, Singapore thì giật mình tưởng đang ngủ mơ. Nhưng kiểm tra lại thì rõ ràng: “Hà Nội đặt ra một số tiêu chí trong môi trường kinh doanh đuổi sát Singapore, Hong Kong trong 4 năm tới, việc này có làm được không? Chủ tịch Hà Nội khẳng định làm được, tôi nghĩ Hà Nội hoàn toàn làm được”, Thủ tướng nhấn mạnh” (Tuổi trẻ 17/6/2018, Thủ tướng: Hà Nội sẽ đuổi kịp Hong Kong, ...
·         Lao động Việt gửi về nước hơn 3 tỷ USD mỗi năm (RFA) - Hiện có khoảng 500 ngàn người Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài và tổng số tiền mà các lao động này gửi về nước mỗi năm khoảng 3 tỷ USD (tương đương hơn 76 ngàn tỷ đồng.)
·         Sáu ngư dân Việt Nam được dân địa phương giúp chạy trốn (RFA) - Cảnh sát Indonesia đã công khai cho báo chí biết tên và hình ảnh của những người chạy trốn gồm: Nguyen Van Khanh, Huynh Cuc, Tra Thanh Tuan, Nguyen Van Hoa, Le Van Khoi và Nguyen Minh Vuong. Theo hình ảnh được đăng tải, biển số tàu của những người này đều thuộc tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.
·         Thủ tướng Phúc yêu cầu báo chí phản bác thông tin ‘sai trái’ trên mạng   (VOA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các phóng viên và nhà báo hãy “tích cực đưa tin phản bác những thông tin sai trái trên mạng xã hội” ngay trước ngày kỷ niệm Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6
·         Mikhail Borodin: Người sếp cũ của Hồ Chí Minh (BBC) - Về cuộc đời nhà báo cộng sản và lãnh đạo quân sự Mikhail Borodin, người nhận Hồ Chí Minh làm phiên dịch ở Quảng Châu.
·         Rau quả của Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc (RFA) - Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam với tỷ trọng chiếm gần 75% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả trong 5 tháng đầu năm nay.
·         “Sức Mạnh của Hoa” (BoxitVN) - Hoàng Dũng - Bức ảnh trên là do Marc Riboud chụp ngày 21 tháng Mười năm 1967. Cô gái trong ảnh Jan Rose Kasmir, đang đứng trước hàng Vệ binh quốc gia, súng lắp lưỡi lê, ngăn đoàn biểu tình chống chiến tranh Việt Nam, đông đến hơn 100.000 người, kéo nhau đến trước Lầu Năm Góc. Lúc ấy Jan Rose Kasmir mới 17 tuổi, là học sinh trung học. Sau này Riboud nói về bức ảnh: “Cô chỉ nói thôi, cố nhìn vào mắt người lính, có lẽ cố nói chuyện ...
·         Liệu Facebook có đến ngày cáo chung? (BBC) - Bất chấp những tai tiếng về đăng tin thất thiệt và làm rò rỉ thông tin người dùng, Facebook đã trở nên một phần quá thiết yếu, khó có thể diệt vong?
·         App RFA: Đọc tin, nghe đài, xem video bằng điện thoại di động (RFA) - Với ứng dụng tin của Đài Á Châu Tự Do, bạn có thể đọc tin, nghe đài và xem video trực tiếp trên điện thoại di động và các máy tính bảng khác như Ipad.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Nhật Bản ngưng diễn tập phòng ngừa tên lửa Bắc Triều Tiên (RFI) - Hội nghi thượng đỉnh Trump-Kim tại Singapore tiếp tục có tác động tích cực : Sau Mỹ và Hàn Quốc, đến lượt Nhật Bản quyết định ngưng những bài tập huấn chuẩn bị đối phó với khả năng bị Bắc Triều Tiên tấn công bằng tên lửa. Một quan chức chính phủ Nhật Bản hôm nay 21/06/2018 cho biết là Tokyo sẽ có thông báo chính thức vào ngày mai 22/06.
·         An ninh của Kim Jong un chống ai ? (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Hành trình của Kim tới cuộc họp thượng đỉnh Trump – Kim tại Singapore được báo chí quốc tế đặc biệt quan tâm, có lẽ vì những biện pháp mà bộ máy an ninh của Kim áp dụng là những biện pháp đặc biệt. Hành trình di chuyển của Kim tới Singapore được lên kế hoạch an ninh chi tiết một cách đặc biệt. Sự đặc biệt có nhiều điểm khác thường phản ánh tình trạng an ninh của cá nhân Kim bị đe doạ một cách khác thường. Kim ...
·         Đàm phán với Mỹ, Bắc Triều Tiên không quên Trung Quốc (RFI) - Ông Kim Jong Un lần thứ ba viếng thăm Trung Quốc trong vỏn vẹn ba tháng, để hội kiến chủ tịch Tập Cận Bình, chỉ một tuần sau thượng đỉnh lịch sử với tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore. Theo giới quan sát, qua động thái này, Bình Nhưỡng đưa ra thông điệp rất rõ ràng là không quên những quyền lợi của Bắc Kinh dù đang trong giai đoạn tương đối "hòa dịu" với Washington. Câu hỏi được đặt ra : Vậy các lợi ích của Trung Quốc là gì ? Hay nói một cách khác, Trung Quốc đang theo đuổi những mục đích gì trước viễn cảnh phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên ?
·         Mỹ xác nhận khu thử tên lửa mà Kim Jong Un hứa phá hủy (RFI) - Cơ sở thử tên lửa đạn đạo mà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc gặp tổng tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore cam kết sẽ cho phá hủy đã được xác định, các quan chức Mỹ hôm qua đã cho báo chí biết thông tin trên. Đó chính là bãi thử Sohae.
·         Bình Nhưỡng - Bắc Kinh thỏa thuận thắt chặt hợp tác « chiến lược và chiến thuật » (RFI) - Sau thượng đỉnh Trump - Kim, lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã tới thăm Bắc Kinh 2 ngày từ 19-20/06. Mục đích của chuyến công du nhằm thông báo với chủ tịch Trung Quốc về cuộc gặp tại Singapore với tổng thống Mỹ.
·         Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến TQ giữa căng thẳng Đài Loan, Biển Đông (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis hôm 20/6 cho biết ông sẽ có chuyến thăm Bắc Kinh và sau đó là Seoul vào tuần tới
·         Trung Quốc có thể trả đũa thương mại Mỹ đến đâu? (VOA) - Trung Quốc và Hoa Kỳ đã chìm vào tranh chấp thương mại ngày càng sâu sắc khiến cho các thị trường tài chính chao đảo và Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp đặt thuế lên thêm 200 tỷ đô la giá trị hàng nhập khẩu của Trung Quốc.
·         3 chiêu thức kiểm duyệt Internet của Trung Quốc (BoxitVN) - Vi Yên - …vào năm 2013, Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc đã ra một phán quyết rằng “các tin nhắn hoặc bài viết trên mạng có thể bị coi là vi phạm pháp luật ‘nghiêm trọng’ nếu nội dung sai phạm được nhấp vào hơn 5.000 lần hoặc được chia sẻ hơn 500 lần”. Hình phạt cho tội này lên tới ba năm tù. Khắt khe hơn, vào tháng 5 năm ngoái, CAC phát hành một bộ quy tắc quản lý, theo đó chỉ các cổng thông tin trực tuyến ...
·         Người Trung Quốc lợi dụng World Cup, đi tị nạn châu Âu (VOA) - Nhiều người xin tị nạn từ một số nước, trong đó có Trung Quốc, đang tìm cách vào châu Âu trái phép qua ngả Nga bằng cách sử dụng các giấy tờ dành cho fan World Cup.
·         Vanuatu và 'bẫy nợ' của Trung Quốc (BBC) - Đầu tư rồi thâu tóm cầu cảng ở Vanuatu và vùng Thái Bình Dương khiến chiến lược 'bẫy nợ' của Trung Quốc bị chỉ trích.
·         Daimler: '​​doanh số 2018 thấp hơn vì TQ áp thuế' (BBC) - Daimler dự báo ​​doanh s thp hơn trong năm nay trong bi cnh tranh chp thương mi ngày càng tăng gia M và Trung Quc.
·         Thượng đỉnh Trump-Putin có thể diễn ra quanh hội nghị NATO (VOA) - Các chuẩn bị đang được xúc tiến cho một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin, dự kiến diễn ra trước hoặc sau chuyến công du của ông Trump tới châu Âu vào tháng tới.
·         Đức phá vỡ một âm mưu khủng bố bằng bom sinh học (RFI) - Chính quyền Đức hôm qua, 20/06/2018, thông báo đã phá vỡ một âm mưu khủng bố bằng "bom sinh học" sau khi câu lưu một người Tunisia trong thời gian gần đây.
·         Đại sứ Hoa Kỳ Nikki Haley công kích các nhóm nhân quyền (BBC) - Bà Nikki Haley chỉ trích các nhóm quyền đã nỗ lực "cản trở cải cách" của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (UNHRC).
·         New York phẫn nộ trước chính sách tách rời trẻ em nhập cư ra khỏi bố mẹ (RFI) - Cho dù tổng thống Mỹ đã ký sắc lệnh không chia cắt các gia đình người nhập cư, nhưng cảnh các em bị tách xa khỏi cha mẹ đã gây phẫn nộ không nguôi, nhất là khi các tiểu bang khám phá ra thực tế phũ phàng tại chính địa phương mình.
·         Bộ Tư pháp Mỹ bác tin ngưng truy tố di dân bất hợp pháp có con nhỏ (VOA) - Bộ Tư pháp Mỹ ngày 21/6 cho tiết tin tức loan ra trước đó về việc ngừng truy tố những người băng qua biên giới Mỹ bất hợp pháp cùng với con nhỏ là ‘không chính xác’ và rằng chính sách không khoan nhượng không có gì thay đổi.
·         Donald Trump - kẻ bắt con tin (RFI) - Khủng hoảng di dân chiếm trang đầu báo chí Pháp với hình ảnh ba nhà lãnh đạo tây phương Mỹ, Đức,Pháp đứng đầu gió : Chiến thuật của Donald Trump như thế nào ? Vì sao Angela Merkel và Emmanuel Macron có thể giúp châu Âu vượt qua làn sóng nhập cư ? Bên cạnh chủ đề lớn này là viễn cảnh hoà bình tại Triều Tiên, tự do bị siết chặt ở Cam Bốt, chiến thuật « thả diều lửa » ở Gaza và « gián điệp bóng đá » Pháp trong mùa World Cup …. góp mặt trên các trang phóng sự.
·         Phe Cộng hòa cố đạt đồng thuận trước khi biểu quyết luật di trú (VOA) - Vài giờ trước khi Hạ viện Hoa Kỳ biểu quyết về dự luật di trú, Tổng thống Donald Trump nói bất kỳ dự luật nào được Hạ viện thông qua cũng sẽ bị đánh bại ở Thượng viện.
·         Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh cấm chia lìa gia đình nhập cư (RFI) - Bị chỉ trích dữ dội ở trong cũng như ngoài nước, tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua 20/06/2018 dường như đã lùi bước. Ông đã ký ban hành một sắc lệnh ngăn chặn việc chia cắt gia đình người nhập cư trái phép vào Mỹ, cấm việc tách rời con cái ra khỏi cha mẹ để đưa vào các trung tâm đón tiếp trẻ em nhập cư. Trong vòng 5 tuần lễ qua, có đến 2.300 trẻ em đã bị tách rời khỏi cha mẹ.
·         Hungary thông qua luật phạt « tội » giúp người nhập cư (RFI) - Cá nhân hoặc các tổ chức phi chính phủ giúp đỡ người nhập cư vào Hungary kể từ giờ trở đi sẽ phạm tội hình sự và có thể bị phạt tù. Hôm qua, 20/06/2018, Quốc Hội Hungary đã chính thức thông qua bộ luật với quy định như trên. Luật vừa thông qua có tên gọi « Stop-Soros » được trình theo sáng kiến của thủ tướng Viktor Orban.
·         Công dân EU cần 'trả lời ba câu hỏi' để ở lại Anh (BBC) - Bộ Nội vụ Anh cho hay công dân EU cần 'trả lời ba câu hỏi' trên mạng và trình căn cước để có quyền định cư ở Anh sau Brexit.
·         Venezuela: Quân đội ra chợ kiểm soát giá (BBC) - Binh lính được cử đến gần 100 khu chợ ở Venezuela để kiểm soát tình trạng người bán tính giá quá cao trong bối cảnh siêu lạm phát.
·         Đôi điều thú vị về World Cup 2018 (BBC) - Ý kiến từ London về ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, Fifa World Cup 2018, sắp khai mạc ở Nga.
·         Kỷ lục thế giới mới về số người cùng tâng bóng (VOA) - Trong khi World Cup diễn ra ở Nga, người Ba Lan đã lập kỷ lục thế giới mới về số người cùng đồng thời tâng bóng trong vòng 10 giây. Khoảng 1.444 người thuộc đủ mọi lứa tuổi đã xác lập kỷ lục Guinness ở thành phố Krakow. Trước đó, Italy đã lập kỷ lục này với 1.406 người tham gia. Có quý vị nào ở Krakow tham gia sự kiện này không? Có ai là fan của tuyển Ba Lan không? #worldcup #bóngđá
·         Trung Quốc : Ẩn sau chiến tranh thương mại là cuộc chiến về tiêu chuẩn (RFI) - Đội tuyển bóng đá Trung Quốc không được thi đấu tại World Cup 2018, nhưng nhiều thương hiệu Trung Quốc hiện diện trong mùa bóng đá ở Matxcơva. Nhiều sai phạm ở FIFA đã khiến các tập đoàn phương Tây « né » World Cup. Các doanh nghiệp Trung Quốc đã tận dụng cơ hội này để nhanh chóng trở thành các nhà tài trợ cho Giải vô địch bóng đá thế giới. Hisense, Mengniu và Vivo đã trở thành các đối tác của World Cup 2018 tại Nga, biến giấc mơ của chủ tịch Tập Cận Bình thành sự thật : đưa Trung Quốc thành « một đất nước của trái bóng tròn ».
·         Ngôi sao Colombia mất trộm gần 1 triệu đô ở World Cup (VOA) - Một ngôi sao nhạc pop của Colombia đã bị trộm cuỗm mất một túi Louis Vuitton, 11 chiếc đồng hồ đắt tiền, nhiều đồ trang sức hiệu Cartier và 10 chiếc kính đính kim cương và ngọc trai.
·         Người biểu tình Iran bị chặn tại World Cup (VOA) - Một nhà hoạt động vì nữ quyền của Iran cho biết bà đã bị giật mất biểu ngữ tại World Cup ở Nga hôm 20/6 và bị chặn không cho vào sân vận động hai giờ đồng hồ sau khi cuộc biểu tình trước đó của bà thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế.
·         Sư tử ở London ‘vờn’ bóng dịp World Cup (VOA) - Những chú sư tử tại vườn thú ở London thích thú “vờn” quả bóng in hình cờ đội tuyển Anh tham dự World Cup ở Nga. Được phủ bởi một lớp thảo mộc và gia vị yêu thích, quả bóng thực ra được dùng để sư tử “rèn” các kỹ năng sinh tồn trong tự nhiên như rình và đuổi theo con mồi. Quý vị có ủng hộ tuyển Anh tại World Cup năm nay không? #worldcup #bóngđá #nga
·         World Cup 2018 : Pháp thận trọng cao độ trước Peru (RFI) - Hôm nay, lúc 17 giờ (giờ Pháp), trên sân vận động thành phố Ekaterinburg, đội tuyển Pháp bước vào trận thứ 2 vòng bảng, gặp đội tuyển Peru của khu vực Nam Mỹ. Đây là trận cầu quan trọng với đội quân của huấn luyện viên Didier Dechamps, sau chiến thắng 2-1 trước đội Úc.
·         Cảnh sát Pennsylvania bắn thiếu niên chết, hàng trăm người biểu tình (VOA) - Hàng trăm người đã xuống đường biểu tình để phản đối việc cảnh sát bắn chết một thiếu niên ở bang Pennsylvania.
·         Hãng Mỹ rút giải thưởng cho phụ nữ Nga có bầu với cầu thủ (VOA) - Chuỗi nhà hàng bán đồ ăn nhanh Burger King đã phải xin lỗi vì một quảng cáo treo thưởng tiền và bánh kẹp cho các phụ nữ Nga nếu họ có bầu với các cầu thủ bóng đá dự World Cup.
·         Cườm mắt (cataract) (VOA) - Thính giả T. Trương hỏi: -“Thưa Bác sĩ, Tôi muốn hỏi về mổ cườm mắt. Cườm mắt và đục thủy tinh thể có phải là cùng một chứng [bệnh] của mắt không? Nguyên nhân gây ra cườm mắt, cách phòng chống và chữa trị? Biến chứng sau khi mổ cườm mắt? ... Quý vị muốn được giải đáp các thắc mắc về những vấn đề y học thường thức, xin gọi đến số (202) 205-7890, hoặc E-mail đến địa chỉ .










No comments:

Post a Comment

View My Stats