Thu,
11/19/2015 - 12:22 — tuankhanh
Đầu tuần
này, lớp học tình thương của một nhóm thiện nguyện tại quận 3, Sài Gòn, bắt đầu
ngày học của mình bằng giờ tập vẽ, làm thiệp chúc mừng ngày thầy cô giáo 20-11.
Lớp học
loi nhoi tiếng hỏi han cách thức, đòi thêm giấy, viết màu của nhau. Khó khăn lớn
nhất của những đứa trẻ đó là viết được lời chúc đàng hoàng để tặng cho người dạy
mình. Một đứa khều khều, hỏi nhỏ “con chúc cô giáo ăn nhiều có kỳ không?”.
Hầu hết
những đứa nhỏ học lớp vẽ đó đến từ những gia đình rất nghèo. Còn lại thì là những
những đứa không biết một mái nhà là gì, từ lúc ra đời đến giờ. Cô giáo Sa, một
trong những thiện nguyên giáo dục đường phố nói rằng nhiều đứa trẻ như vậy đã
thân thuộc với vỉa hè, gầm cầu… vì khi ra đời cho đến khi lớn lên, bầu trời là
mái nhà. “Nhà” đôi khi rất khủng khiếp, vì đó là những nơi chúng bị bắt về, bị
buộc đóng các loại tiền gì gì đó theo chính sách… sau những đợt thu gom của chính
quyền để làm “sạch đường phố”.
Nhưng với
thầy cô là một chuyện rất khác. Những gương mặt đầy giận dữ, tinh ranh… ngày
thường trên vỉa hè của chúng tức thì dịu lại, khi thấy thấp thoáng bóng dáng thầy
hay cô xuất hiện. Có cái gì đó rất kỳ diệu trong nghĩa thầy trò vừa mong manh,
vừa vĩ đại này. Những đứa trẻ Việt Nam dù ở hoàn cảnh nào, vẫn thầm lặng mang
trong lòng mình một không gian kính ngưỡng dành cho người dạy dỗ mình, thậm chí
còn đậm sâu hơn nhiều đứa trẻ đeo khăn quàng và được giáo dục trong mái trường
xã hội chủ nghĩa.
Rất nhiều
người đau đớn nói rằng thế hệ trẻ hôm nay đã hỏng tất cả, khi mỗi ngày nhìn thấy
chuyện trò đánh thầy, trò vây đánh trò… mỗi lúc càng ghê sợ. Nhưng phải đi và đến
những điểm tận cùng của cuộc sống, nhìn thấy của những đứa trẻ chơ vơ ấy, chứng
kiến chúng khao khát được gọi tiếng “thầy-cô”, khao khát được nhìn nhận như một
học trò, có thể mới hiểu rằng mọi vấn nạn đều sinh ra từ nhà trường, từ chính
sách, từ xã hội… Chúng chỉ là những nạn nhân. Những nạn nhân mỏng manh của người
lớn.
Một thằng
bé không chịu nói tên, chăm chút vẽ ngôi trường của nó và tô toàn bộ là một màu
đen. Mấy đứa bạn cười ngặt nghẽo, nói nhìn là biết ngay là trường bị cúp điện.
Đứa khác nói vì hết màu nên nó tô đại màu đen. Nhưng có thể tác giả của cái thiệp
thì biết rõ hơn ai hết, trường của nó chỉ là tưởng tượng, đêm đến, hết làm việc
thì nó được học ở ngoài trời, khi các thầy cô thiện nguyện đến.
Những
năm cuối thập niên 70, cái đói hoành hành toàn miền Nam. Nơi nơi người ta phải
nấu hạt bo bo dành cho ngựa và bò, được viện trợ từ Liên Xô, để ăn ngày hai bữa.
Cô giáo tiểu học của tôi, lúc đó đi dạy luôn mang theo chuối nấu và bánh kẹo để
bán chịu cho học trò, nhằm có thêm chút tiền sinh sống. Cuối năm, tặng quà tết
cho cô, mẹ tôi cứ đắn đo giữa việc tặng quà hay đưa tiền mặt. Cuối cùng nắm chặt
bì thư nhét vào tay cô giáo kèm một lời xin lỗi, mẹ tôi về kể lại với ánh mắt
buồn buồn rằng cô giáo đã ôm mẹ tôi, nói rằng cô cám ơn vì mẹ tôi đã rất thực tế
giữa buổi khốn khó đó. Hôm nay thì chuyện nhét ít tiền vào túi thầy cô đã không
còn lạ, rất thông tục – thậm chí không có là không xong. Nhưng tôi thì nhớ mãi
phút giây mẹ tôi cứ đau đáu vì sợ làm tổn thương người dạy học, thành phần được
vô cùng kính trọng trong nền văn hoá giáo dục của miền Nam cũ.
Trong tập
truyện kể Những tâm hồn cao thượng (Les Grands Coeurs) của Edmond De Amicis mà
mẹ tôi tặng cho tôi khi vào lớp 3, như một cẩm nang sống, câu chuyện vị tướng
quân quay lại ngôi trường cũ, cúi đầu trước người thầy già luôn làm tôi cảm động
rơi nước mắt. Tình người và nghĩa thầy trò mới cao đẹp làm sao.
Bơi lặn
trong cuộc đời, nhìn thấy những điều quặn lòng trong đời Việt, tôi luôn nhớ câu
chuyện nhỏ đó như để ủi an cho mình. Tôi đọc những câu chuyện có thật về trò giết
thầy rồi nhơn nhơn tự đắc như chuyện của Vũ Quang Hùng, chuyện hiệu trưởng dụ dỗ
học trò vào đường cùng như Sầm Đức Xương… cho đến nhan nhản những chuyện trò
nghèo không có kịp tiền đóng học phí, bị thầy cho bêu tên làm nhục dưới cột cờ,
cô giáo thẳng tay đuổi học trò vì bị mẹ phê bình… Tôi hiểu cuộc sống hôm nay
không đẹp như ngày xưa nữa, nghĩa thầy trò cũng phai nhạt theo thời gian. Tôi
luôn nhớ câu chuyện của Edmond De Amicis mà dặn lòng, rồi sẽ có một ngày,
người Việt sẽ dựng xây lại đất nước này với những điều tốt đẹp nhất – như thế hệ
tôi từng biết.
Trong học
vấn kém cõi của mình, tôi chỉ có hai người thầy hiếm hoi, bao dung nổi tính
cách ngang ngược của mình. Một là người thầy trong Nhạc Viện, và người thầy môn
Anh Văn. Thầy dạy Anh Văn là một người uyên bác lạ kỳ, ông biết năm thứ tiếng
và đặc biệt là tiếng Latin, nên thường được chính quyền cậy nhờ làm việc mỗi
khi đối thoại, thư từ với Vatican trong thời cố tổng thống Ngô Đình Diệm. Người
thầy dạy nhạc với hơn 30 năm tuổi đảng thì dặn tôi phải lớn khôn và đừng bao giờ
trở thành người cộng sản. Người thầy dạy chữ thì khó tính và lặng lẽ, nhưng lại
dạy cho tôi hiểu biết rất nhiều về thế giới không cộng sản.
Tôi nhớ
hoài một cánh tay của ông bị liệt, nên khi dạy luôn phải dùng tay này đỡ tay
kia. Sức khoẻ ông yếu nên mỗi ngày cần phải uống một viên multivitamin. Nhưng
loại thuốc đó thì rất khó tìm trong thời tôi đi học. Nhiều năm sau khi ra đời,
chuyến đầu tiên ra nước ngoài, tôi đã chạy tìm mua mấy hộp multivitamin để mang
về cho thầy. Nhưng về, thì thầy đã mất. Sức ông yếu, lại trãi qua nhiều năm
trong trại tù – gọi là trại học tập cải tạo nên đột quỵ, gượng phục hồi sau khi
bị liệt nửa người, nhưng rồi suy nhược dần.
Ngày
20/11 luôn nhắc tôi nhiều điều. Dịp đến thăm lớp học tình thương của những đứa
trẻ nghèo lại càng gợi lên trong tôi nhiều kỷ niệm. Tôi không đo được nghĩa thầy
cô trong lòng những đứa trẻ được giáo dục trong mái trường xã hội chủ nghĩa hôm
nay như thế nào, nhưng với thế hệ tôi, đó là điều thiêng liêng khôn tả, nó giống
như sự kính trọng và thương mến thầy cô mà tôi nhìn thấy ở những lớp học tình
thương đó.
Nhìn tấm
thiệp tô mái trường đen ngòm của đứa trẻ, tôi chợt nhận ra rằng đời khốn khó
không bao giờ có thể giết chết được nghĩa thầy cô. Mà chỉ khi nghĩa thầy cô cao
cả ấy bị bóp chết trong một xã hội nhiễu nhương, trong một chính quyền với nền
giáo dục nhiễu nhương, ấy mới chính là lúc tất cả chúng ta và mai sau đang có một
cuộc sống rất đỗi đen ngòm.
———————-
tranh minh họa: họa sỉ Lê Thiết Cương
tranh minh họa: họa sỉ Lê Thiết Cương
No comments:
Post a Comment