Thursday 28 June 2018

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 28/06/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Mỹ và Úc tăng cường hiện diện tại khu vực tranh chấp Biển Đông (RFA) - Hoa Kỳ và Australia vào ngày 26 tháng 6 đều có thông tin về biện pháp tăng cường sự hiện diện tại khu vực Biển Đông. Đây là vùng biển nơi mà Trung Quốc công khai mưu đồ thống trị bằng sức mạnh quân sự.
·         VNTB - Biển Đông trở thành ao nhà của Trung Quốc (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) Không rõ “hậu quả” mà Mỹ hứa hẹn là gì. Cách đây chưa đầy ba năm, Tập Cận Bình đứng bên cạnh Barack Obama trong Vườn Hoa Hồng ở Nhà Trắng và đã nói dối một cách trơ tráo và trắng trợn. Nhắm đối phó với những lo ngại đang gia tăng về những nỗ lực xây dựng các đảo nhận tạo của Trung Quốc trên Biển Đông - hình ảnh vệ tinh cho thấy bảy hòn đảo nhân tạo đang mọc lên trên những địa điểm khác nhau – chủ tịch nước này đã sử dụng những lời lẽ đường mật. Trung Quốc hoàn toàn không, Tập nói, “có ý định tiến hành quân sự hóa” trên các hòn đảo của mình. Hoạt động xây dựng của họ trên biển không “nhắm tới hoặc gây ảnh hưởng lên” bất kỳ quốc gia nào. ... Bill Hayton thuộc tổ chức Chatham House, một think-tank, nói rằng bước cuối cùng trong việc quân sự hóa vùng biển này của Trung Quốc là triển khai máy bay tấn công ở quần đảo Trường Sa, dường như chỉ còn là vấn đề thời gian.
·         Tập trận hải quân RIMPAC 2018: Không có tàu Việt Nam tham dự (RFI) - Vào hôm nay, 27/06/2018, cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới do Mỹ đứng ra tổ chức mang tên RIMPAC 2018 « Vành Đai Thái Bình Dương » chính thức khai mạc ngoài khơi quần đảo Hawaii (Hoa Kỳ) với sự tham gia của các lực lượng hải quân đến từ 26 quốc gia.
·         Việt Nam không gửi tàu chiến tới cuộc diễn tập hải quân lớn nhất thế giới (VOA) - Việt Nam cử tám sỹ quan tham mưu nhưng không phái tàu chiến tới tham gia cuộc Diễn tập Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) dự diến bắt đầu vào ngày 27/6 tại Hawaii, Mỹ
·         Vì sao VN tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới tại Mỹ? (VOA) - Sau bi kịch quân sự là bi kịch xã hội. Phép thử chiến thuật “áo lưỡi bò” của du khách Trung Quốc phô diễn tại sân bay Cam Ranh - mang tính thách thức của giới chuyên gia tâm lý chiến Bắc Kinh
·         13 ngư dân Việt Nam bị Malaysia phạt tù vì xâm nhập lãnh hải (RFA) - Tòa án thành phố Kota Kinabalu, bang Sabah, Malaysia vừa tuyên phạt 13 ngư dân Việt Nam 4 tháng tù giam với cáo buộc xâm nhập lãnh hải mà không có giấy tờ đi lại hợp lệ.
·         VNTB - Đất nước cần tiềm lực tự nhiên hay tiềm lực nhân văn? (VNTB) - Tâm Don (VNTB) Việt Nam không còn tiềm lực tự nhiên để đánh thức, để phát triển, vậy cần gì để phát triển? Câu trả lời thật đơn giản: Việt Nam đang rất cần tiềm lực nhân văn đặc biệt Tự Do - Dân Chủ - Nhân Quyền. Đó là giải pháp vạn năng để sửa chữa những sai lầm của quá khứ, để phát triển trong hiện tại và thịnh vượng- hạnh phúc trong tương lai.
·         VNTB- Vì sao ông Zaoralek tố “Việt Nam là tội phạm có tổ chức…”? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Bất chấp phản ứng ngày 24/6/2018 của ông Hồ Minh Tuấn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Cộng hòa Séc, chứ không phải của Bộ Ngoại giao Việt Nam, về phát biểu của Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Cộng hòa Séc là “hoàn toàn không phù hợp với sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai nước những năm qua”, giới chóp bu Việt Nam đã lần đầu tiên như bị một cái tát nảy đom đóm từ chính đối tác mà họ luôn tự tin là ‘quốc gia có nền kinh tế thân thiện nhất với Việt Nam’.
·         Nhà cựu tù chính trị Đỗ Thị Minh Hạnh bị “khủng bố” bằng bom xăng (RFA) - Tối ngày 26/6, nơi cư ngụ của nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh tại thị trấn Di Linh, xã Bảo Lộc, huyện Lâm Đồng bị "khủng bố" bằng bom tự chế
·         VNTB - Đêm kinh hoàng với cha con Đỗ Thị Minh Hạnh (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) Vụ khủng bố cha con Đỗ Thị Minh Hạnh đêm qua 26/6/2018 thật kinh hoàng. Tham gia khủng bố gồm nhiều tên bịt mặt lợi dụng đêm khuya liên tục ném đá và vật lạ vào nhà cô. Số này là bao nhiêu, do trời tối Hạnh không ước lượng nổi, cô chỉ biết rằng chúng rất đông, tấn công từng đợt, từng đợt.
·         Tù nhân lương tâm Blogger Mẹ Nấm bị đe dọa tinh thần trong tù (RFA) - Tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh-Blogger Mẹ Nấm nói với thân mẫu rằng bà muốn mẹ đến thăm nuôi hàng tháng để biết sinh mạng của bà còn hay đã mất, vì bà cảm thấy tính mạng đang bị đe dọa.
·         Vợ tù chính trị Mục sư Nguyễn Trung Tôn bị chính quyền gây khó khăn (RFA) - Gia đình tù nhân chính trị Mục sư Nguyễn Trung Tôn bị chính quyền tỉnh Thanh Hóa theo dõi, công việc làm ăn bị phá khiến sinh hoạt của gia đình rơi vào cảnh đảo lộn.
·         HRF yêu cầu UNWGAD điều tra vụ bắt giữ Trần Thị Xuân (VNTB) - VOA - Tổ chức Quỹ Nhân quyền (HRF) đã đệ đơn lên Ủy ban Liên Hiệp Quốc Điều tra về Bắt Giữ Tùy Tiện (UNWGAD), yêu cầu ủy ban điều tra vụ bắt giữ Trần Thị Xuân, một nhà hoạt động bảo vệ môi trường tại Việt Nam, và là thành viên của Hội Anh em Dân chủ (AEDC).
·         Quốc hội Việt Nam thanh minh tình trạng song tịch của đại biểu (RFA) - Tổng Thư ký Quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn Hạnh Phúc, vào ngày 27 tháng 6, được truyền thông trong nước dẫn phát biểu thanh minh về việc Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Văn Thân, đoàn tỉnh Thái Bình, có hai quốc tịch: Việt Nam và Ba Lan.
·         Quảng Ninh đã chuẩn bị 'đặc khu Vân Đồn' ra sao (BBC) - Thực hư thông tin Trung Quốc đóng vai trò tư vấn cho dự án đặc khu kinh tế Vân Đồn.
·         TUYÊN BỐ VỀ CÁC CUỘC BIỂU TÌNH ĐÒI BÃI BỎ CÁC DỰ LUẬT “AN NINH MẠNG” VÀ “ĐẶC KHU KINH TẾ” (BoxitVN) - Chúng tôi nhận định rằng: 1. Biểu tình bày tỏ nguyện vọng và ý chí là quyền hiến định của công dân đã được ghi vào Hiến pháp, điều 25. 2. Những cuộc biểu tình nổ ra trên nhiều địa bàn trọng yếu, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và lan rộng trên nhiều địa phương khắp Bắc, Trung, Nam trên cả nước với khẩu hiệu chống Trung Quốc xâm lược, kiên quyết phản đối Luật “Đặc khu kinh tế” với những điều khoản mở đường hình thành “nhượng địa” cho nhà ...
·         Vương Đình Huệ: “VN có tham khảo Mỹ khi xây dựng Luật An ninh mạng’ (VOA) - Trong chuyến công du đến thủ đô Washington, hôm 26/6, Phó Thủ tướng Việt Nam Vương Đình Huệ tìm cách trấn an các nhà đầu tư Hoa Kỳ giữa lúc Hà Nội bị Mỹ chỉ trích về Luật An ninh mạng do Bộ Công an soạn thảo.
·         Nguyễn Phú Trọng bị nêu tên tại phiên tòa Thượng thẩm Berlin hôm 22.6 (TB) - Tổng bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng bị nêu tên trước Tòa Thượng thẩm Berlin hôm 22.6.2018, trong vụ án bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. Ông Jens, cảnh sát điều tra Đức nói rằng nói rằng "TXT đã ủng hộ một đường lối thân phương Tây. Nhưng trong Đại hội Đảng 2016, phe này đã bị thất thế về chính trị trong nội bộ ĐCSVN và phe xung quanh Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tìm cách loại trừ những nhân vật chính trong phe thân phương Tây bằng những cáo buộc tham nhũng"
·         Statement on Saigon People Repression by Communist Police State on Sunday 17 June, 2018 (VNTB) - 1 – Facts. 1. On 17 June Sunday morning, nearly 200 people of all ages were inconsiderately and arbitrarily stopped and arrested on the streets, in parks, in coffee houses by an army of security forces including police, militiamen, city management units and thugs, most of whom were masked, plain-clothes personnel. The people were then aggressively shoved into vehicles and taken to Tao Dan park in District 1, Ho Chi Minh City (commonly referred to as Saigon) just because they were suspected of being about to demonstrate in protest against the two draft laws concerning the three Special Economic Zones (SEZ) and Cyber-security.
·         Vụ án lớn giả danh quân đội giữa thủ đô (VOA) - Mỗi người xin việc phải chi từ 65 đến 150 triệu. Các món tiền này được thu mà không cấp biên lai, viện cớ đây là tập đoàn lớn của bộ Quốc phòng, phải giữ bí mật quân sự. Nhóm này đã thu và chia nhau số tiền chừng 14 tỷ đồng.
·         Luật ‘bịt miệng’ và ‘xiết cổ’, nhân quyền sẽ ra sao? (VOA) - Mục tiêu chính hay là “Điểm” mà đảng và nhà đương quyền Việt Nam nhắm tới là để tiêu diệt mọi đối kháng, bảo vệ chế độc độc tài đảng trị hay toàn trị, được thể hiện nơi Điều 8 của Luật An ninh mạng...
·         Các cuộc biểu tình quy mô và thế lưỡng nan của Hà Nội trước Trung Quốc (RFI) - Các cuộc biểu tình trên toàn quốc làm rung chuyển Việt Nam cách đây gần hai tuần đã làm nổi bật bài toán khó của Hà Nội khi giao dịch với Trung Quốc – vừa là cừu địch ở Biển Đông, lại vừa là đối tác thương mại và nhà đầu tư chủ chốt.
·         TQ ‘giáo huấn’ doanh nghiệp về làn sóng bài Trung ở VN và các nước (VOA) - Tờ báo nhà nước Trung Quốc khuyên “Cả Đông Nam Á và Trung Quốc đều phải để lịch sử lại phía sau và nắm lấy hiện tại”
·         Dân biểu Mỹ ‘quan ngại’ vụ trục xuất người gốc Việt (VOA) - Một nhà lập pháp của Hoa Kỳ nói rằng ông “quan ngại” chuyện người tị nạn nằm trong số hàng nghìn người gốc Việt chờ bị trục xuất về Việt Nam, nhưng tiết lộ đã được cơ quan thực hiện các vụ bắt giữ di dân của Mỹ “trấn an” về một thỏa thuận song phương quan trọng.
·         “Toàn là bất hảo cả”, vậy thì rồi làm sao đây? (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 43b) (BoxitVN) - Tương Lai - Vừa rồi, trong một cuộc họp với cử tri Hà Nội, ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nổi đóa lên mà rằng “Xem những thành phần bị công an bắt là ai? Toàn là bất hảo cả”! Để khỏi dài lời, xin dẫn ra đây những người mà ông Trọng gọi là “bất hảo” qua hai đoạn trích trong câu chuyện của họ đã viết rõ ràng và công khai trên facebook, những chuyện hoàn toàn có thể kiểm chứng: Đoạn thứ nhất, trong lời kể của chị Hoài ...
·         Bài viết trả lời các bạn già và trẻ (BoxitVN) - Lê Công Giàu - Nguyên Tổng Thư ký Tổng hội Sinh viên Sài Gòn năm 1966, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn Tp HCM 1975, nguyên Giám đốc SAVIMEX. Thân gửi các bạn. Sau cuộc biểu tình ngày 10/6/2018, bị chặn ở nhà, tôi nhận được nhiều lời hỏi thăm, trao đổi của các bạn già và nhiều bạn trẻ, tôi xin có đôi điều trao đổi về sự kiện đáng suy nghĩ này. Vì không thể nói dài qua điện thoại, tôi viết ra đây để gửi đến các bạn, nhất ...
·         Tại sao nhà nước giám sát lại nguy hiểm? (BoxitVN) - Pierre Lemieux - Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB). Nhà nước giám sát nguy hiểm như thế không phải vì nó vi phạm một số tiêu chuẩn về quyền riêng tư, mà vì giám sát tạo thêm điều kiện cho kiểm soát. Xin định nghĩa nhà nước giám sát là nhà nước thực hiện việc giám sát mỗi ngày, trên diện rộng, có tính chất phòng ngừa. Nhiều người không quan tâm đến nhà nước giám sát. Một số người muốn được giám sát, vì điều đó chứng tỏ người nào đó chú ý ...
·         ‘Năng lực chuyên môn sĩ quan quân đội VN rất tốt’ (BBC) - Lãnh đạo Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam nói các khóa huấn luyện cho sỹ quan là hết sức quan trọng.
·         LHQ chọn VN là nơi đào tạo lực lượng gìn giữ hòa bình (BBC) - Việt Nam vừa được chọn là một trong bốn nước Đông Nam Á để đào tạo lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.
·         Bamboo Airways của VN mua 20 chiếc Boeing: ‘đầy rủi ro và bất thường’ (VOA) - Hãng hàng không Bamboo Airways thuộc tập đoàn FLC của Việt Nam vừa ký thỏa thuận mua 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner của Mỹ tại thủ đô Washington, nhưng báo chí Hoa Kỳ trích lời các chuyên gia cho biết đơn đặt hàng ‘hoành tráng’ này rất ‘bất thường’ và ‘đầy rủi ro.’
·         Dịch cúm A/H1N1 ở TP HCM làm 3 người chết (RFA) - Đã có ba người chết vì cúm A/H1N1 tại TP HCM sau khi hai bệnh viện Chợ Rẫy và Từ Dũ thông báo có nhiều bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 liên tiếp nhập viện từ đầu tháng 6.
·         Mưa lũ bắc Việt Nam gây thiệt hại nặng nề (BBC) - Ít nhất 30 người chết và mất tích sau cơn mưa lũ tại phía bắc Việt Nam với Lào Cai là nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất.
·         Luật sư: ‘Tòa cần trả tự do cho Đoàn Thị Hương' (BBC) - Các bằng chứng cho thấy bị cáo người Việt 'vô tội' trong vụ ám sát Kim Jong-nam, luật sư nói trước tòa.
·         Fan VN cắt tóc hình ngôi sao World Cup (BBC) - Một tiệm cắt tóc tại Hà Nội thể hiện chân dung các cầu thủ nổi tiếng trên mái tóc của cổ động viên.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Vài suy nghĩ về bạo lực (VOA) - Nguồn gốc của bạo lực có từ thời tiền sử, thời ăn lông ở lỗ, từ lúc con người hiện hữu trên thế gian này. Con người là một động vật, như bao động vật khác, nhưng thông minh hơn và bạo lực hơn nhiều.
·         Úc thông qua luật hạn chế hành vi can thiệp của nước ngoài (RFI) - Theo Reuters, Hạ Viện Úc chuẩn bị thông qua ngày 27/06/2018, một bộ luật mới nhằm ngăn chận sự can thiệp của chính phủ nước ngoài vào nội tình chính trị Úc, trong lúc căng thẳng với Trung Quốc, một đối tác thương mại quan trọng.
·         Báo TQ nói gì về chuyến thăm của Mattis? (BBC) - Truyền thông nhà nước Trung Quốc ít tường thuật về chuyến thăm từ 26 đến 28/6 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis.
·         Mỹ-Trung: Tập Cận Bình tuyên bố với Mattis “không lui một tấc đất” (RFI) - Trong chuyến viếng thăm Trung Quốc, bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis đã được chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp kiến ngày hôm nay 27/06/2018 tại Bắc Kinh. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước căng thẳng đặc biệt do vấn đề Biển Đông và Đài Loan.
·         Malaysia : Cựu thủ tướng Najib bị tịch thu tài sản 250 triệu đôla (RFI) - Tài sản của cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak, bị tịch thu trong khuôn khổ cuộc điều tra biển thủ công quỹ, lên đến 250 triệu đôla, theo thông báo của cảnh sát
·         Phiên tòa xét xử vụ giết hại ông Kim Jong-nam được tiếp tục (RFA) - Phiên tòa xét xử hai nữ nghi can giết hại ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un, được tiếp tục vào ngày 27 tháng 6, sau khi gián đoạn kể từ đầu tháng 4.
·         Ảnh vệ tinh : Bắc Triều Tiên vẫn nâng cấp một cơ sở hạt nhân (RFI) - Bình Nhưỡng vẫn nâng cấp cơ sở nghiên cứu hạt nhân cho dù đã cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo tại thượng đỉnh thượng đỉnh Singapore. Theo hãng tin Pháp AFP vào hôm nay, 27/06/2018, trang mạng Mỹ chuyên về Bắc Triều Tiên 38° Bắc đã cho biết như trên.
·         Dù Hun Sen thân Bắc Kinh, quan hệ Campuchia-Việt Nam không thể đổ vỡ? (VOA) - Thủ tướng Campuchia Hun Sen phải đối mặt với việc cân bằng mối quan hệ lịch sử (cho dù là không được lòng dân chúng) với Hà Nội với những lợi ích của việc quay sang với Bắc Kinh.
·         Cam Bốt: Thủ tướng Hun Sen "vững tâm" cầm quyền vì triệt hết đối lập (RFI) - Nhật báo La Croix (27/06/2018) chú ý đến chính trường Cam Bốt trong bối cảnh sắp diễn ra các cuộc bầu cử. Thủ tướng Hun Sen, 65 tuổi, có ý định nắm quyền thêm 10 năm, gần như không có đối thủ.
·         Campuchia tuyên bố có 50.000 quan sát viên theo dõi tổng tuyển cử (VOA) - Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia cho biết có 50.000 quan sát viên, trong đó có một số đến từ Trung Quốc, Myanmar và Singapore, sẽ theo dõi cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng tới
·         Mưa lớn cản trở nỗ lực cứu trợ thiếu niên Thái (BBC) - Một nhóm thiếu niên 11-13 tuổi và huấn luyện viên 25 tuổi của đội bóng mất tích trong hang ở Thái Lan từ thứ Bảy 23/6
·         Tranh cãi về việc Google ngưng đối tác với Ngũ Giác Đài (VOA) - Một cựu viên chức cao cấp Bộ Quốc phòng Mỹ nêu nghi vấn về quyết định của Google không tái tục đối tác với Ngũ Giác Đài.
·         Các tiểu bang kiện chính quyền Trump về việc chia cắt di dân (VOA) - Ngày thứ Ba 26/6 chính quyền của Tổng thống Donald Trump bị 17 tiểu bang và khu vực thủ đô Washington D.C kiện về điều họ gọi là chính sách “tàn bạo và bất hợp pháp”
·         Tối Cao Pháp Viện Mỹ chuẩn y sắc lệnh cấm nhập cảnh của tổng thống Trump (RFI) - Vào hôm qua, 26/06/2018, với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, Tòa Án Tối Cao Liên Bang Hoa Kỳ đã tán đồng sắc lệnh của tổng thống Donald Trump, cấm nhập cảnh đối với công dân 6 quốc gia, bao gồm các nước Yemen, Syria, Libya, Iran, Somalia và Bắc Triều Tiên. Một số lãnh đạo Venezuela cũng bị cấm cửa.
·         Quan tòa: ‘không được cách ly cha mẹ với con' (VOA) - Một thẩm phán liên bang hôm 27/6 ra phán quyết rằng nhân viên di trú Mỹ không còn được phép tách rời cha mẹ di dân với con cái họ, và phải nhanh chóng đoàn tụ các gia đình bị ly tán.
·         Bầu sơ bộ Đảng Dân chủ: Dân biểu lão thành bị đánh bại (VOA) - Cả cánh tả của đảng Dân chủ và Tổng thống Trump của đảng Cộng hòa đều tuyên bố thắng lợi lớn trong các cuộc bầu cử diễn ra hôm thứ Ba 26/6, khi cử tri tại 7 tiểu bang Hoa Kỳ bầu chọn các ứng cử viên trong đảng ra dự tranh trong cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11 năm nay.
·         Anh Quốc : Luật Brexit được ban hành (RFI) - Theo AFP, sau nhiều tháng  tranh cãi ở Nghị Viện Anh Quốc, bộ luật cơ bản để nước Anh rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu cuối cùng đã được nữ hoàng Anh ký vào hôm qua, 26/06/2018.
·         Mỹ bóp nghẹt kinh tế Iran (RFI) - Hoa Kỳ yêu cầu tất cả các nước trên thế giới ngưng mua dầu hỏa của Iran trễ nhất là từ ngày 04/11/2018, nếu không muốn bị trừng phạt. Một viên chức cao cấp của bộ Ngoại Giao Mỹ vừa đi một vòng châu Á và châu Âu để thúc giục các đối tác theo con đường duy nhất : bỏ Iran là điều kiện để chơi với Mỹ.
·         Trang nhất : Pháp thúc đẩy cải cách (RFI) - Thời sự Pháp chiếm hết trang nhất các nhật báo trong số ra ngày 27/06/2018, từ chính trị, kinh tế, cải cách Hiến Pháp đến lĩnh vực xã hội.
·         Mỹ hoàn tất điều nghiên về thuế quan với xe nhập từ EU (VOA) - Tổng thống Donald Trump ngày thứ Ba 26/6 nói chính phủ đã hoàn tất cuộc nghiên cứu về việc tăng thuế nhập khẩu đánh vào các loại xe của Liên hiệp Châu Âu và cho biết ông sẽ hành động sớm.
·         Luật sư của Trump tìm cách ‘bảo vệ’ tài liệu bị tịch thu (VOA) - Ông Michael Cohen, luật sư cá nhân lâu năm của Tổng thống Donald Trump, đang tìm cách ngăn các công tố viên duyệt lại khoảng 12.000 hồ sơ trong số hơn 4 triệu tài liệu bị nhà chức trách tịch thu.
·         Bị đe dọa nổ bom, Nga sơ tán các địa điểm tổ chức World Cup (VOA) - Cảnh sát Nga sáng thứ Tư cho biết họ đã nhận được nhiều đe dọa có bom tại thành phố Rostov-on-Don, nơi đăng cai các trận đấu World Cup
·         Bình luận viên World Cup Ai Cập chết vì đứng tim sau thất bại của đội nhà (VOA) - Một bình luận viên thể thao trên truyền hình của Ai Cập đã chết vì một cơn đau tim sau khi đội nhà thua Ả Rập Xê-út 2-1
·         World Cup: "Xe tăng Đức thành xe bò" (BBC) - Bất ngờ lớn nhất, Đức bị Hàn Quốc hạ 2-0, chính thức thành cựu vương.
·         World Cup 2018: Những hành vi kỳ quặc của Maradona (BBC) - Cựu ngôi sao của tuyển Argentina liên tục xuất hiện trên mặt báo ở Nga phần lớn là do các hành động kỳ quặc của mình.
·         World Cup: Bốn cặp đấu mong đợi ngày 27/6 (BBC) - Ngày thứ Tư 27/6 diễn ra bốn cặp đấu thú vị ở các bảng E và F với kết quả khó lường trước.
·         World Cup 2018 : Messi vẫn còn sống đây (RFI) - Trận Achentina- Nigeria nghẹt thở, trận Pháp- Đan Mạch tẻ nhạt là kết luận của giới mộ điệu bóng đá ngày thứ 13 Cúp Thế Giới. Nhờ quả banh phục hồi tinh thần của Messi, đội tuyển Achentina tiếp tục cuộc phiêu lưu, sẽ gặp đội banh Pháp, đang gây thất vọng, ở vòng 1 trên 8.
·         Tìm hiểu về vitamin B (VOA) - Nhiều loại vitamin B khác nhau, tầm quan trọng của chúng như thế nào đối với cơ thể? Những ai cần bổ sung thêm B-complex? Mời quý vị cùng tìm hiểu với Bác sĩ Đỗ Văn Hội.
·         Khi phụ nữ tuần hành bị cảnh sát đánh (BBC) - Emmeline Pankhurst đã bị đánh và bỏ tù khi đấu tranh để thay đổi vị thế phụ nữ Anh thời Winston Churchill làm Bộ trưởng Nội vụ.
·         Cây gậy quyền lực bảo vệ phụ nữ Ethiopia (BBC) - “Siinque” là một que gỗ được truyền từ đời này qua đời khác, tượng trưng cho sức mạnh bảo vệ người phụ nữ.
·         Sự chênh lệch lương bắt đầu từ lúc 'tuổi teen' (BBC) - Khi các cô gái đàm phán về lương, người ta thấy hình như họ ‘kém dễ thương hơn và khôn ranh hơn’?











No comments:

Post a Comment

View My Stats