Tuesday 16 December 2014

Hàng ngàn người bị bắt tại Bắc Kinh khi kiến nghị đòi quyền lợi trong Ngày Nhân quyền (Lu Chen, Epoch Times)



Lu Chen, Epoch Times
15 Tháng Mười Hai , 2014

Một nhóm người biểu tình dựng các biểu ngữ kêu gọi nhân quyền, tại Bắc Kinh ngày 09 Tháng Mười Hai 2014, một ngày trước Ngày Nhân quyền thế giới. (Ảnh chụp/ vận động nhân quyền tại Trung Quốc)

Trong khi Ngày Nhân quyền Quốc tế được tổ chức trên toàn thế giới, tại Bắc Kinh ngày này được đánh dấu bằng an ninh vây bắt và giam giữ những ai dám khiếu nại về bất bình đẳng quyền lợi.
Hôm thứ Tư-Ngày Nhân Quyền-những người kiến nghị đã có mặt tại ga Liangmaqiao, một ga tàu điện ngầm ở Bắc Kinh gần nhiều đại sứ quán nước ngoài, với hy vọng nâng cao nhận thức trong cộng đồng quốc tế về tình trạng nhân quyền đang xuống cấp ở Trung Quốc.

Cảnh sát Bắc Kinh đã dàn trận để đối mặt với những người kiến nghị, tại các trạm xe lửa và đường phố gần đại sứ quán được canh gác cẩn mật.

Một người kiến nghị tên Wang Fang từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc cho biết tất cả 50 người – một số người kiến nghị từ Vũ Hán, bao gồm cả anh ta, đã bị cảnh sát bắt giữ tại Ga Liangmaqiao, theo kênh truyền thông Tân Đường Nhân đặt tại New York.

Sĩ quan cảnh sát và xe hơi cảnh sát ở khắp mọi nơi gần Liangmaqiao,” Wang nói. “Mỗi lối ra tàu điện ngầm có từ 40 đến 50 cảnh sát và một số xe hơi cảnh sát canh gác. Tất cả những người kiến nghị bị bắt được đưa vào các xe buýt lớn để chuyển đến Jiujingzhuang”

Jiujingzhuang, một trung tâm giam giữ ngoài luật pháp ở ngoại ô Bắc Kinh, đã bắt giữ và lưu thông tin những người kiến nghị. Wang cho biết, cô đã trốn thoát khỏi xe buýt khi nhiều xe buýt chở những người kiến nghị khác dừng xếp hàng để vào Jiujingzhuang.

Yin Xu’an, một người kiến nghị từ tỉnh Hồ Bắc, cho biết cảnh sát kiểm tra nghiêm ngặt chứng minh thư tại các lối ra ga xe lửa, và thường xuyên bắt giữ những người khiếu kiện, các báo cáo Tân Đường Nhân cho biết. Yin giải thích rằng tất cả những người kiến nghị đã bị giam giữ trước đây đều có hồ sơ trong hệ thống thông tin thẻ căn cước của cảnh sát.

Họ [cảnh sát] kiểm tra chứng minh thư của bạn ngay khi họ thấy bạn có vẻ giống người kiến nghị,” Yin cho biết, “Nếu bạn là một người kiến nghị, thiết bị nhận dạng của họ sẽ nhận ra điều đó. Ngay lập tức họ sẽ kéo bạn vào xe. “

Yin cho biết ông đã chứng kiến ​​tám xe buýt lớn chất đầy những người khiếu kiện bị bắt giữ và chở đi khỏi địa điểm này trong vòng 40 phút.

Yu Nanzhe, một người kiến nghị từ tỉnh Giang Tô, nói với Tân Đường Nhân rằng cảnh sát đã kiểm tra túi của người dân, và khi cảnh sát tìm thấy tài liệu cho cuộc biểu tình, cảnh sát sẽ ép những người kiến nghị lên xe buýt chuẩn bị trước.

Yu nhìn thấy xe buýt chở những người kiến nghị xếp thành một hàng dài chờ vào Jiujingzhuang từ khoảng 10 giờ sáng ngày thứ Tư. Mỗi xe buýt có 40-50 người thỉnh nguyện, và Yu ước tính hàng ngàn hoặc thậm chí 10.000 người đã bị chuyển đến Jiujingzhuang trong Ngày Nhân Quyền.

Tuần này, hàng ngàn người kiến nghị mang theo bất bình đến Bắc Kinh, và biểu tình ở nhiều nơi, như Quảng trường Thiên An Môn, các đại sứ quán nước ngoài, trụ sở của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc.

Vào ngày trước Ngày Nhân Quyền, hơn 100 người khiếu kiện Trung Quốc dựng các biểu ngữ ở phía trước Quảng trường Yongdingmen tại trung tâm Bắc Kinh, hối thúc Đảng Cộng sản Trung Quốc thực hiện Tuyên ngôn Nhân quyền, theo Đài Phát Thanh Hy Vọng (SOH).

Các cuộc biểu tình đã sớm bị gián đoạn bởi cảnh sát. Đương đơn Li Zhiguo từ tỉnh Hà Nam đã tham gia vào các cuộc biểu tình nói với SOH rằng các cuộc biểu tình kéo dài khoảng 20 phút với hơn 100 người kiến nghị la hét các khẩu hiệu và cầm biểu ngữ.

Sau đó, cảnh sát đến, nghiền nát biểu ngữ và điện thoại di động của tôi. Họ không cho phép chúng tôi ở lại đó và lấy những thứ của chúng tôi đi. Chúng tôi đã bỏ chạy. Một số [người kiến nghị] khác bị cảnh sát lôi đi,” Li nói.

Những người khiếu kiện Trung Quốc sống cuộc sống còn tồi tệ hơn cả cỏ mọc ở Bắc Kinh,” Li nói.”Quyền con người của chúng tôi bị thiệt hại. Chúng tôi đến Bắc Kinh và ngủ trên đường phố. Chúng tôi bị truy đuổi và bắt giữ bởi cảnh sát ở đây và ngoài kia. … Không ai quan tâm đến những vấn đề của chúng tôi. … Khi chúng tôi cố gắng gặp các cán bộ thanh tra trung ương để báo cáo vấn đề này, chúng tôi bị chặn lại và đánh đập.Chúng tôi gọi điện cho các đoàn thanh tra trung ương nhưng không ai trả lời”




No comments:

Post a Comment

View My Stats