Wednesday 20 June 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 20/06/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Tàu cá VN bị tàu TQ đuổi khi tránh sóng to, gió lớn ở Hoàng Sa (RFA) - Hai mươi tàu cá tỉnh Quảng Ngãi ngày 18 tháng 6 đã bị các tàu Trung Quốc xua đuổi khi đang di chuyển vào đảo Bạch Quy ở Hoàng Sa để tránh sóng to, gió lớn.
·         Biển Đông: Việt Nam củng cố tiền đồn ở Trường Sa dự phòng Trung Quốc (RFI) - Vào lúc Trung Quốc càng lúc càng lộ bộ mặt bành trướng tại Biển Đông, vừa tung quân tập trận thị uy, vừa cho triển khai vũ khí trên các đảo nhân tạo mà họ đã bồi đắp, Việt Nam vẫn lặng yên củng cố một số tiền đồn mình kiểm soát tại vùng quần đảo Trường Sa. Trong một bài viết công bố ngày 13/06/2018 vừa qua, cơ quan Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Châu Á AMTI thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế CSIS, trụ sở tại Washington, đã nêu bật một công trình cải tao mà Việt Nam đang thực hiện, tại khu vực Đá Lát (Ladd Reef), một rạn san hô vòng thuộc cụm đảo Trường Sa, phía tây quần đảo Trường Sa.
·         Thượng viện Mỹ đồng ý cho tập trận với Đài Loan (BBC) - Thượng viện Hoa Kỳ cho phép quân đội tập trận cùng Đài Loan trong lúc có gợi ý để Hoa Kỳ 'đóng quân' trên đảo Ba Bình, Trường Sa.
·         Biển Đông và nguy cơ từ tham vọng của Trung Quốc (VOA) - Chiều ngày 18/6, một cuộc hội thảo về Biển đông và những nguy cơ từ tham vọng của Trung Quốc được tổ chức tại thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ. Tham dự có những chuyên gia, nhà báo hàng đầu, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quan hệ đối ngoại và chính trị tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
·         Trung Quốc và chiến lược thâu tóm kinh tế, quân sự tại Biển Đông (RFA) - Với tham vọng trở thành bá chủ khu vực châu Á, Trung Quốc đang từng bước thực hiện những chiến lược quy mô về quân sự, kinh tế và văn hoá nhằm mở rộng chủ quyền và tầm ảnh hưởng đối với các quốc gia láng giềng trong khu vực.
·         „Giấc mộng Trung Hoa“ và ba đặc khu kinh tế ven biển Việt Nam (TB) - ... Trung Quốc dự kiến sẽ trở thành siêu cường vào năm 2050. Để thực hiện tham vọng siêu cường này, trong thời gian qua, Trung Quốc đã tăng cường bồi đắp các đảo nhân tạo ở Biển Đông, biến thành các căn cứ quân sự với mục tiêu trong tương lai độc chiếm Biển Đông để có thể vươn ra đại dương. Việc Trung Quốc thèm khát có được ba đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc ở những địa điểm trọng yếu ven biển Việt Nam chắc hẳn không nằm ngoài ý đồ thực hiện „Giấc mộng Trung Hoa“.
·         VNTB - “Luật an ninh mạng Việt Nam” kỳ quặc so với Hoa kỳ và các nước khác (VNTB) - Phùng Hoài Ngọc (VNTB) Nước Mỹ nơi sản sinh và vận hành hệ thống Cyber*[1] (máy tính và nối mạng máy tính) đã công bố và thi hành luật Cyber Security Law (dịch là “Luật an ninh mạng” hoặc “Luật an toàn mạng”). Mục đích của Cyber Security Law là gì ? Cuộc sống hàng ngày của chúng ta, sức sống kinh tế và an ninh quốc gia của chúng tôi phụ thuộc vào một không gian mạng ổn định, an toàn và linh hoạt
·         VNTB - Quyền dân và hiện thực ‘bước chân máu’ (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Tổng Bí thư trong buổi tiếp xúc cử tri gần đây cho biết, đã đề cập đến cụm từ ‘bảo vệ quyền công dân’, trong ngữ cảnh tán thành Quốc Hội thông qua luật An ninh mạng. Nhưng trước đó, người đứng đầu Đảng đã răn đe bằng quan điểm: ‘Xem những thành phần bị công an bắt là ai? Toàn là bất hảo cả’, vị Tổng bí thư đề cập đến cuộc biểu tình ngày 10.06 – 11.06. ‘Toàn kẻ bất hảo cả’. Dựa trên quan điểm của ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bài viết sẽ điểm lại những ‘kẻ bất hảo’ là ai.
·         Phạm Minh Chính và Đặc khu Vân Đồn (Phần 1) (RFA) - Những ngày vừa qua, xuất hiện nhiều tài liệu cho thấy sự có mặt của ông Phạm Minh Chính, cựu Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Quảng Ninh và 1 số quan chức khác ở Bắc Kinh năm 2013 để thảo luận về đặc khu Vân Đồn.
·         Phạm Minh Chính và Đặc khu Vân Đồn (Phần 2) (RFA) - Dự án đặc khu kinh tế, đặc biệt là đặc khu Vân Đồn, Quảng Ninh: Sự liên kết giữa ông Phạm Minh Chính là bà Đào Nhất Đào ảnh hưởng như thế nào trong sự hình thành thành đặc khu Vân Đồn cũng như dự thảo luật An ninh mạng?
·         AI: ‘Phải điều tra nghi vấn tra tấn sau các vụ bắt bớ' (BBC) - Hôm 18/6, tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) lên tiếng yêu cầu Việt Nam phải ngay lập tức thả những người biểu tình đang bị giam giữ cuối tuần rồi và mở một cuộc điều tra về nghi vấn một vài người biểu tình đã bị tra tấn.
·         Nguyễn Tín: Sử dụng 'quyền im lặng' để tránh bị khép tội (BBC) - Blogger Nguyễn Tín nói với BBC rằng anh "giữ quyền im lặng" trong những ngày bị câu lưu "để tránh bị khép tội Điều 88, 245".
·         Kịch bản Crimea Việt Nam? (BoxitVN) - Thiên Điểu (VNTB) - Một trong những bài học lớn về viễn cảnh mất nước của Việt Nam khi luật đặc khu được thông qua là bài học Crimea của Ukraine. Hôm nay, đích thân Tổng bí thư của ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng trước mặt cử tri đã trả lời, nói rõ quyết tâm ra luật và thành lập đặc khu. Về luật an ninh mạng đã được thông qua ngày 9/6 vừa qua. Ông Trọng cũng đã nói thẳng là nhằm ngăn chặn tiếng nói của người dân để bảo vệ chế ...
·         Luật ANM liên quan đến ‘chứng khoán xuống, đôla lên’? (VOA) - Chỉ số chứng khoán chủ chốt của Việt Nam, VNIndex, hôm 19/6 giảm còn hơn 962 điểm, thấp hơn 2,2% so mốc ở đầu năm
·         Bộ Ngoại giao VN xác nhận về Nguyen William Anh (BBC) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận một công dân Hoa Kỳ bị bắt giữ vì liên quan tới cuộc biểu tình 10/6
·         Các dân biểu Hoa Kỳ kêu gọi trả tự do cho Will Nguyễn (RFA) - Mười lăm dân biểu Hoa Kỳ vào ngày 15 tháng 6 đã gửi thư đến Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo và Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh kêu gọi hành động nhằm trả tự do cho William Anh Nguyễn.
·         Công dân Mỹ gốc Việt William Nguyễn bị bắt vì biểu tình, lên truyền hình HTV (RFA) - Theo AFP thì hình thức thú nhận được dàn dựng là phổ biến tại Việt Nam với việc những người bị cáo buộc phải công khai lên tiếng nhận tội; thường để đổi lại một mức án nhẹ hơn. Trong khi đó thì các tổ chức theo dõi nhân quyền cáo buộc nhà nước độc đảng Việt Nam về việc cưỡng bức phải đưa ra những tuyên bố nhận tội như thế.
·         Luật sư đề nghị triệu tập Đại diện Chính phủ tại phiên phúc thẩm ông Thăng (RFA) - Tòa án Nhân dân Cấp cao Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng và đồng phạm hôm 19/6/2018.
·         Bí thư Sài Gòn sẽ gặp dân khiếu kiện Thủ Thiêm (RFA) - Bí thư Sài Gòn sẽ gặp dân khiếu kiện Thủ Thiêm
·         Việt Nam: Hàng ngàn người dân Hà Tĩnh biểu tình ôn hòa chống Luật Đặc khu và An ninh mạng (BoxitVN) - Thụy My 17-6-2018 - Giáo dân giáo hạt Văn Hạnh, thuộc giáo phận Vinh, Hà Tĩnh biểu tình ngày 17/06/2018 phản đối dự Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng. Hàng ngàn người dân Hà Tĩnh, hôm nay Chủ nhật 17/06/2018 đã biểu tình ôn hòa chống lại dự Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng, vài ngày sau khi xảy ra các vụ đụng độ tại Bình Thuận, cũng ở miền trung Việt Nam. Reuters ghi nhận những người phản kháng lo sợ ba vùng đất chiến lược Vân Đồn, ...
·         Sắp xử phúc thẩm 3 thành viên Phong trào Chấn Hưng Nước Việt (RFA) - Ba 3 thành viên Phong trào Chấn Hưng Nước Việt là ông Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc sẽ bị đưa ra xử phúc thẩm vào ngày 10 tháng 7 năm 2018 tại Tòa án Hà Nội.
·         Thêm 4 người biểu tình bị khởi tố ở TP.HCM (RFA) - Công an Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh, hôm thứ Ba 19 tháng 6 ra quyết định khởi tố thêm 4 người bị cho là gây rối, đập phá xe đặc chủng, xe buýt ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm Chủ Nhật 10 tháng 6.
·         Hậu biểu tình: Việt Nam khởi tố nhiều người (BBC) - Công an ở nhiều tỉnh thành Việt Nam khởi tố các bị can bị cáo buộc tham gia 'phá hoại' trong đợt biểu tình nổ ra từ 10/6.
·         Một người bị tạm giam ở Thanh Hóa với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước (RFA) - Cơ quan An ninh Điều tra Công an Thanh Hóa vào hôm 19 tháng 6 cho biết đã quyết định khởi tố anh Nguyễn Văn Quang với cáo buộc tội tàng trữ, tuyên truyền thông tin chống nhà nước Việt Nam.
·         SỰ THẬT NGÀY 17/6, TÔI BỊ HỐT LÊN XE CHỈ VÌ… CHỤP HÌNH (BoxitVN) - Khánh Mai - Tôi biết mình cần phải viết. Viết để trả nợ lại ánh mắt của hàng chục con người hoang hoải, mệt mỏi và giận dữ giữa một trại tạm giữ dã chiến ngay trung tâm Sài Gòn. Tôi biết mình cần phải viết cho lời cầu xin của một chú từ đâu ở dưới miền Tây lên, chú nói rằng, ước gì có nhà báo nào đó, chứng kiến và viết lại những sự thật từ hôm nay. Tôi biết, mình cần phải viết để tạ tội với những con người ...
·         Những nạn nhân bị công an đánh sau bạo động ở Bình Thuận nói gì? (RFA) - Sau những ngày biểu tình, an ninh tâm lý và sức khỏe của người dân Phan Rí, Phan Thiết gặp quá nhiều vấn đề bởi nguyên nhân chính là sự trục trặc trong xử lý tình huống giữa chính quyền và nhân dân.
·         Cơn mửa (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Nghe bà chủ tịch quốc hội cộng sản lớn giọng phát động chiến dịch vu cáo người dân: “quốc hội lên án việc kích động gây mất trật tự”. Đọc những dòng chữ trên hàng trăm tờ báo lớn nhỏ của hệ thống tuyên giáo nhà nước cộng sản vu cáo người dân, nào là “tụ tập đông người gây rối”, nào là “bị kẻ xấu kích động”, một cảm giác ghê tởm và căm phẫn dâng lên làm tôi như nghẹn thở. Trong thời đại ngày nay, nhà ...
·         CÁI ÁC HOÀNH HÀNH (BoxitVN) - Luân Lê - Bắt bớ người dân không cần (trát) lệnh của toà án hay viện kiểm sát trong một vụ án hình sự đã là một sư vô pháp nghiêm trọng và phải bị trừng trị nghiêm minh theo pháp luật. Nếu đám người nào đó đánh người đi biểu tình đến bất tỉnh và chấn thương sọ não, tràn máu não thì đó là hành vi man rợ và là tội phạm có dấu hiệu của tội giết người, dù bất kể kẻ đó là ai, nhân danh bất cứ ...
·         HÀNG TRĂM NGƯỜI BỊ BẮT GIỮ TUỲ TIỆN Ở SÀI GÒN (BoxitVN) - Pham Doan Trang - Từ sáng sớm nay (17/6/2018), các lực lượng cảnh sát, mật vụ (an ninh chìm), dân phòng đã rải quân đông đặc khu trung tâm Sài Gòn. Đường sách Nguyễn Văn Bình, một loạt quán cafe quanh Nhà thờ Đức Bà… đều bị công an ép đóng cửa. Mật vụ đứng ngồi lố nhố trong quán xá, trên vỉa hè, gườm gườm nhìn như muốn lột đồ từng người dân. Tất cả những người trẻ, cầm điện thoại di động, trông “có vẻ khả nghi”, đều bị chúng chặn ...
·         Chuyện kể của một cô gái tại "Trại tạm giam" Tao Đàn (VNTB) - Sáng hôm qua lúc 8h05 tôi có mặt tại khu Diamond Plaza, 1 mình. Không nhóm nào biểu tình dù là 2 người. Tôi đi 1 mình và bị bắt khi đang ngồi uống cafe Highland trong khu vực Diamond. Tôi bị bắt giải đi từ 8h30 đến hơn 22h30 mới được trở về nhà kèm theo vi phạm hành chánh, xử phạt tôi 750k với tội danh tụ tập đám đông :) Tôi đã kí và ghi chú rõ rằng: “Tôi không phạm tội, tôi không tụ tập đám đông.Tôi không đóng tiền phạt.”
·         Ông Nguyễn Phú Trọng đặt quyền lợi của đảng trước dân tộc (RFA) - Đây không phải là lần đầu tiên ông Nguyễn Phú Trọng đưa ra những phát biểu mà trong đó ông đặt tầm quan trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam lên trên dân tộc Việt Nam.
·         VNTB - Luật An ninh mạng có thật sự giúp ‘bảo vệ chế độ này’? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Các trang báo đưa tin trong tiếp xúc cử tri tại Hà Nội hôm Chủ nhật 17-06, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng “việc Quốc hội thông qua Luật an ninh mạng với tỉ lệ tán thành 86,86% là rất sáng suốt”. Vì “Chúng ta cần luật này bảo vệ chế độ này, không để muốn nói gì thì nói, muốn chửi ai thì chửi”. Nếu ‘cột được đám mây’, thì…
·         Mối nguy của kinh tế VN khi bất mãn gia tăng (BBC) - Giới quan sát đưa ý kiến về những mối nguy của Việt Nam như sụt giảm FDI và chứng khoán tụt dốc trong khi bất mãn xã hội gia tăng.
·         Chủ tịch nước nói về luật biểu tình cũng bị kiểm duyệt? (VOA) - Báo chí Việt Nam sửa lại tít và xóa các câu chữ đề cập đến việc Chủ tịch Trần Đại Quang nói “cần luật biểu tình”
·         Báo VN sửa lời phát ngôn Chủ tịch Quang về Luật Biểu tình (BBC) - Mạng xã hội đưa tin báo Tuổi Trẻ sửa nội dung bài dẫn phát ngôn của Chủ tịch Trần Đại Quang: "Cần Luật Biểu tình, sẽ báo cáo Quốc hội ban hành".
·         'Chúng tôi đi Đức còn bốn người khác vẫn trong tù' (BBC) - LS Nguyễn Văn Đài nói lý do ông và cộng sự Lê Thu Hà sang Đức dù ông từng được đề nghị cho đi Úc định cư.
·         TUYÊN BỐ CỦA NHÓM TRÍ THỨC “LÃO MÀ CHƯA AN” VỀ NHỮNG DIỄN BIẾN NGÀY 17/6/2018 (BoxitVN) - Hôm nay Chủ nhật 17/6/2018, hàng nghìn người dân ở ba miền đất nước đã thực thi quyền biểu tình hiến định trong ôn hòa đòi hủy Dự Luật Đặc khu và phản đối Luật An ninh mạng. Trong khi cuộc biểu tình ở Hà Tĩnh đã diễn ra thành công tốt đẹp, thì ở Hà Nội và Sài Gòn đã có nhiều người biểu tình bị bắt giữ tùy tiện, trái pháp luật. Chúng tôi bất bình trước hành động trấn áp biểu tình ôn hòa của chính quyền và yêu ...
·         Coi nhân dân là thù địch, họ còn sống với ai? (VOA) - Một nhóm gồm phần lớn cựu đảng viên cao tuổi lập ra « nhóm trí thức Lão mà chưa an » theo phương châm « lão giả bất an », tuổi cao nhưng tư duy còn rất trẻ, minh mẫn, chưa muốn an nghỉ tuổi già, mong sẽ đối thoại công khai...
·         MỘT KHÔNG, NĂM CÓ – LẤY GÌ CỨU NƯỚC? (BoxitVN) - Trần Minh Thảo - Nhiều nước nhỏ đã biến mất, trở thành quận huyện của một nước lớn nào đó. Xưa nay, khắp các châu lục đã và đang diễn ra cuộc đấu tranh “cướp nước, bán nước, cứu nước” giữa các quốc gia lớn, nhỏ; giữa nhân dân với các loại quyền lực cai trị  ‘bán nước, buôn dân’, coi dân là đầy tớ của bộ máy cai trị, không phải là chủ nhân của đất nước. Nhân loại ngày nay vẫn còn phải chứng kiến và phản kháng sự tàn phá phi ...
·         Các giải pháp để kinh tế VN không cần 3 đặc khu (BoxitVN) - ÔNG ĐINH TRƯỜNG HINH - Tác giả nói ba vùng quan yếu về địa chính trị của Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển du lịch mà không cần quy chế đặc khu cho người nước ngoài đến sinh sống miễn trừ visa. Tiến sĩ kinh tế Đinh Trường Hinh ở Virginia, Hoa Kỳ nói chính phủ Việt Nam nên tìm các giải pháp khác để thúc đẩy kinh tế bền vững thay cho cách làm ba đặc khu ở nơi quan yếu về địa lý và chính ...
·         Luật An ninh mạng là để ‘tự bảo vệ’ (BBC) - Một tướng công an Việt Nam nói với BBC rằng Luật An ninh mạng là để người dùng phải có trách nhiệm.
·         Đục nước, nhưng không béo cò (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 42) (BoxitVN) - Tương Lai - Trong những ngày vui buồn lẫn lộn này lòng đã trĩu nặng càng thêm nặng trĩu với câu “đục nước béo cò” của chàng kịch sĩ nọ trên VTV1. Ngày 16.6.2018 nhận được email của cô cháu tôi, chỉ mấy dòng: “Lo lắng cho hôm nay và ngày mai quá. Đã mấy hôm nay, công an dân phòng, xe đặc chủng tràn ngập từ sân bay, quanh công viên Hoàng Văn Thụ đến tận trung tâm. Đi trên đường Trường Sơn tận lúc 10h đêm họ vẫn đóng chốt ...
·         Xem World Cup, ngẫm về cơ hội của Việt Nam (BBC) - Liệu đã đến lúc bóng đá Việt Nam nghiêm túc nghĩ về tấm vé dự World Cup?
·         Ted Osius rời ĐH Fulbright VN, dành thời gian viết sách (VOA) - Hôm 19/6, Đại học Fulbright Việt Nam ra thông báo rằng Phó Chủ tịch Ted Osius, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, sẽ nộp đơn xin từ chức và sẽ rời trường vào cuối năm 2018.
·         Việt Nam bắt giữ 6 nghi phạm Đài Loan lừa đảo viễn thông (RFA) - Mười hai nghi phạm lừa đảo viễn thông, trong đó có 6 người Đài Loan, vừa bị bắt giữ ở tỉnh Quảng Nam, Việt Nam.
·         Campuchia khiếu nại quyết định thả người Việt buôn gỗ lậu (RFA) - Cơ quan công tố thuộc tỉnh Ratanakkiri, Campuchia hôm 18/6 đã nộp đơn khiếu nại lên tòa phúc thẩm Campuchia về quyết định của chánh án điều tra tỉnh cho thả một người Việt buôn gỗ lậu trước đó.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         LHQ: Kỷ lục 68 triệu người thất tán trên toàn thế giới trong năm 2017 (VOA) - Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc nói một con số kỷ lục 68,5 triệu người trên toàn thế giới đã đị ép buộc phải rời bỏ nơi cư trú vào năm ngoái do chiến tranh, bạo lực và giết chóc
·         TQ cam kết viện trợ quân sự hơn 100 triệu đôla cho Campuchia (VOA) - Trung Quốc đã cấp hơn 100 triệu đôla viện trợ quân sự cho Campuchia, Campuchia cho biết hôm thứ Ba. Loan báo này nêu bật mối quan hệ khắng khít giữa Bắc Kinh và một chính phủ bị những người chỉ trích cáo buộc là phá hoại nền dân chủ trước một cuộc bầu cử vào tháng sau.
·         Mỹ và Hàn Quốc loan báo ngưng một cuộc tập trận thường niên (RFI) - Để đối thoại Mỹ-Triều và Hàn-Triều được thuận lợi, Washington sẽ ngưng cuộc tập trận lớn thường niên « Ulchi Freedom Guardian » (Người Bảo Vệ Tự Do) vào tháng 8 mỗi năm và thông báo quyết định này vào thứ ba 19/06/2018.
·         Báo Les Echos: "Donald Trump, vị tổng thống giữ lời hứa" (RFI) - Lần đầu tiên trong vòng hai thế kỷ lịch sử, nước Mỹ có một vị tổng thống « lạ đời », tính khí khó lường, ngẫu hứng. Ông « gây sự » với đồng minh phương Tây hay Trung Quốc trên mặt trận thương mại, nhưng lại « ngọt ngào » với lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Donald Trump khiến giới chuyên gia phải « vò đầu bứt tóc », có nguy cơ mắc bệnh « xói đầu » như nhận xét hóm hỉnh của Les Echos, nhưng ông làm hài lòng cử tri Mỹ.
·         Người Mỹ hài lòng với thượng đỉnh Trump-Kim (VOA) - Người Mỹ phần đông thấy hài lòng với những gì đạt được tại cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un tại Singapore, theo khảo sát của CNN
·         Kim Jong Un thăm Trung Quốc, một tuần sau thượng đỉnh Mỹ-Triều (RFI) - Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hôm nay 19/06/2018 bắt đầu chuyến viếng thăm Trung Quốc hai ngày. Chuyến thăm này diễn ra chỉ một tuần sau cuộc gặp lịch sử với tổng thống Mỹ Donald Trump, vào lúc mà Bắc Kinh muốn duy trì vai trò quan trọng đối với Bình Nhưỡng.
·         Bệnh lao có thể sẽ bùng phát ở Bắc Triều Tiên do cấm vận (RFI) - Trong lúc tình hình giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ, Hàn Quốc đang trở nên hòa hoãn, lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc vẫn còn nguyên giá trị. Tại Seoul, một tổ chức nhân đạo lên tiếng cảnh báo về việc Quỹ thế giới chống SIDA, lao và sốt rét quyết định ngưng gởi thuốc men cho các bệnh nhân Bắc Triều Tiên, gây nguy cơ trở thành nạn dịch không kiểm soát nổi.
·         Trung Quốc cảnh báo Mỹ về ‘các biện pháp đáp trả’ những loại thuế mới (VOA) - Trung Quốc nói sẽ có các biện pháp đáp trả thích đáng nếu Mỹ áp thêm các loại thuế mới lên các mặt hàng của Trung Quốc; TT Trump sẽ áp thuế 10% với tổng trị giá 200 tỷ USD
·         Căng thẳng Mỹ-Trung: Trump dọa áp thêm thuế trên 200 tỉ đô la hàng TQ (RFI) - Trong một động thái bất ngờ, tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/06/2018, đã đe dọa áp thêm 10% thuế quan trên khoảng 200 tỷ đô la hàng hóa nhập từ Trung Quốc. Bắc Kinh đã lập tức lên tiếng cảnh cáo là sẽ trả đũa Washington.
·         Ảnh vệ tinh cho thấy Nga đang nâng cấp hầm chứa bom nguyên tử (RFI) - Nhật báo The Guardian hôm qua 18/06/2018 dẫn một báo cáo của Liên đoàn các Khoa học gia Mỹ (FAS), cho biết theo các hình ảnh chụp được từ vệ tinh, thì có thể Nga đang nâng cấp các boong-ke chứa vũ khí nguyên tử tại Kaliningrad, trong bối cảnh đang căng thẳng với NATO.
·         Hoa Kỳ: Trẻ em nhập cư bị tách khỏi cha mẹ gây xúc động lớn (RFI) - Tổng thống Mỹ hôm nay 19/06/2018 tham dự một hội nghị bàn tròn về nhập cư, ông mong muốn Quốc Hội nhanh chóng thông qua dự luật về vấn đề này. Donald Trump khẳng định không muốn để nước Mỹ trở thành « một trại tị nạn ». Tuy nhiên số phận của hơn hai ngàn trẻ em nhập cư bất hợp pháp bị tách rời khỏi cha mẹ đang gây xúc động lớn cho dư luận, kể cả năm đệ nhất phu nhân Mỹ.
·         Di dân nhập cư: Lòng nhân đạo bị thách thức (RFI) - Thảm nạn của di dân lánh nạn chiến cuộc, nghèo đói, bạo lực và độc tài tìm miền đất hứa ở tây phương có nguy cơ gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị tại châu Âu và hy vọng đánh động lương tâm con người tại nước Mỹ.
·         Syria: Israel oanh kích quân đội Syria và chiến binh Irak thân Damas? (RFI) - 52 chiến binh gồm binh sĩ Syria và dân quân Irak- Shia ủng hộ chế độ Damas bị oanh kích chết trong đêm Chủ Nhật rạng thứ Hai 18/06 tại một khu vực gần biên giới Irak, giàu dầu khí. Theo một viên chức Mỹ, không quân Israel đã ra tay trong đêm nhưng Israel từ chối bình luận.
·         Pháp-Đức: Thượng đỉnh Macron-Merkel mở ra với hồ sơ di dân nổi cộm (RFI) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào hôm nay 19/06/2018, đã sang Đức để họp thượng đỉnh với thủ tướng Angela Merkel. Lẽ ra vấn đề cải tổ vùng sử dụng đồng euro phải là hồ sơ quan trọng được hai bên bàn thảo, thế nhưng cuộc khủng hoảng di dân tại châu Âu, bùng lên sau vụ tàu Aquarius, đã đẩy hồ sơ người nhập cư bất hợp pháp vào Liên Hiệp Châu Âu lên hàng đầu chương trình nghị sự.
·         Cựu quản lý chiến dịch tranh cử của TT Trump ở nhà tù VIP (VOA) - Ông Paul Manafort, Cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, có thể đang được giam ở nhà tù hạng “VIP” tại bang Virginia.
·         Đi bộ 1,350km để 'nhắc' Thủ tướng Modi chưa giữ lời hứa (BBC) - Muktikant Biswal đi bộ 800 dặm vì muốn nhắc nhở thủ tướng Modi 'lời hứa chưa được hoàn thành' trong việc nâng cấp một bệnh viện.
·         World Cup 2018: Nhật Bản lập chiến tích, thắng Colombia 2-1 (RFI) - Ngày 19/06/2018, đại diện thứ hai của Đông Á xuất quân tại Cúp Bóng Đá Thế Giới 2018, gặp đối thủ Nam Mỹ Colombia. Dù phải đấu với một đội có đẳng cấp trội hơn mình, các chàng Võ Sĩ Đạo đã kiêu hùng giành thắng lợi 2-1, sau một trận đấu đầy kịch tính và rất rắn.
·         World Cup làm tan băng quan hệ Nga – Nhật? (VOA) - Công nương Nhật Takamado tới Nga cổ vũ đội tuyển quốc gia thi đấu với Colombia ở thành phố Saransk.
·         ‘Sư tử’ Senegal hạ gục ‘đại bàng trắng’ Ba Lan (VOA) - Đội tuyển Senegal giành thắng lợi 2-1 chung cuộc, trong đó có một bàn “ăn may” nhờ đội Ba Lan đá phản lưới nhà.
·         Sôi nổi World Cup - Một tuần qua ảnh (BBC) - Những hình ảnh nổi bật sau một tuần World Cup đầy kịch tính với muôn vàn bất ngờ.
·         Cụ bà ‘truyền năng lượng’, ‘giúp’ tuyển Mexico đả bại Đức (VOA) - Chiến thắng gây chấn động của Mexico trước tuyển Đức hôm 17/6 được cho là nhờ công của tiền vệ Hirving Lozano và hàng phòng thủ.
·         Cựu chủ tịch FIFA tới World Cup, gặp Tổng thống Putin (VOA) - Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Sepp Blatter, hiện bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá, tới Moscow ngày 19/6 để xem World Cup và gặp Tổng thống nước chủ nhà Nga, ông Vladimir Putin.
·         Đầu bếp điện Élysée đoạt giải nhất sách dạy nấu ăn (RFI) - Guillaume Gomez, nhà đầu bếp làm việc cho Điện Tổng thống Pháp Élysée lập thêm thành tích mới. Nhân kỳ trao giải Gourmand Awards cuối tháng 5/2018, ông đã đoạt cùng lúc hai danh hiệu : Nhân vật nổi bật trong năm của làng ẩm thực (Food Personality of the Year) và quyển sách dạy nấu ăn xuất sắc nhất thế giới.
·         Kylie Minogue: từ Neighbours thành ngôi sao nhạc pop (BBC) - Biểu tượng truyền hình trẻ tuổi trở thành ngôi sao toàn cầu đã bán được hơn 80 triệu bản trong sự nghiệp ba thập niên. Cô vừa sinh nhật 50 tuổi.
·         Những bộ phận cơ thể nữ mang tên đàn ông (BBC) - Tìm hiểu lý do khiến nhiều bộ phận trên cơ thể phụ nữ được đặt theo tên những người đàn ông nổi tiếng.








No comments:

Post a Comment

View My Stats