Bùi Bảo Trúc
Saturday, October 3, 2015 4:19:52 PM
Hồi
còn đi học, tôi có mấy cái hộp giầy bằng các tông để trên nóc tủ sách, mỗi lần
nhận được thư từ gia đình, bạn bè... đọc xong tôi đều bỏ vào đó. Những bức thư
cứ đều đặn tới và tất cả được giữ lại trong những cái hộp giầy ấy.
Một hôm tôi viết vài chữ trên chiếc hộp đựng thư để
phân biệt chúng với những hộp đựng các thứ giấy tờ khác. Tự nhiên không hiểu tại
sao tôi lại viết xuống hai chữ “thư nhà” trên những cái hộp giầy đựng những lá
thư của gia đình và bạn bè từ Việt Nam gửi sang. Đáng lẽ tôi đã có thể viết
“thư gia đình” hay “thư Việt Nam.” Nhưng không biết tại sao tôi lại viết thành
“thư nhà.” Nghe “thư nhà” tôi thấy nó thân tình hơn, gần gũi hơn là những chữ
kia. Những bức thư nhận được từ nhà, từ những người bạn ở cái thành phố thân
quen đó.
Một thời gian sau, tôi không nhớ là bao nhiêu lâu, kể
từ lúc tôi đặt tên cho mấy cái hộp giầy đựng những thư từ của gia đình và bạn
bè, thì một người bạn gửi cho qua đường bưu điện một cuốn sách của Võ Phiến có
tên là Thư Nhà vừa được xuất bản. Đó là năm 1962.
Những bức thư mang dấu bưu điện Việt Nam hồi đó, đến
bây giờ, sau nửa thế kỷ, tôi vẫn còn giữ và vẫn gọi chung chúng là “thư nhà,”
cái tên Võ Phiến đặt cho cuốn sách của ông và tôi vô tình chọn để gọi chung những
lá thư nhận được từ quê nhà.
Những gần gũi với tác giả của Mưa Cuối Năm, Nửa Đêm
Trăng Sáng... cũng bắt đầu từ đó. Bạn tôi gửi cho tôi gần như tất cả những tác
phẩm của Võ Phiến xuất bản ở Việt Nam. Phải nói ngay là những cuốn sách đó đã ảnh
hưởng không ít tới đầu óc, cảm quan của một thanh niên mười chín hai mươi vừa rời
trung học. Tôi đọc ông với một thái độ hệt như người đọc kinh thánh, nhưng
không như người bị bịt mắt dẫn đi. Đó là suốt những năm đầu của thập niên 60. Rồi
sau đó tôi về nước, và trong công việc hàng ngày, khi có dịp tôi vẫn đọc ông,
mãi cho đến năm 1975.
Ra khỏi Việt Nam, trong số sách vở tôi đem theo được,
là mấy cuốn sách của Đinh Hùng, Mai Thảo, Nhật Tiến và của ông. Vậy là tôi lại
mang được ông, những thứ tưởng là không còn bao giờ còn ở được với mình nữa.
Những đẩy đưa của cuộc sống mới đưa tôi tới một công
việc với một đài phát thanh ở Washington, và sau vài tháng, một hôm tôi thấy
trong số sách tôi mang đến đài, có một cuốn Tùy Bút của ông. Tôi đề nghị với
người phụ trách chương trình Việt ngữ của đài phát thanh Tiếng Nói Hoa kỳ để thực
hiện mục Điểm Sách cho đài, một mục nhắm gìn giữ và phổ biến di sản văn học cho
những cộng đồng người Việt ở những nơi ngoài Việt Nam. Và cuốn sách đầu tiên được
đem giới thiệu cho những người đọc còn ở Việt Nam sau việc đốt cho bằng hết những
sách vở thời Việt Nam Cộng Hòa là cuốn Tùy Bút 1 của Võ Phiến.
Liền ngay sau khi cuốn sách này được gửi tới thính
giả ở Việt Nam thì tác giả liên lạc với tôi và cho biết một người trong gia
đình ở Việt Nam đã cho ông biết điều đó qua một bức thư gửi từ Việt Nam qua. Một
người khác liên lạc với chúng tôi là một người có rất nhiều công trong việc gìn
giữ nền văn học Việt Nam sau chiến dịch “phần thư khanh nho” ở trong nước, đó
là ông Võ Thắng Tiết, người đàn ông hiền lành mà chúng tôi gọi tên một cách thân
mật là anh Năm, người đã xuất bản toàn bộ tác phẩm của Võ Phiến ở hải ngoại, và
nhờ đó, những tác phẩm của Võ Phiến đã tới được với người Việt ở nước ngoài.
Sau những bài viết về Võ Phiến được phát thanh về Việt
Nam, chúng tôi mới quen ông , nhưng phải tới khi ông về hưu và dọn về ở tại
Santa Ana tôi mới có dịp gặp ông, và theo mô tả của Nguyễn Xuân Hoàng, Võ Phiến
là một ông già rất tinh quái. Và càng đọc, càng nhớ lại những tác phẩm của ông
thì càng thấy đó là những mô tả rất đúng về ông. Nhất là trong những tùy bút của
ông. Ông chẻ những sợi tóc không phải làm tư, mà thành 16, 18. Một cọng giá ông
tìm thấy trong một tô hủ tiếu ở Gia Nghĩa, cái bóng đèn hột vịt, tiếng rao hàng
buổi trưa, ly cà phê ở một tiệm nước tỉnh lẻ, sợi khói quằn quại từ một cánh đồng...
đọc lên mà ứa nước mắt nhớ về quê hương cũ.
Võ Phiến cho người đọc nhiều thứ lắm, như một ngày để
tùy nghi, giọt mưa bên một hàng hiên, những cánh chim én chao đi trên trời, ly
trà tầu trong một tiệm mì, tiếng một con chó hực lên trong đêm tối, dấu bùn
trên bắp chân của một người đàn ông, vài ba câu đối thoại dấm dẳn... Gấp lại những
chi tiết ấy, càng thấy yêu ông hơn...
Cách đây khoảng mấy năm, bà Võ Phiến gọi tôi, nói
qua điện thoại rằng “ông già,” hai chữ bà vẫn dùng để gọi ông, rằng ông muốn gặp
tôi. Tôi vừa dọn sang sống tại miền Tây, đồ đạc còn ngổn ngang trong phòng. Tôi
thấy bộ đồ trà mua ở New York chưa bao giờ dùng. Tôi mang biếu ông cùng với một
gói trà Long Tỉnh. May mà tôi làm việc đó, vì trong chuyến viếng thăm ông hôm
đó, ông cho tôi một cái gói nhỏ rất đẹp. Mở ra, là một chiếc hộp đựng cây bút
có khắc tên của ông. Ông nói là ông muốn cho tôi. Tôi nghĩ ngay đến chuyện một
kiếm sĩ lên núi tầm sư học đạo và sau khi thọ giáo, người kiếm sĩ được vị thầy
trao tặng một thanh gươm làm kỷ niệm. Cây bút vẫn còn đây và nó sẽ còn được giữ
mãi.
Sang sống ở miền Tây tôi có nhiều dịp gần ông trong
những bữa ăn với sự có mặt của Trúc Chi Tôn Thất Kỳ, Ngự Thuyết, Phạm Phú
Minh... Những thân tình với ông càng ngày càng sâu đậm thêm. Bà Viễn Phố liên lạc
với tôi nhiều lần khi có vài ba chuyện không vui. Chính vì thế tôi thấy mình được
coi là thân tình. Cám ơn chị Võ Phiến. Hôm nay tôi chỉ xin được nói lên vài ba
chuyện ít nhiều có dính dáng tới những thân tình ấy.
Hôm trước tự nhiên có hai câu này hiện ra trong óc,
cũng chưa phải là những câu đối, xin đọc lên ở đây, gọi là để tiễn chân ông già
tinh quái nhân dịp ông ra đi:
Võ Phiến vẫn mãi gần bên Viễn Phố
Thế Nhơn luôn còn ở với người đời
Chào anh Võ Phiến...
Tuổi già hạt lệ như sương
Hơi đâu chuốc lấy hai hàng chứa chan
Thế Nhơn luôn còn ở với người đời
Chào anh Võ Phiến...
Tuổi già hạt lệ như sương
Hơi đâu chuốc lấy hai hàng chứa chan
Xin được nhỏ những giọt nước mắt chân tình nhất như
của Nguyễn Khuyến với Dương Khuê, như đã với Mai Thảo, Trần Hồng Châu, Trần
Bích Lan, Thanh Tâm Tuyền... như đã khóc trong ngày qua đời của hai người thân
yêu nhất trong đời tôi.
Vĩnh biệt ông già tinh quái của tôi.
-----------------------------
Friday, October 2, 2015 8:49:23 PM
Trong
giới văn nghệ Việt Nam, hiếm có cặp vợ chồng nào gắn bó với nhau như vợ chồng
nhà văn Võ Phiến. Tên thật Ðoàn Thế Nhơn, bút hiệu của ông, Võ Phiến, chỉ là
cách nói lái tên thật của vợ ông (Võ Thị Viễn Phố).
Năm 1994, Võ Phiến viết một “thông báo” ngắn gửi gia đình và một vài người bạn thân. Bản “thông báo” có nhan đề là “VỀ VIỆC IN CHÂN DUNG TÁC GIẢ TRÊN TÁC PHẨM TÔI,” có nội dung như sau:
Năm 1994, Võ Phiến viết một “thông báo” ngắn gửi gia đình và một vài người bạn thân. Bản “thông báo” có nhan đề là “VỀ VIỆC IN CHÂN DUNG TÁC GIẢ TRÊN TÁC PHẨM TÔI,” có nội dung như sau:
“Viễn Phố rất mật thiết đối với tôi trong đời sống
cũng như trong văn chương. Tôi không từng thốt lời cám ơn Phố, điều tôi thấy
không thích hợp. Tuy nhiên, trong bút danh, chúng tôi đã kết hợp làm một. Và
sau này trong các ấn phẩm tổng hợp các tác phẩm tôi, nếu có in hình ảnh, tôi
mong muốn - ít nhất trong một bức - hình ảnh Viễn Phố sẽ có mặt bên tôi, tiêu
biểu cho một gắn bó trọn vẹn và lâu dài.
Los Angeles 14-9-1994”
Los Angeles 14-9-1994”
(Nguồn:
FB Nguyễn Hưng Quốc)
---------------------
Friday, October 2, 2015 8:24:32 PM
Thủ
bút Võ Phiến.
“...Vũ trụ thiền hành tiết điều hơi thở
vũ trụ mỉm cười tiến lên thong thả
vũ trụ vận hành êm ả thảnh thơi
chuyện gì rồi cũng bỏ qua thôi.”
vũ trụ mỉm cười tiến lên thong thả
vũ trụ vận hành êm ả thảnh thơi
chuyện gì rồi cũng bỏ qua thôi.”
(Ðoạn cuối trong bài thơ “Chuyện gì rồi cũng bỏ qua
thôi” Võ Phiến chép tặng Nguyễn Hưng Quốc, in trong Nguyễn Hưng Quốc, Võ Phiến,
Văn Nghệ, 1996)
(Nguồn: Facebook Phan Quỳnh Trâm)
No comments:
Post a Comment