Sunday 22 November 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 22-11-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 22-11-2015
.
KHỐI 8406
.
  • Bỉ nâng mức báo động khủng bố cao nhất tại thủ đô (RFI) - Chính phủ Bỉ, hôm nay 21/11/2015, đã quyết định đặt thủ đô Bruxelles trong tình trạng báo động khủng bố ở mức cao nhất vì nguy cơ khủng bố được đánh ra là « cận kề ». Thông cáo của chính quyền không cho biết chi tiết mối đe dọa, nhưng người dân Bruxelles được khuyến cáo tránh tập trung đông người. Nhiều hoạt động công cộng bị ngừng.
  • Bỉ nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất (RFA) - Chính phủ Bỉ tuyên bố hệ thống tàu điện ngầm tại Bỉ sẽ đóng cửa từ hôm nay tới ngày mai vì một trong những tên khủng bố tại Paris đang quay trở lại nước Bỉ. Báo động được nâng lên cấp 4 là cấp cao nhất của quốc gia. Công chúng được cảnh báo tránh xa các đám đông, các trung tâm mua sắm hay tại các buổi hòa nhạc mà người Bỉ rất yêu chuộng.
  • Cách IS qua mặt tình báo phương Tây trong vụ thảm sát Paris (BoxitVN) - Ba tuần trước, Nick Ramussen, Giám đốc NCTC thừa nhận trước Quốc hội Mỹ rằng: Các nhóm khủng bố ngày càng cho thấy khả năng liên lạc "nằm ngoài tầm theo dõi" của tình báo Mỹ, và khó khăn trong việc lần theo dấu vết các âm mưu khủng bố "tăng lên theo thời gian".
    Theo ông Ramussen: việc cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden tiết lộ các tài liệu mật về phương thức theo dõi của tình báo Mỹ, đã tạo điều kiện cho khủng bố tìm ra biện pháp đối phó.
  • Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết chống Daech (RFI) - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 20/11/2015 đã nhất trí thông qua một nghị quyết để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo và triệt tiêu hiểm họa khủng bố thánh chiến “bằng mọi phương tiện”. Nghị quyết này được đưa ra biểu quyết theo yêu cầu cua Tổng thống Pháp François Hollande sau loạt khủng bố đẫm máu tại Paris làm 130 người thiệt mạng và hơn 350 người bị thương cách đây một tuần.
  • Kiểm soát biên giới có thực hiệu quả ngăn chặn khủng bố? (RFI) - Việc kẻ chủ mưu vụ tấn công Paris, Abdelhamid Abaaoud xâm nhập trở lại châu Âu, tổ chức khủng bố, bất chấp sự theo dõi kiểm soát của cả một hệ thống an ninh dày đặc đã khiến các chuyên gia và cơ quan chức năng châu Âu phải đặt câu hỏi : Liệu một loạt biện pháp kiểm soát biên giới, vừa được châu Âu thông qua, có thể ngăn chặn những kẻ thánh chiến « chuyên nghiệp » xâm nhập vào các nước hành động khủng bố ?
  • Tổng thống Obama thách thức Trung Quốc ở Đông Nam Á (RFI) - Bằng những lời lẽ rắn chắc, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã trấn an các đồng minh Philippines và Malaysia. Giống như Việt Nam, những nước này đang lo ngại trước tham vọng bành trướng biển đảo của Bắc Kinh tại khu vực Biển Đông.
  • Việt Nam: Số người bị bắt vì An ninh Quốc gia lan rộng  (BoxitVN) - Theo báo cáo của Tướng Quang, công an Việt Nam đã “ngăn chặn kịp thời hoạt động của số đối tượng chống đối trong nước kích động, lôi kéo quần chúng tụ tập tuần hành, biểu tình chống Đảng, Nhà nước. Chủ động tấn công chính trị, bao vây cô lập, phân hóa, ly gián số đối tượng cầm đầu, không để tập hợp lực lượng dưới các hình thức ‘tổ chức xã hội dân sự”. Tướng Quang khẳng định nhiệm vụ của công an bao gồm việc “ngăn chặn ý đồ hình thành và công khai tổ chức chính trị đối lập trong nước cũng như hoạt động lập, công khai hóa các hội, nhóm bất hợp pháp trên Internet”.
    “Dường như chính quyền Việt Nam ra vẻ thiện chí trong quá trình đàm phán TPP, còn bây giờ sau khi ký được thỏa thuận rồi thì lại tiến hành các bước nhằm xiết chặt sự kiểm soát đối với những người chỉ trích chính phủ”, ông Adams nói.
  • LS Trần Vũ Hải đến tòa soạn PetroTimes (BoxitVN) - Khoảng 13 giờ chiều 20/11, luật sư Trần Thu Nam đăng tải trên Facebook cá nhân một đoạn video cho thấy Tổng biên tập báo Petrotimes ngồi làm việc với ông Trần Vũ Hải và các luật sư đi cùng "về các bài báo đã đăng về anh Hải".
    Trong video, ông Nguyễn Như Phong phát biểu: "Tôi nghĩ rằng là chúng tôi đã nói đến các luật sư thì có hai cách nói, một là theo tình, hai là theo luật.
    Nếu theo luật thì chúng tôi viết sai thì chúng tôi phải đính chính, chúng tôi phải xin lỗi theo đúng quy định luật báo chí.
    Để có căn cứ chẳng hạn, chúng tôi cũng đề nghị anh Hải gửi cho chúng tôi một văn bản phân tích tất cả các cái sai trong các bài báo. Sau khi anh phân tích xong thì chúng tôi sẽ có cái của chúng tôi".
  • Vụ án Ba Sàm: Xử hay thả? (BoxitVN) - Blogger Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và người cộng sự Nguyễn Thị Minh Thúy bị bắt ở Hà Nội đã hơn 18 tháng qua, tội danh cáo buộc là lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Vụ án này được giới luật gia mô tả là vi phạm nghiêm trọng tố tụng hình sự. Những khả năng nào sẽ xảy đến cho Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và người cộng sự của ông.
  • Nhân ngày Nhà giáo nghĩ về việc dạy môn học Lịch sử hiện nay (BoxitVN)- Xuất thân là một thày giáo phổ thông, rồi giảng viên đại học, rồi viết về những vấn đề chính trị xã hội, tôi rất quan tâm đến cuộc tranh luận quyết liệt về xử lý môn học Lịch sử hiện nay.
    Phía cơ quan chủ quản tức Bộ Giáo dục thì bảo vệ cho quan điểm cần “tích hợp” môn Lịch sử chung với 2 môn khác thành môn học “Công dân và Tổ quốc”, trong khi hầu hết các trí thức trong nước, ngoài bộ phận chủ quản nói trên, đều nói rằng làm như vậy thì "Thực chất là xoá bỏ môn Lịch sử trong nền giáo dục phổ thông", đây “là một việc làm không đúng, cần phải kiên quyết loại bỏ. Phải nghiên cứu lại một cách nghiêm túc với sự tham gia trực tiếp của các nhà khoa học”, “chương trình này sẽ dẫn đến hệ lụy làm “teo” môn lịch sử trong trường phổ thông, lớp trẻ không còn biết sự hy sinh của các bậc tổ tiên để có đất nước như ngày hôm nay”…(1)
  • Có nên xem lịch sử là môn học tự chọn cho học sinh trung học (RFA) - Vấn đề giảng dạy lịch sử hiện đang gây nên một phong trào tranh luận dữ dội tại Việt Nam, một bên là Bộ giáo dục một bên là các GS đầu ngành môn lịch sử cũng như Hội sử học Việt Nam sau khi Bộ giáo dục đưa ra dự án tích hợp môn lịch sử như một môn học tự chọn cho học sinh trung học.
  • NÓI VỀ ĐẠO ĐỨC CHÍNH TRỊ (phần 2)   (BoxitVN) - Đạo đức không phải chỉ là phẩm chất tốt đẹp nơi mỗi cá nhân, nó còn là phạm trù phổ quát của xã hội. Tuy nhiên mọi người sinh ra trong xã hội đều nhất thiết có phẩm hạnh như nhau, có trí thông minh như nhau, có đầu óc xã hội hoặc vị tha như nhau, có khuynh hướng lý trí như nhau, có sự cao quý như nhau, có lòng quả cảm như nhau, có cá tính như nhau, hay có điều kiện xã hội và hoàn cảnh sống như nhau. Các ý nghĩa đó muốn hòa hợp nhau, muốn đạt kết quả tốt đẹp chung nhất trong toàn xã hội, tất yếu phải dựa trên khoa học, khai thác chức năng của khoa học, từ đó có những kỹ thuật mang tính khoa học để giải quyết hàng loạt những vấn đề không ngừng xảy ra, được đặt ra một cách mới mẻ không bao giờ chỉ giải quyết một lần là được cả. Có nghĩa khoa học luôn luôn phát triển mà không bao giờ dừng, và các kỹ thuật áp dụng tốt đẹp cho xã hội do từ nghiên cứu khoa học về xã hội mà ra luôn luôn cũng thế. Điều đó nói lên khoa kinh tế học, khoa chính trị học, cũng đều là những bộ phận của khoa học về xã hội, chịu sự chi phối hay dùng khoa học về xã hội làm nền tảng mà không thể nào khác.
  • Cam Bốt: Thêm cáo buộc mới chống lãnh đạo đối lập Sam Rainsy (RFI) - Lãnh đạo đối lập Cam Bốt Sam Rainsy bị cáo buộc tội “đồng lõa” làm giả tài liệu về biên giới Việt-Miên và có nguy cơ lãnh án 17 năm tù. Chính quyền Phnom Penh hiện đang truy lùng nhà đối lập này. Hãng tin Pháp AFP ngày 20/11/2015 đã tiết lộ như trên.
  • Các lãnh đạo châu Á-Thái Bình Dương lên án khủng bố Hồi giáo (RFI) - Tại Kuala Lumpur, các lãnh đạo châu Á-Thái Bình Dương lên án các vụ tấn công khủng bố Hồi giáo cực đoan ở Paris, Pháp và Bamako, Mali, đồng thời kêu gọi toàn thế giới nỗ lực chống các tổ chức khủng bố này. Nhưng bên cạnh đó, hồ sơ Biển Đông vẫn là chủ đề bao trùm thượng đỉnh ASEAN lần này.
  • Cảnh báo nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt (RFA) - Trong năm 2015, có rất nhiều vụ tại nạn giao thông đường sắt đã xảy ra. Chủ yếu tại các đoạn đường giao nhau giữa đường bộ với đường sắt. Vì sao lại có tình trạng như vậy?
  • HRW yêu cầu TQ đừng giải giao 9 người tị nạn về Bắc Hàn (RFA) - Tổ chức Nhân Quyền Human Rights Watch có chi nhánh tại Bangkok lên tiếng yêu cầu Trung Quốc đừng giải giao 9 người Bắc Triều Tiên chạy trốn sang Việt Nam trước đây trở về lại Bình Nhưỡng mà hãy cho họ tị nạn ở một nước thứ ba.
  • Một tuần sau tấn công Paris (BBC) - Người Pháp tụ họp ở các địa điểm xảy ra khủng bố Paris, tưởng niệm nạn nhân và thể hiện tinh thần không khuất phục trước bạo lực.
  • Pháp : Cấm biểu tình ở Paris cho đến ngày 30/11 (RFI) - Sở cảnh sát Paris hôm nay vừa thông báo kéo dài lệnh cấm biểu tình ở thủ đô Pháp và vùng phụ cận cho đến ngày 30/11, tức là ngày khai mạc hội nghị Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu COP21.
  • Captagon, ma túy của kẻ khủng bố (RFI) - Đêm 13/11/2015, một toán khủng bố đã đột nhập vào nhà hát Bataclan ở Paris và đã xả súng bắn giết không thương tiếc hàng chục người vô tội. Một số nhân chứng đã thoát chết sau vụ thảm sát đã vô tình thấy mặt những kẻ sát nhân đều ghi nhận dáng vẻ lạnh lùng, vô cảm của những kẻ bắn giết.
  • Ủy ban đạo đức FIFA đề nghị kỷ luật Blatter và Platini (RFI) - Ủy ban đạo đức của Liên đoàn bóng đá quốc tế FIFA đề nghị có biện pháp kỷ luật đối với chủ tịch FIFA Sepp Blatter và chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA Michel Platini, sau khi vừa kết thúc điều tra về hai vị lãnh đạo bóng đá quốc tế này.
  • Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết đóng cửa “xa lộ thánh chiến” (RFI) - Từ lâu nay, Thổ Nhĩ Kỳ được xem như là “xa lộ của quân thánh chiến”. Nhưng những tháng gần đây, chính quyền Ankara đã giảm bớt được số quân thánh chiến đi lại giữa nước này với Syria. Kể từ sau loạt khủng bố tại Paris, Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm cắt đứt “xa lộ” này.
  • Ngoại trưởng Hoa Kỳ đến Trung Đông (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đến Trung Đông ngày mai với trọng tâm là tình hình bạo động Israel - Palestine, tổ chức Nhà nước Hồi Giáo và cuộc xung đột tại Syria.
  • Liberia lại xuất hiện các ca bệnh Ebola (VOA) - Những ca bệnh mới nhất được ghi nhận sau khi một bé trai 10 tuổi ở ngoại ô thủ đô Monrovia ngã bệnh và được đưa vào chữa trị tại bệnh viện
  • 20 hành khách xe buýt bị bắt cóc ở Afghanistan (VOA) - Những kẻ có súng không rõ lai lịch đã bắt cóc ít nhất 20 hành khách trên 1 chiếc xe buýt ở miền nam, nơi những kẻ trung thành với Nhà nước Hồi giáo chặt đầu 7 thường dân

--------------------------------

.
Posted on 22/11/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Chủ nhật, 22 tháng 11, 2015








No comments:

Post a Comment

View My Stats