Tuesday 16 December 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 16-12-2014



Posted by adminbasam on 16/12/2014
.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
.
- Vượng Báo: Trung Quốc hung hăng có thể dùng tàu vỏ trắng vây Việt Nam (GDVN). “Trung Quốc có thể điều động một số lượng lớn các tàu thực thi pháp luật hàng hải vỏ trắng của mình để chống lại các lực lượng chức năng Việt Nam trên Biển Đông, Vượng Báo nhấn mạnh. Các động thái leo thang hơn nữa từ Bắc Kinh có thể dẫn đến sự can thiệp quân sự của Mỹ bằng cách sử dụng lực lượng quân sự từ các căn cứ của đồng minh Philippines và khu vực châu Á – Thái Bình Dương“.
- Trung Quốc tránh giải quyết bằng pháp luật các tranh chấp tại Biển Đông (RFI). “Tài liệu về lập trường của Trung Quốc và bản nghiên cứu về « Các Ranh giới trên Biển » của Hoa Kỳ, cho thấy, Bắc Kinh dường như biết trước là các lập luận của họ không thể được chấp nhận, chiếu theo luật pháp quốc tế. Chính vì thế, Trung Quốc tiếp tục tránh giải quyết các tranh chấp bằng pháp lý và theo đuổi phương cách ‘đàm phán trực tiếp và tham khảo hữu nghị“.
- VÁN CỜ NGUY HIỂM CỦA TRUNG QUỐC (TNM). – Thách thức đại chiến lược Trung Quốc: Xây đảo trên Biển Đông (NCQT). – Nhà lập pháp Mỹ: TQ là thách thức lớn nhất đối với trật tự thế giới (GDVN). Randy Forbes: “Tôi thực sự tin rằng TQ là lực lượng có tiềm năng gây ra thách thức to lớn nhất đối với tự do và trật tự quốc tế kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc cho đến nay”. – 5 SAI LẦM CỦA THẾ GIỚI ĐỐI VỚI TQ (FB Đinh Vĩnh Tân).
- Trung Quốc buộc Hoa Kỳ tăng cường sự hiện diện quân sự trong Biển Đông? (VOA). “Bà Jakobson nói có nhiều phần chắc Hoa Kỳ sẽ không có lựa chọn nào khác hơn là thiết lập thêm nhiều căn cứ quân sự trên lãnh thổ các nước đồng minh tại khu vực Á Châu-Thái Bình Dương. Từ các căn cứ này, Mỹ sẽ có thể triển khai các phi đạn có khả năng chống các tàu hoạt động trong các vùng biển lân cận“. – Mỹ sẽ tăng hải quân tại Biển Đông để kiềm chế Trung Quốc (PLTP). – QH Mỹ thắt chặt giám sát hành động TQ ở Biển Đông (VNN).
- Manila khen Hà Nội trong vụ kiện Biển Đông (BBC). “Việc làm của Việt Nam đã hỗ trợ, củng cố và ủng hộ hành động pháp lý của Philippines, tốt cho quyền lợi quốc gia của chúng ta“.
- TT Nguyễn Tấn Dũng: ‘Không thể có bạn kiểu nhà tôi là nhà anh’ (VNN).  – NHỮNG TÊN HỀ (TNM). “Cái gì Tàu cộng nó chiếm hôm qua thì đã là của chúng./  Cái gì Tàu cộng chiếm hôm nay thì đang là của chúng./ Cái gì Tàu cộng sẽ chiếm ngày mai thì sẽ là của chúng“.
- GS Vũ Quốc Thúc: ” Phải chọn con đường vì dân tộc” (RFI). “Chiến lược lâu dài đối với tôi thì không có chuyện lựa chọn giữa Hoa Kỳ hay Trung Quốc, mà chỉ có con đường duy nhất là chọn lựa Việt Nam, tranh đấu cho Việt Nam“. – Nhất định không thay đổi nhé. Hoàng Sa – đối phương và đa phương – Không song phương (FB Đoàn Nam Sinh).
- Trung Quốc đề nghị cho 1.000 xe du lịch vào Việt Nam (VNE). “… chính quyền thành phố Bằng Tường (Trung Quốc) đề nghị cấp phép cho 1.000 xe với khoảng 1.500  người vào du lịch tại Việt Nam và quá cảnh sang các nước ASEAN, nhân dịp hội chợ thương mại Việt Nam – Trung Quốc trong tháng 12 này“.  – TQ muốn VN cho 1.000 xe vào du lịch (BBC). Dường như Trung Quốc đang thử Việt Nam trong vụ này. Để cho họ vào lần này, sẽ có lần thứ hai và nhiều lần sau đó.
1.000 xe ô-tô chở 1.500 người, tức là mỗi xe chỉ chở 1-2 người. Vậy thì, họ sẽ chở những gì ngoài 1-2 người đó trên xe? Phía VN sẽ tốn tiền bạc và nhân sự để kiểm soát 1.000 chiếc xe cùng 1.500 người này, như họ làm gì trong thời gian ở VN, và cũng chẳng được lợi lộc gì khi phải làm công việc giám sát này. Nếu không giám sát, mà để những chiếc xe này tự do đi lại, giả sử có vài chiếc xe chở bom rồi đậu ở những khu đông dân cư như chợ, trường học… sau đó bom phát nổ, gây ra hàng ngàn cái chết, ai sẽ chịu trách nhiệm?
- Từ chối cho 1.000 xe Trung Quốc vào VN (TN). – Từ chối tiếp nhận 1.000 xe du lịch Trung Quốc vào Việt Nam (TTXVN). – Bộ Quốc phòng phản đối 1000 xe caravan TQ vào Việt Nam (ĐV). – 1.000 xe Trung Quốc xin vào VN: Chờ thêm ý kiến các bộ ngành (MTG). “Cho tới thời điểm hiện tại, mới chỉ có Bộ Quốc phòng có văn bản trả lời. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng bày tỏ quan điểm không đồng tình việc xe du lịch Trung Quốc vào Việt Nam với số lượng lớn“.
- “Đảm bảo nguyên tắc an ninh Quốc gia khi xe Trung Quốc vào Việt Nam” (GDVN). Không bảo đảm được đâu, tốt hơn hết là không cho vào. Vào được lần này, sẽ có lần thứ hai.
- Chỗ Của Một Nhà Văn Không Phải Ở Trong Tù (FB Truong Huy San/ Ba Sàm). “Nguyễn Quang Lập chưa bao giờ có ý định làm một anh hùng. Dù những gì anh cống hiến ở Quê Choa là một sự hy sinh quả cảm. Bịt miệng một tiếng nói ôn hòa như blog Quê Choa chỉ có giá trị tự lên án. Nhà tù không phải là nơi dành cho một nhà văn muốn bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa. Hãy trả tự do cho nhà văn Nguyễn Quang Lập“.
- Nhà văn Nguyễn Quang Lập vẫn chưa đuợc tại ngoại, sau thời hạn tạm giam 9 ngày đã kết thúc (FB Những người bạn của Bọ Lập). “Nếu từ nay đến cuối tuần nhà văn Nguyễn Quang Lập chưa được tại ngoại, những người bạn của Bọ Lập sẽ tổ chức một sự kiện để đề đạt hai yêu cầu cụ thể như sau:  1. Hãy để Bọ Lập đuợc tại ngoại trong quá trình điều tra, để thân nhân có thể chăm sóc sức khỏe cho ông.  2. Hãy mở một phiên tòa công khai và minh bạch để cho mọi người thấy Bọ Lập có ‘tội’ như thế nào“.
- Liên quan đến bài viết của Đông La về nhà văn Nguyễn Quang Lập: Đông La: Một gã “lính tẩy”, một du côn mạng quen thói “ngậm máu phun người”… (Phạm Viết Đào).
- Dương Thị Tân: TIẾNG KHÓC NGHẸN TRONG ĐÊM (Nguyễn Tường Thụy). “Những ai lên tiếng cho lẽ phải và sự thật đều chịu cảnh bức hại, tù đày, mà thầy Đinh Đăng Định là một ví dụ. Chốn lao tù khủng khiếp cùng sự trả thù hèn hạ đã cướp đi mạng sống của thầy. Thầy chết rồi nhưng vợ và những đứa con gái nhỏ bé của thầy vẫn còn bị truy bức đến cùng đường. Các cháu gái dễ thương chỉ biết lo học, đi làm vậy mà bây giờ cái quyền căn bản nhất của con người cũng bị những người nhân danh chính quyền cướp đi“.
- LỜI KÊU CỨU KHẨN THIẾT CỦA TIẾN SĨ BINH NHÌ D3, E122, F313 MẶT TRẬN VỊ XUYÊN HÀ GIANG PHAN MINH HÙNG (FB Hung Phan Minh). - TIẾNG KÊU CỨU CỦA TIẾN SỸ PHAN MINH HÙNG – ĐỀ NGHỊ BÀ CON LÊN TIẾNG , AI Ở GẦN THÌ GIÚP ĐỠ ! (FB Tuan Dang). “Anh tố cáo chế độ cộng sản nên an ninh đang lùng bắt anh. Nó sẽ bắt nhốt anh vào trại điên Biên Hòa mà không giám định tâm thần gì hết, anh sẽ không còn đường về …“.
- [Bạn có biết] Rất khó kiếm người Việt ăn xin ở nước Mỹ (FB Nam Nguyen Hoang Dao). “1 tháng rưỡi ở Mỹ mình ko thấy được 1 người Việt nào ra đường ăn xin (1 phần cũng do mình ở Cali có 7 ngày). Mình hỏi bạn bè, ng quen là có ng Việt ăn xin ko. Họ trả lời ‘Có, nhưng ít lắm, muốn thấy phải vào mấy khu chợ người Việt mới có’.”
- Cò hồn Xã nghĩa 57 (BĐX). – Chiếc lưỡi liềm rỉ sét (NV). “Hình ảnh chiếc lưỡi liềm đỏ của liên minh công nông trên lá cờ Cộng Sản hiện nay ở Việt Nam, chỉ là một loại bánh vẽ như hầu hết loại bánh vẽ đã đưa dân tộc chúng ta đến chỗ khốn cùng“.
- Đèn cù tập II (FB Que Diêm). “… cậu thư kí giặt đồ ngày nào nay là Bộ trưởng Ngoại giao, Uỷ viên Bộ Chính Trị và lúc đó thì tướng Giáp chẳng còn vai trò gì trong đảng. Trong Đại hội 7 (1991), khi tướng Giáp xin phát biểu về xây dựng đảng, ông Thạch lúc đó ngồi ghế chủ toạ đã cắt ngang vị tướng sếp của mình ngày nào: ‘Đồng chí nói quá mất mấy phút rồi, xin thôi. Đồng chí hãy chú ý cho là đảng ta rất chú ý phát huy dân chủ’. (Trang 37). Lúc đó, Lê Duẩn xem Nguyễn Cơ Thạch như là anh hùng vì dám sửa lưng vị đại tướng lừng danh. Dĩ nhiên, ông Duẩn không ưa tướng Giáp“. – Đèn cù Tập II: Ung Văn Khiêm, cựu bộ trưởng ngoại giao nuôi heo (FB Que Diêm).
- Tự hào là người Việt Nam thời đại anh hùng… (FB Mai Tú Ân).  – PHẬN GÁI VIỆT (FB Phan Văn Hoàng). “Chưa bao giờ vị thế của người con gái VN bi đát như bây giờ. Người con gái VN không còn cái kêu ngạo của con gái Sài Gòn xưa… Bên cạnh không ít gái Việt qua Đài qua Hàn làm vợ, còn có gái việt qua Sing, qua Campuchea, qua Trung Quốc làm gái mại dâm nữa.  Niềm kêu hãnh của con cháu Bà Trưng Bà Triệu bây giờ chỉ con trong giấc mơ, là một liều thuốc an thần, để mỗi khi nhắc tới cho đỡ tủi nhục“. Phụ nữ VN khỏa thân cho trai Hàn chọn vợ. Ảnh: VNE =>
- Tuyên bố về hai vụ án tử hình Nguyễn Văn Chưởng và Hồ Duy Hải (Nguyễn Tường Thụy).  “Không thể chấp nhận việc bắt người vô tội chết thế cho thủ phạm đích thật hoặc đem sinh mạng dân đổi lấy thành tích cho ngành và giữ lấy quyền lực cho đảng. Chúng tôi cũng kêu gọi quốc dân và quốc tế ý thức rõ ràng để hợp lực xóa bỏ tình trạng một nhóm người chiếm độc quyền cai trị cả nước, tự tung tự tác hơn nửa thế kỷ, đang sinh ra những đám mafia thao túng tất cả các lãnh vực, từ kinh tế, văn hóa, chính trị đến tư pháp, bất chấp đạo đức lẫn công lý, lương tâm lẫn tình người“.
- Dù có nhiều án oan, nhưng quyết không bỏ án tử hình: Cần giảm áp dụng hình phạt tử hình (TN).
- Tản mạn chuyện voi và cỏ dại (GDVN). “Nhà báo Kỳ Duyên khi giới thiệu bài ‘Săn tham nhũng – tìm thợ săn ở đâu’ trên trang cá nhân, có lời bình luận khá dí dỏm như sau: ‘Tìm ở các… cụ Người Cao tuổi,  vì các cụ Người Cao tuổi, tuổi cao rùi, nên chỉ đủ sức săn “các cụ đã nghỉ hưu’.
- Đảng viên suy thoái, hiện tượng hay bản chất? (RFA). Nhà báo Nguyễn Vũ Bình: “Đó là vấn đề mang tính bản chất, vì chúng ta cần hiểu rằng nếu không có đối trọng quyền lực, không có giám sát, kiểm soát một cách độc lập, khách quan thì chắc chắn sẽ dẫn đến sự lạm quyền và tha hóa. Đó là nguyên lý, trên thực tế ở VN nó đang diễn ra như vậy“.
- Bùi Hoàng Tám: Một thông tin đáng buồn từ TP. Hồ Chí Minh! (DT). “Tin buồn là tính chung chỉ có 50% lãnh đạo sử dụng thư điện tử. Sử dụng hiệu quả từ giải quyết thủ tục hồ sơ, trao đổi nhanh lắm, chủ tịch quận, huyện làm rất nhanh nhưng chúng ta không chịu“. – Không tăng biên chế công chức trong đơn vị sự nghiệp công lập (CP).
- Ông Nguyễn Bá Thanh hiện đang ở đâu? (NV). Đâu rồi cái thời oanh liệt của Thánh Ba, mà người dân Đà Nẵng đã từng có làm thơ: “Trời của Thanh, đất của Thanh/ Con chim trên cành là của Tuấn Anh/ Ngày nay Thanh có quyền hành/ đụng đâu chém đó thì thành danh chi?/ ‘Xáp vô’ Thanh chọn bọn gì/ Tham ô trăm chục tỷ, đì phát…thanh/ Còn bọn ngàn tỷ loanh quanh/ Đố Thanh dám phát cái đoành súng hơi?
- Hàng ngàn người bị bắt tại Bắc Kinh khi kiến nghị đòi quyền lợi trong Ngày Nhân quyền (ĐKN). “Những người khiếu kiện Trung Quốc sống cuộc sống còn tồi tệ hơn cả cỏ mọc ở Bắc Kinh. Quyền con người của chúng tôi bị thiệt hại. Chúng tôi đến Bắc Kinh và ngủ trên đường phố. Chúng tôi bị truy đuổi và bắt giữ bởi cảnh sát ở đây và ngoài kia. … Không ai quan tâm đến những vấn đề của chúng tôi. … Khi chúng tôi cố gắng gặp các cán bộ thanh tra trung ương để báo cáo vấn đề này, chúng tôi bị chặn lại và đánh đập. Chúng tôi gọi điện cho các đoàn thanh tra trung ương nhưng không ai trả lời”.
- Người dân Trung Cộng đang sống trong tâm lý hoảng hốt? (TN Tự do/ Dân News/ BVN). “Tương lai của đất nước này đang đến mức bất ổn, và chắc chắn sẽ rất ảm đạm từng ngày, mà người đọc phải biết đọc với con mắt tinh tường khi nhìn vào con số tăng trưởng kinh tế. Như chính người Tàu Cộng nói: ‘Không thể kiểm soát được nữa, đầu hàng thôi! Nếu tôi có khả năng đi được ra nước ngoài thì tôi cũng đi. Cái cột điện còn muốn dời đi nữa là con người’?
- Chủ tịch hoàng đế Trung Hoa: Tập Cận Bình thắt chặt quyền kiểm soát (Foreign Policy/ pro&contra). – Tập Cận Bình thiết lập một « chế độ Mao không Mao » (RFI). GS Willy Lam: “Tập Cận Bình không có sáng kiến mới, mục tiêu chính của ông ta là thiết lập một chế độ độc tài đúng nghĩa và hiệu quả“.
- TẠI SAO GIÁO HOÀNG PHANXICÔ KHÔNG TIẾP ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA? (FB Mạnh Kim). - Một chọn lựa cay đắng (Blog RFA). “Tiếp Đức Đạt La Lạt Ma là một chọn lựa dễ dàng, thế giới sẽ tung hô tinh thần bất chấp cường quyền bạo lực của ngài và trong tâm tưởng nhiều người Đức Giáo Hoàng sẽ được ghi thêm một điểm son. Không đưa tay ra với một người như ngài, Đức Giáo Hoàng đã chọn lựa con đường thánh giá với những viên đá nhọn ném vào mình. Sự chọn lựa ấy sẽ làm nhiều người đỗ vỡ và giáo hội công giáo toàn cầu sẽ gồng mình chấp nhận bao nhiêu phán xét“. – Trung Quốc: Muốn đầu thai phải có giấy phép! (ĐKN).
- Công dân Mỹ liều mình vượt biên sang Triều Tiên, lên án chính phủ (DV). “Một công dân Mỹ 29 tuổi vừa vượt biên sang Triều Tiên, ngày 14.12 bất ngờ xuất hiện trong một cuộc họp báo ở thủ đô Bình Nhưỡng tuyên bố từ bỏ quốc tịch và gay gắt lên án các chính sách đối nội, đối ngoại và tố cáo những vi phạm về nhân quyền của chính phủ Mỹ“. Công dân Mỹ này bị tâm thần, có vẻ như nặng hơn ông Trần Trường. Mời xem lại: Trần Trường xin lỗi đồng bào hải ngoại khi vỡ mộng về xây dựng quê hương (Vietvungvinh).
14h:
- HỢP TÁC BIÊN GIỚI GIỮA TRUNG QUỐC VÀ VIỆT NAM TRONG THẬP NIÊN  1990 (Ba Sàm). – Diện tích Việt Nam đang phình ra hay teo đi? (DLB). “Vì CSVN sợ lộ ra rằng từ 1975 đến nay dưới thời CS XHCN ‘tươi đẹp’ dân Việt không chỉ bị đàn áp, bị mất hết quyền sống mà nước Việt cũng bị teo dần đi về diện tích theo những món quà trả nợ Tàu cộng của CSVN. Vì thế, họ phải bịa ra diện tích ảo của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và cộng bừa vào diện tích quốc gia để dân không thấy con số thực đã bị teo đi đó, dù thực tế thì nó đã bị CSVN lén lút cắt đi nộp Tàu cộng nhiều lần“.
- Nguyễn Khắc Mai: Hầu chuyện với Anh Trương Tấn Sang (viet-studies/ Ba Sàm). “Chỉ tính 40 năm qua, kể từ khi thống nhất đất nước đến nay, dưới sự lãnh đạo của các đời Bộ Chính Trị, đất nước ta vẫn như con gà mắc tóc, loanh quanh luẫn quẫn, không vùng thoát ra được một tình thế hiểm nguy.  Nguy cơ mất đất, mất biển trời, mất chủ quyền vào tay Trung Hoa bá quyền Đại Hán, ngày càng hiểm nguy hơn.  Thế mà đường lối đối ngoại vẫn là nhất biên đảo, vẫn tiếp tục lệ thuộc Trung Quốc“.
- ‘Lãnh đạo VN nên đàng hoàng với dân hơn’ (BBC). “Lãnh đạo Việt Nam nên tôn trọng người dân hơn mà không nên ‘khinh rẻ họ’ khi được dân và cử tri chất vấn về chính sách của lãnh đạo, một số nhà quan sát từ Việt Nam và hải ngoại bình luận với BBC hôm Chủ Nhật. Họ nói thêm các lãnh đạo nên chấm dứt cách nói năng theo lối ‘dân chủ bảo ban’, ‘quan phương’, ‘dạy dỗ’ với người dân, trong lúc họ ‘tự nhận’ là người ‘đầy tớ’ của dân, ‘phụng sự dân’ và làm việc ‘dưới sự giám sát’ của dân“.
- Lê Diễn Đức: Chín ngày hoặc ba năm! (Blog RFA).
- Chỗ dựa (DLB). “Nhiều cơ quan, đoàn thể, tổ chức… có năm ba chỗ dựa, dựa qua, dựa lại. Công an vừa là chỗ dựa của đảng, chỗ dựa của nhân dân vừa là chỗ dựa của xã hội đen, thuế vụ là chỗ dựa của bọn trốn thuế, buôn lậu. Vân vân là chỗ dựa của vân vân và vân vân. Có chỗ dựa là có tất cả, mất chỗ dựa là ngã lăn đùng, mất trắng“.
- Tướng Công an xây biệt thự: Đà Nẵng không vướng bận gì (ĐV). Ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: “Nếu làm sai thì cứ theo quy định mà xử lý, chẳng có vướng ông nào vô ông nào. Cứ đúng thì mình làm, không có vướng bận vấn đề gì hết!
- TS Nguyễn Sĩ Dũng: Để đi bằng cả hai chân (LĐ). “Đó là vấn đề các biệt thự công bị quản lý lỏng lẻo, tùy tiện; các dự án cung cấp nước sạch có thu tiền, mà không có cấp nước; các công trình chống ngập lụt đầu tư nhiều, nhưng hiệu quả ít; các lô đất tái định cư được chia lô, nhưng không được khai báo…”
- Về việc thi công chức tại Cục Quản lý Thị trường – QLTT: Cục Quản lý Thị trường trái lệnh Bộ Công Thương? (TP).
- Đề thi yêu cầu học sinh ‘vào vai’ lãnh đạo Nhà nước (TN). “Nếu em đóng vai trò là một trong những nhà lãnh đạo của Nhà nước ta hiện nay, em có thể đưa ra những biện pháp gì để tạo điều kiện cho nhân dân làm giàu“. – Thầy cô muốn các em vào tù hay sao mà ra đề thi thế này? (FB Tin Không Lề).
.
KINH TẾ
.
- Không còn bánh kẹo Việt để ăn (TN). – Không còn bánh kẹo Việt để ăn – Kỳ 2: Tràn lan hàng ngoại không nhãn mác (TN). – Giật mình thì đã muộnDẫu hằng ngày ăn bánh kẹo ngoại nhưng chắc chắn không nhiều người nghĩ và biết rằng ngành bánh kẹo nội địa trị giá hàng tỉ USD đã rơi vào tay các nhà đầu tư ngoại. Chỉ đến vụ “ông lớn” Kinh Đô bán mảng bánh kẹo cho đối tác Mỹ, chúng ta mới giật mình nhìn lại thì đã muộn“.
14h:
.
VĂN HÓA-THỂ THAO
.
- Nguyễn Hưng Quốc: Huyền thoại về cái đẹp trong thơ (Blog VOA). – MỘT SỐ LỜI BÌNH VỀ BÀI THƠ “CHIA” (Nguyễn Trọng Tạo).
- Sách cũ sách mới (Vương Trí Nhàn).
- Thị trưởng tự sướng (MP Florist). “Hay là ông đang nối gót tài tử phim hành động kiêm cựu Thống Đốc tiểu bang California Arnold Schwarzenegger đi vào con đường chính trị? Hay là ông sẽ ra … tranh cử? Mà tiểu bang nào của Hoa Kỳ officially cho Thị Trưởng Phạm Đình Nguyên ra tranh cử nhỉ?
14h:
.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
.
14h:
- Bùi Văn Nam Sơn: Một gam kinh nghiệm hơn một tấn lý thuyết (Người ĐT/ TS).
- Nguyễn Xuân Xanh: Giáo dục nhân cách (TS). “cần trả tự do cho giáo dục, cho người thầy. Sự can thiệp quá sâu của nhà nước, chỉ gây thêm tác hại cho giáo dục. Lịch sử của các quốc gia phát triển là lịch sử của sự độc lập của giáo dục đối với tôn giáo và nhà nước. Điểu này đã diễn ra hơn 200 năm“.
.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
.
14h:
.
QUỐC TẾ
.
- Thắng lợi bầu cử của Thủ tướng Nhật tăng khả năng xung đột với các nước láng giềng (VOA). “Giáo sư Yuji nói trong khi Trung Quốc tăng cường khả năng quân sự, Nhật Bản cũng cần phải củng cố khí tài của họ để không bị thất bại. Để làm được việc này, Nhật bản cần phải có quân đội của chính mình nhưng việc đó đòi hỏi phải thay đổi hiến pháp“.
14h:
* RFI: 15-12-2014





No comments:

Post a Comment

View My Stats