Friday 20 November 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 20-11-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 20-11-2015
.
KHỐI 8406
.
  • Syria : Nga gia tăng tấn công Daech (RFI) - Trong chiến dịch oanh kích trả đũa nhắm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (Daech), Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius vào hôm nay 19/11/2015 ghi nhận : Nga có vẻ sẵn sàng hợp tác với Pháp. Hai nước đã sát cánh trong các đợt oanh kích mấy ngày qua, áp dụng cùng chiến lược, và đều gia tăng cường độ tấn công vào các mục tiêu kinh tế của Daech.
  • Pháp cho phép quân đội phát thuốc giải độc phòng khủng bố hóa học (RFI)- Hôm nay 19/11/2015 trước Quốc hội, Thủ tướng Manuel Valls cảnh báo không loại trừ khả năng khủng bố bằng vũ khí hóa học hay vi trùng. Trước đó hôm 14/11/2015, ngay sau các vụ tấn công Paris, chính phủ Pháp đã ra quyết định phát thuốc giải độc chống vũ khí hóa học cho các cơ sở cấp cứu dân sự trong nước.
  • Daech đúc tiền "dinar vàng" để gây ảnh hưởng (RFI) - Một nhà nước thì phải có đồng tiền riêng. Đây cũng là điều tổ chức Nhà nước Hồi giáo Daech muốn khẳng định. Mùa hè năm 2015, tổ chức khủng bố này đã chính thức tung đồng tiền mới, đồng « dinar vàng », được đúc từ vàng thật. Điều đó cho thấy, IS đang tiến hành một cuộc chiến tiền tệ chống lại tờ đô-la xanh, và muốn thiết lập một trật tự tiền tệ mới trong thế giới Hồi giáo. Les Echos số ra ngày 19/11/2015 cho rằng « Daech đúc tiền để củng cố tầm ảnh hưởng của mình ».
  • Pháp tiêu diệt kẻ đầu não vụ khủng bố tại Paris (RFI) - Hôm nay 19/11/2015, Chưởng lý Paris đã chính thức thông báo, Abdehamid Abaaoud quốc tịch Bỉ, kẻ bị tình nghi là đầu não của các vụ khủng bố tại Paris đã bị tiêu diệt trong cuộc tập kích của đặc nhiệm vào căn hộ ở Saint-Denis, ngoại ô Paris sáng sớm hôm qua.
  • Daech giết 2 con tin Trung Quốc và Na Uy (RFI) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo vào hôm qua, 18/11/2015, cho biết đã giết hai con tin Trung Quốc và Na Uy. Tạp chí Anh ngữ Dabiq của tổ chức này, trong số 12, đã đăng ảnh hai thi hài được cho là của con tin Ole Johan Grimsgaard Ofstad, người Na Uy và Phàn Kinh Huy (Fan Jinghui), người Trung Quốc, kèm theo hàng chữ « bị hành quyết sau khi bị các quốc gia và tổ chức dị giáo bỏ rơi ».
  • APEC chia rẽ về hiệp định TPP (VOA) - Bao gồm và hòa nhập là các chủ đề chính tại diễn đàn APEC ở Manila. Nhưng cũng có các dấu hiệu chia rẽ ngày càng nhiều về Hiệp định TPP
  • Thượng đỉnh APEC im lặng về Biển Đông (RFI) - Tại Thượng đỉnh Manila, lãnh đạo 21 nước thuộc Diễn đàn Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương APEC kêu gọi « gia tăng hợp tác » chống khủng bố trong bối cảnh tổ chức thánh chiến Daech mở hành loạt tấn công khủng bố trong những ngày qua. Hồ sơ Biển Đông không được đề cập đến.
  • Thực hư môn sử bị xóa sổ? (BBC) - BBC và các khách mời thảo luận về việc liệu môn lịch sử trong nhà trường phổ thông Việt Nam có bị xóa sổ, cắt xén hay không.
  • HT Thích Quảng Độ trả lời RFA về thư ngỏ gửi TT Obama (RFA) - 12 tổ chức Nhân quyền và Dân chủ Quốc tế, với 90 chữ ký của các nhân vật trên thế giới, từ những Khôi nguyên Giải Nobel Hoà bình, lãnh đạo tôn giáo, Giáo sư Đại học, nhà tư pháp, nhà văn, nhà báo, 23 Dân biểu Quốc hội Châu Âu, Thượng viện Anh quốc, đến các nhà hoạt động, đã ký Thư ngỏ gửi TT Obama yêu cầu can thiệp để chính quyền VN trả tự do cho HT Thích Quảng Độ.
  • Đà Nẵng tràn ngập người lao động Trung Quốc (BoxitVN) - Theo ông An, ủy ban thành phố Đà Nẵng đã có văn bản đồng ý cho nhà thầu là công ty Sichuan Hua Shi được phép sử dụng lao động là người nước ngoài trên cơ sở điều chuyển nội bộ từ công ty mẹ có trụ sở ở Tứ Xuyên, Trung Quốc sang làm việc tại Đà Nẵng. Cụ thể, 300 lao động kỹ thuật Trung Quốc sẽ làm việc tại công trình khách sạn 5 sao JW Marriott tại quận Ngũ Hành Sơn trong 2 năm bắt đầu từ tháng 10 năm 2015.
    Lý giải việc này, ông Nguyễn Anh Ánh, Trưởng phòng Việc làm-An toàn lao động Sở Lao Động Đà Nẵng cho rằng: “Giai đoạn 2 của công trình này là một tòa nhà khách sạn phức hợp lớn, để kịp tiến độ hoàn thành phục vụ APEC 2017 nên họ phải xin thêm số lao động nói trên”.
  • Công tác giáo dục ở vùng cao còn nhiều khó khăn (RFA) - Chính sách của chính phủ Hà Nội được nói chú trọng nhiều đến công tác giáo dục tại các vùng xa xôi, hẻo lánh, vùng cao. Mục đích giúp người dân tại những nơi đó có cơ hội học tập trong điều kiện khó khăn. Công tác giáo dục ở vùng cao hiện nay ra sao và nhà nước đã giải quyết các khó khăn đến đâu?
  • Việt Nam: ‘Người tham nhũng xử lý người chống’ (BoxitVN) - Trong phần đặt câu hỏi, dân biểu Nghĩa nói ông nhân đây chất vấn Bộ Công thương, Thanh tra Nhà nước và Kiểm toán của Chính phủ về thực trạng "thất thoát và lãng phí" của nhà máy gang thép Thái Nguyên, Nhà máy sản xuất sợi Polyester Đình Vũ và một số nhà máy khác mà báo chí đã đăng.
    “Tôi xin nói là những lãng phí và thất thoát vài ba nhà máy như thế này đã hơn một tỉ đôla rồi.
    “Vậy mà chúng ta lại cố gắng đi vay 3 tỉ đô la mà trong khi luật chúng ta chưa cho phép.
  • Dư luận xung quanh phần trả lời chất vấn tại Quốc hội của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (1) (BoxitVN) - “Kinh tế Việt Nam đang có xu hướng phụ thuộc ngày càng sâu vào nền kinh tế Trung Quốc trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế. Trong khi đó, ở nhiều quốc gia lân cận và trên thế giới, Trung Quốc nổi tiếng là mang đồng tiền đi trước để chi phối về chính trị”.
    “Cử tri đề nghị là không vay tiền và nhận viện trợ từ Trung Quốc, ít nhất là trong thời điểm này bởi Trung Quốc đang tranh chấp, thậm chí là đang chiếm lãnh thổ của Việt Nam và đe doạ sẽ chiếm nhiều hơn” – Ông Nghĩa lên tiếng tại Quốc hội.
  • AI BẢO KÊ ÔNG TRẦM BÊ? (BoxitVN) - Quốc hội sẽ để Thống đốc Nguyễn Văn Bình yên với cam kết ngân sách không ảnh hưởng khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua 3 ngân hàng với giá 0 đồng? Quốc hội cũng để ông Bình liều mình "cứu chúa" bằng cách để NHNN đứng ra "nhận ủy quyền" phần vốn âm nhiều chục nghìn tỷ đồng của gia đình ông Trầm Bê sau khi sáp nhập Ngân hàng Phương Nam (Southern Bank) vào Sacombank?
    Southern Bank là một ngân hàng vi phạm gần như tất cả các quy định mang tính nguyên tắc mà Luật ràng buộc đối với một tổ chức tín dụng. Hai cổ đông lớn nhất đều sở hữu cổ phần vượt 5% vốn điều lệ (ông Trầm Bê sở hữu 8,36%; con gái, Trầm Thuyết Kiều, sở hữu 7,36%). Nhóm cổ đông trong gia đình ông Trầm Bê và người có liên quan sở hữu tới 26,26% vốn điều lệ trong khi Luật cho phép tối đa chỉ 20%.
  • Tư tưởng sai lầm của Henry Kissinger (BoxitVN) - Trong cuốn sách World Order (Trật tự Thế giới), mà ông xuất bản gần đây, Henry Kissinger đã giải thích viễn kiến của mình từ kinh nghiệm ngoại giao và phản ảnh đã tích lũy trong nhiều thập niên qua. Viễn kiến này thực sự có cùng chung lối, hay nói một cách khác là được nặn ra cùng một khuôn "Các giá trị Châu Á" của Giang Trạch Dân (Trung Quốc) và Lý Quang Diệu (Singapore). Cả hai cho rằng tư tưởng ngoại giao hay cách suy nghĩ truyền thống của người phương Tây và người Trung Quốc không giống nhau.
  • Ngư dân kể chuyện bị tàu TQ phá lưới (BoxitVN) - Tàu cá ĐNa 90370 TS của ngư dân Đào Ngọc Đức, ngụ tại phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng bị nhiều tàu Trung Quốc phá lưới ngay trong Vịnh Bắc Bộ thuộc Việt Nam.
    Sau khi trở về được một ngày, vào chiều ngày 17 tháng 11, anh Đào Ngọc Đức kể lại sự việc với Gia Minh, Đài Á Châu Tự do.
  • Chút nghĩa thầy cô (RFA) - Đầu tuần này, lớp học tình thương của một nhóm thiện nguyện tại quận 3, Sài Gòn, bắt đầu ngày học của mình bằng giờ tập vẽ, làm thiệp chúc mừng ngày thầy cô giáo 20-11.
  • Nhiều ngân hàng và tập đoàn kinh tế sẽ bị thanh tra trong năm 2016(RFA) - Theo như kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong năm tới vừa được Thanh tra Chính phủ vừa phê duyệt, các ngân hàng bao gồm Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN, Ngân hàng Phát triển VN, Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hà Nội và TP. HCM sẽ bị thanh tra trong việc chấp hành chính sách, pháp luật. Các tập đoàn kinh tế như Tổng Công ty Cảng hàng không VN và Tập đoàn Dệt may sẽ bị thanh tra trong quá trình cổ phần hóa và tái cơ cấu.
  • Miến Điện : Lãnh đạo đối lập bắt đầu gặp chính quyền mãn nhiệm (RFI) - Hôm nay lãnh đạo đảng đối lập vừa giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm 8/11 tại Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi đã có cuộc tiếp xúc đầu tiên với một lãnh đạo quan trọng của chính quyền mãn nhiệm chuẩn bị cho chuyển giao quyền lực, một tiến trình sẽ có thể kéo dài nhiều tháng.
  • Lớp kế thừa tập đoàn quân sự Miến Điện chấp nhận đổi mới chính trị (RFI)- Bị ngọn sóng thần đối lập quét trôi qua cuộc bầu cử Quốc hội 8/11, các dân biểu của đảng cầm quyền, hậu thân của tập đoàn quân phiệt, cam kết sẽ tuân thủ « luật chơi dân chủ » và sẽ nhường chỗ cho thế hệ lãnh đạo mới, Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, để giữ vai trò đối lập.
  • Philippines: Cảnh sát dùng nhạc pop chống biểu tình (RFI) - Vào hôm nay, 19/11/2015, hàng ngàn người ủng hộ cánh tả Philippines đã biểu tình phản đối bên ngoài một địa điểm tại Manila nơi Tổng thống Mỹ Barack Obama và lãnh đạo 21 thành viên diễn đàn APEC họp hội nghị Thượng đỉnh. Ngoài các phương tiện trấn áp truyền thống như dùi cui hay vòi rồng, cảnh sát Philippines còn dùng đến một loại vũ khí « tối thượng » để giải tán biểu tình. Đó là nhạc pop của Mỹ !
  • Nhân quyền: Bình Nhưỡng có nguy cơ bị lên án nặng nề tại LHQ (RFI) - Bắc Triều Tiên có thể bị lên án nặng nề nhất từ trước đến nay vì vấn đề nhân quyền khi Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu vào hôm nay, 19/11/2015, về một dự thảo nghị quyết do các nhà ngoại giao Châu Âu và Nhật Bản soạn thảo. Văn kiện này lên án các hành vi không tôn trọng nhân quyền rất phổ biến tại nước này.
  • Nhân chứng sống sót kể về 2 giờ rưỡi với bọn khủng bố ở Bataclan (RFI) - Stéphane T. là một trong số hơn một chục khán giả bị bọn khủng bố bắt con tin để làm bia đỡ đạn và liên lạc với cảnh sát. Anh kể lại cú sốc, thái độ các hung thủ, cuộc tấn công giải cứu của cảnh sát. Và nỗi khó khăn khi nhận thức được mình đang ở trung tâm một thảm kịch.
  • Quốc Hội Pháp triển hạn ba tháng tình trạng khẩn cấp (RFI) - Các biện pháp chống khủng bố được nhanh chóng thi hành tại Pháp. Bốn ngày sau loạt khủng bố đẫm máu tại Paris, Quốc hội Pháp đã biểu quyết đạo luật gia hạn ba tháng « tình trạng khẩn cấp ». Thủ tướng Pháp không loại trừ nguy cơ khủng bố sử dụng vũ khí hóa học và vi trùng.
  • Không gian đọc: Chia sẻ kiến thức và thú đọc sách (RFA) - Không gian đọc là tên gọi quen thuộc của những nhà sách thu nhỏ, ở đó người lớn có thể đến đọc và mượn sách miễn phí. Người trẻ, kể cả học sinh tiểu học, có thể tìm thấy đủ loại sách vừa tầm với mình như truyện cổ tích, sách dạy kỹ năng sống, sách học làm người, truyện dịch từ các tác giả ngoại quốc danh tiếng.

--------------------------------

.
Posted on 19/11/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ sáu, 20 tháng 11, 2015










No comments:

Post a Comment

View My Stats