Sunday 22 May 2016

OBAMA ĐI VIỆT NAM (Nguyễn Đạt Thịnh)





Nguyễn Đạt Thịnh
VienDongDaily.Com - 21/05/2016
.
Một tấm bích chương quảng cáo cuốn 'Leadership, the Barack Obama way' của tác giả Shel Leanne được dịch sang tiếng Việt Nam, được bày trước một tiệm sách tại Sài Gòn ngày thứ Bảy, 21 tháng Năm, 2016. Trong chuyến thăm Việt Nam dài ba ngày, ông Obama sẽ đến Sài Gòn ngày thứ Ba. (Le Quang Nhat/ Getty Images)

Trong chuyến công du Việt Nam ba ngày, Tổng Thống Barack Obama chủ tâm tạo thăng bằng trên hai bình diện: thăng bằng quân sự trên Biển Đông giữa Trung Cộng một bên và bên kia là những nước lân cận, trong đó có Việt Nam; thăng bằng thứ nhì ông mưu tìm là thăng bằng quyền lực giữa đảng Cộng Sản Việt Nam -đã toàn quyền mà còn độc tài và thủ đoạn- với nhân dân Việt Nam hoàn toàn vô quyền, kể cả quyền bầu cử.

Để tạo thăng bằng quân sự, ông Obama dự định sẽ nới lỏng hoặc bãi bỏ cuộc phong toả vũ khí sát thương, để Hoa Kỳ có thể bán cho Cộng Sản Việt Nam (CSVN) những chiến cụ có tiềm năng chống lại sự lấn ép của Trung Cộng.

Hoa Kỳ quan tâm đến những vụ tầu Trung Cộng đâm vỡ tầu Việt Nam, và có ý định bán cho CSVN loại tiểu đĩnh Metal Shark có tốc độ nhanh, võ trang bằng đại liên, để kịp thời cấp cứu ngư nhân, ngư thuyền Việt Nam lâm nạn. Viên chức Mỹ nói CSVN dự tính sẽ tiêu 12 triệu mỹ kim do Mỹ tài trợ để mua tiểu đĩnh, dụng cụ truyền tin, và trả học phí cho nhân viên chính phủ học Anh ngữ.

Tiểu đĩnh Metal Shark

Thăng bằng quân sự tại Á Châu không phải là một kế hoạch mới của Hoa Kỳ, mà chỉ là một phần của chiến lược PIVOT -chiến lược Hoa Kỳ chuyển hướng nỗ lực quân sự về Á Châu-Thái Bình Dương- để đối phó với cuộc bành trướng thế lực của Trung Cộng.

Tháng Ba vừa rồi, Ngoại Trưởng John Kerry tuyên bố Hoa Kỳ và Việt Nam cộng tác trên địa hạt an toàn Biển Đông, vì cả hai cùng có quyền lợi tại đó. Hoa Kỳ hy vọng những trợ giúp quân sự của họ tạo thực lực cho Việt Nam khiến Trung Cộng có thái độ hòa hoãn hơn, như Trung Cộng đang hòa hoãn với Phi Luật Tân trong những tranh chấp biển đảo, sau khi Hoa Kỳ giúp Phi.

Những hãng sản xuất vũ khí của Hoa Kỳ như Boeing, Raytheon, và Lockheed Martin đã phái người đến tiếp xúc với chính phủ CSVN để tìm hiểu nhu cầu của Việt Nam; tuy nhiên Hoa Thịnh Đốn vẫn đặt một điều kiện tiên quyết là CSVN phải cải thiện tình trạng nhân quyền để được yểm trợ quân sự.

Chà đạp nhân quyền tại Việt Nam là tệ trạng đã kéo dài 42 năm nay, không một ngày gián đoạn nào cả; vụ mới nhất là CSVN đàn áp những cuộc biểu tình đòi bảo vệ môi trường, giữ biển sạch để có cá tươi.

Giáo sư chính trị học Duyên Bùi, thuộc viện đại học Hawaii, qua bài báo Amid Protests, Vietnamese Look to Obama's Visit, đăng trên tạp chí The Diplomat ngày 5/18 bảo Tổng Thống Obama là trong bữa quốc yến do chủ tịch nhà nước cộng sản Việt Nam Trần Đại Quang thết đãi, khôn hồn thì đừng đụng đũa vào dĩa cá, mà phải khôn hơn tí nữa, lên tiếng ủng hộ nhân dân Việt Nam đang đòi hỏi chính phủ Việt Cộng bảo vệ môi sinh, để có cá tươi đãi khách.

CA là cá -cá chết, mà chủ tịch nước cũng là đại tướng cá chết -CA 4 sao- nguyên gốc là bộ trưởng bộ Công An, ám số chuyên nghiệp ĐAD (đàn áp dân).

Giáo sư Duyên Bùi

Chủ Tịch nước -CA 4 sao

Nghe cô Duyên dặn dò, Obama cẩn thận cụ bị đầy đủ lương thực và cận vệ trong chuyến đi sứ vào Biển Đông; tờ Tuổi Trẻ xuất bản trong nước mô tả trên số báo phát hành ngày 17 tháng 5/2016 là đoàn tùy tùng đi theo tổng thống Mỹ đông đến trên 1,000 người, và Tòa Đại Sứ Mỹ tại Hà Nội mướn trọn sáu khách sạn lớn, làm chỗ tạm trú cho phái đoàn; nhân viên an ninh đã tới Hà Nội và Sài Gòn trước phái đoàn, để bố trí, sắp đặt.

Ba chiếc Boeing C-17 Globemaster III đáp xuống phi trường Nội Bài chở theo 53 tấn dụng cụ; và nguồn tin tòa đại sứ Mỹ cho biết tối thiểu còn 4 chiếc nữa sẽ chở thêm dụng cụ tới sau. Trong số dụng cụ được đưa vào Việt Nam, có chiếc trực thăng Marine One và chiếc limousine tổng thống vẫn thường sử dụng, ngoài ra còn có xe tản thương, xe cận vệ, xe truyền tin, và vũ khí cho toán cận vệ.

Bộ Ngoại Giao cộng sản Việt Nam cho biết chiếc Air Force One chở tổng thống và phái đoàn sẽ đáp xuống phi trường Nội Bài vào sáng thứ Hai 5/23/2016, chứ không đến đêm Chủ Nhật như đã loan báo trước.

Ông chỉ ở lại Hà Nội một ngày, hôm sau -thứ Ba 5/24- ông vào Sài Gòn, rồi từ đó ông sang Nhật; Bạch Cung cho biết chương trình thảo luận giữa Tổng Thống Obama và các viên chức cộng sản Việt Nam sẽ bao gồm việc Việt Nam tham gia hiệp định TPP -Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương- vấn đề tranh chấp Biển Đông, và việc đòi Việt Cộng tôn trọng nhân quyền.

Tuần trước, ngày 13 tháng 5, 2016, ông Rupert Colville - phát ngôn viên của Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền - bày tỏ lo ngại về sự gia tăng mức độ bạo lực đàn áp người biểu tình Việt Nam khi những người này bày tỏ sự tức giận về vụ cá chết hàng loạt dọc bờ biển miền Trung.

Ông Colville kêu gọi chính phủ Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do hội họp phù hợp với nghĩa vụ nhân quyền quốc tế. Đại sứ Việt Cộng tại Liên Hiệp Quốc -ông Nguyễn Trung Thành- cho là lời chỉ trích của ông Rupert Colville “không chính xác, thiếu khách quan, không được kiểm chứng.”

Giáo sư Duyên Bùi, viết là tình trạng cá chết được phát giác tại Vũng Áng từ ngày mùng 6 tháng Tư 2016, và trải dài suốt 200 cây số trên bờ biển 4 tỉnh miền Trung Việt.

Tóm lại, ông Obama sẽ đặt vấn đề nhân quyền với CSVN, và CSVN sẽ nhượng bộ, vì ngoài nhu cầu vũ khí để bảo vệ Biển Đông, họ còn muốn những quyền lợi thành viên TPP nữa. Đối với giới lãnh tụ CSVN thì TPP là một cánh cửa nhập cảng sản phẩm vào thị trường Mỹ mà họ có thể thủ lợi bằng cách lập xưởng sản xuất hoặc cho người Tầu mướn đất, mướn tên, mướn môn bài TPP để mở xưởng sản xuất tại Việt Nam, rồi nhân danh Việt Nam bán hàng cho Mỹ.

Nói cách khác, nỗ lực quân sự của Obama chỉ giúp bọn lãnh tụ CSVN lập công với Trung Cộng, và nỗ lực kinh tế của ông chỉ làm bọn tư bản đỏ giầu thêm, trong lúc người dân đen chỉ gián tiếp hưởng chút đỉnh, theo phân số tỷ lệ, “có lọt sàng mới xuống nia” -một vài phần trăm.

Nhiều người không đồng ý với chính sách Á Châu của ông Obama; họ chê chính sách đó bất cập, không đủ mạnh, không đủ nhiều, để giúp người Việt Nam giải quyết cả hai ách nạn Trung Cộng và Việt Cộng. Có thể ông cũng biết người Mỹ gốc Việt không ưa gì ông, nhưng ông vẫn tận tụy thực hiện việc giúp Việt Nam, mặc dù ông chỉ còn 9 tháng tại nhiệm.

Đô Đốc Harry Harris tư lệnh lực lượng Thái Bình Dương, và nhiều tướng lãnh Hoa Kỳ trong bộ tư lệnh đó, muốn Obama có một chính sách cứng rắn hơn; Harris từng đề nghị một cuộc thao dượt quân sự bao quanh giải “Vạn Lý Trường Thành Cát” mà Trung Cộng xây dựng trên những hải đảo ngoài Biển Đông, nhưng Bạch Cung vẫn không để ông vọng động.

Tháng Chín năm ngoái, trong bữa quốc yến đãi chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình, Obama bảo ông Tập, “Thế giới chỉ tiến bộ hơn vào ngày các công ty sản xuất Mỹ và Trung Hoa cạnh tranh trong bình đẳng, và vào ngày những bất bình chính trị được giải quyết trong hòa bình, ngày nhân quyền được tôn trọng.”

Đó là triết lý chính trị cùn lụt ông Obama theo đuổi để mưu cầu hòa bình thế giới; vì cùn lụt, ông không tấn công Trung Cộng để giải quyết những lấn ép trên Biển Đông, mà chỉ tạo cho Phi Luật Tân và Việt Nam có sức đề kháng để Trung Cộng không lộng hành. Đứng sau phản ứng tự vệ, đề kháng của hai nước nhỏ đó là chiến hạm Hoa Kỳ. Phi đã nhận thực hiện giải pháp này, Obama đang chiêu dụ CSVN.

Dù có tận tụy hơn nữa thì hai thăng bằng mà Obama muốn tạo ra cũng chỉ đem lại một kết quả giới hạn; thăng bằng quân sự vẫn chưa giúp ngư phủ Việt Nam được đánh bắt trên vùng biển quốc tế, vì thủy thủ lái những chiếc tiểu đĩnh Cá Mập Thép -Metal Shark- (made in USA, và mua bằng Mỹ kim do Hoa Kỳ tài trợ) không ra khơi được vì bị chính phủ CSVN tuân lệnh Bắc Kinh bắt chạy luẩn quẩn gần bờ để tránh tầu Trung Cộng.

Thăng bằng chính trị giữa chính phủ cộng sản và nhân dân Việt Nam cũng chỉ giả tạo, chỉ mang tác dụng làm mờ mắt -một số chiến sĩ nhân quyền đang bị giam sẽ được thả để sống trong quốc nội hay xuất ngoại sang Mỹ; nhưng bọn cộng sản vẫn nắm thực quyền bằng cách gian trá, giả dối.

Giờ này chúng đang gian trá lừa người Mỹ bằng những cuộc bầu cử giả, phiếu bầu giả, ứng cử viên giả, cũng như ngày xưa chúng đã lừa người Mỹ khiến họ tin Vi Xi không phải là Việt Cộng.

Tuy nhiên, nỗ lực của ông Obama -dù không kiến hiệu trong việc giúp Việt Nam- cũng vẫn không đáng trách, vì chính mình có tự giúp mình đâu.

Cảm ơn: người viết chân thành cảm ơn giáo sư Bùi Duyên đã gửi và cho phép sử dụng tấm chân dung của cô trong bài báo này.

---------------------------------

Các tin khác
• Biển Đông nổi sóng (16-05-2016)
• Cuộc du hành tạ tội (15-05-2016)
• Thái quá và bất cập (09-05-2016)
• Chùa Cọp (04-05-2016)
• Chiến tranh mạng (27-04-2016)






No comments:

Post a Comment

View My Stats