Wednesday 17 December 2014

HOA KỲ & CUBA NỐI LẠI QUAN HỆ NGOẠI GIAO (VOA / BBC)





VOA Tiếng Việt
18.12.2014

Mỹ và Cuba cho biết hai nước đang tiến tới bình thường hóa quan hệ, chấm dứt hơn một nửa thế kỷ cô lập ngoại giao nảy sinh từ thời Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro, phát biểu cùng lúc ở Washington và Havana, cho biết họ đã trao đổi những tù binh người Mỹ và Cuba bị giam giữ nhiều năm qua và giờ sẽ mở đường để tăng cường quan hệ về kinh tế và du lịch giữa hai nước.

Alan Gross, nhân viên hợp đồng với Cơ quan Phát triển Quốc tế, được Cuba trả tự do hôm thứ Tư sau năm năm tù giam vì nhập khẩu công nghệ cấm vào Cuba. Ông Obama cho biết ông Gross và một người đàn ông được mô tả là "một trong những tình báo viên (người Mỹ) quan trọng nhất " đã được Cuba thả ra, đổi lại Mỹ cũng thả ba điệp viên người Cuba bị giam hơn một thập niên qua trong các nhà tù của Mỹ.

Ông Obama nói 50 năm qua, việc Mỹ cô lập đảo quốc cách bờ biển phía nam của Mỹ 145 km "đã không có tác dụng" và "đến lúc phải có cách tiếp cận mới."

Sự tan băng ngoại giao này diễn ra sau hơn một năm đàm phán bí mật giữa hai nước, với Canada và Đức Giáo hoàng Phanxicô đóng vai trò chủ chốt. Nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo Roma ngỏ lời "chúc mừng nồng nhiệt" đối với việc nối lại liên hệ ngoại giao giữa hai nước, trong khi Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon mô tả tin này là "rất tích cực."

Chủ tịch Castro nói ông Obama "đáng được người dân chúng tôi tôn trọng và ghi nhận." Hai nhà lãnh đạo đã điện đàm với nhau hơn 45 phút vào ngày thứ Ba, là sự liên lạc có thực chất đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo cao nhất của Mỹ và Cuba kể từ năm 1961.

Ông Gross ca ngợi ông Obama, các quan chức, và các nhóm từ thiện khác vì những nỗ lực của họ trong việc giúp ông được phóng thích.

Theo dự kiến, Mỹ và Cuba trong tuần tới sẽ đàm phán một thỏa thuận đưa tới việc mở đại sứ quán tại thủ đô của hai nước. Ông Obama cho biết quan hệ kinh doanh và du lịch sẽ được khởi động, nhưng ông sẽ phải thương thuyết với Quốc hội Mỹ về việc chấm dứt phong tỏa kinh tế của Mỹ đối với Cuba.

Sau loan báo của tổng thống, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner nói, "Xét lại quan hệ với chế độ Castro là điều không nên, huống hồ là bình thường hóa, cho đến khi người dân Cuba được hưởng tự do - dù một giây sớm hơn cũng không." Ông nói thêm, "Không có ‘đường hướng gì mới’ ở đây, có chăng là một danh sách dài những nhượng bộ phi lý cho một chế độ độc tài đàn áp người dân của mình và mưu đồ với kẻ thù của chúng ta."

Ông Obama nói ông "không ảo tưởng" rằng những quyền cá nhân của người dân Cuba sẽ cải thiện ngay lập tức. Nhưng ông nói khi Mỹ không đồng ý với hành động của Cuba, Mỹ sẽ có thể lên tiếng thẳng thừng với Havana.

Tòa Bạch Ốc cho biết chính sách lâu nay của Mỹ tìm cách kiềm chế và cô lập Cuba thực sự "cô lập Mỹ khỏi những đối tác trong khu vực và quốc tế [và] hạn chế khả năng của chúng ta ảnh hưởng đến kết quả trên khắp Tây bán cầu."

Phát biểu của chính quyền Obama cho biết mặc dù chính sách của Mỹ đối với Cuba "bắt nguồn từ những ý định tốt, nhưng chính sách đó có ít tác dụng. Hôm nay, cũng như thời năm 1961, Cuba vẫn do gia đình Castro và Đảng Cộng sản cai trị."

-------------------------


BBC
17-12-2014

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã chào mừng một 'chương mới' trong quan hệ của Hoa Kỳ với Cuba và tuyên bố động thái bình thường hóa quan hệ ngoại giao và kinh tế với đảo quốc cộng sản.

Ông Obama nói các động thái và kế hoạch thể hiện những "thay đổi quan trọng nhất trong chính sách của Hoa Kỳ với Cuba trong vòng 50 năm."

Ông cũng nói cả Cuba lẫn Hoa Kỳ đều là "những người dân châu Mỹ."

Phát biểu của ông Obama được đưa ra trong buổi phát sóng truyền hình trực tiếp và song song mang tính 'lịch sử' bởi lãnh đạo của hai quốc gia láng giềng.

Về phần mình, Chủ tịch Cuba, Raul Castro nói Cuba 'đồng ý bình thường hóa quan hệ' với Hoa Kỳ.
Và cho hay ông đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Obama hôm thứ Ba.

Theo hai nhà lãnh đạo, Hoa Kỳ và Cuba sẽ bắt đầu đàm phán bình thường hóa quan hệ ngoại giao trong bước đi có tính lịch sử giữa hai nước.

Các kế hoạch bình thường hóa quan hệ của Nhà Trắng bao gồm các nội dung chính:
- Xem xét lại việc coi Cuba là một nhà nước tài trợ khủng bố.
- Nới lỏng lệnh cấm vận du lịch đối với công dân Hoa Kỳ.
- Nới lỏng các hạn chế về tài chính.
- Tăng các liên lạc truyền thông; và
- Gỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại kéo dài 54 năm.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro trong một tiếp xúc trực tiếp.

Trước đó, giới chức Hoa Kỳ nói với truyền thông nước này rằng Hoa Kỳ đang tìm kiếm khả năng mở đại sứ quán ở Havana trong những tháng tới.
Phía Cuba cũng sẽ mở đại sứ quán tại Washington DC.

'Trao đổi tù nhân'

Đây là một phần trong thỏa thuận theo đó Cuba thả người Mỹ Alan Gross và Hoa Kỳ thả ba người Cuba bị ngồi tù ở Florida vì làm gián điệp.

Ông Gross, 65 tuổi, đã ngồi tù 5 năm vì cáo buộc đưa dịch vụ internet tới những cộng đồng tại Cuba.

Ông rời Cuba trên phi cơ của Hoa Kỳ và được trả tự do vì lý do nhân đạo.

Ông Alan Gross được Cuba trả tự do

Chính quyền Mỹ cũng nói ba người Cuba bị giam tại Mỹ vì tội làm gián điệp đã được thả để đổi lấy một nguồn tình báo bị giam tại Cuba suốt 20 năm.

Nguồn tình báo, không được nêu tên, đã cung cấp thông tin cho Mỹ giúp truy tố nhiều người.

Ba người Cuba thuộc nhóm năm người bị Mỹ tố giác là điệp viên. Hai người đã được thả trước đó, vào năm 2011 và tháng Hai năm nay.

Vào lúc 17:00 giờ GMT, hai lãnh đạo, chủ tịch Cuba, Raul Castro và tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama theo dự kiến đã song song phát biểu trực tiếp trên truyền hình với người dân của mình về chuyển biến 'lịch sử' này.

Theo BBC News, đây là thay đổi mạnh trong quan hệ hai bên gặp khó khăn từ Chiến tranh Lạnh.

Trước đó, trang Washington Post đã cho hay ông Obama sẽ tuyên bố Hoa Kỳ tiến tới bình thường hóa quan hệ với Cuba sau 50 năm.

Cựu tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter từng gặp Chủ tịch Fidel Castro.

------------------------





No comments:

Post a Comment

View My Stats