Friday 19 December 2014

NHẬT BÁO BA SÀM TIN THỨ SÁU 19-12-2014





Posted by adminbasam on 19/12/2014

Thông báo: Bản tin này là bản tin cuối của trang Ba Sàm. Trong thời gian tới, chúng tôi tạm ngưng điểm tin ở cả 3 địa chỉ: anhbasam.wordpress.combasamnews.info, basam.info. Trong thời gian ngưng điểm tin kể từ ngày mai 20-12-2014, chúng tôi vẫn tiếp tục đăng bài mới. Khi có bài cần đăng, xin quý độc giả vui lòng gửi về địa chỉ: BTVBlogBaSam@gmail.com.
Kính chúc quý độc giả một mùa Giáng Sinh và một năm mới thật an lành, thật hạnh phúc bên gia đình, bạn bè và người thân.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc sợ kiện (TQ). – Biển Đông : Tòa án Trọng tài chấp nhận xem xét đề nghị của Việt Nam (RFI). “Tòa án trọng tài hiện nay đang tham khảo ý kiến các bên tham gia vụ kiện về một bản ‘Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam lưu ý Tòa án trong Thủ tục trọng tài giữa Cộng hòa Philippines và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa’ được phòng Đăng bạ nhận được ngày 05/12/2014“. =>
- Đừng để các nhà nghiên cứu biển Đông đơn độc (DT). “Trước mắt, cần có sự hỗ trợ để dịch công trình về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa ra tiếng Anh, sau đó, tìm kênh để giới thiệu đến các trường viện trên thế giới.   Đừng để các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học đơn độc trên mặt trận đấu tranh bảo vệ chủ quyền của đất nước“.
- Ấn Độ cung cấp cho Việt Nam tàu tuần tra cao tốc (RFI). “Ông AK Verma cho biết đó là những chiến hạm có chiều dài 37 mét, ngắn hơn 13 mét so với các chiến hạm cùng lớp của Hải quân Ấn Độ. Việt Nam, theo ông Verma, muốn mua từ 7 đến 8 chiếc tàu loại này“.
- 2014, năm Trung Quốc làm dậy sóng Biển Đông (RFI). – Neofob cập nhật các phần bị bỏ sót và chỉnh sửa từ bản của vietnamnet: VÁN CỜ NGUY HIỂM CỦA TRUNG QUỐC – PHẦN 2 (TCPT/ TNM).
- Phạm Trần: 70 NĂM QUÂN ĐỘI-MẤY MƯƠI NĂM SỢ TẦU ? (Đối Thoại). “Tại sao Quân đội của nhà nước Việt Nam độc lập có chủ quyền, không phải là một Tỉnh hay Huyện của Trung Hoa mà  phải đồng ý với Tướng Thường Vạn Tòan  để bảo vệ ‘vị thế cầm quyền của đảng Cộng sản hai nước’? Nói cách khác, nếu Quân đội Trung Hoa chưa thay đổi nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối Đảng phải cầm quyền, dù phải chống lại đòi dân chủ hóa chế độ của nhân dân,  thì Quân đội Việt Nam cũng không dám làm trái ý phương Bắc?“- LỬA CHÁY NHÀ LÒI RA MẶT CHUỘT (TNM).
- Nguyễn Đăng Quang: BAO NHIÊU TƯỚNG LÀ VỪA? (BVN). “Có người nhận xét Đại tướng Phùng Quang Thanh rất mát tay. Nếu ông đã có ý kiến đề xuất ai được lên tướng thì người đó hầu như chắc chắn đều được tấn phong! Và vì vậy nên người đề xuất cũng như người được tấn phong đều rất “vô tư”, không có ai “tâm tư” cả. Chỉ có người dân ở giữa thì trở nên rất ”tâm tư” mà thôi!
- Đỗ Xuân Tê: Vô hộp – nghĩ về Bọ Lập (BVN). “Mà kinh thật, Bọ Lập đã vào hộp. Một người tàn tật dù tinh thần còn lành lặn, trụ được như thế cũng đáng phục rồi. Tôi vẫn tự hỏi là người có tài, có học, có tiếng tăm trên văn đàn, lại là đảng viên và có nhiều quan hệ giao lưu với nhiều giới, sao không xử dụng các lợi điểm này để vinh thân mà lại đi tìm con đường cụt đầy rình rập mà lẽ ra con người từng bị coma nên tránh“.
- NGHĨ VỤN VỀ NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP BỊ BẮT VÀ BỊ KHỞI TỐ (FB Thành Phạm). “Nguyễn Quang Lập, một cựu chiến bình, một nhà văn tài năng bị bắt, bị tống tù là một tất yếu của lô gích của cộng sản trị. Chúng ta đừng tưởng có đổi mới, có hội nhập thì bản chất của cộng sản sẽ thay đổi. Không bao giờ. Vì cộng sản là một loài trùng độc sinh ra trong hoang tàn đổ nát của chiến tranh, chúng phải chết đi trong sự kinh bỉ và nhục nhã thỉ nhân loại mới thoát được sự cai trị tàn bạo của chúng nó, chứ chúng không bao giờ thay đổi được bản chất nọc độc của chúng“.
- Võ Thị Hảo: Lẽ nào người VN không nợ “tiền đò” sự thật? (RFA/ Ba Sàm). “Đã có trên một trăm triệu lượt người vào đọc Quê Choa, thì ít ra cũng có cỡ cả hàng chục triệu người nợ và hàm ơn Nguyễn Quang Lập.  Không nợ nần sao được. Chúng ta nợ anh, cũng như nợ những blogger quên mình làm ra những trang thông tin vô vụ lợi cho cộng đồng, chỉ để thể hiện một khát vọng muốn cho VN bảo vệ được chủ quyền đất nước, cải cách thể chế tiến bộ để người VN đỡ khổ, đi nhanh hơn trên con đường phát triển.  Ai đi đò mà chẳng phải trả tiền đò. Nếu không trả nghĩa là đi nhờ“.
- Vài cảm nhận sau vụ bắt giam và truy tố hai blogger Hồng Lê Thọ và Quê Choa (Lê Anh Hùng). “(i) đây là hai blogger rất ôn hoà, việc bắt giữ họ khiến mọi người đi từ ngạc nhiên đến phẫn nộ; (ii) hai blogger này đều đã lớn tuổi và blogger Quê Choa thậm chí còn bị tàn tật sau vụ tai nạn xe máy hơn 13 năm trước, chưa kể rất nhiều chứng bệnh kinh niên trong người; và (iii) Điều 88 BLHS với mức án tối đa tới 20 năm tù đã lâu không được nhà cầm quyền sử dụng thì nay lại được áp cho blogger Quê Choa“.
- Bản tường trình (FB Phạm Minh Hoàng). “1. Buổi họp này được trìệu tập để “tổ dân phố kiểm điểm tôi”, thế nhưng trong Luật thi hành án hình sự hoàn toàn không có điều khoản này quy định việc này, vậy thì đây là một buổi làm việc phi pháp. Tôi không được trả lời. 2. Tôi cũng hỏi cử tọa rằng phải có ông chú tịch phường giới thiệu thì bà con mới biết tôi là ai thì trên cơ sở nào đánh giá về các việc làm của tôi. Cũng chẳng bà con nào lên tiếng“.
- Những đòn trấn áp “thầm lặng” của chính quyền Việt Nam (RFA). – Hà Nội: CA khám nhà, bắt người vô cớ (DLB). “Sau nhiều tiếng đồng hồ bị lực lượng CA khám nhà, bắt người phi pháp, Lê Thị Phương Lan đã ra khỏi đồn CA phường Trung Liệt lúc 21:30′ tối cùng ngày. Đông đảo bạn bè đã có mặt để đón cô ngay trước đồn CA“.
- Trại giam số 5 Thanh Hóa giam riêng 4 Tù nhân lương tâm (DCCT). “Tại trại giam số 5 Thanh Hóa, 4 TNLT là cô Tạ Phong Tần, bà Nguyễn Thị Lộc, bà Hồ Thị Bích Khương và cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị giam riêng trong khu kỷ luật, giam 24/24, không được tiếp xúc với các phạm nhân khác, không được lao động cải thiện đời sống, phòng giam đóng ba tầng cửa…” – Bùi Hằng và Thúy Quỳnh tuyệt thực
- Phiên tòa chớp nhoáng vụ chống người thi hành công vụ ngày 18/12/2014 (Dân Luân). “Vũ Văn Huề bị kết án 11 tháng tù giam về tội chống người thi hành công vụ. – Ông Lê Văn Vượng 10 tháng tù giam tội chống người thi hành công vụ. – Nguyễn Thị Hà 9 tháng tù tội giữ người trái phép. – Nguyễn Thị Lan sức khỏe yếu nên hoãn xét xử“.  – Ảnh: Phiên toà “công khai” tại toà án huyện Thanh oai ngày 18/12 sáng nay (FB Dũng Mai). – Nguyễn Viết Thanh chết oan, Cha đi đòi Công lý (DLB). – Công dân Huế gửi thư cho chủ tịch thị trấn Lăng cô nhắc nhở về luật pháp (Lê Hiền Đức).
- Từ ngày 18.12, các phái đoàn sẽ tham gia giám sát tình hình oan sai của các án hình sự khu vực Tp.HCM và Bình Phước (FB Lê Nguyễn Hương Trà).  “Ai có thông tin về những án có dấu hiệu oan sai hay bị can/bị cáo kêu oan; đang diễn ra hoặc đang điều tra, truy tố, xét xử – kể cả khi bản án có hiệu lực, có thể liên lạc để tập trung hồ sơ và chuyển. Thời gian khá gấp rút, hạn chót đến 9h sáng mai à nha!  Gọi Luật sư Nguyễn Thành Công 0906633168 hoặc email : conglawyer@gmail.com“.
- Tâm sự cùng các bạn trẻ – Sự bế tắc của bất lương (FB Ngoc Diep Hoang). “Nhìn rộng hơn đến xã hội VN mình hiện nay, với tính bất lương tự bên trong của đảng CSVN, thì nhất định xã hội mình sẽ phải càng ngày càng bế tắc thôi. Nhất là tính bất lương này lại là bản chất chứ không phải là căn bệnh từ bên ngoài nhập vào, cho nên nó thuộc loại bất trị.  Chỉ có một cách duy nhất… cái đảng bất lương CSVN này phải chết tiêu đi thì xã hội mình mới hy vọng khá lên nổi!
- Không thể có dân giàu nước mạnh với chế độ cộng sản (DCCT). “Có thật nước VN chúng ta GIÀU MẠNH, CÔNG BẰNG VÀ VĂN MINH không? Tất cả chúng ta đã tự thấy rồi! Chúng ta đừng ‘mơ ngủ’ để cho CS lừa bịp nữa! Chúng ta phải biết từ trong căn nguyên, chế độ CS không chủ trương dân giàu, nước mạnh, mà chủ trương ‘bần cùng hóa’ và ‘ngu dân’ để dễ cai trị“.
- Nguyễn Trung Chính: Đừng để thời cơ vuột khỏi tầm tay (Ba Sàm). “Chỉ còn hơn một năm là đảng cộng sản tổ chức đại hội XII. Làm sao để đại hội này là đại hội từ bỏ ảo tưởng XHCN và làm bước ngoặc lịch sử ? Hoặc giả nếu đại hội không từ bỏ ảo tưởng XHCN thì ít ra hàng ngũ đảng viên từ bỏ ảo tưởng XHCN ngày càng đông để cùng xã hội làm áp lực cho sự đổi đời kế tiếp.  Chúng ta chỉ có được vai trò chủ động khi chúng ta tạo cơ hội cho đa số đảng viên hiểu được vì sao cần phải từ giã con đường XHCN, và khi từ giã nó thì đi về phía nào để đạt được vị trí của Hàn Quốc trong tương lai“.
- Cấu trúc Nhà Nước (Minh Văn). – Pháp Luật và Thể Chế Pháp luật luôn gắn liền với thể chế nhà nước. Để có được hệ thống pháp luật dân chủ và công bằng, phải có một thể chế dân chủ. Muốn xóa bỏ những bất công, phi lý của hệ thống pháp luật độc tài, không còn cách nào khác là đấu tranh xóa bỏ chế độ nhà nước đó. Chỉ có một bộ máy nhà nước do người dân lập nên, chịu sự kiểm tra giám sát của nhân dân thì mới thực thi pháp luật một cách công bằng“.
- Dân khó biết bộ trưởng có bao nhiêu nhà (TP). “Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, cần phải cân nhắc giải pháp công khai tài sản quan chức tại nơi cư trú, thu hẹp diện phải kê khai, bởi trong công tác phòng chống tham nhũng, điều quan trọng nhất là kiểm soát được tài sản và thu nhập, ngăn chặn tình trạng dịch chuyển tài sản ra nước ngoài, hoặc cho người thân…”
- “Hiến đất” và “trả lại nhà” (ND). “Khi được hỏi về ‘động cơ’ hiến đất xây dựng công trình công cộng, ông Kiến, ông Chức và những người dân hiến đất đều cho biết, họ làm việc đó xuất phát từ trách nhiệm của một người dân đối với lợi ích chung của cộng đồng. Còn ông Truyền và ông Nghiên, nguyên cán bộ cấp cao của Nhà nước đều cho rằng, mình hưởng chế độ đất đai và nhà công vụ do ‘cơ quan chức năng’ phân cho chứ ‘không tự đòi hỏi’.” Ý thức trách nhiệm của những ông quan to còn tệ hơn một người dân bình thường. Những người này nên đổi vị trí cho nhau, ông quan xuống làm dân, còn người dân lên làm quan.
- Người dân chúng tôi đã cõng trên lưng bao nhiêu là thuế rồi (FB Cốc Tuyệt Tình). “Các ông có dám công khai tài sản các quan có liên quan ngành điện cho dân biết không? Các ông đem mua điện từ Trung Quốc cao gấp 3 lần mua điện các nhà máy điện trong nước. ai biết % trong các hợp đồng mua bán này dân có được hưởng không?” Nhờ liên tục bóp cổ khách hàng nên Ngành điện TP.HCM đón nhận huân chương Độc lập hạng Nhất (PLTP). – Cần sòng phẳng với người tiêu dùng (SGĐT).  – Giá điện không nên tăng (TN).
- Mỹ tố cáo Bình Nhưỡng hậu thuẫn vụ tấn công tin tặc hãng Sony Pictures (VOA). – Những vụ tấn công mạng trước đây liên kết Bắc Triều Tiên với vụ tấn công hãng Sony (VOA). “Ông Choi nói những mã số này xác nhận là nhu liệu xấu được sử dụng trước đây là từ một địa chỉ IP ở Bắc Triều Tiên, vả nhu liệu tìm thấy trong vụ hãng phim Sony là giống nhau. Vì thế ông cho rằng vụ hãng phim Sony có liên hệ với Bắc Triều Tiên“.
- Sony chịu thua Bình Nhưỡng, thu hồi bộ phim hài (RFI). – Thất vọng về vụ Sony hủy chiếu phim (BBC). “Danh hài Jimmy Kimmel viết trên Twitter rằng quyết định không công chiếu bộ phim của các rạp lớn là một ‘hành động hèn nhát, phản lại giá trị của Hoa Kỳ, thừa nhận hành động khủng bố và tạo một tiền lệ đáng sợ“.
- Thế giới hoan nghênh Mỹ và Cuba xích lại gần nhau (RFI).  – Hoa Kỳ và Cuba bình thường hoá quan hệ sau 50 năm (VOA).  – Sáu thập niên Mỹ-Cuba trong 60 giây (BBC). – Quan hệ Cu-Mỹ đã được nối lại, đó là điều tất yếu (FB Phạm Trọng Thức). “Đáng chú ý, Cuba không có sự chuẩn bị chuyển giao lãnh đạo qua các thế hệ như VN mà là một người nắm quyền suốt hàng chục năm rồi chuyển quyền lực cho người nhà. Nên khi diễn ra sự thay đổi, nhiều khả năng sẽ là một sự thay đổi rất căn bản“.
- Ngoại trưởng Mỹ so sánh bình thường hóa quan hệ Cuba với Việt Nam (DT). – Dư luận Little Saigon trước tin Mỹ-Cuba nối lại bang giao (NV). “Tôi hy vọng rằng Tòa Bạch Ốc đã dành được nhiều điều lợi cho Hoa Kỳ trong quyết định này. Nếu không, việc bình thường hóa quan hệ với một nước Cộng Sản như Cuba, sẽ làm giảm uy tín của Mỹ, là cường quốc hàng đầu trên thế giới luôn coi trọng tự do và nhân quyền”. – MỪNG CHO CU BA – Bình luận (Trần Kỳ Trung).- Cuba ơi, hết cơn bĩ cực (DLB).  Ảnh: Babui – DCVOnline =>
14h:
- THƯƠNG AI BÊN NÚI “ĐANG NGHÈO” (Đặng Huy Văn).  “Quê Choa Tàu đóng quân rồi/ Chỉ còn Quê Bọ xin mời ghé thăm/ Đèo Ngang Bà Huyện Thanh Quan/ Quê Choa, Quê Bọ nghìn năm hận Tàu!
- AI TIN KHÔNG? (Nguyễn Thế Thịnh). “Hồi Nguyễn Quang Lập viết tiểu thuyết ‘Những mảnh đời đen trắng’ mang bản thảo cho mình đọc, mình bảo tên thì hay nhưng nên đổi lại, nó không chịu, quả nhiên sau đó kẻ khen người chê tanh bành.  Nguyễn Quang Lập mở blog, có câu ‘Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh’, mình đọc xong lạnh xương sống, bảo nó bỏ đi, nó không chịu bỏ. Kinh!
- SÁCH NHIỄU: chùm thơ cụ NGUYỄN VĂN ĐÔNG (Trần Mỹ Giống). “Bí mật bốn tư (1944) đi cứu nước/ Chẳng hề tính toán mất hay được/ Tự coi cái chết tựa lông hồng/ Vì nước vì dân thân không tiếc./ Đến nay đầu bạc, mắt cũng mờ/ Lòng vẫn tự hào công đỏ ngực/ Xét thưởng phải xin, mỗ không thèm/ Hậu sinh sách nhiễu thêm phiền phức…”
- Quốc hội giám sát án oan tại TP.HCM (PLTP). QH giúp giám sát dùm án này: Cha mẹ anh Nguyễn Văn Chưởng tiếp tục toạ kháng tranh đấu cho con bị án tử hình oan  (DLB). – Tọa kháng kêu oan tại chân Vua Lý (Xuân VN). “Bố Mẹ của Nguyễn Văn Chưởng đã về Hà nội kêu oan cho con nhiều tháng nay, đến đủ các cơ quan kêu oan nhưng hầu như cấp trung ương vẫn đang điếc, mù trước vấn nạn án oan tràn lan trên cả nước“.
- Một phòng Thanh tra 4 người có 3 lãnh đạo (KP). “Phòng Thanh tra của Sở Kế hoạch Đầu tư Hải Phòng chỉ có 4 người nhưng có 3 lãnh đạo, 1 nhân viên. Còn Công ty Than Hòn Gai dưới thời giám đốc Phạm Hồng Long có tới 9 phó giám đốc“.
- Đã đến lúc phải cưỡng chế (LĐ). “Dân phải trả nợ vay để thực hiện các dự án giao thông công cộng, điều đó đương nhiên. Nhưng dân phải trả tiền cho những thiệt hại do quản lý điều hành thì không thể chấp nhận. Dân chưa thấy được mặt mũi metro như thế nào, đã phải trả mỗi ngày 2,5 tỉ tiền phạt. Dân nào chịu nổi“.
- Cuộc đời níu lại (TN). “Nghĩ đến tòa án, thường người ta chép miệng như cái lẽ nhất định ‘Vô phúc đáo tụng đình’. Nhưng với tôi, tòa án không phải chỉ là nơi luật pháp lạnh lùng buộc tội và trừng phạt. Trên từng viên gạch của phòng xử án đều đẫm nước mắt và tầng tầng lớp lớp những câu chuyện nhân sinh“.
- Mỹ: ‘Vụ tấn công Sony là đe dọa an ninh’ (BBC). – TT Obama gọi vụ tấn công mạng hãng phim Sony là rất ‘nghiêm trọng’ (VOA). “Vụ tấn công mạng này rất nghiêm trọng. Chúng tôi đang cho điều tra. Chúng tôi coi đây là chuyện nghiêm túc. Chúng tôi sẽ đề cao cảnh giác. Nếu chúng tôi thấy có điều gì chúng tôi cho là nghiêm trọng và khả tín, chúng tôi sẽ cảnh báo công chúng. Nhưng ngay bây giờ, đề nghị của tôi là mọi người nên đi xem phim”.
- Tổng thống Obama: Mỹ tiếp tục thúc đẩy dân chủ-nhân quyền ở Cuba (VOA). “Tôi tin rằng chúng ta có thể làm nhiều hơn nữa để ủng hộ người dân Cuba và cổ xúy các giá trị của nước Mỹ thông qua việc giao tiếp. Rốt cuộc 50 năm qua cho thấy sự cô lập không mang lại kết quả tốt. Đã tới lúc phải áp dụng phương thức mới”.
- Giải mã bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba (BBC). GS Carl Thayer: “Hoa Kỳ sẽ luôn nỗ lực cổ súy cho nhân quyền ở mỗi quốc gia, nhưng nước này không thể lấy đó làm mục tiêu duy nhất của chính sách đối ngoại, vì nếu vậy họ sẽ chẳng mang về được gì cho mình cả“. – Với Cuba, Obama hiểu điều 10 tổng thống Mỹ không hiểu? (VNN). – Đe dọa ngăn cản quan hệ Mỹ-Cuba (BBC). – Mỹ xích lại gần Cuba vì cấm vận không hiệu quả (RFI).

KINH TẾ

- Việt Nam đang chi 30-70 USD khai thác mỗi thùng dầu (VnEconomy). “Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2014 Việt Nam khai thác được trên 15 triệu tấn dầu thô. Chi phí khai thác dầu thô ở Việt Nam dao động từ mức 30 đến 70 USD/thùng“.
- Giá dầu giảm: Việt Nam chi khai thác 30-70USD/thùng, được gì? (ĐV). “Giữa chi phí khai thác và giá bán cho thấy không chỉ nguồn thu ngân sẽ giảm nhiều chuyên gia cho rằng nếu cứ như thế này thì Việt Nam nên đóng bớt một số mỏ lại để tránh mất công móc tài nguyên lên bán giá rẻ“.
- Tiền Việt kiều gửi về ‘là phao cứu sinh’ (BBC). “Trong giai đoạn 1991-2013, lượng kiều hối chính thức vào Việt Nam hàng năm đã tăng trưởng trung bình 38,6%/năm, với tổng giá trị kiều hối là 80,4 tỉ đô la Mỹ, chưa tính lượng kiều hối năm nay 2014, dự kiến vào khoảng 11-12 tỉ đô la Mỹ“.
- Người Việt ở Nga khi đồng Rúp rớt giá (RFA). “Tôi vừa đi kiểm tra toàn bộ khu vực trung tâm của Moscow này, thực chất là nhìn bảng điện tử đấy, nhìn Đô nó nhảy mà chóng mặt, hoảng hết. Bản thân tôi thấy Đô nó nhảy là choáng luôn, 84 rúp mới được một đô la. Ngán ngẩm hết cả, trước đó chỉ có 32 thôi”. - BI KỊCH KINH TẾ NGA: DÂN Ồ ẠT ĐỔI TIỀN – ĐỒNG RUBLE RƠI TỰ DO – NGOẠI TỆ CẠN KIỆT (FB Trương Văn Khoa).
- TS Đoàn Xuân Lộc: Vì ai mà nước Nga khốn đốn? (BBC). “Khi loan báo có thêm những biện pháp trừng phạt mới đối với Nga hôm 16/12/2014, chính quyền Tổng thống Barack Obama đã nhấn mạnh rằng sự rối loạn kinh tế hiện tại của Nga hoàn toàn do ông Putin gây nên“. – Kinh tế Nga đi xuống, ai được lợi? (VNN).
- Putin sẽ phải quì gối… (FB Mai Tú Ân).
14h:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- VĂN HỌC MIỀN NAM 54-75 (57): Hội Thảo 20 Năm Văn Học Miền Nam 1954-1975 (Văn Việt). – Nhân một cuộc hội thảo về văn học miền Nam 1954-75  (Vương Trí Nhàn). “… các đồng nghiệp của tôi ở hải ngoại vẫn bị cảm xúc chi phối quá nặng. Bây giờ mà các anh vẫn nhắc nhở đến những đánh giá bất công của mấy ông X, Y. Z., những ý kiến cực đoan tồn tại từ đã trên dưới ba chục năm trước. Vào thời điểm này trong nước có mấy ai còn nghĩ như thế?
- Nhà văn Bùi Ngọc Tấn qua đời (TT). Nhắc đến các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Bùi Ngọc Tấn, báo Tuổi Trẻ đã quên, không nhắc cuốn sách “Chuyện kể năm 2000“. Tác phẩm này có thể nói là tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn Bùi Ngọc Tấn, dù đã bị tịch thu ngay sau khi phát hành, nhưng nó đã được dịch sang tiếng Anh, tiếng Pháp và cả tiếng Đức. Mời xem lại: Đặng Tiến – CHUYỆN KỂ NĂM 2000 của Bùi Ngọc Tấn (NSVN).  – TÔI VẼ BÌA TIỂU THUYẾT CHUYỆN KỂ NĂM 2000 (Nguyễn Trọng Tạo).
- Chỉ có một số báo nhắc đến tác phẩm lừng danh “Chuyện kể năm 2000″ của ông (FB Nguyễn Đình Bổn). “Điều này là do các tay TBT hay Thư ký tòa soạn sợ vớ vẩn, chứ chẳng ai can thiệp gì bởi TTVH hay Thanh Niên đăng thì Tuổi trẻ , VNE… không dám. Mà nhắc đến Bùi Ngọc Tấn mà không nhắc đến ‘Chuyện kể năm 2000′ thì quá tệ“. – Chỉ có tờ báo “lề phải” này dám nhắc đến “Chuyện kể năm 2000″: Vĩnh biệt nhà văn Bùi Ngọc Tấn (SM).
- Nhà văn Bùi Ngọc Tấn đã ra đi lúc 6:15 sáng nay, 18-12-2014 (FB Trương Huy San). “Phải đọc Chuyện Kể Năm 2000 mới có một cảm nhận đầy đủ về khái niệm ‘nhà tù lớn, nhà tù nhỏ’. Bi kịch Bùi Ngọc Tấn kể về 5 năm ở tù tưởng đã là tận cùng; nhưng phải khi đọc những gì ông kể về những ngày ra tù, mới thấy cái chế độ miền Bắc thời ông sống không có chỗ cho con người làm con người“. 
- Phạm Toàn: Bái biệt nhà văn Bùi Ngọc Tấn (BVN). “Bùi Ngọc Tấn ra đi để lại gì? Những tác phẩm. Những tình cảm. Những đóng góp hiển nhiên cao giá cho nền văn học nước nhà. Một giọng văn hừng hực tinh thần cách mạng đầu những năm 1960 ca ngợi người anh hùng Phùng Văn Bằng giữ cây đèn biển ngoài cửa Nam Triệu. Một giọng văn kể chuyện chi li để ai ai cũng được nếm trải cảnh đời ‘kể năm Hai Nghìn’ nhưng đã được dịch thật đủ ý sang tiếng Pháp ‘chuyện kể cho những thế kỷ đang tới’.”
- Chuyện kể năm 2014 (DLB). “Chuyện Kể Năm 2000 đã cũ. Những vòng hoa tiễn biệt, cùng với những đoàn người lũ lượt trước linh cửu Huỳnh Minh Trí và Đinh Đăng Định – hy vọng – giúp cho những kẻ hiện đang nắm quyền ở VN hiểu ra được một điều giản dị: đã đến lúc họ phải ra đi, trước khi quá muộn“.
- Ngày buồn hiu với bài hát cuối (Tuấn Khanh). “Trong một lần đi diễn ở Sacramento, Việt Dzũng nghe đồn có một ông thầy Miên coi bói rất hay. Tò  mò, anh chạy đến gặp ông thầy, và chỉ hỏi một câu ‘khi nào tôi có thể về Việt Nam?’. Ông thầy không biết Việt Nam là gì, cũng chẳng màng thế sự, chau mày nói rằng ‘nếu ông sống qua năm tới, thì 2015 ông có thể về được’. Chuyện tưởng như đùa, nhưng Việt Dzũng đã không đi qua được ngày tháng đó“. Người Việt tị nạn ở hải ngoại sắp được về nước thăm quê hương rồi à?
Nhà sàn Tây Nguyên (RFA). “Nhà sàn bây giờ hiếm rồi, chỉ có mấy cán bộ, quan chức mới chơi nổi, dân mình thì bán nhà sàn để mua đất xây nhà hộp thôi. Bây giờ gỗ rừng cũng không có để mà làm, muốn làm nhà sàn phải về đồng bằng mua gỗ…”.
14h:
- Kết quả khảo cổ Hoàng thành Thăng Long: Nhận diện rõ không gian thiết triều thời Lê (ND).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

= Photo: Examiner. – Cử nhân thất nghiệp: “Đã đến mức báo động“ (DV). “62.000 cử nhân thất nghiệp, 82% sinh viên ra trường không đáp ứng được yêu cầu của người tuyển dụng, đó là những con số khiến nhiều người phải giật mình“.
- DỤNG CỤ PHẪU THUẬT (FB Phan Văn Hoàng). “Nhiều bệnh viện đang còn tự hào với số lượng bệnh mổ đông. Nhưng nay là lúc phải nghĩ đến yếu tố chất lượng chứ không nên chạy theo số lượng nữa, nếu không muốn bị bỏ lại sau lưng“.
14h:
- Không dạy thêm thì thầy ăn gì ạ? (KP). “Tôi không hiểu tại sao người ta có thể ‘dùng nghiệp vụ nhập vai’ rình rập một thầy giáo cấp hai mở lớp dạy thêm ở nhà, cứ như nó là chuyện cực kỳ bí mật đe dọa an ninh quốc gia vậy?

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Đào thêm đường ngách cứu nạn vụ sập hầm (PLTP). – ‘Chỉ còn hy vọng vào đào đường ngách’ (BBC). “Ông cho biết hiện giờ các lực lượng cứu hộ đang đào ‘hai đường ngách’ từ hai bên để đề phòng ‘một bên có rủi ro thì có phương án dự phòng“. – Kẹt mũi khoan trên đỉnh đồi, nước trong hầm lại có dấu hiệu tăng (DT).
- Lao động di cư luôn là người thiệt thòi (LĐ). – Hành phương Nam & hành phương xa! (FB Hoàng Linh). “Không chỉ hành phương Nam, người Việt còn đi khắp thế giới bằng con đường hợp pháp lẫn bất hợp pháp để kiếm sống, lo tương lai cho con cái. Người mình chấp nhận những công việc thấp kém, cơ cực nhất để có tiền và rút ruột gửi về quê hương“.
- BÁC SĨ BỎ BỆNH NHÂN RỒI (FB Phan Văn Hoàng). “Những ngày này vào mùa phong giáo sư và phó giáo sư. Các vị tiến sĩ, khăn gói quả mướp chạy ra đất kinh kỳ để được nhà nước sắc phong cho cái học vị, cái học vị ấy cao quý lắm. Khổ nỗi, vì công việc gấp rút, hơn nữa công việc ngoại giao rất quan trọng, lo việc lớn, phải được lòng các vị cao quý trong hội đồng phong học vị học hàm, nên các vị tiến sĩ của ta đành phải bỏ lại công việc sau lưng, công việc của các bác sĩ ấy là những người bệnh“.
- Để bệnh nhân ra đi an lành (TGTT). “Chấp nhận sự thật, không buông bỏ, tìm kiếm ý nghĩa của những ngày sống cuối đời trong sự nhẹ nhàng về thể xác lẫn tinh thần, đó là những giá trị văn hoá và nhân văn mà các y bác sĩ đơn vị Chăm sóc giảm nhẹ bệnh viện đại học Y dược cố gắng mang lại cho bệnh nhân“.
14h:
- Nam Phi: Những vụ săn trộm tê giác cao kỷ lục trong năm 2014 (VOA). “Ít nhất 1.020 con tê giác đã bị giết hại ở Nam Phi, một kỷ lục mới“.

QUỐC TẾ

- Nga – Mỹ bước vào cuộc đấu tàn khốc, quyết định… (ĐV).  – Ba cách Putin có thể trả đũa Mỹ (VNN). Bình luận của GS Trần Hữu Dũng: “Chưa có lý luận nào ngu xuẩn như trong bài này. Trả đũa bằng cách … mua sắm vũ khí?  Ối giời ơi! ‘Chiến tranh’ giữa Mỹ – EU đối với Nga là chiến tranh kinh tế – tài chính, đâu phải là chiến tranh quân sự đâu mà sắm thêm vũ khí?
- Những vấn đề của pháp luật Australia (FB Minh Đức Lê). “Những tai nạn như vụ bắt cóc con tin vừa qua tại Sydney thiết tưởng là ngoài ý muốn, nhưng khó mà tránh được trong bối cảnh nạn khủng bố Hồi giáo cực đoan lan tràn khắp thế giới. Nhưng trên tất cả cuộc sống vẫn phải tiếp tục bình thường và không thể chỉ vì một tên Man Monis mà từ đây về sau tất cả những bị cáo đều bị từ chối quyền tại ngoại hầu tra“.
14h:
* RFA: + Sáng 18-12-2014; + Tối 18-12-2014
* RFI: 18-12-2014




No comments:

Post a Comment

View My Stats