Monday 25 June 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 25/06/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Tàu Trung Quốc chìm ở vùng biển Việt Nam (VOA) - Một tàu chở hàng của Trung Quốc đã “bất ngờ chìm” trên vùng biển của Việt Nam, nhưng không có thương vong.
·         Việt Nam phản ứng trước cáo buộc là "tội phạm có tổ chức" (RFA) - Hôm 21/6/2018, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Cộng hòa Séc cho rằng, "Việt Nam là tội phạm có tổ chức và trở thành mối đe dọa an ninh quốc gia hàng đầu".
·         Người Việt Nam ở Úc và Philippines biểu tình phản đối luật Đặc khu và An ninh mạng (RFA) - Hàng trăm người Việt tại Úc và Philippines đã tập trung biểu tình phản đối dự luật Đặc khu và luật An ninh mạng tại Việt Nam, kêu gọi truy tố những kẻ đã đánh đập người biểu tình ôn hoà ở Việt Nam.
·         'Nên điều tra về việc có đàn áp biểu tình ở Sài Gòn' (BBC) - Ý kiến của Luật sư Lê Công Định về các tố cáo, cáo buộc nói có 'đàn áp, trấn áp' biểu tình ở Sài Gòn 17/6/2018.
·         VNTB - Thêm một vị trí xung yếu của Việt Nam sắp bị Trung Quốc kiểm soát? (VNTB) - Lê Anh Hùng (VNTB) - ... Nhiệt điện than: vũ khí đa mục đích của Bắc Kinh. Trong mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc nhiều năm qua, có lẽ ai cũng nhận thấy một “điểm nhấn” nổi bật: nhiệt điện than. Hầu hết các nhà máy nhiệt điện ở Việt Nam đều do Trung Quốc hoặc đầu tư theo hình thức BOT, hoặc làm tổng thầu (EPC), hoặc cung cấp thiết bị. Đây là một mũi tên trúng nhiều đích của Bắc Kinh. Thứ nhất, qua đó họ kiểm soát được an ninh năng lượng của Việt Nam. Các nhà máy nhiệt điện “made in China” ấy có thể ngừng hoạt động hoặc bị vô hiệu hoá bất cứ lúc nào, thậm chí có thể trở thành những quả bom nổ chậm chỉ còn chờ “kích hoạt”.
·         VNTB - Ai sẽ hưởng lợi từ các cuộc biểu tình ở Việt Nam? (VNTB) - PV (VNTB) Một luật sư đề nghị không nêu tên, đã nói rằng: người hưởng lợi chính là Trung Quốc. “Các thế lực thù địch từ nước ngoài, trong đó không loại trừ Trung Quốc”. Một cán bộ an ninh thì cho biết như vậy. Dĩ nhiên là với sự dè dặt và kèm đề nghị không nêu tên nếu “nhà báo muốn viết bài”. Người viết xin được ký bút danh PV cho bài ghi nhận mang tính ‘chủ quan cá nhân’ này.Bất ngờ Pouchen Tân Tạo
·         VNTB - Quan điểm ‘ổn định’ của nguyên Phó Bí thư thành ủy Tp. HCM? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Bà Phạm Phương Thảo, Nguyên Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM vừa có một bài bình luận đăng trên báo Tuổi Trẻ với tiêu đề: 'Yêu nước, phải giữ hình ảnh cho thành phố'. Bà cho biết, với 'tư cách một công dân TP.HCM, điều tôi bức xúc nhất trong những cuộc tụ tập vừa qua là làm tắc nghẽn giao thông.' 'Chúng ta thử nghĩ mà xem giao thông TP mình đang căng thẳng như vậy rồi, người dân quá khổ rồi mà còn tụ tập gây cản trở. Khách vô sân bay không được, chú xe ôm, anh taxi cũng không đón khách được, bà con buôn bán cũng ế hàng vì không ai mua... Ảnh hưởng biết bao nhiêu mà nói.,' Bà Phạm Phương Thảo cho biết.
·         VNTB - Nhiều cuộc biểu tình hàng loạt nổ ra ở Việt Nam lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Hiện tượng biểu tình đồng loạt giống chiến dịch "Mùa xuân Ả Rập" đã xuất hiện ở Việt Nam, ông Phạm Chí Dũng, cựu đảng viên và hiện là Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, nói sau khi chứng kiến những cuộc biểu tình trong vài tuần gần đây trên khắp đất nước, hiện tượng lớn nhất ở đất nước trong nhiều năm qua.
·         VNTB - Tôi muốn biết một góc khuất! (VNTB) - Chu Vĩnh Hải (VNTB) Là một nhà báo, điều quý nhất, đáng trân trọng nhất là sự thật, trung thực và khách quan, từ 04 năm qua, và có lẽ là thêm nhiều năm nữa, tôi muốn vén màn bí mật: ai và tổ chức nào đã gây áp lực lên Hội nhà báo Việt Nam để hội này khai trừ tôi?
·         GS. Phan Huy Lê - 'Nhân cách lớn, nhà đổi mới sử học' (BBC) - Ý kiến, cảm tưởng của giới sử học Việt Nam về Giáo sư Phan Huy Lê, người vừa qua đời ở Việt Nam, hưởng thọ 84 tuổi.
·         'Thầy tôi là nhà thiết kế và thi công lớn' (BBC) - GS. Nguyễn Quang Ngọc nói về thầy dạy, Giáo sư Phan Huy Lê, người vừa từ trần ở Hà Nội hôm 23/6/2018, thọ 84 tuổi.
·         Thầy tôi 'nhà đổi mới tư duy sử học' (BBC) - GS. Vũ Minh Giang nói về di sản, đóng góp của Giáo sư sử học Phan Huy Lê, Chủ tịch danh dự Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, người vừa qua đời ở Hà Nội, thọ 84 tuổi.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Bắc Triều Tiên ngừng tuyên truyền chống Mỹ (RFI) - Chính phủ Bắc Triều Tiên lại có thêm dấu hiệu hòa hoãn với Hoa Kỳ khi dỡ bỏ phần lớn khẩu hiệu tuyên truyền chống Mỹ sau thượng đỉnh Kim Jong Un-Donald Trump ngày 12/06 tại Singapore.
·         Singapore chi 12 triệu đôla cho cuộc gặp Mỹ - Bắc Hàn (VOA) - Singapore hôm 24/6 nói rằng nước này chi hơn 16 triệu đôla Singapore (khoảng 12 triệu đôla Mỹ) để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh tụ Kim Jong Un.
·         Đài Loan lại tung tiêm kích và chiến hạm theo dõi tàu Trung Quốc (RFI) - Thêm một dấu hiệu về quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan : Chính quyền Đài Bắc hôm qua 23/06/2018 xác nhận là đã tung chiến đấu cơ và chiến hạm ra để theo dõi hai chiếc tàu chiến Trung Quốc đã đi ngang qua eo biển Đài Loan để xuống Biển Đông.
·         Thổ Nhĩ Kỳ bầu Quốc Hội và tổng thống: Quyền lực Erdogan bị thử thách (RFI) - Dưới sự giám sát an ninh chặt chẽ, khoảng 56 triệu cử tri Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay 24/06/2018 đến phòng phiếu, bầu lại Quốc Hội (chỉ có một vòng duy nhất) và bầu lại tổng thống trước thời hạn (vòng 1). Đây là một kỳ bầu cử được dự đoán sẽ có kết quả sít sao nhất kể từ khi tổng thống Recep Tayyip Erdogan lên nắm quyền cách đây 15 năm.
·         Thổ Nhĩ Kỳ: Erdogan và đối thủ chê bai nhau (BBC) - Cử tri Thổ Nhĩ Kỳ quyết định liệu có trao cho Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhiệm kỳ 5 năm thứ hai trong cuộc bầu cử gay cấn.
·         Nga không kích thành trì của phe nổi dậy Syria ở vùng ngừng bắn (RFI) - Lần đầu tiên kể từ khi Nga chấp nhận ngừng bắn ở miền nam Syria cách đây một năm, đêm 23/06/2018, không quân Nga đã oanh kích nhiều khu vực do lực lượng nổi dậy Syria kiểm soát.
·         Nhập cư: 16 nước Liên Hiệp Châu Âu họp khẩn tìm giải pháp (RFI) - Trước vấn đề nhập cư bất hợp pháp đang gây chia rẽ sâu sắc trong khối, lãnh đạo 16 nước trên tổng số 28 thành viên Liên Hiệp Châu Âu đã họp khẩn ngày 24/06/2018 tại Bruxelles, để bàn về « các giải pháp châu Âu ».
·         Facebook, Snapchat, YouTube, Instagram … "bảo bối" của giới trẻ (RFI) - Dù vướng nhiều tai tiếng trong thời gian gần đây, Facebook vẫn trụ vững nhưng đang phải nhường đất cho một số mạng xã hội « trẻ » hơn như Snapchat, YouTube và ngay cả Instagram, một nhánh con của Facebook.
·         Mỹ: 522 trẻ nhập cư bị tách khỏi bố mẹ được đoàn tụ với gia đình (RFI) - Bộ An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ ngày 23/06/2018 thông báo 522 em nhỏ từng bị tách rời khỏi cha mẹ trong chương trình « không khoan nhượng » đối với người nhập cư bất hợp pháp đã được đoàn tụ với gia đình; 16 em khác sẽ được trao lại cho cha mẹ các em trong vòng 24 giờ sắp tới. Cho dù vậy, tổng thống Donald Trump tiếp tục bảo vệ lập trường cứng rắn của mình.
·         Tổng thống Zimbabwe 'ở cách vụ nổ vài tấc' (BBC) - Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa sống sót sau vụ đánh bom tại cuộc biểu tình ở thành phố Bulawayo.
·         Phát ngôn viên Nhà Trắng nói bị đuổi khỏi nhà hàng ở Virginia (VOA) - Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders hôm thứ Bảy cho biết bà đã bị yêu cầu rời khỏi một nhà hàng ở bang Virginia vì bà làm việc cho Tổng thống Donald Trump. Bà là quan chức chính quyền mới nhất hứng chịu phản ứng giận dữ ở nơi công cộng trong tuần này.
·         Harry Kane vụt sáng cho ‘Chiếc giày vàng’ (VOA) - Tiền đạo Anh Harry Kane hôm 24/6 đã vụt sáng, trở thành một trong các ứng viên nặng ký nhất cho giải thưởng “Chiếc giày vàng” World Cup 2018 sau khi lập cú hat-trick trước Panama.
·         Anh thắng đậm Panama, đoạt vé vào vòng 16 đội (BBC) - Tuyển Anh đè bẹp Panama 6-1 ở bảng G hôm Chủ Nhật và đoạt vé đi tiếp vào vòng sau.
·         World Cup 2018: Tam Sư Anh Quốc “xé” Panama thành 6 mảnh (RFI) - Không ai nghĩ là Panama có thể thắng được các « Mãnh Sư », biệt danh các tuyển thủ Anh Quốc, trong trận đấu ngày 24/06/2018 tại Cúp Bóng Đá Thế giới 2018. Nhưng khó có thể nghĩ rằng đội tuyển Mỹ La Tinh lại có thể bị lọt lưới đến 6 trái. Điều an ủi là Panama không đến nỗi bị thua trắng mà đã gỡ được một bàn danh dự vào những phút cuối trận.
·         WC18: Đức 2-1 Thụy Điển và đẳng cấp nhà vô địch (BBC) - Thi đấu thiếu người và bị dẫn bàn trước, Đức chứng tỏ được vị thế của nhà đương kim vô địch khi vượt qua Thụy Điển ở phút bù giờ cuối cùng.
·         Tiền đạo Neymar ‘được quyền’ khóc (VOA) - Neymar hôm 24/6 đã nhận được sự ủng hộ của đồng đội Fagner sau khi anh bị chỉ trích tại quê nhà vì khóc ở cuối trận thắng Costa Rica.
·         Mẹ Messi: Con trai tôi nhiều lần khóc vì World Cup (VOA) - Bà Celia Cuccittini, mẹ của Lionel Messi, tiết lộ rằng tiền đạo này đã bị tác động nhiều và khóc vì những lời chỉ trích về màn trình diễn của anh với đội tuyển Argentina tại giải vô địch bóng đá thế giới.
·         Tuyển thủ ngôi sao của Brazil trong tương lai? (VOA) - Liam, con trai hai tuổi của hậu vệ trái Marcelo cùng Sara, con gái 2 tuổi của tiền vệ Casemiro và cậu bé 3 tuổi Miguel của hậu vệ phải Danilo đã có những giây phút thư giãn với cha sau khi đội tuyển Brazil tập luyện ở World Cup 2018. Quý vị yêu thích cầu thủ nào nhất trong đội tuyển Brazil? #worldcup #bóngđá
·         Argentina yêu cầu Nga trục xuất cổ động viên quá khích (VOA) - Argentina mới yêu cầu Nga bắt giữ và trục xuất 4 cổ động viên ẩu đả với fan của Croatia trong trận đấu tại World Cup hôm 21/6.
·         Motorweek - Ford Mustang GT, Audi SQ5 (VOA) - Chương trình này giới thiệu chiếc Ford Mustang GT hiệu suất cao chạy rất đã trên đường thử. Pat Goss nói về chữa xe bị gỉ sao cho không tốn tiền. Zach Maskell tươi cười lái xe mạo hiểm trên băng tuyết. Và chiếc Audi SQ5 phong cách châu Âu mang lại cảm giác phấn khích mạnh.
·         Rong biển Bắc Ireland: món dân dã trở thành thời thượng (BBC) - Món ăn chỉ dành cho người trong nạn đói, nông dân nghèo nay trở thành siêu thực phẩm xuất hiện tại các nhà hàng sang trọng trên thế giới.








No comments:

Post a Comment

View My Stats