Sunday 24 June 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 24/06/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Mỹ đe dọa phủ quyết các phán quyết của WTO (VOA) - Mỹ gia tăng thách thức đối với hệ thống thương mại toàn cầu hôm thứ Sáu, nói với Tổ chức Thương mại Thế giới rằng những phán quyết phúc thẩm trong các tranh chấp thương mại có thể bị phủ quyết nếu chúng mất nhiều thời gian hơn 90 ngày được cho phép.
·         Báo Anh: Biển Đông đã trở thành ao nhà của Trung Quốc (RFI) - Tuần báo Anh The Economist số ghi ngày 23/06/2018, đã có một bài phân tích mang tựa đề không một chút mơ hồ : « Một cái ao nhà của Trung Quốc – A Chinese Lake », kèm theo nhận xét « Trung Quốc đã quân sự hóa Biển Đông mà không bị hề hấn gì ». Theo tờ báo, Mỹ đã dọa là Trung Quốc sẽ phải lãnh « hậu quả », nhưng chưa rõ được hậu quả đó là gì.
·         Trung Quốc – Thực dân mới trong thế kỷ 21 (TB) - Theo nhận định của nhà phân tích Georg von Wallwitz, Trung Quốc đang ngày càng củng cố mình là cường quốc lãnh đạo trên thế giới. Một công cụ chiến lược cho ý đồ này là cho vay tín dụng ngắn hạn cho những biện pháp xây dựng cơ sở hạ tầng lâu dài. Đây là một chiếc bẫy nợ nham hiểm mà ngày càng có nhiều nước rơi vào.
·         "Lào đang trên đường trở thành một chư hầu thuộc địa mới của Trung Quốc" (TB) - Ước tính 300.000 người Hoa đã di cư sang Lào. Trong những năm qua, Trung Quốc đã tăng cường đầu tư ồ ạt sang nước láng giềng Lào. Riêng năm 2014, Trung Quốc đã đầu tư hơn năm tỉ USD vào các đồn điền chuối, khai thác mỏ, xây dựng đập chứa nước thủy điện, các dự án cơ sở hạ tầng và du lịch cũng như các sòng bạc và từ đó trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Lào.
·         VNTB - Ở Việt Nam có bao nhiêu người không yêu nước? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Con số này có thể được tính chính xác khi cộng tất cả danh sách các phạm nhân đang thi hành án trong 66 nhà tù trải khắp từ Bắc chí Nam. Tiêu chí cáo buộc ‘không yêu nước’ được căn cứ vào phần kết ở một nội dung văn bản được chính quyền TP.HCM cho phát tận nhà từng người dân, với dòng chữ in màu đỏ sậm như khẩu hiệu “NGƯỜI YÊU NƯỚC LÀ NGƯỜI KHÔNG VI PHẠM PHÁP LUẬT”.
·         VNTB - Thời của chế độ cộng sản ở Việt Nam đã hết? * (VNTB) - Thiên Điểu (VNTB) “Cú bấm nút thông qua Luật an ninh mạng có thể là tiếng chuông báo hiệu chấm hết mối quan hệ giữa chính quyền và người dân trong giai đoạn thoái trào của chế độ. Nút bấm thông qua Luật đặc khu sẽ là phát pháo kết thúc vai trò lãnh đạo của Đảng CSVN vì dù có dùng sức mạnh để níu giữ quyền lực thì Đảng CSVN chắc chắn sẽ phải đối mặt với cuộc hồi tố về tính chính danh của cả Đảng, Quốc hội và cả Chính phủ”
·         Chức sắc Cao Đài tố cáo Công an địa phương đánh đập trước đối thoại nhân quyền Việt - Úc (RFA) - Một chức sắc Cao Đài ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng cho Đài Á Châu Tự Do biết ông đã bị công an địa phương mặc thường phục đến nhà vào chiều ngày 22/6, đánh đập đến bất tỉnh rồi cắt râu của ông.
·         Bình Thuận khởi tố thêm 22 người tham gia biểu tình phản đối luật Đặc khu (RFA) - Công an tỉnh Bình Thuận hôm 23/6 cho truyền thông trong nước biết cơ quan này vừa quyết định khởi tố thêm 22 người về tội Gây rối trật tự công cộng, Huỷ hoại tài sản và Chống người thi hành công vụ.
·         Trả Trịnh Xuân Thanh cho Đức để đổi lấy FTA? (VOA) - Luật sư người Đức của ông Trịnh Xuân Thanh nói có phần chắc hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với EU sẽ không được ký kết nếu như không có một giải pháp cho vụ bắt cóc kiểu “chiến tranh Lạnh”
·         “Dân chủ” kiểu cộng sản (BoxitVN) - Bảo Nhi Lê - Chồng mình vốn chưa bao giờ xuất hiện trong các cuộc biểu tình. Thế nhưng anh ấy rất hiếu kỳ. Sáng Chủ nhật 17.6, anh ấy đến nhà thờ Đức Bà để chụp hình. Thế là vừa đưa máy lên anh đã bị một lũ côn đồ có sắc phục và không sắc phục tóm chặt, lôi lên xe cùng nhiều người khác. Trong đó có 3 thầy giáo dạy đại học đang ngồi chơi với nhau. Trên xe, anh ấy và mấy người kia bị đập liên ...
·         Nói thêm một lần về các đặc khu trên – ven biển (BoxitVN) - Vuong Tran Ngoc - Tôi không muốn nói dài nữa. Khi tập trung tinh lực nghiên cứu Trung Quốc, tôi nhận ra rằng sau một thời gian dài lưỡng lự, giới cầm quyền Trung Quốc đã thôi “thao quang dưỡng hối”, quyết định bạch hoá những đại quốc sách của họ, và một trong những đại quốc sách đó là trở thành siêu cường số một của thế giới. Công cụ thực hiện quan trọng nhất là thay đổi vị trí, vai trò của họ trong nền kinh tế và chính trị thế giới. Trong ...
·         ‘Biểu tình thì làm được gì?’ (BoxitVN) - Vincente Nguyen - Biểu tình, cho đến ngày nay, vẫn bị xem là vô bổ tại Việt Nam. Tôi vẫn nhớ cuộc biểu tình đầu tiên của mình. Đó là vào năm 2007, khi giới trẻ còn sử dụng Yahoo! 360, Nokia vẫn chiếm lĩnh thị trường điện thoại di động thế giới, và chiếc Motorola V3, biểu tượng của sự giàu có và thời trang đắt tiền, gần như không thể sử dụng ứng dụng tin nhắn OTA. Người Việt Nam ở Sài Gòn khi đó bắt đầu trở mình với cuộc biểu ...
·         Nội bộ VN thời ‘biểu tình’ và ‘chống biểu tình’ (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng – VOA 21/6/2018 - Biểu tình chống 2 dự luật. Hơn một tuần sau cuộc tổng biểu tình phản đối hai dự luật khu và An ninh mạng vào ngày Mười tháng Sáu năm 2018, chỉ hai hôm trước khi kỷ niệm ‘Ngày báo chí cách mạng 21 tháng Sáu’ cùng năm, vài phát ngôn chính trị của nhân vật chủ tịch nước Trần Đại Quang đã bị báo chí nhà nước thẳng thừng cắt xén, tạo ra một vụ việc ‘khóa miệng’ chưa từng có dành cho quan chức ...
·         Đã có Luật An toàn thông tin mạng, giờ ‘chồng’ thêm Luật An ninh mạng để làm gì? (BoxitVN) - Trần Thành (VNTB) - Nếu xét luôn việc đã có Luật An ninh Quốc gia 2004 [tải về tại http://bit.ly/2K0ahuZ], thì nay thêm Luật An ninh mạng cho thấy bộ máy hành chính của Việt Nam thêm nặng nề, chồng chéo. Vì nhìn đâu cũng thấy… thù địch? Luật An toàn thông tin mạng (ATTTM) do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì soạn thảo, thông qua tại Kỳ họp Quốc hội thứ 11 – Khóa XIII. Luật An ninh mạng (ANM) do Bộ Công an chấp bút, vừa được thông qua ...
·         Chuyện nhỏ, chuyện lớn (BoxitVN) - Lời ngỏ - Người viết với tư cách là người kế thừa lập gia phả cho một dòng họ; không nhận xét, không tự hào về việc làm của thế hệ trước; cố gắng kể lại sự thật khách quan, trung thực, như nén hương kính khấn ông bà, tổ tiên. Viết sử không phải là quyền duy nhất của thế lực nào, công bố sự thật của từng dòng tộc cũng là góp phần sáng tỏ lịch sử. Một dòng họ suốt 6 thế hệ liên tục sống trong chế độ người ...
·         VNTB - Công du nước ngoài và học tập kinh nghiệm 'chơi golf' (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Thanh tra Chính phủ tiết lộ mới đây trong kết luận về việc quản lý công tác đi nước ngoài của một số bộ, cơ quan ngang bộ giai đoạn 2012-2016. Theo đó, chỉ tính riêng năm 2014, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã tham gia đi nước ngoài tới 23 đoàn; năm 2015, cựu Bộ trưởng Hoàng đi tới 22 đoàn. Tổng thời gian ở nước ngoài của ông này lên tới 163 ngày, chiếm nửa thời gian làm việc trong năm.
·         Toyota và Honda ngừng xuất xe sang Việt Nam (BBC) - Hai hãng Nhật ngừng xuất xe sang VN từ đầu năm 2018 do Nghị định 116 thắt chặt kiểm tra với xe nhập khẩu, báo Nhật viết.
·         Người Việt biểu tình ở Đài Loan đòi Formosa thực thi công lý (BoxitVN) -
Người biểu tình bên ngoài khách sạn Sunworld Dynasty ở Đài Bắc, nơi công ty Formosa tổ chức cuộc họp các cổ đông, hôm 20/6. Đám đông hô to: “Formosa Plastics phải chịu trách nhiệm về mặt xã hội”.
Nhiều người Việt Nam ở Đài Loan và các nhà tranh đấu biểu tình ở Đài Bắc hôm 20/6, đòi tập đoàn Formosa chịu trách nhiệm về thảm họa môi trường biển do chất thải công nghiệp độc hại mà nhà máy thép Formosa-Hà Tĩnh gây ra tại miền Trung Việt Nam. Những ...
·         Dự án Bauxite Tân Rai: “Lãi giả, lỗ thật” (BoxitVN) - Nguyễn Hữu Phước - Bài có bổ sung so với bài đăng trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn số 25-2018. Bauxite Việt Nam. Đến nay vừa tròn 10 năm thử nghiệm dự án bauxite trên Tây Nguyên theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Thông báo số 245/TB-TW.Sau nhiều lần bị chậm tiến độ, từ năm 2013 đến nay, 2 dự án bauxite Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đắk Nông) lần lượt đã đi vào hoạt động. Việc công khai minh bạch các kết quả hoạt động của ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Bắc Hàn thay đổi giọng điệu tuyên truyền (BBC) - Hoạt động tuyên huấn của Bình Nhưỡng đi chỗ coi Mỹ là kẻ thù sang sắc thái mang tính hòa giải, lạc quan hơn.
·         Kuala Lumpur: 'Kinh đô ẩm thực châu Á' (BBC) - Với một nền văn hóa đa dạng và một sự pha trộn sắc tộc hài hòa, thủ đô của Malaysia là một nơi rất thú vị để trải nghiệm văn hóa và ẩm thực.
·         Trump: Triều Tiên vẫn là mối đe dọa đặc biệt cho Mỹ (VOA) - Tuyên bố của ông Trump được đưa chỉ 9 ngày sau khi ông lên Twitter đăng tin rằng “Không còn Đe dọa Hạt nhân từ Triều Tiên,” tiếp sau cuộc họp thượng đỉnh giữa ông với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.
·         Nga muốn tổ chức thượng đỉnh Nam-Bắc Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin, khi tiếp đồng nhiệm Hàn Quốc tại điện Kremlin ngày 22/06/2018, đã mời ông Moon Jae In tham dự Diễn đàn Kinh tế được tổ chức tại Nga vào tháng Chín. Trước đó, thủ tướng Nhật Bản, chủ tịch Trung Quốc và lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã được Matxcơva mời tham dự.
·         Nga, Hàn nhất trí hội nghị Trump-Kim sẽ giúp giải trừ hạt nhân (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Sáu nhất trí ủng hộ “những nỗ lực thiết lập việc giải trừ hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên” sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vào tuần trước.
·         Mỹ đưa quan tài tới biên giới liên Triều chờ nhận hài cốt binh sĩ (VOA) - Quân đội Mỹ đã đưa 100 quan tài bằng gỗ đến biên giới liên Triều Tiên để chuẩn bị cho việc Triều Tiên trao trả lại hài cốt của các binh sĩ Mỹ mất tích từ thời Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-53
·         Mỹ thông báo ngừng "vô thời hạn" tập trận với Hàn Quốc (RFI) - Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Dana White, ngày 22/06/2018 thông báo "đình chỉ vô thời hạn" các chương trình tập trận với Hàn Quốc. Quyết định trên nhằm hỗ trợ tiến trình đàm phán với Bắc Triều Tiên sau thượng đỉnh Donald Trump - Kim Jong Un tại Singapore.
·         Lầu Năm Góc đình chỉ vô thời hạn một số cuộc tập trận với Hàn Quốc (VOA) - Mỹ và Hàn Quốc đã đồng ý đình chỉ vô thời hạn hai cuộc diễn tập huấn luyện thuộc một chương trình trao đổi, Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Sáu, sau cuộc họp thượng đỉnh vào đầu tháng này giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.
·         Bắc Kinh sử dụng cơ sở hạ tầng như tiền trạm thân mật cho quyền lực chính trị (BoxitVN) - Peter Hartcher, The Sydney Morning Herald, 18 June 2018. Peter Hartcher là biên tập viên quốc tế. Trùng Dương dịch. Bạn có thấy một mô hình ở đây không? Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xây dựng một con đường vào Tây Tạng và người Tây Tạng rất hứng thú – đó là đường cao tốc đầu tiên của họ: “Chúng tôi được hứa là với đường cao tốc chúng tôi sẽ có hòa bình và thịnh vượng, và cha mẹ và ông bà của chúng tôi đã tham gia xây dựng con đường ...
·         Thủ tướng Pháp thăm Trung Quốc (RFI) - Ngày 23/06/2018 tại Thượng Hải, chặng thứ nhì chuyến công du Trung Quốc của thủ tướng Pháp mở ra trong 4 ngày, kể từ hôm 22/06/2018, Edouard Philippe tuyên bố ủng hộ dự án Con Đường Tơ Lụa Thế Kỷ 21.
·         Nhiều tổ chức nhân quyền tố cáo chính quyền Thái Lan "quân sự hóa xã hội" (RFI) - Ngày 22/06/2018, lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan Prayuth Chan-Ocha bắt đầu chuyến công du Pháp kéo dài 4 ngày. Dự kiến ông sẽ có cuộc tiếp kiến tổng thống Pháp Emanuel Macron ngày 25/06. Tướng Prayuth lên nắm quyền bằng cuộc đảo chính lật đổ chính phủ dân sự của bà Yingluck Shinawatre cách đây 4 năm. Từ đó đến nay, đời sống chính trị xã hội Thái Lan bị nằm trong vòng kiểm soát hà khắc của quân đội.
·         Trang nhất báo tuần : Trump, Macron, Erdogan và nhập cư (RFI) - Bốn gương mặt lãnh đạo trên trang bìa 4 tuần báo lớn, tổng thống Pháp trên L’Express, tổng thống Mỹ trên Le Point, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trên L’Obs, và người có triển vọng lên làm tổng thống Mêhicô trên The Economist : Trọng tâm thời sự được các tạp chí Pháp và Anh tuần này chú ý đều liên quan đến các khuôn mặt đó. Duy nhất Courrier International không chú ý đến các yếu nhân, mà lại đăng ảnh một thuyền nhân châu Phi trên nền mặt biển, với hàng tựa lớn gây sốc « Nỗi nhục nhã của châu Âu ».
·         Quốc tế phản đối quân đội Syria tấn công phe nổi dậy ở vùng đình chiến (RFI) - Ngày 22/06/2018, quân đội Syria tiếp tục tăng cường pháo kích và không kích căn cứ của các lực lượng nổi dậy ở tỉnh Deraa, phía tây nam Syria, trong khi tỉnh này nằm trong số các khu vực ngừng bắn được thành lập trong khuôn khổ thỏa thuận Astana ký vào tháng 05/2017 do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đỡ đầu. Từ ba ngày nay, hơn 12.000 người đã phải chạy khỏi tỉnh Deraa về phía biên giới Jordani.
·         Toà Anh bác bỏ hộ chiếu cho 'giới tính thứ ba' (BBC) - Tòa Thượng thẩm Anh bác bỏ đơn kiện chính phủ yêu cầu có hộ chiếu đánh dấu X dành cho người không nhận mình là nam hay nữ.
·         Hàng chục ngàn người tuần hành ở London đòi bỏ phiếu lại về Brexit (VOA) - Hàng chục ngàn người biểu tình chống Brexit đã tuần hành hôm thứ Bảy tại London để đòi một cuộc trưng cầu dân ý mới về việc rời khỏi Liên minh Châu Âu, trong khi nước Anh kỉ niệm hai năm người dân bỏ phiếu quyết định rời bỏ khối này.
·         Mỹ - Nhập cư : Donald Trump phản công (RFI) - Qua Twitter ngày 22/06/2018 tổng thống Mỹ tố cáo đảng Dân Chủ đối lập "bịa chuyện về nỗi đau khổ" của những đứa trẻ nhập cư bị tách rời khỏi cha mẹ với mục đích kiếm phiếu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11/2018. Cùng ngày, phát biểu tại Nhà Trắng trước hiệp hội gia đình các nạn nhân thiệt mạng vì người nhập cư, ông Donald Trump một lần nữa nhắc lại "nhập cư là một mối đe dọa".
·         Mỹ: Phải có trát mới được lần dấu tội phạm qua điện thoại di động (VOA) - Cảnh sát cần phải có trát mới được phép tiếp cận các hồ sơ dữ liệu về các địa điểm mà những khách hàng dùng điện thoại di động đã lui tới, theo phán quyết của Tòa Tối cao ngày 22/
·         Hillary Clinton: Putin cầm đầu phong trào bài ngoại, gây hại cho Mỹ (VOA) - Phát biểu trong một bài giảng tại trường Đại học Trinity ở Dublin, nữ cựu ngoại trưởng Mỹ mô tả sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, trong đó bà thất cử trước ông Donald Trump, là "một mối nguy hiểm rõ ràng và hiện hữu đối với nền dân chủ phương Tây."
·         Người Mỹ không đồng ý chuyện Tổng thống tự ân xá (VOA) - Một cuộc khảo sát mới từ hãng tin AP và Trung tâm Nghiên cứu Công vụ NORC cho thấy ba phần tư những người theo Đảng Cộng hòa nói rằng một Tổng thống không nên tự ân xá nếu bị buộc tội, trong khi 56 phần trăm nói rằng Quốc hội nên luận tội một Tổng thống làm như vậy. Hơn 9 trên 10 người theo Đảng Dân chủ đồng ý.
·         Hy Lạp thở phào nhẹ nhõm chấm dứt khủng hoảng nợ (RFI) - Vài giờ sau khi đạt được thỏa thuận với các chủ nợ, cho Athens thêm thời gian để thanh toán nợ của Hy Lạp, thủ tướng Tsipras ngày 22/06/2018 hài lòng tuyên bố "chúng ta đi đến tận cùng thời kỳ mà mỗi người dân Hy Lạp đều muốn quên đi".
·         Vật giá leo thang, trước ngày bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Cử tri Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị bầu lại tổng thống vào ngày 24/06/2018 trong bối cảnh đời sống ngày càng khó khăn. Giá lương thực thực phẩm tăng mạnh trong những ngày gần đây. Công luận coi đây là thất bại của đảng cầm quyền. Con đường để tổng thống Erdogan tái đắc cử thêm gian nan.
·         Cúp bóng đá thế giới 2018 : Tuyển Đức, phía sau là chân tường (RFI) - Hôm nay ba cặp đấu của bảng F và G bước vào loạt trận thứ 2. Mọi cặp mắt của người hâm mộ đều hướng tới trận cầu sinh tử của nhà đương kim vô địch Đức gặp Thụy Điển. Đội Đức chỉ có thể tự cứu mình bằng một chiến thắng nếu không sẽ là thảm họa.
·         World Cup: Ẩu đả, 7 người Argentina bị bắt (VOA) - Ủy ban tổ chức World Cup của Nga ngày 22/6 loan báo 7 người Argentina bị cảnh sát bắt sau khi ẩu đả với các cổ động viên Croatia trong một trận đấu hôm 21/6.
·         World Cup: Cách mạng 'thay máu' của tuyển Anh (BBC) - Đội hình ông Gareth Sougthgate mang tới Nga liệu có đủ mạnh để đoàn quân Tam Sư có thể lặp lại kỳ tích vô địch như thời 1966?
·         Cựu sứ thần Vatican bị kết tội tàng trữ hình ảnh khiêu dâm trẻ em (VOA) - Ông Carlo Alberto Capella từng là một thành viên sứ đoàn ngoại giao của Tòa thánh được phái tới Washington vào năm 2016, nơi ông bị phát hiện tàng trữ hình ảnh khiêu dâm trẻ em.
·         Cuộc sống ở Iceland, nơi thân thiện với dân nhập cư nhất (BBC) - Từng là nước bị cô lập và đồng nhất, hòn đảo này đã đạt được số người nhập cư ngày càng tăng trong thập kỷ qua. Vì sao lại thế?
·         London: Cháy lớn gần trạm xe lửa Euston (VOA) - Lính cứu hỏa ở London, Anh Quốc, đang nỗ lực dập tắt đám cháy bốc lên từ một quán rượu gần trạm xe lửa Euston, Reuters dẫn nguồn tin từ giới hữu trách ngày 22/6 cho biết.
·         'Đồng đội chó' ở nơi khắc nghiệt nhất thế giới (BBC) - Câu chuyện về cuộc sống và công việc ở Greenland, vùng đất cô liêu và đẹp đẽ nhất thế giới với những điều ta khó mường tượng.
·         Đầu bếp Bourdain không dùng ma túy trước khi chết (BBC) - Đầu bếp nổi danh, người từng tháp tùng Tổng thống Obama tới VN, đã không hề dùng ma túy trước khi tự vẫn tại một khách sạn ở Paris hồi đầu tháng.










No comments:

Post a Comment

View My Stats