Friday 8 June 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 08-06-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Chuyên gia Đài Loan đề nghị cho Mỹ thuê đảo Ba Bình ở Trường Sa (RFA) - Một số nhà nghiên cứu từ tổ chức tư vấn giấu tên cho rằng Washington sẽ có lợi nếu đưa quân đến Ba Bình để đối đầu với Trung Quốc ở Biển Đông.
·         Trung Quốc chỉ tạm thời rút tên lửa khỏi Hoàng Sa (RFA) - CNN trích lời các giới chức thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định có nhiều khả năng Trung Quốc không hoàn toàn rút hệ thống tên lửa khỏi khu vực. Phía Hoa Kỳ hiện đang đánh giá khả năng là Trung Quốc đang giấu các tên lửa này trong các tòa nhà.
·         Biển Đông : Trung Quốc « rút giàn hỏa tiễn » trên đảo Phú Lâm (RFI) - Sau khi lớn tiếng đả kích Mỹ « xâm phạm chủ quyền và chuyển vũ khí tấn công » vào Biển Đông, Trung Quốc dường như đã đem hệ thống tên lửa bố trí trên đảo Phú Lâm, đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa, đi nơi khác hoặc cất giấu, theo bản tin CNN ngày 06/06/2018.
·         TQ phản ứng vụ B-52 bay gần Quần đảo Trường Sa (BBC) - Bộ Ngoại giao TQ nói nước này không nao núng trong việc bảo vệ lãnh thổ sau khi Mỹ cho hai máy bay ném bom B52 vào gần quần đảo có tranh chấp ở Biển Đông.
·         Thượng Nghị Sĩ Canada phản đối việc mời Hà Nội tham dự G7 (RFA) - Ông Ngô Thanh Hải nói rõ Canada cần phải biết rằng cơ quan chức năng đảng cộng sản Việt Nam trục lợi từ 500 triệu đô la mà Nhà máy Formosa bồi thường cho thảm họa mà họ gây nên.
·         Kêu gọi bác bỏ Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (RFA) - 90 tổ chức xã hội dân sự trên khắp thế giới đồng ký tên vào thư ngỏ kêu gọi Liên minh Châu Âu bác bỏ Hiệp định thương mại tư do EU-Việt Nam, còn được gọi là EVFTA, đang chờ được phê chuẩn với Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
·         90 tổ chức gửi thư ngỏ yêu cầu EU hủy bỏ hiệp định thương mại với Việt Nam (VOA) - Chín mươi tổ chức quốc tế gửi một thư ngỏ tới Hội Đồng Liên minh châu Âu và Quốc hội châu Âu để kêu gọi khối EU hủy bỏ hiệp định thương mại tự do đang thương thuyết với VN
·         Truyền thông Ba Lan cáo buộc Slovakia ‘giúp’ Việt Nam bắt cóc Trịnh Xuân Thanh (VOA) - Truyền thông Ba Lan cáo buộc chính phủ Slovakia làm giả giấy tờ để giúp các quan chức Việt Nam “đưa lậu” Trịnh Xuân Thanh ra khỏi châu Âu bằng đường hàng không
·         Thanh Hóa cho phép doanh nghiệp Trung Quốc xả nước thải vào sông Cầu Hạc (RFA) - Tỉnh Thanh Hóa vừa cấp giấy phép xả thải vào sông Cầu Hạc cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) xuất nhập khẩu Vina Link với vốn sở hữu gần 100% của người Trung Quốc.
·         Tôm chết hàng loạt ở Huế do nghi nhiễm bùn bẩn (RFA) - Gần 3 triệu con tôm của các hộ nuôi tôm bị chết kể từ giữa tháng 5 đến nay tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
·         GS Đặng Hữu gửi Quốc hội, Thủ tướng 4 kiến nghị về Luật An ninh mạng (BoxitVN) - Lê Quỳnh - Kiến nghị thu hẹp phạm vi điều chỉnh Luật An ninh mạng, tập trung vào bảo đảm an ninh mạng trong các Cơ quan Nhà nước; bãi bỏ các quy định tạo ra rào cản, gánh nặng kéo lùi sự phát triển của khu vực tư nhân,… là một trong các nội dung kiến nghị mà nhóm chuyên gia đã từng đánh giá và chuẩn bị đưa internet vào Việt Nam cách đây 21 năm, do GS. Đặng Hữu thay mặt, vừa gửi Quốc hội và Thủ tướng Chính ...
·         NÊN CHĂNG LẬP ĐẶC KHU VỀ THỂ CHẾ (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Việc Bộ Chính trị ĐCS đề xuất lập 3 đặc khu, cho soạn thảo luật, rồi thúc ép Quốc hội thông qua chứng tỏ đang mong tìm một món lợi hoặc thể hiện một ý đồ nào đó. Luật đã được nhiều người quan tâm. Vậy phải chăng nó là sản phẩm trí tuệ cao của tầng lớp tinh hoa? Không phải! Tôi đã đọc dự thảo gồm 6 chương với 85 điều và 6 phụ lục (khoảng 35 ngàn chữ), thấy rằng gần 90% nội dung là ...
·         KÊU GỌI PHẢN ĐỐI DỰ THẢO LUẬT ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH – KINH TẾ ĐẶC BIỆT (VÂN ĐỒN, BẮC VÂN PHONG, PHÚ QUỐC) (BoxitVN) - Đợt 1, đợt 2, đợt 3, đợt 4. (có tham khảo các tuyên bố, thư ngỏ… liên quan trên mạng internet). - Kính gửi toàn dân Việt Nam trong và ngoài nước - Kính gửi các đại biểu Quốc hội tham dự Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV tại Hà Nội. Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi toàn dân Việt Nam trong và ngoài nước, các đại biểu Quốc hội  xem xét, phản đối Dự luật về “Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt” rút gọn là “Dự luật về đặc khu kinh tế”.  Nhiều ...
·         Thủ tướng VN nói sẽ điều chỉnh Luật Đặc khu, cả nước ‘sôi sục’ khí thế biểu tình (VOA) - Hôm 7/6, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nói cần tiếp thu, lắng nghe những điều cần thiết để điều chỉnh Luật Đặc khu, trong khi trên mạng xã hội xuất hiện lời kêu gọi biểu tình trên cả nước vào sáng Chủ Nhật 10/6 để phản đối dự luật đang gây nhiều tranh cãi... Từ Hà Nội, nhà báo độc lập Nguyễn Vũ Bình, nói có thể xem phản ứng của ông Nguyễn Xuân Phúc là một “sự nhượng bộ” sau khi hơn một nghìn trí thức Việt Nam trong và ngoài nước ký thỉnh nguyện thư, phản đối việc Quốc hội dự tính thông qua dự luật này vào ngày 15/6 sắp tới.
·         Đặc khu kinh tế: 'Chỉ chỉnh thời gian thuê đất, chưa đủ' (BBC) - Ý kiến chuyên gia kinh tế rằng chỉ giảm thời gian cho thuê đất xuống dưới mức 99 năm không đủ để Quốc Hội kỳ này thông qua luật về đặc khu kinh tế.
·         Phản ứng chung quanh việc cho thuê đặc khu 99 năm (VOA) - Khi chúng tôi thực hiện những thước phim này, quốc hội Việt Nam vẫn đang tiếp tục họp, bàn thảo để đi đến quyết định ban hành đạo luật đặc khu. Cụ thể, ngày 15 tháng 6, các đại biểu quốc hội sẽ ấn nút thông qua đạo luật đặc khu, khả năng không thông qua luật đặc khu là rất thấp. Bởi trong một cuộc họp quốc hội gần đây, bà Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu rằng “Bộ chính trị đã quyết định rồi, dự thảo luật không trái Hiến pháp, phải bàn để ra luật chứ không thể không ra luật”. Phản ứng chung quanh chuyện cho thuê đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc với thời hạn 99 năm, các văn nghệ sĩ, trí thức và hầu hết các giới trong xã hội Việt Nam đều tỏ ra bức xúc.
·         VNTB - 15.06: đặc khu chắc chắn được thông qua! (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Đặc khu chắc chắn được thông qua, bởi đó là điểm nhấn phát triển kinh tế, là chủ trương và đường lối được ấn định bởi ‘Đảng ta’, bởi sự quyết tâm của đội ngũ Bộ Chính trị và “sự đồng thuận tuyệt đối của người dân” thông qua sự đồng ý cao của Quốc Hội (cũng như cách mà “cử tri và dân đã đồng ý với dự án Thủ Thiêm” ngày xưa). Đặc khu chắc chắn được thông qua, bởi đây là đề án được ấp từ năm 2014, khi mà vào tháng 03.2014 tại Hạ Long đã diễn ra Hội thảo về Đặc khu Kinh tế do tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm nghiên cứu Đặc khu kinh tế Đại học Thâm Quyến tổ chức.
·         Không hề xuất hiện bất kỳ một từ TQ nào: khi yết hầu bị bóp ngẹt * (VNTB) - ... 3 tháng sau, tôi quay lại Tràng Định, văn phòng đại diện của IG đã biến mất. Góc chéo 45 độ đối diện bên kia đường, tấm bia "Chiến thắng đường số 4" vẫn đứng sừng sững, tới nay. Bạn nên lấy tấm bản đồ đất liền VN ghi chú các địa điểm tôi nhắc tới trong diễn trình của vụ việc này, lấy một cái bút đỏ để bên cạnh, tôi sẽ chỉ bạn cách sử dụng cuối bài viết này.
·         VNTB - Phê chuẩn Luật Đặc khu kinh tế: mù mờ nhận thức hay cố ý đánh tráo khái niệm? (VNTB) - Thiên Điểu (VNTB) “..từ một đề xuất qui hoạch phát triển kinh tế mang tính khu vực địa phương, đổi tên thành Luật đặc khu một cách khập khiểng nhưng “đúng qui trình” mà không có một chuyên gia kinh tế hay quản lý nhà nước nào có thể hiểu được lý do và cơ sở hình thành của nó.”
·         Xin hãy chậm lại Thư gởi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (BoxitVN) - vpcp@chinhphu.vn - Thưa các anh chị và các bạn, Trước tình hình Quốc hội sẽ bấm nút thông qua dự luật ba đặc khu kinh tế, tôi có gởi cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lá thư đề nghị nên dừng lại. Tôi xin gởi lại cho các anh các chị và các bạn đọc cho biết, nếu được quý vị chuyển cho nhiều người cùng đọc và cho biết cảm tưởng. Nếu có ai không thích đọc loại bài này làm ơn xóa giúp. Trân trọng cám ơn. Nguyễn Đắc Xuân. Huế, ngày ...
·         Đặc khu kinh tế và Đại biểu Quốc hội (BoxitVN) - FB Bạch Hoàn - Tôi đã đọc về cái mà người ta gọi nôm na là dự thảo Luật Đặc khu. Tôi nghiền ngẫm về nó trong nhiều ngày qua. Tôi đã tham khảo góc nhìn của các luật gia, kinh tế gia và cả chính trị gia. Tôi đã dõi theo diễn biến dư luận, đã đứng sang một bên để quan sát phản ứng của người dân, đã thấy hết những âu lo, những sợ hãi, những phẫn nộ đến sục sôi vì quá yêu đất nước mình, quá thương ...
·         Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ gửi Quốc hội và Thủ tướng Việt Nam Kiến nghị không thông qua dự thảo Luật đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (BoxitVN) - Virginia, ngày 05 tháng 6 năm 2018. KIẾN NGHỊ. KHÔNG THÔNG QUA DỰ THẢO LUẬT ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH – KINH TẾ ĐẶC BIỆT VÂN ĐỒN, BẮC VÂN PHONG, PHÚ QUỐC. Kính gửi: Quốc Hội, Chủ tịch Quốc Hội và các Đại Biểu Quốc Hội Nước Cộng Hòa Xã Hội chủ Nghĩa Việt Nam. Đồng kính gửi:Thủ tướng Chính phủ Nước CHXHCN Việt Nam. Tôi, Cù Huy Hà Vũ, công dân Việt Nam, Tiến sĩ Luật, xin gửi đến Quí Vị lời chào trân trọng nhất. Căn cứ: Điều 28 Hiến pháp 2013. 1. Công dân có quyền tham ...
·         Thư gửi tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên (BoxitVN) - Trần Kiêm Đoàn - Ngày 30 tháng 5 năm 2018. Thư gửi: Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên, Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Việt Nam. Kính thưa TS. Nguyễn Đức Kiên, Trả lời câu hỏi: “Về vấn đề an ninh – quốc phòng, ông có lo ngại khi thời gian thuê đất dài và các đặc khu nằm ở vị trí khá nhạy cảm?” Nguyễn Đức Kiên – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đã nói: “Tại sao cứ sợ ảnh hưởng của Trung ...
·         Đại biểu đề nghị giám sát đất đai ba đặc khu tương lai (RFA) - Chính phủ Việt Nam vừa có báo cáo về tình hình quản lý đất đai cho biết tỉnh Quảng Ninh vừa giao thanh tra tỉnh chủ trì thanh tra toàn diện việc quản lý đất đai tại Vân Đồn và Kiên Giang thành lập đoàn kiểm tra xử lý về đất đai tại Phú Quốc.
·         Trung Quốc từng phải nhượng đất làm tô giới (BBC) - Sau hai cuộc Chiến tranh Nha Phiến, nhà Thanh phải nhượng Hong Kong cho Anh 99 năm và để nhiều nước vào lập đặc khu-tô giới.
·         VNTB - Mối quan ngại khi Việt Nam định thông qua Luật An ninh mạng (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Việt Nam, một quốc gia với khoảng 93 triệu người, trong đó 50 triệu người sử dụng Facebook và 64 triệu người truy cập Internet ít nhất một lần một tháng, đang tìm cách thông qua dự luật An ninh mạng mới.
·         NGƯỜI DÂN BIẾT GÌ VÀ NÓI GÌ VỀ ĐỘI NGŨ QUAN CHỨC HIỆN NAY? (BoxitVN) - Góp nhặt tiếng nói của dân về Hội nghị TW7 (khóa XII). Sắc Ly (Nhóm “Sưu tầm vui tính”). Nội dung trọng tâm của Hội nghị TW7 (khóa XII) là vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, đặc biệt là cán bộ cấp chiến lược. Từ sau Hội nghị đến nay mọi người chúng ta được tiếp nhận khá nhiều thông tin đa chiều, nhưng nhiều nhất và có vẻ như lấn lướt tất cả thì chắc chắn là các thông tin một chiều, áp đặt từ các báo, đài ...
·         Xôn xao ‘hiệp sĩ đường phố’ tử vong ở TPHCM (BBC) - Dư luận xôn xao vụ nghi can đâm 5 'hiệp sĩ' thương vong ở TPHCM.
·         Trẻ em và mùa hè ngày nay (RFA) - Mùa hè, theo cha mẹ đi làm đồng áng, đi bắt cá, bắt ốc, mò cua, đi bán vé số, đi chăn trâu, chăn bò, chăn dê thuê, đi bưng nước cho các quán... Đó là tất cả những công việc có được của trẻ em con nhà nghèo ở thôn quê hoặc tá túc nơi thành phố. Trẻ em thời bây giờ, ngoài chuyện phải cật lực làm việc, còn có thêm mối lo bị bắt cóc bán sang Trung Quốc.
·         Hàng nhập khẩu phế liệu gây ùn tắc tại các cảng biển tại Việt Nam (RFA) - Gần 400 container hàng phế liệu vô chủ trong số hơn 6800 lô hàng nhập khẩu đang khiến cho các cảng biển tại Việt Nam bị mắc kẹt và quá tải.
·         Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn xuất khẩu sản phẩm (RFA) - Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn dự kiến xuất khẩu lô dầu đầu tiên trong tháng 6 và sẽ đi vào hoạt động toàn phần từ đầu tháng 8 tới đây.
·         Việt Nam là nước duy nhất chưa có bản quyền phát sóng World Cup 2018 (RFA) - Việt Nam là quốc gia duy nhất trong số các nước thành viên của Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA chưa mua bản quyền phát sóng cho sự kiện thể thao phổ biến nhất thế giới cũng như ở Việt Nam này.
·         Những chiếc xe ngựa cuối cùng trên đất Bình Định (VOA) - Bình Định, vùng đất võ nổi tiếng một thuở, đây cũng là nơi có nhiều xe thổ mộ nhất nước. Từ những năm đầu thập niên 1960 thế kỉ trước, xe thổ mộ quay trở lại và thịnh hành trên đất Bình Định như một sự nhắc nhớ về hùng khí Tây Sơn. Ngã ba cầu Bà Di, cầu Ông Đô, nhà thờ Lòng Sông và ngã ba Đập Đá là những thủ phủ của xe ngựa thời bấy giờ.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Trump-Kim: Abe tới Mỹ giữa đợt sóng ngoại giao (BBC) - Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nhật Bản xảy ra chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Donald Trump gặp Kim Jong-un của Bắc Triều Tiên.
·         Thượng đỉnh Singapore: Cả Trump và Kim tìm cách tránh bị sập bẫy (RFI) - Chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Donald Trump và Kim Jong Un, được ấn định vào ngày 12/06/2018 tại Singapore.
·         Singapore chặn một nghi can khủng bố trước thềm hội nghị Trump-Kim (VOA) - Zeky từ Sydney đến Singapore hôm 6/6 và đã bị đưa lên chuyến bay sớm nhất về lại Úc trong ngày 7/6
·         Sao bóng rổ Dennis Rodman có thể tới thượng đỉnh Trump-Kim? (BBC) - Với tình yêu bóng rổ của Kim Jong-un, khả năng xuất hiện của ngôi sao Dennis Rodman tại thượng đỉnh Trump-Kim mang lại nhiều đồn đoán về vai trò của ông này.
·         Vì sao Singapore được chọn cho thượng đỉnh Trump-Kim (VOA) - Hàng ngàn nhà báo sẽ tới quốc đảo nhỏ bé Singapore trong tuần tới để đưa tin về hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Vì sao hòn đảo nhỏ ở Đông Nam Á này lại là một lựa chọn hợp lý để tổ chức sự kiện quan trọng như vậy?
·         Chuyên gia LHQ: Cần cam kết nhân quyền trong thượng đỉnh Trump-Kim (VOA) - Một chuyên gia về Triều Tiên hôm 7/6 kêu gọi Hoa Kỳ và các cường quốc khác hãy duy trì cam kết mạnh mẽ đối với nhân quyền, và đặt vấn đề này lên hàng ưu tiên cao
·         Đài Loan tổ chức tập trận quy mô lớn, giả định TQ xâm lược (VOA) - Đài Loan hôm 7/6 thực hiện một cuộc diễn tập giả định đánh chặn một lực lượng xâm lược và lần đầu tiên sử dụng máy bay không người lái
·         Các nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc bị trúng bệnh lạ (VOA) - Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa một nhóm nhà ngoại giao Mỹ đang công tác ở Quảng Châu, Trung Quốc về nước vì lo ngại họ bị một căn bệnh bí ẩn dẫn đến đau não.
·         SQ Mỹ rút thêm người ra khỏi TQ do 'bị bệnh bí ẩn' (BBC) - Các nhân viên làm việc tại Tòa lãnh sự ở Quảng Châu nghe được những âm thanh lạ và thấy không khỏe, gây quan ngại về việc bị tấn công bằng âm thanh.
·         Trung Quốc có thể gửi chiến đấu cơ hộ tống Kim Jong Un tới Singapore (VOA) - Một nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết Trung Quốc có thể gửi máy bay chiến đấu đi hộ tống lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un
·         Lập pháp Mỹ: Facebook phải bạch hóa việc chia sẻ dữ liệu với TQ (VOA) - Các thành viên Quốc hội bày tỏ lo ngại sau khi báo The New York Times loan tin dữ liệu của bạn bè của người dùng Facebook có thể đã bị truy cập mà không có sự đồng ý rõ ràng của họ.
·         Facebook lại bị tố chia sẻ thông tin cá nhân cho Trung Quốc (RFI) - Sau vụ bê bối Cambridge Analytica, Facebook tiếp tục bị chỉ trích vì đã cho phép các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc tiếp cận thông tin cá nhân của người sử dụng mạng xã hội. Quốc Hội Mỹ hiện xem một số nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.
·         Thương mại: Trung Quốc đề nghị mua 70 tỷ đô la hàng Mỹ (RFI) - Một viên chức chính quyền Mỹ vào hôm qua, 06/06/2018, đã xác nhận rằng Trung Quốc vừa đề nghị mua thêm gần 70 tỷ đô la hàng hóa Mỹ, với điều kiện là chính quyền Donald Trump bỏ việc đánh thuế 50 tỷ đô la trên hàng hóa Trung Quốc.
·         Miến Điện cho phép LHQ tiếp cận khu vực người Rohingya (RFI) - Đại diện Liên Hiệp Quốc và chính quyền Miến Điện vào hôm qua, 06/06/2018 đã chính thức ký kết một thỏa thuận về việc tổ chức quốc tế tham gia giải quyết cuộc khủng hoảng Rohingya, tiến tới việc cho những người tị nạn hồi hương.
·         TT Trump sẽ giữ lập trường thương mại cứng rắn tại hội nghị G7 (VOA) - Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã dự báo các cuộc thảo luận khó khăn vào thứ Sáu và thứ Bảy.
·         G7 : Macron và Trudeau kêu gọi một « mặt trận đa phương » chống Trump (RFI) - Thứ Năm 07/06/2018, thượng đỉnh G7 khai mạc tại Ottawa, Canada, trong bầu không khí được dự báo căng thẳng giữa tổng thống Mỹ và lãnh đạo 6 cường quốc kinh tế còn lại. Canada và Pháp muốn nhân cơ hội này huy động một mặt trận chung đối phó với thái độ áp đặt của Mỹ.
·         Thượng đỉnh Canada : Rạn nứt trong khối G7 (RFI) - "Châu Âu sẵn sàng đương đầu với Donald Trump", là tựa chính trên trang nhất báo kinh tế Les Echos. Trên hồ sơ hạt nhân Iran và thương mại, Nhật, Canada, Anh, Pháp, Đức và Ý khó có thể san bằng những bất đồng với siêu cường số 1 thế giới là Mỹ. Libération chạy tít: "Charlevoix-Québec, thượng đỉnh G7 hay của nhóm G6+1" ?
·         NATO họp bàn chia sẻ gánh nặng với Mỹ (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng của 29 thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương - NATO họp tại Bruxelles trong ngày thứ Năm 07/06/2018, chuẩn bị cho thượng đỉnh NATO vào tháng Bẩy. Chia sẻ gánh nặng với Mỹ, phòng thủ châu Âu, đối sách răn đe Nga và mối hợp tác giữa Liên Hiệp Châu Âu và NATO là những chủ đề chính.
·         Iran quyết không hợp tác thêm về việc thanh sát hạt nhân (VOA) - Iran sẽ không hợp tác đầy đủ hơn với các thanh sát viên nguyên tử cho đến khi tình trạng bế tắc về thỏa thuận hạt nhân của họ được giải quyết, đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc nói, trong khi nước này đang xúc tiến công tác chuẩn bị nhằm tăng cường năng lực làm giàu uranium.
·         Iran: Chuyên gia các nước còn lại trong thỏa thuận hạt nhân họp tại Teheran (RFI) - Theo hãng thông tấn Iran Mehr, được AFP trích dẫn, chuyên gia các nước ký kết thỏa thuận hạt nhân, ngoại trừ Mỹ, đã tổ chức họp kín vào hôm nay, 07/06/2018 tại Teheran.
·         Mỹ hủy thỏa thuận hạt nhân Iran: Lợi, hại thế nào với châu Á? (RFI) - Ngày 08/05/2018, tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran mà Washington dưới thời Barack Obama và 5 nước Nga, Pháp, Anh, Đức, Trung Quốc đã ký với Iran hồi năm 2015 tại Vienna. Sự kiện 08/05 đã đánh dấu một bước ngoặt trong quan hệ quốc tế. Quyết định của tổng thống Mỹ Donald Trump đã chôn vùi mọi nỗ lực hợp tác đa phương trong cộng đồng tế. Người được, kẻ mất. Người vui, kẻ buồn.
·         Nổ bom Baghdad, ít nhất 18 người chết (VOA) - Ít nhất 18 người thiệt mạng và hơn 90 người bị thương trong vụ nổ ở thành phố Sadr, Baghdad (Iraq), hôm 6/6, theo nguồn tin cảnh sát.
·         Trump kí luật mở rộng chăm sóc y tế cựu chiến binh (VOA) - Tổng thống Donald Trump đã kí ban hành một văn kiện luật mở rộng chăm sóc y tế riêng tư cho các cựu chiến binh như một giải pháp thay thế cho hệ thống y tế của Bộ chuyên trách Cựu chiến binh vốn đang có vấn đề.
·         Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Trump không nên tự ân xá (VOA) - Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Paul Ryan hôm hôm thứ Tư nói rằng Tổng thống Donald Trump không nên ân xá chính mình. Ông là nhà lãnh đạo thứ hai của Đảng Cộng hòa trong Quốc hội tỏ ra không mặn mà với tuyên bố của tổng thống nói rằng ông có quyền lực "tuyệt đối" để làm như vậy.
·         Tìm lại nước Mỹ ngày xưa ở Washington DC (VOA) - Tại trung tâm của thủ đô Washington DC, một cuộc triển lãm khá thú vị về nước Mỹ mới được khai mạc tuần qua thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương. Tới với triển lãm này, khách tham quan sẽ bị thu hút ngay bởi sự rực rỡ của ánh sáng và màu sắc ở khu vực giới thiệu về miền Tây của nước Mỹ...
·         Thăm nông trại cần sa lớn nhất thế giới (BBC) - Nông trại cần sa tại British Columbia rộng tới bốn hecta, có 180 nhân viên và 300.000 cây cần sa.
·         Anh bồi thường dân 3 tỷ đô để xây đường băng (BBC) - Chính phủ Anh trả 125% giá thị trường cho mỗi căn nhà phải di dời để xây đường băng thứ ba ở Heathrow.
·         Săn phù thủy ở Papua New Guinea (BBC) - Các cáo buộc về sử dụng tà thuật ở Papua New Guinea có thể dẫn tới nhiều người bị tấn công dã man, thậm chí là tới chết.
·         Đệ nhất phu nhân Melania Trump ‘trở lại’ sau thời gian trị bệnh (VOA) - Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ khi được điều trị về thận cách đây gần 1 tháng.
·         Saudi Arabia có thể phải 'xem lậu' World Cup (BBC) - Người hâm mộ tại Saudi Arabia có nguy cơ phải 'xem lậu' World Cup 2018 mặc dù đội nhà tham gia thi đấu.
·         Những phụ nữ góa không chốn nương thân (BBC) - Bị cộng đồng xua đuổi, bị người thân bỏ rơi, hàng ngàn phụ nữ Hindu tìm đến Vrindavan, nơi trở thành chốn nương náu của hơn 20 ngàn người góa chồng.
·         Hành trình vẽ bản đồ đáy biển sâu (BBC) - Đáy đại dương không bằng phẳng mà có đủ mọi địa hình khác nhau như trên đất liền, khiến việc lập bản đồ địa hình rất khó khăn và nhiều thách thức.
·         Guatemala: Cơ quan cấp cứu 'không chú ý đến cảnh báo' (BBC) - Cơ quan cấp cứu đã không chú ý đến cảnh báo là núi lửa Fuego sẽ phun trào, các chính trị gia đối lập cáo buộc.
·         Xa lộ Bắc Cực: con đường khắc nghiệt nhất thế giới (BBC) - Tuyến đi qua vùng cực băng giá của Canada là con đường xa xôi nhất trên thế giới, dẫn đến tận cùng của phương bắc nơi có con người cư trú.
·         Học từ vựng qua bản tin ngắn: Troll (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của tuần này là về câu chuyện xoay quanh Twitter.









No comments:

Post a Comment

View My Stats