Wednesday 2 November 2016

NƯỚC MỸ PHƠI BÀY SỰ SA SÚT TINH THẦN (Báo TỔ QUỐC, Số 237)




Thư tòa soạn  -  Tổ Quốc 237
Phát hành : 1/11/2016

TRONG vài ngày nữa người Mỹ sẽ bầu một tổng thống mới. Chưa bao giờ người Mỹ phải đứng trước một chọn lựa đáng buồn như lần này. Những tranh luận trong suốt cuộc tranh cử đã chỉ là những đả kích cá nhân -mỗi ứng cử viên phơi bày những bê bối về khả năng, đạo đức và nhân cách của đối thủ- chứ không chứng tỏ một tầm nhìn nào cho Hoa Kỳ và thế giới cả.

Người Mỹ được chọn giữa hai người mà họ đều có lý do để đánh giá thấp, dù ở hai mức độ khác nhau. Bà Hillary Clinton có kinh nghiệm chính trị, đã từng là vợ tổng thống trong hai nhiệm kỳ và đã từng làm ngoại trưởng trong bốn năm, rồi làm thượng nghị sĩ. Tuy vậy nếu tham vọng quyền lực và danh vọng của bà đã được biểu lộ rõ rệt từ tuổi trẻ thì lý tưởng phục vụ đồng bào và nhân loại của bà lại rất đáng ngờ vực. Cũng như tài năng. Hillary Clinton là một trong những người chịu trách nhiệm chính, chỉ sau tổng thống Obama, về cuộc triệt thoái hấp tấp khỏi Iraq và chiến lược trước sau khác biệt tại Syria, đưa tới sự trỗi dậy của lực lượng khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo làm thiệt mạng hàng trăm nghìn người và khiến hàng triệu người phải di tản. Bà cũng đã không nói thực trong một vụ khủng bố tại Lybia.

Đối thủ của Hillary Clinton là một người đạo đức cá nhân tồi tệ, hoàn toàn không có một kiến thức và kinh nghiệm chính trị nào, chỉ tự đắc vì giầu có, nghĩ rằng hễ cứ thành công trong kinh doanh địa ốc là đủ khả năng làm tổng thống và lôi kéo được một phần quần chúng vì ăn nói hung hăng, bạt mạng.

Trái với một nhận định thông thường nước Mỹ tuy là một quốc gia mới nhưng không bắt đầu từ số không. Nó đã được thành lập từ 500 năm nay với một hành trang tinh thần rất lớn. Những người Mỹ đầu tiên tới đất nước này với đức tin Tin Lành, nhân sinh quan tiến bộ vượt trội vào thời điểm đó. Họ đã liều lĩnh vượt đại dương trong những người Mỹ đầu tiên tới đất nước này với đức tin Tin Lành, nhân sinh quan tiến bộ vượt trội vào thời điểm đó. Họ đã liều lĩnh vượt đại dương trong những điều kiện cực kỳ khó khăn và hiểm nghèo sau khi đã là nạn nhân của áp chế và bất dung, với quyết tâm sống như những con người tự do. Nước Mỹ đã ra đời như là quê hương của những con người tự do và dũng cảm. Land of the free, home of the brave. Ngay khi ra đời Hoa Kỳ đã vượt hẳn thế giới về ý thức chính trị.

Những người cha lập quốc, những founding fathers, của nước Mỹ và những người kế tiếp họ trong tuyệt đại đa số đều là những người chuyên cần học hỏi để phổ biến và ứng dụng những tư tưởng chính trị lớn nhất. Chính vì vậy mà họ đã xây dựng ra quốc gia sáng tạo và hùng mạnh nhất thế giới. Tư tưởng chính trị lành mạnh cũng đã khiến họ từ bỏ được ách nô lệ áp đặt lên những người da đen được coi như nền tảng của kinh tế Hoa Kỳ trong giai đoạn đầu. Một điểm kiệt xuất là chính sách thuộc địa, chiếm đóng và thống trị đã hoàn toàn vắng mặt trong suốt lịch sử chính trị Hoa Kỳ.

Tư tưởng chính trị lành mạnh đã khiến Hoa Kỳ tiếp tục dẫn đầu thế giới cho đến ngày nay và trong ít nhất vài thập niên nữa. Nhưng rồi vì quá tự hào về mô hình làm giầu và thụ hưởng của mình người Mỹ không còn đầu tư vào tư tưởng chính trị nữa. Chính trị dần dần trở thành trình diễn, các tổng thống được chọn lựa không khác bao nhiêu các diễn viên sân khấu. Ba tổng thống cuối cùng Bill Clinton, George W.Bush, Barack Obama đều là những người như thế. Hillary Clinton cũng không khác bao nhiêu, Donald Trump là hề. Sư sa sút tinh thần của nước Mỹ đã chạm đáy. Cũng may là dân chủ thường có khả năng tự sửa sai trước khi quá trễ.

Ban Biên Tâp Tổ Quốc

DOWNLOAD :










No comments:

Post a Comment

View My Stats