Tuesday 19 June 2018

ĐIỂM TIN THỨ BA 19-06-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Dân Philippines phẫn nộ vì TQ kiểm soát bãi cạn Scarborough (RFA) - Cục Thủy sản và Tài nguyên nước Philippine (BFAR) ngày 15 tháng 6 đưa ra một báo cáo cho thấy mức thiệt hại nặng nề đối với các rặng san hô quanh khu vực bãi cạn Scarborough dưới sự kiểm soát của lực lượng tuần duyên Trung Quốc.
·         Đừng im tiếng mà phải lên tiếng (VOA) - Tòa nhà cao tầng, phủ kính xanh lá cây, mà theo thông cáo kêu gọi biểu tình thì bên trong có văn phòng của Tổng lãnh sự quán Việt Nam, tại Suite 518. Đây là văn phòng mới vì trước đây, từ ngày mở cửa năm 1997, cơ quan ngoại giao của Việt Nam...
·         Bạo loạn Phan Thiết: Việt Tân hay nội bộ kích động? (VOA) - Chính trường Việt Nam đang lao đến giữa năm 2018 với đầy rẫy âm mưu và thuyết âm mưu. Trong đó, không thể loại trừ kịch bản ‘áo đỏ - áo vàng’ ở Thái Lan đã được một số nào đó...
·         Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục lao dốc “đỏ rực” (RFA) - Chốt phiên giao dịch ngày 18 tháng 6, VN-Index giảm 29,17 điểm (tương đương 2,87%), mất gần 1.000 điểm có được của 10 phiên giao dịch trước đó.
·         Sạt lở nghiêm trọng ở Đồng bằng sông Cửu Long do các đập thủy điện của Trung Quốc (RFA) - Kể từ năm 2010 đến nay, khi nhiều dự án thủy điện và hồ chứa của Trung Quốc đã hoàn thành, mức độ sạt lở đã gia tăng nghiêm trọng.
·         Người dân Bình Định phản đối nạn khai thác cát vì lo ngại sạt lở (RFA) - Nhiều người dân ở khu vực Long Quang, phường Nhơn Hòa, thị xã Quy Nhơn, tỉnh Bình Định gần đây phản ánh tình trạng khai thác cát ồ ạt trên bờ sông Côn chạy qua khu vực gây sạt lở mạnh, hủy hoại hoa màu và nhà cửa của người dân.
·         Việt Nam phải điều tra cáo buộc tra tấn sau khi bắt giữ hằng loạt (RFA) - Theo Ân Xá Quốc Tế, có khoảng 150 người bị bắt giữ tùy tiện khi tham gia những cuộc biểu tình diễn ra vào hai ngày 9 và 10 tháng 6 trên khắp đất nước Việt Nam nhằm phản đối dự thảo luật khu hành chính đặc biệt.
·         Ngăn biểu tình, CA ‘bắt hàng trăm người’ ở Tp.HCM (VOA) - Công an tại thành phố lớn nhất Việt Nam hôm 17/6 đưa 140 người “có dấu hiệu, hành vi tụ tập gây rối trật tự công cộng” về trụ sở “để làm việc”
·         TPHCM: Hai phụ nữ kể chuyện bị bắt ra sao (BBC) - Hai phụ nữ kể lại chuyện họ đột nhiên bị lôi đi khi chính quyền TPHCM vây bắt người vì lo ngại biểu tình hôm 17/6.
·         Biểu tình tiếp tục ở miền Trung và bắt bớ khắp nơi (RFA) - An ninh được xiết chặt trong ngày chủ nhật với sự hiện diện của đông đảo công an, cảnh sát tại những khu vực công cộng.
·         Hàng ngàn giáo dân miền Trung tuần hành cầu nguyện (BBC) - Ngày 17/6 đánh dấu sự xuống đường của hàng ngàn giáo dân miền Trung phản đối luật An ninh mạng và dự Luật Đặc khu.
·         Một Việt kiều tại Berlin đang bị cảnh sát điều tra vì tình nghi có liên quan đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh (VNTB) - Tại phiên tòa Berlin hôm 12.6 xét xử nghi can mật vụ Nguyễn Hải Long, bà Katrin Müller của Sở cảnh sát hình sự bang Berlin cho biết, một người đàn ông Việt Nam ở Berlin, tên họ là Tiến N.V., hiện đang bị điều tra vì tình nghi có liên quan tới vụ bắt cóc. Ông Tiến N.V. vốn là một công nhân lao động hợp tác từ thời Đông Đức cũ (CHDC Đức), sau khi nước Đức thống nhất ông được định cư tại Berlin và có công việc tại một nhà hàng châu Á nhỏ nằm gần khu chợ của người Việt ở Berlin.
·         VNTB - Đắk Lắk: “Cường hào ác bá” mang tên Công ty Buôn Ja Wầm…! (VNTB) - Minh Hải (VNTB) Như Việt Nam Thời Báo (VNTB) đã đưa thông tin vụ việc hơn 100 hộ dân ở huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk mâu thuẫn đất đai với một doanh nghiệp Nhà nước có tên là Buôn Ja Wầm (gọi chung là Công ty Buôn Ja Wầm), quá trình trao đổi với người dân đã cho thấy sự việc không chỉ dừng ở mâu thuẫn mà còn đang có nạn “cường hào ác bá” khiến người dân hết sức bức xúc, lo lắng…
·         VNTB - Tồn vong của chế độ phụ thuộc vào Luật An ninh mạng? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Có học vị phó tiến sĩ ngành khoa học lịch sử, tuy nhiên cách hiểu học thuật về luật của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, dường như có gì đó còn rất ư ‘bình dân học vụ’. ...“Thời kỳ 4.0, công nghệ phát triển có nhiều lợi ích nhưng mặt khác quản lý rất khó. Có những thành phần sử dụng Internet kích động biểu tình, gây rối, lật đổ chính quyền. Chúng ta cần luật này bảo vệ chế độ này,không để muốn nói gì thì nói, muốn chửi ai thì chửi. (…) Chúng ta phải khai thác tối đa ưu thế của cách mạng công nghệ, lợi rất lợi, nhưng rất nguy hiểm nếu không cảnh giác. Phải có Luật bảo vệ an ninh mạng, an ninh quốc gia và quyền công dân”.
·         VNTB - Kịch bản Crimea Việt Nam?Kịch bản Crimea Việt Nam (VNTB) - Thiên Điểu (VNTB) Hôm nay, đích thân Tổng bí thư của ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng trước mặt cử tri đã trả lời, nói rõ quyết tâm ra luật và thành lập đặc khu. ... QH tung hứng để ra luật đặc khu và luật an ninh mạng. Khi đã hoàn tất cơ sở pháp lý để trấn áp tiếng nói của người dân, ông TBT ung dung bước ra công khai tuyên chiến với dư luận với thông điệp cho thấy chắc chắn kỳ họp tới luật đặc khu sẽ được thông qua sau khi “đã điều chỉnh”. Bất chấp mọi cảnh báo về nguy cơ mất nước và phản ứng của người dân.
·         Đặc Khu Kinh Tế: Lòng dân khác ý Đảng (VOA) - “Tuy đối với các nước có nền kinh tế chuyển đổi (như Việt Nam), đặc khu kinh tế vẫn là một mô hình phát triển hấp dẫn, nhưng dường như đã lỗi thời và có nhiều bài học thất bại. Nó đòi hỏi những điều kiện nhất định, vì vấn đề không phải là...
·         Các giải pháp để kinh tế VN không cần 3 đặc khu (BBC) - Ý kiến nói Việt Nam nên tìm cách khác để thúc đẩy kinh tế bền vững thay cho việc mở ba đặc khu.
·         Biểu tình: Sức mạnh quần chúng (BoxitVN) - Lâm Thế Nguyên - Chuỗi biểu tình phản đối “Dự luật Đặc khu” khởi đầu vào ngày 10/06/2018 ở hàng chục tỉnh thành Việt Nam phản ảnh sâu sắc sự bất mãn cùng cực của người dân đối với chế độ đương quyền. Khác hơn nhiều cuộc biểu tình lớn đã có, động lực xuống đường lần này không nhằm đòi hỏi quyền lợi riêng cho cá nhân hay tôn giáo, mà vì chủ quyền của đất nước và sự sống còn của cả dân tộc. Ý thức thiêng liêng đó trở ...
·         Biểu tình phản đối đại biểu QH Nguyễn Văn Thân (BBC) - Đã xảy ra biểu tình trước tư gia ở Ba Lan của một đại biểu Quốc hội Việt Nam ủng hộ Dự luật Đặc khu và Luật An ninh mạng.
·         Lại nói về vấn đề “Đối thoại” (BoxitVN) - (Nhân chuyện Thủ Thiêm và biểu tình của người dân về Dự luật Đặc khu những ngày qua) - Nguyễn Trọng Bình - 1. “Đối thoại” kiểu… Ban tuyên giáo. Còn nhớ, cách đây khoảng một năm, ông Võ Văn Thưởng – Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương – có phát biểu và đặt vấn đề về sự “đối thoại” giữa Đảng, Chính quyền và dân chúng nói chung (đặc biệt là với những người bất đồng chính kiến) như sau: “Chúng ta không sợ đối thoại, không sợ tranh luận, bởi vì sự phát triển của mỗi lý ...
·         Cơn giận của đạo diễn Đỗ Minh Tuấn vẫn chưa nguôi (BoxitVN) - Mong bạn đọc bỏ qua cho những lời chửi bới khí sỗ sàng vốn là thói quen bỗ bã khi sử dụng ngôn từ trên mạng FB của ông đạo diễn. Cơn giận càng lúc càng sôi lên khiến ông như muốn ném thẳng vào mặt những kẻ ông căm phẫn – cái lũ đang khư khư ôm chặt ghế từng ngày – tất cả những gì dơ dáy nhất trong mớ ngôn từ của ông – ta quý mến ông chỗ đó. Nhưng đến câu sau đây thì dù có quý ông bao nhiêu, ...
·         Tưởng nhớ Luật Sư Đoàn Thanh Liêm (VOA) - “Tình hình thế giới đang có nhiều thay đổi, tôi nghĩ Việt Nam cần có các vận động của mình. Đây là các điều tôi đang vận động.” Nói xong anh chào tôi ra đi vội vã. Sau đó ít lâu tôi nghe tin anh bị bắt, và giữa năm 1992 nghe tin anh bị đưa ra tòa.
·         VNTB - Thoát ly khỏi 'xướng ca vô loài'? (VNTB) -Ánh Liên (VNTB) Xướng ca vô loài là một quan niệm thành kiến ... theo nhà thơ Đỗ Trung Quân cho biết, rất cảm thông với sự ‘kiếm cơm’ đằng sau phát biểu đó, chỉ là đừng muối mặt lên giọng dạy đời ai về lòng yêu nước. Ngoài ra, người viết cũng cần nhấn mạnh sự 'cắt/gọt' video mà VTV tiến hành nhằm mục đích tuyên truyền, bởi Ca sĩ Võ Hạ Trâm, người được phỏng vấn cũng đã thừa nhấn, đó là '1 đoạn video clip được cắt gọt hết sức ngắn', khiến sự bày tỏ thẳng thắn của cô về tính chất của cuộc biểu tình nếu ôn hòa là không sai đã bị... biến mất khi lên sóng.
·         VNTB- Khởi tố Will Nguyễn để làm gì? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Việt Nam – Cali Today News – Sau cuộc biểu tình ngày Mười tháng Sáu năm 2018 phản đối dự luật Đặc khu và dự luật An ninh mạng tại Sài Gòn, động thái Công an TP.HCM – mà chắc chắn phía sau đó phải có sự chỉ đạo của Bộ Công an và do đó vụ việc này mang danh nghĩa ‘trung ương’ chứ không phải địa phương – quyết định phát lệnh khởi tố Will Nguyễn đã khiến dư luận ngạc nhiên vì tính chất căng thẳng bất ngờ của vụ này.
·         Will Nguyễn (BoxitVN) - Janet Tran -  Biểu tình có thể bị công an bắt, bị đánh và không được tiền, nhưng lại “gây nghiện”,  vì nó cho cảm giác được sống như một người tự do. Nguyễn Anh Tuấn. Người đàn ông ấn tượng đối với mình trong đoàn biểu tình ngày 10.6 tại Sài Gòn đúng là một Việt Kiều! Có lẽ chính xác hơn là một người Mỹ gốc Việt. Anh ấy là Will Nguyễn. Xuất hiện trong đoàn biểu tình, Will rất năng nổ. Anh ấy luôn tiên phong trong việc “dọn đường” cho đoàn ...
·         Tất cả Smart phone sẽ thành… Stupid phone (VOA) - Dù đại diện cho “nguyện vọng, ý chí” của toàn dân nhưng danh sách 423 đại biểu Quốc hội, bất chấp khuyến cáo của dân chúng, của các chuyên gia khoa học – kỹ thuật, kinh tế, luật pháp, khăng khăng bỏ phiếu biến Dự luật “An ninh mạng"...
·         Vũ “nhôm” có thể nhận mức án tù chung thân (RFA) - Bộ Công an Việt Nam vào ngày 18 tháng 6 đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố thêm ông Phan Văn Anh Vũ, biệt danh Vũ “nhôm”, tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại 200 tỷ đồng của Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đông Á.
·         Tiếp nhận kiến nghị của người dân trên cổng thông tin điện tử (RFA) - Bộ Nội Vụ Việt Nam vào ngày 18 tháng 6 tại Hà Nội tiến hành lễ ra mắt hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý, trả lời kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử.
·         Mất bò mới lo làm chuồng (VOA) - Vì vậy, việc mãi gần đây Thủ tướng Chính phủ mới quyết định đưa hệ thống truyền tải điện 500KV vào “Danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia” chẳng khác gì “mất bò mới lo làm chuồng”.
·         Doanh nghiệp chế biến thiếu nguyên liệu (RFA) - Các doanh nghiệp chế biến thủy sản Việt Nam đang thiếu hụt nguồn nguyên liệu để sản xuất. Một số doanh nghiệp đã phải nhập khẩu nguyên liệu để đáp ứng các đơn đặt hàng
·         Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy bắt đầu thực hiện án tù 3 năm (RFA) - Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu hôm 18/6 cho biết ông Nguyễn Khắc Thủy, người bị buộc tội dâm ô trẻ em, đã tự nguyện tới nhà tạm giữ của Công an Thành phố để thi hành án tù 3 năm.
·         ‘Không ai dại dột đi giao đất cho nước ngoài' (BBC) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói việc biểu tình phản đối dự luật Đặc khu và An ninh mạng là 'có bàn tay của phần tử phá hoại'.
·         “Tại sao chị được quyền hỏi hỏi tôi về việc ấy?” (BoxitVN) - Nguyễn Tường Thụy - Buổi trưa hôm nay 15/6/2018, trên mạng xã hội facebook có chương trình phát trực tiếp chất vấn các đại biểu Quốc hội đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội. Thực hiện chương trình là chị Nguyễn Thị Tâm, dân oan Dương Nội (quận Hà Đông) và cộng sự. Đây là một chương trình rất đặc biệt, một hình thức thực hiện quyền giám sát của cử tri đối với các đại biểu Quốc hội rất độc đáo. Trong thời gian phát có tới 7000 người theo ...
·         Một người Việt chết trong trại giam của ICE (VOA) - Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ-ICE hôm 16/6 cho biết ông Huy Chi Tran qua đời hôm 12/6 tại Trung tâm Y tế Banner Casa Grande, sau khi nhập viện vì được tìm thấy trong tình trạng hôn mê ở trung tâm tạm giam Eloy, Arizona.
·         Công tố Nhật đề nghị tử hình nghi phạm giết hại bé Nhật Linh (RFA) - Tòa án quận Chiba của Nhật hiện đang mở phiên tòa xét xử Yasumasa Shibuya, 47 tuổi, người bị cáo buộc là đã xâm hại bé Nhật Linh vào sáng ngày 24/3/2017 trước khi siết cổ giết chết bé.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Cuộc chinh phục và tàn phá đáy biển của con người (BBC) - Trong cuộc chinh phục đáy biển sâu, con người tàn phá, làm biến đổi đại dương trước khi kịp hiểu rõ về chúng, với dấu ấn rõ nhất là ở Bắc Cực.
·         ‘Chiến tranh, hòa bình, đất đai, lãnh thổ’ là phải hỏi ý dân (VOA) - Các chuyên gia cho rằng thay vì bắt giam người biểu tình, tra xét giấy tờ, ngăn chặn họ…, chính quyền Việt Nam nên “lợi dụng” dịp này để nhìn thẳng sự thật, tìm hiểu nguyện vọng của người dân, không nên "chụp mũ" rằng họ bị xúi giục, lợi dụng
·         Chiến tranh thương mại, tăng trưởng toàn cầu thấm đòn (RFI) - Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu giảm dự báo tăng trưởng trong khu vực đồng euro, doanh nhân Đức trông thấy tương lai đen tối nhất từ 5 năm trở lại đây. Cục Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ báo động "tâm trạng lo âu ngày càng lớn của các doanh nhân Mỹ".
·         TQ áp thuế lên dầu nhập từ Mỹ sẽ tác động tới ngành công nghiệp tỷ đô (VOA) - Bắc Kinh dọa áp thuế lên dầu hỏa Mỹ được cho là sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới ngành công nghiệp đang phát triển mạnh, trị giá gần 1 tỉ USD/tháng.
·         Ethiopia: Biểu tượng của đầu tư ồ ạt Trung Quốc ở châu Phi (RFI) - Trang nhất các nhật báo Pháp ra ngày 18/06/2018 tiếp tục đề cập đến việc Liên Hiệp Châu Âu bị chia rẽ sâu sắc và tỏ ra bất lực trước làn sóng di dân, đặc biệt sau sự kiện con tầu Aquarius chở 630 người phiêu bạt từ Ý sang Tây Ban Nha.
·         Công ty viễn thông TQ phản bác lo ngại an ninh của Úc (VOA) - Hôm 18/6, hãng sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies viết thư phản bác một tuyên bố của Úc, sau khi Canberra cho rằng hãng này sẽ gây ra một nguy cơ về bảo mật.
·         Thủ tướng CS Nepal muốn xây Hành lang Kinh tế với TQ (BBC) - Thủ tướng K P Sharma Oli, chính khách cộng sản thắng cử ở Nepal sẽ thăm Bắc Kinh để xin viện trợ xây dựng Hành lang Kinh tế.
·         Liên minh Mỹ-Nhật thời Trump: đã đến lúc phải xét lại? (VOA) - Liên minh Mỹ-Nhật đã thay đổi. Nhật Bản có vẻ như đang thức tỉnh trước những rủi ro của một liên minh chỉ dựa trên đô la và trao đổi chứ không dựa trên những giá trị chung và các lợi ích về an ninh.
·         Chiến tranh Nam – Bắc Triều Tiên có còn không sau Thượng đỉnh Trump – Kim? (BoxitVN) - Nguyễn Hữu Đổng - Để trả lời câu hỏi này, trước tiên cần phải trả lời câu hỏi: chiến tranh là gì? Khái niệm (hiện tượng) chiến tranh được nhìn nhận ở 3 vấn đề cốt lõi sau: bản chất, tính chất và thực chất. Bản chất của chiến tranh là nói về những kẻ cầm quyền của quốc gia, dân tộc này bắt dân chúng sử dụng bạo lực, như “gươm, súng, đạn” (vật chất) đối với quốc gia, dân tộc khác, mà bạo lực mạnh nhất hiện nay đã, đang tồn tại ...
·         Á Vận Hội: Nam, Bắc Hàn đồng ý diễu hành chung dưới một ngọn cờ   (VOA) - hai miền Nam-Bắc Triều Tiên hôm 18/6 đồng ý diễu hành chung dưới một ngọn cờ của bán đảo Triều Tiên thống nhất, thành lập những đội hỗn hợp để tranh tài tại Á Vận Hội Indonesia.
·         Hàn Quốc muốn sớm chính thức kết thúc cuộc Chiến Tranh Triều Tiên (RFI) - Ngày 18/06/2018, ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha tuyên bố mục tiêu của Seoul là chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên trong năm nay và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un cũng như tổng thống Mỹ Donald Trump đã thảo luận về vấn đề này tại thượng đỉnh Singapore.
·         Hàn Quốc tập trận bảo vệ đảo chống Nhật Bản (RFI) - Hàn Quốc ngày 18/06/2018 khởi động cuộc tập trận kéo dài hai ngày nhằm bảo vệ Dokdo, với giả thiết quần đảo này bị quân Nhật tấn công. Tokyo đã lên tiếng phản đối.
·         Cơ hội nào cho các nhà đầu tư tương lai ở Bắc Triều Tiên? (RFI) - Sau cuộc gặp lịch sử Donald Trump và Kim Jong Un hôm 12/06/2018 tại Singapore, nhiều tín hiệu tích cực cho phép hy vọng vào một tiến trình hòa bình, thịnh vượng và phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Điều đó đã làm bùng lên hy vọng nền kinh tế khép kín nhất thế giới sẽ được mở cửa. Liệu đó có phải là một cơ hội vàng cho các nhà đầu tư nước ngoài ?
·         Ấn Độ tiếp tục truy quét phiến quân ở Cachemire (RFI) - Ấn Độ hôm 17/06/2018 cho biết sẽ mở lại các hoạt động quân sự chống lại quân nổi dậy tại Cachemire, sau khi đã tạm ngưng 30 ngày nhân lễ Ramadan.
·         Mỹ: Melania Trump kêu gọi Quốc Hội nhanh chóng thỏa thuận về nhập cư (RFI) - Trong lúc tranh cãi đang dấy lên dữ dội tại Mỹ về việc trẻ em nhập cư bất hợp pháp bị tách rời khỏi người thân, đệ nhất phu nhân hôm  17/06/2018 bất ngờ lên tiếng, nói rằng không muốn tình trạng này xảy ra.
·         Biểu tình phản đối chia cắt gia đình tại biên giới Mỹ (BBC) - Hàng trăm người tập trung tại thị trấn biên giới Tornillo gần El Paso, Texas, vào Ngày của Cha (17/6) để phản đối việc trẻ em bị tách lìa khỏi cha mẹ
·         Đức: Tối hậu thư cho thủ tướng Angela Merkel trong hồ sơ di dân (RFI) - Hôm nay 18/06/2018 là ngày phe cánh hữu thuộc đảng CSU trong chính phủ liên minh tại Đức dự kiến gửi tối hậu thư cho thủ tướng Angela Merkel về việc đóng cửa biên giới với người nhập cư. Tối hậu thư trên có thể đẩy nước Đức và cả châu Âu vào một cuộc khủng hoảng chính trị quy mô lớn.
·         Giám đốc điều hành hãng xe Audi bị bắt (BBC) - Ông Rupert Stadler, giám đốc điều hành hãng xe Audi, vừa bị bắt giữ để điều tra do liên quan đến bê bối gian lận khí thải.
·         Trên 50 chiến binh thân chính phủ Syria thiệt mạng do oanh kích (RFI) - Trên 50 chiến binh thân Damas, đa số là người Irak, tử thương trong các cuộc không kích đêm 17/06/2018 vào các vị trí quân chính phủ Syria ở miền đông. Đây là thiệt hại nặng nề nhất của chế độ Assad từ nhiều tháng qua, theo Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (OSDH).
·         Bầu cử tổng thống Colombia: Ứng viên cánh hữu Ivan Duque đắc cử (RFI) - Ứng viên phe cánh hữu Ivan Duque đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Colombia ngày 17/06/2018, với 54% số phiếu bầu. Đối thủ phe cánh tả của Ivan Duque là Gustavo Petro chỉ được 41,8% cử tri ủng hộ. Chiến thắng của ông Ivan Duque, 41 tuổi, khiến giới doanh nhân an tâm, nhưng gây quan ngại cho hòa bình.
·         Fan Úc giận dữ truyền hình World Cup ‘chập chờn’, thủ tướng ra tay can thiệp (VOA) - Thủ tướng Malcolm Turnbull viết trên Twitter rằng ông đã nói chuyện với Allen Lew, giám đốc điều hành của tập đoàn truyền thông Optus của Singapore, công ty giữ độc quyền phát sóng tại Úc giải đấu bóng đá thế giới kéo dài một tháng, và ông Lew cam đoan sẽ đích thâm xem xét giải quyết các sự cố.
·         Fan Mexico gây ‘địa chấn’, kích hoạt thiết bị cảnh báo động đất (VOA) - Màn ăn mừng của các cổ động viên Mexico trước chiến thắng bất ngờ của đội tuyển nước này trước đương kim vô địch Đức đã kích hoạt thiết bị theo dõi động đất hôm 17/6.
·         World Cup 2018: Các 'ông lớn' sảy chân (BBC) - Lượt trận đầu tiên của Bảng E và F đã có những cú shock không tưởng xảy ra, với những bất ngờ xảy ra ở ngày thi đấu thứ tư của World Cup 2018.
·         World Cup: Tuyển Anh thắng Tunisia 2-1 (BBC) - Harry Kane lập cú đúp giúp tuyển Anh vượt lên phút 90+1 của trận đấu.
·         Trọng tài video phạt đền Hàn Quốc, Thụy Ðiển thắng 1-0 (VOA) - Đây là lần đầu tiên 'trong tài video' VAR được áp dụng tại World Cup để giúp trọng tài quyết định các pha không thấy rõ khi xảy ra và thường gây tranh cãi lớn.
·         Panama thất thủ hiệp hai, Bỉ thắng 3-0 (VOA) - Bước sang hiệp hai của trận đấu mà các nhà cá cược lớn ra tỉ lệ 20-1, các tuyển thủ Bỉ đã nhanh chóng mở tỉ số bằng bán thắng của Dries Mertens.
·         Hai CĐV Anh bị ‘kéo’ xuống khỏi tàu lửa đi Volgograd (VOA) - Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Anh tại Moscow cho biết: 'Chúng tôi đang liên lạc với chính quyền địa phương về trường hợp một người đàn ông Anh bị bắt sau một sự cố trên một chuyến tàu ở Nga.'
·         Nhật Bản: Động đất mạnh tại Osaka, ít nhất 3 người thiệt mạng (RFI) - Một trận động đất mạnh với cường độ 6,1 độ Richter đã xảy ra sáng nay 18/06/2018, lúc 7 giờ 58 phút giờ địa phương, tại khu vực Osaka và vùng phụ cận ở miền tây Nhật Bản. Tâm chấn nằm sâu 13 km trong tỉnh Osaka. Thống kê sơ bộ có ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.
·         Trăn khổng lồ nuốt chửng một phụ nữ Indonesia (BBC) - Một phụ nữ Indonesia dường như là nạn nhân mới nhất của các vụ trăn tấn công người rùng rợn










No comments:

Post a Comment

View My Stats