Thursday 21 June 2018

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 21/06/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





BREAKING NEWS
Có ai nhớ về luật mới của Tàu cộng tạo điều kiện cho dân Tàu trên thế giới được trở lại lục địa, được visa dài hạn vào lục địa và ngay cả lấy lại quốc tịch Tàu lục địa nếu chứng minh được tổ tiên của họ sinh tại lục địa. Thử hỏi có bao nhiêu công an và đảng viên ĐCSVN có tổ tiên của họ sinh tại lục địa và luật mới của Tàu cộng có thể sử dụng để bảo vệ công dân họ tại Việt Nam nói riêng?
·         Philippines, Trung Quốc và Việt Nam nên có quy định về đánh cá chung (RFA) - Quyền Bộ trưởng Tư pháp Philippines, ông Antonio Carpio hôm 20 tháng 6 lại lên tiếng kêu gọi ba nước Philippines, Trung Quốc và Việt Nam thiết lập các quy định đánh cá chung tại khu vực bãi cạn Scarborough do Trung Quốc chiếm được từ Philippines hồi năm 2012
·         Mất lòng tin vào chính sách đối với Trung Quốc : Mồi lửa biểu tình ở Việt Nam (RFI) - Những cuộc biểu tình với hàng ngàn người tham gia tại trên khắp các tỉnh thành của Việt Nam hôm 10/06/2018 cho thấy việc đoàn kết công luận và huy động các nhà bất đồng chính kiến dễ dàng như thế nào, khi có được một nhân tố chủ chốt : đó là Trung Quốc !
·         RFS và Đảng Việt Tân kêu gọi tự do internet cho Việt Nam (RFA) - Tổ chức Phóng viên không biên giới (RFS) và Đảng Việt Tân hôm 20 tháng 6 có thư lên tiếng về vấn đề tự do Internet tại Việt Nam.
·         Việt Nam phải điều tra cáo buộc tra tấn sau khi bắt giữ hằng loạt (BoxitVN) - RFA - Anh Trịnh Văn Toàn bị đánh chấn thương sọ não đang được điều trị ở bệnh viện ở Sài Gòn hôm 17/6/2018. FB Khánh Trần. Cơ quan chức năng Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện những người biểu tình bị giam qua đợt bắt giữ hằng loạt vào cuối tuần qua, đồng thời những đơn vị liên quan phải tiến hành cuộc điều tra ngay, toàn diện và hiệu quả đối với những cáo buộc có những người biểu tình bị tra tấn trong ...
·         Vụ người Mỹ gốc Việt bị bắt ở Sài Gòn ‘tới’ Tổng thống Trump (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã được dân biểu nước này chính thức yêu cầu “can thiệp” vụ anh Will Nguyễn bị bắt trong khi tham gia biểu tình ở Việt Nam, một ngày sau khi thanh niên Mỹ gốc Việt này nói trên truyền hình rằng hành động của mình “sai trái với pháp luật Việt Nam”.
·         Các viên chức Việt Nam hai quốc tịch, có còn ai nữa không? (RFA) - Theo những thông tin chính thức từ phía nhà nước Việt Nam thì ông Nguyễn Văn Thân năm nay 63 tuổi, cư trú tại Hà Nội, có bằng Tiến sĩ khoa học tự nhiên, và được “Trung ương” đề cử ra ứng cử đại biểu quốc hội tỉnh Thái Bình. Trong những thông tin chính thức này không có chi tiết nào cho biết ông là một người đang sinh sinh sống và làm ăn ở nước ngoài cả.
·         GM Hoàng Đức Oanh: ‘Cần chỉnh 3 điều khiến dân khốn đốn’ (VOA) - Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh vừa gửi một thư ngỏ cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang để bày tỏ những ý kiến “rất thành thật” và thẳng thắn về Dự luật Đặc khu và Luật An ninh mạng, trong bối cảnh mà ông nói “đất nước nguy ngập”
·         Ông Trọng đã biến báo trước cử tri như thế nào? (VOA) - Thưa ngài TBT, “Đảng của Chủ tịch Hồ Chí Minh” có phải là “tác giả” của vụ thảm sát “long trời lở đất” mang tên “Cải cách Ruộng đất”, vụ đàn áp giới văn sỹ, trí thức mang tên “Nhân văn Giai phẩm”, vụ “xét lại chống đảng”, vụ “cải tạo công thương nghiệp Miền Bắc”...
·         ‘Kiểm tra tài sản quan chức’ chính thức thất bại? (VOA) - ‘Ai đã trót nhúng chàm thì sớm tự giác gột rửa’ và ‘mở đường cho người ta tiến’ là những phát ngôn đượm nét xuôi xị của Tổng bí thư Trọng trong một cuộc tiếp xúc với cử tri Hà Nội sau Hội nghị trung ương 7...
·         VNTB - Nền báo chí cách mạng và những cây 'bút máu' (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Trong không gian nền báo chí cách mạng, đang phát sinh những nhà báo thuộc một nền báo chí cách mạng rất khác... Mới đây nhất, hai phóng viên thuộc chuyên trang Phapluatnet.vn và tạp chí điện tử Luật sư đã bị hành hung khi xác minh thông tin về đề xuất mua 300 áo mưa không rõ thương hiệu giá 1 triệu đồng/bộ,... cho lãnh đạo phòng chống thiên tai tỉnh Thái Bình.
·         Thêm hai tỉnh Thái Bình và Dak Lak lên tiếng về biểu tình chống đặc khu (RFA) - Thêm hai tỉnh Thái Bình và Dak Lak vào ngày 20 tháng 6 lên tiếng về tình hình biểu tình chống dự luật đặc khu và an ninh mạng.
·         Bình Thuận: Người dân đòi công lý cho người biểu tình bị đánh thổ huyết (VOA) - Sáng ngày 20/6, hàng chục người dân địa phương biểu tình tại trụ sở Công an thị trấn Phan Rí Cửa, Bình Thuận để phản đối việc công an gây thương tích cho Nguyễn Minh Kha, người tham gia vào cuộc biểu tình phản đối dự luật đặc khu hơn một tuần trước đó.
·         Dân Phan Rí Cửa biểu tình chất vấn công an (RFA) - Trong hai ngày 10 và 11 tháng sáu nhiều ngàn người Việt Nam đã xuống đường chống dư luật đặc khu kinh tế và an ninh mạng. Tại Bình Thuận cuộc biểu tình đã biến thành bạo động, tin cho biết nhiều người phóng hỏa đốt tòa nhà Ủy ban Nhân dân Tỉnh và trụ sở Sở Kế hoạch- Đầu tư tỉnh tại thành phố Phan Thiết. Tại thị trân Phan Rí Cửa, đồn cảnh sát phòng cháy chữa cháy bị đốt cháy.
·         Tp. HCM: Nổ tại trụ sở công an phường, 1 nữ cán bộ bị thương (VOA) - Chiều 20/6, hãng tin AFP trích các nguồn tin địa phương cho biết vụ nổ xảy ra tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, khiến một nữ công an bị thương.
·         Sự biến 17.06: công cụ và sự man rợ!! (VNTB) - Việc công an Tp. HCM bắt người vô cớ, đánh đập dã man chỗ công cộng rồi tiếp tục tra tấn những người bị bắt tại đồn khi họ không cho mật khẩu truy cập vào điện thoại là rất đáng lo ngại. Có nhiều người bị thương nặng, trong ấy có người bị chấn thương sọ não, bị đa chấn thương nội tạng. Nó thể hiện rằng chính quyền sẵn sàng hành động vô pháp, đạp lên quyền tự do cá nhân của người dân, coi rẻ sinh mạng của người dân.
·         Chuyện kể của một cô gái ở “Trại tạm giam” Tao Đàn (BoxitVN) - Nguyễn Mai - Sáng hôm qua lúc 8h05 tôi có mặt tại khu Diamond Plaza, một mình. Không nhóm nào biểu tình dù là hai người. Tôi đi một mình và bị bắt khi đang ngồi uống cafe Highland trong khu vực Diamond. Tôi bị bắt giải đi từ 8h30 đến hơn 22h30 mới được trở về nhà kèm theo vi phạm hành chánh, xử phạt tôi 750k với tội danh tụ tập đám đông. Ảnh: người đi theo và bắt tôi. Tôi đã kí và ghi chú rõ rằng: “Tôi không phạm tội, tôi ...
·         Khủng bố nhân dân, công an Việt Nam đã hiện nguyên hình là ác ôn cộng sản (BoxitVN) - Pham Doan Trang - Đây là câu chuyện của một bạn trẻ bị bắt giữ tuỳ tiện và bị công an đánh hội đồng – thực chất là tra tấn – suốt từ 2h chiều đến 7-8h tối Chủ nhật, 17/6, ở sân vận động công viên Tao Đàn (quận 1, TP. HCM). Vì bạn còn rất trẻ, không phải người hoạt động dân chủ-nhân quyền, cũng không hề có nhu cầu được “nổi tiếng” theo cách nghĩ thường lệ của dư luận viên và an ninh, nên trong câu chuyện, bạn ...
·         Những nạn nhân bị công an đánh sau bạo động ở Bình Thuận nói gì? (BoxitVN) -  TTVN - Hình chụp hôm 12/6/2018: xe bị đốt cháy tại trụ sở công an ở tỉnh Bình Thuận hôm 10/6/2018 do bạo động. AFP. Cuộc biểu tình tại tỉnh Ninh Thuận, cụ thể là thị trấn Phan Rí Cửa thuộc huyện Tuy Phong và thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã phát triển thành một cuộc bạo động chưa từng thấy từ sau cuộc chiến năm 1975 trở lại đây. Cuộc bạo động đã để lại rất nhiều thiệt hại về tài sản công và sức khỏe của lực lượng công ...
·         Hậu biểu tình: Việt Nam khởi tố nhiều người (BoxitVN) -  Công an ở nhiều tỉnh thành Việt Nam đã khởi tố các bị can bị cáo buộc tham gia “phá hoại” trong đợt biểu tình nổ ra từ 10/6. Chủ nhật 10/6 chứng kiến các vụ biểu tình ở nhiều địa phương Việt Nam phản đối dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (gọi tắt là Luật Đặc khu) và dự án Luật An ninh mạng. Thanh Hóa. Ngày 19/6, công an tỉnh Thanh Hóa loan báo vừa tiến hành khởi tố bị can và lệnh tạm giam ...
·         Vũ ‘nhôm’ tiêu hơn 13 triệu đô la của ngân hàng nhưng không nhớ (RFA) - Truyền thông nhà nước hôm 20 tháng 6 đưa thông tin từ cơ quan Công an cho biết Vũ ‘nhôm’, tức Phan Văn Anh Vũ, đã không thành khẩn khai báo và hiện vẫn không nhớ đã sử dụng khoản tiền hơn 13 triệu đô la làm gì.
·         Luật ANM liên quan đến ‘chứng khoán xuống, đôla lên’? (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Thị trường chứng khoán Việt Nam lao dốc liên tiếp trong ngày 18 và 19/6/2018. Chỉ số chứng khoán chủ chốt của Việt Nam, VNIndex, hôm 19/6 giảm còn hơn 962 điểm, thấp hơn 2,2% so mốc ở đầu năm. Hai chỉ số khác, Hnx-Index và Upcom-Index, cũng mất điểm lần lượt là 4,6% và 2,6%. Xu thế xuống dốc của các chỉ số này thể hiện trong vòng một tuần trở lại đây, nhưng trở nên rõ rệt hơn trong hai ngày qua. Sự sụt giảm chỉ riêng trong ...
·         VNTB - Bất mãn ẩn nấp dưới bề mặt thành công trong kinh tế ở Việt Nam (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Việt Nam tự hào là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, người dân lạc quan và một chính phủ ổn định. Nhưng dưới bề mặt của các con số mang tính tích cực là sự bất mãn của công chúng được thể hiện qua nhiều cuộc biểu tình trên khắp đất nước trong những ngày gần đây.
·         VNTB - Báo chí giải pháp: liệu có đối mặt với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ”? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Liệu các giải pháp được tác giả bài báo ghi nhận một cách trung thực, không qua lăng kính tuyên giáo, có đối mặt với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ”?
·         Nỗi lo ‘thuốc kém chất lượng’ tại bệnh viện (RFA) - Trong khi số liệu thống kê của Cục Quản Lý Dược vào tháng 2 năm 2018 cho biết chỉ có khoảng 3% số lượng thuốc tại Việt Nam là kém chất lượng, nhiều ý kiến khác lại nói tỷ lệ các loại thuốc nội địa kém chất lượng đang được tiêu thụ ngay tại các bệnh viện công là 50%.
·         Người chất vấn đại biểu Quốc hội: 'Tôi sẽ còn tiếp tục' (BBC) - Người phụ nữ trong clip chất vấn đại biểu Quốc hội nói với BBC rằng bà "sẽ còn chất vấn chủ tịch Quốc hội và thủ tướng".
·         Bí thư Sài Gòn mượn bản đồ quy hoạch của dân Thủ Thiêm (RFA) - Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thiện Nhân, vào chiều ngày 20/6, có cuộc tiếp xúc với người dân khiếu kiện Thủ Thiêm theo lời hứa đưa ra hôm 29/5.
·         Biểu tình tại Đài Loan đòi công lý cho nạn nhân Formosa (RFA) - Một nhóm gần chục tổ chức hoạt động và những công dân Việt Nam hiện đang làm việc ở Đài Loan vào ngày 20 tháng 6 tiến hành biểu tình tại Đài Bắc nhằm lên tiếng đòi công lý cho những nạn nhân thảm họa môi trường Formosa.
·         Báo VN sửa lời phát ngôn Chủ tịch Quang về Luật Biểu tình (BoxitVN) -  Mạng xã hội hôm nay đưa tin báo Tuổi Trẻ sửa nội dung bài dẫn phát ngôn của Chủ tịch Trần Đại Quang: “Cần luật Biểu tình, sẽ báo cáo Quốc hội ban hành” chỉ sau khoảng ba tiếng đăng bài.
Hôm 19/6, link bài nêu trên của tờ báo được nhiều facebooker chia sẻ trên mạng xã hội. Bài báo “Chủ tịch nước đồng ý cần ban hành Luật biểu tình” với nội dung ban đầu ghi: “Tiếp xúc cử tri với vai ...
·         Đôi lời về những gì đang diễn ra hiện nay (BoxitVN) - Ngụy Hữu Tâm - Hè năm nay nóng dữ. Và những sự kiện chính trị càng nóng hơn nữa. Kỷ niệm ngày „Nhà báo Việt Nam“ 21.6.2018, viết ít dòng cùng bạn đọc suy ngẫm. Cái nóng hầm hập cả trên thế giới lẫn trong nước. Thế giới thì trước tiên phải kể sự kiện lịch sử cuộc gặp gỡ Trump-Kim tại Singapore, mà nó bước đầu giải giáp được ngòi nổ hạt nhân Bắc Hàn, và biết đâu đó, không làm Việt Nam phải giật mình, cứ tự hào thống nhất đất nước ...
·         Tại sao lại là Bình Thuận? (BBC) - Nhà báo người Chăm, ông Đồng Chuông Tử phân tích nguyên nhân vụ việc biểu tình, phản đối ở Bình Thuận.
·         Lại khởi động dự án Đường sắt cao tốc Bắc-Nam (RFA) - Chính phủ Việt Nam mới đây chỉ đạo Bộ Giao thông- Vận tải tái khởi động dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam. Việc tiếp tục xây dựng và triển khai một siêu dự án lên tới 56 tỷ đô la Mỹ liệu có thể triển khai trong bối cảnh ngân sách nhà nước liên tục thâm hụt như hiện nay?
·         Cảnh sát Singapore phá đường dây kết hôn giả với phụ nữ Việt (RFA) - Nhóm những người đàn ông liên can trong đường dây được cho biết có độ tuổi từ 23 đến 45. Họ nhận được khoản tiền từ 800 đến 4.500 đô la để tham gia.
·         Tàu hàng Việt Nam mắc cạn gây hư hại rạn đá nhân tạo ở Philippines (RFA) - Một chiếc tàu hàng của Việt Nam bị mắc cạn ngoài khơi Vịnh Sarangani thuộc miền nam Philippines. Vụ tai nạn gây hư hỏng cho hơn 200 rạn đá nhân tạo được xây suốt trên chục năm qua với mục đính bảo vệ môi trường.
·         VN với tự do Internet và nhà báo 'xung kích' (BBC) - Thủ tướng Phúc nói VN vẫn có tự do Internet và muốn các nhà báo là 'lực lượng xung kích' vừa gần dân vừa đưa tin tuyên truyền cho Đảng CS.
·         'Khó thay đổi' để làm mới múa rối nước (BBC) - Dù rất được lòng khách quốc tế, múa rối nước lại không nhận được nhiều quan tâm của khán giả Việt, đặc biệt là giới trẻ.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Công nương Nhật Takamado nói 'vinh dự lớn' khi thăm Nga (VOA) - Công nương Takamado của Nhật Bản hôm 20/6 nói bà thấy vinh dự khi có mặt ở Nga dự World Cup và hy vọng chuyến thăm sẽ giúp cải thiện quan hệ giữa hai nước
·         TG trầm trồ về CĐV Nhật nhặt rác sau trân đấu World Cup (VOA) - Hôm 19/6, sau khi đội Nhật thắng ngoạn mục 2-1, các cổ động viên Nhật vẫn ăn mừng bằng cách ... ở lại sân vận động Saransk của Nga và dọn dẹp.
·         Hình ảnh vụ động đất làm ba người chết tại Nhật (BBC) - Trận động đất mạnh 6,1 độ diễn ra đúng vào giờ cao điểm sáng 18/06 tại Osaka, Nhật Bản.
·         Triều Tiên, TQ thảo luận về ‘hòa bình thực sự’ và giải trừ hạt nhân (VOA) - Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng thuận về các vấn đề được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh của hai nhà lãnh đạo, bao gồm vấn đề giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên -- truyền thông nhà nước Bắc Hàn cho biết hôm 20/6, theo Reuters.
·         Hàn Quốc yêu cầu Bắc Triều Tiên đưa ra lộ trình phi hạt nhân hóa (RFI) - Ngày 20/06/2018, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hối thúc chế độ Bình Nhưỡng đưa ra lộ trình phi hạt nhân cụ thể. Như vậy, ông Moon gây thêm sức ép đối với lãnh đạo Bắc Triều Tiên trong bối cảnh ông Kim Jong Un đang công du Trung Quốc, chỉ một tuần sau thượng đỉnh với tổng thống Mỹ Donald Trump.
·         Triều Tiên sắp trao trả hài cốt lính Mỹ (VOA) - Triều Tiên trong vài ngày tới có thể khởi động tiến trình giao trả hài cốt các binh sĩ mất tích trong chiến tranh Triều Tiên, kể cả binh sĩ Mỹ.
·         Mỹ-Trung và đòn áp thuế : Bắc Kinh không sợ leo thang (RFI) - Mỹ-Trung tiếp tục leo thang đến đâu trong trò chơi áp thuế ? Sau tuyên bố của tổng thống Donald Trump, đe dọa đánh thêm 10% trên 200 tỷ đôla hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, ngày 19/06 Bắc Kinh cho biết sẽ trả đũa trên hàng hóa Mỹ.
·         Thương mại : Đòn ngầm mà Bắc Kinh có thể dùng để đánh Mỹ (RFI) - Sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp đặt thêm thuế quan trên 200 tỉ đô la sản phẩm nhập từ Trung Quốc, Bắc Kinh đã lại tuyên bố sẽ trả đũa thích đáng.
·         Nhân viên SQ Mỹ phản đối vì bị đuổi việc sau vụ ảnh trẻ em khiêu dâm (VOA) - Hàng chục nhân viên người Campuchia của sứ quán Mỹ ở Phompenh đã biểu tình phản đối vì bị đuổi việc mà họ cho là bất hợp lý với cáo buộc đã chia sẻ tranh ảnh trẻ em khiêu dâm
·         Đây có phải là nơi lưu giữ Ly Thánh? (BBC) - Mặc dù có hàng trăm chiếc ly đang tranh giành danh hiệu nổi tiếng là Ly Thánh, chiếc ly Santo Cáliz ở tòa thánh Valencia- Tây Ban Nha luôn đứng đầu danh sách.
·         Iran : Đề nghị của châu Âu « không đủ » cứu hiệp định nguyên tử (RFI) - Teheran không hài lòng về các đề nghị của châu Âu nhằm cứu vãn hiệp định hạt nhân 2015 sau khi Mỹ rút bỏ. Trên đây là tuyên bố của giám đốc Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Iran, trong bối cảnh tổng thống Rohani sắp công du một vòng châu Âu.
·         LHQ báo động : Số người tị nạn trên thế giới đạt kỷ lục 68,5 triệu (RFI) - Chính sách tách ly con cái người tị nạn ra khỏi cha mẹ mà chính quyền Donald Trump đang thực hiện tại Hoa Kỳ bị đả kích dữ dội trong bối cảnh thế giới vào hôm nay, 20/06/2018 đánh dấu Ngày Quốc Tế về Người Tị Nạn, với một kỷ lục đáng buồn về số lượng người tị nạn cực cao trên thế giới hiện nay.
·         Các dữ kiện về Ngày Tị nạn Thế giới (VOA) - Tính đến giữa năm 2017, 65,6 triệu người đã phải di tản. Trong số đó, 22,5 triệu người đã chạy sang các nước khác. Hơn một nửa trong số họ dưới 18 tuổi.
·         Mỹ rút khỏi Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (RFI) - Hoa Kỳ lại tỏ ra thiếu tin tưởng vào các tổ chức quốc tế khi đưa ra quyết định ngày 19/06/2018 rút khỏi Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc có trụ sở ở Geneve. Thông báo được ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và đại sứ Mỹ Nikki Haley tại Liên Hiệp Quốc đưa ra trong cuộc họp báo chung vì cho rằng định chế được thành lập từ năm 2006 đối xử « bất công » với Israel, đồng minh thân cận của Mỹ.
·         Thêm một cố vấn của Trump ra đi (VOA) - Phó chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Joe Hagin từ chức, theo tin từ quan chức Tòa Bạch Ốc
·         Nhân viên Microsoft không 'đồng loã' vụ cách ly trẻ em (BBC) - Hơn 100 nhân viên Microsoft kêu gọi ngừng hợp đồng với Tuần tra Biên giới Mỹ vì họ tách trẻ khỏi gia đình ở biên giới Mexico.
·         Chính sách di dân biên giới Mỹ: Chưa có kế hoạch cụ thể để đoàn tụ trẻ em với cha mẹ (VOA) - Chính quyền Trump nói họ chưa có kế hoạch cụ thể để đoàn tụ lại hàng nghìn trẻ em bị chia tách khỏi bố mẹ ở biên giới kể từ khi thực thi chính sách tuyệt đối không khoan nhượng
·         Gia đình di dân chia cách : Donald Trump chống lại mọi chỉ trích (RFI) - Tại Hoa Kỳ, biện pháp cách ly trẻ em di dân nhập cư bất hợp pháp trong các trại tạm cư quá tải tiếp tục bị phản đối từ mọi phía. Đại diện tôn giáo, cựu chưởng lý, nghị sĩ lưỡng đảng lên án chủ trương « thiếu nhân đạo » của Nhà Trắng.
·         TT Trump ủng hộ luật nhập cư giữa cuộc khủng hoảng phân ly gia đình (VOA) - Tổng thống Mỹ nói với các nhà lập pháp đảng Cộng hòa rằng ông sẽ ủng hộ dự luật nhập cư đang chờ thông qua tại Hạ viện, giữa cơn “bão” phản đối mạnh mẽ về chính sách chia cắt con cái của những người nhập cư
·         TT Trump hứa sẽ 'để các thành viên gia đình bên nhau' (BBC) - Tin tức nói Bộ Nội An dự thảo một sắc lệnh để chấm dứt chính sách đang bị chỉ trích mạnh mẽ do chia ly các gia đình di dân không có giấy tờ.
·         Đức Giáo hoàng chỉ trích chính sách chia cắt gia đình di dân của Trump (VOA) - Đức Giáo hoàng Phanxicô chỉ trích chính sách chia cắt các gia đình di dân tại biên giới Mexico của chính quyền Trump, nói rằng chủ nghĩa dân túy không phải là câu trả lời cho các vấn đề nhập cư của thế giới.
·         Pháp-Đức đồng thuận lập ngân sách chung cho khu vực đồng euro (RFI) - Sau hồ sơ di dân châu Âu, ngày 19/06/2018, tại lâu đài Maseberg, cách Berlin 70 km, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Đức Angela Merkel đã thống nhất thành lập một ngân sách chung cho khu vực đồng euro nhằm bảo vệ tốt hơn khối này trước các cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, dự thảo còn phải chờ được 19 nước eurozone thông qua.
·         Nghiện màn hình : Căn bệnh của thời đại công nghệ số (RFI) - Pháp-Đức đạt thỏa thuận về ngân sách cho khu vực đồng euro và về chính sách nhập cư của Liên Hiệp Châu Âu, đọ sức thương mại Mỹ -Trung tiếp tục leo thang, Kim Jong Un cấp tập các chuyến đi Trung Quốc trong vòng chưa đầy ba tháng qua và diễn biến sôi động của Cúp bóng đá Thế giới tại Nga, là những chủ đề chung của hầu hết các báo Pháp ra hôm nay. Tuy nhiên chủ đề chính của Le Figaro và Libération liên quan đến vấn đề của xã hội công nghệ hiện đại.
·         Canada hợp pháp hóa cần sa dùng cho giải trí (BBC) - Quốc hội Canada thông qua một đạo luật hợp pháp hóa việc dùng cần sa để giải trí trên toàn quốc.
·         Chính trị và bóng đá Đức: Ôi thời oanh liệt (BBC) - Hổ Fedor bắt đội Đức nhưng họ vẫn thua trước Mexico, tăng thêm nỗi buồn giữa lúc thủ tướng Merkel gặp khủng hoảng chính trị lớn.
·         VAR, Ronaldo, Messi và bóng đá châu Âu (BBC) - Tuần đầu World Cup 2018 ở Nga kết thúc với nhiều dấu ấn mang tính tích cực lẫn tiêu cực.
·         Siêu sao Messi và Ronaldo trên mái tóc người hâm mộ (VOA) - Một nhà tạo mẫu tóc người Serbia cắt tỉa chân dung của các ngôi sao bóng đá Lionel Messi và Cristiano Ronaldo trên mái tóc của người hâm mộ nhân dịp World Cup ở Nga. Hãy xem “tay kéo vàng” này trổ tài nhé!
·         Bồ Đào Nha thắng Morocco 1-0, Ronaldo ghi bàn (VOA) - Bồ Đào Nha có thêm bàn thắng nhờ công của Cristiano Ronaldo và loại Morocco khỏi giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) với tỷ số 1-0
·         Uruguay vào vòng 2 sau trận thắng A-rập Xê-út (VOA) - A-rập Xê-út đã thua Uruguay 0-1. Với kết quả như vậy, cả hai đội A-rập Xê-út và Ai Cập trong bảng đã bị loại khỏi giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup
·         'Giải World Cup Bùn lầy' ở Nga (VOA) - Trong tinh thần World Cup, một giải vô địch bóng đá trên bùn lầy mới diễn ra ở Nga. Thay vì đá trên sân cỏ, các cầu thủ chật vật thi đấu trên mặt sân ngập bùn tới đầu gối. Quý vị có bao giờ đá trên sân như này chưa?











No comments:

Post a Comment

View My Stats