Thursday 18 December 2014

BI KỊCH KINH TẾ NGA: DÂN Ồ ẠT ĐỔI TIỀN – ĐỒNG RUBLE RƠI TỰ DO – NGOẠI TỆ CẠN KIỆT (Trương Văn Khoa)






Các phòng giao dịch ngân hàng trên khắp nước Nga gần như đã cạn kiệt USD và EURO do NGƯỜI DÂN ÀO ẠT ĐỔI RUBLE SANG NGOẠI TỆ.

Một số ngân hàng cho biết, KHO DỰ TRỮ NGOẠI TỆ ĐÃ HOÀN TOÀNTRỐNG TRƠN sau 2 ngày rớt giá thảm hại của đồng RUBLE (15 & 16/12) của ruble, thậm chí họ phải đặt mua thêm ngoại tệ để phục vụ người dân trong những ngày tới.

Theo hãng tin Interfax, một số ngân hàng khác tại Rostov-on-Don, Chelyabinsk, Khanty-Mansiisk, Vladivostok và Tyumen cũng cạn ngoại tệ. Ngay cả những ngân hàng lớn của Nga cũng bị ảnh hưởng bởi làn sóng đổi ngoại tệy. Các chi nhánh của ngân hàng Sberbank tại Ulyanovsk đều thông báo đã sử dụng hết lượng USD và EURO hiện có khiến USD ngày càng trở nên khan hiếm và đắt đỏ tại Nga. Tính đến ngày 17/12, một số ngân hàng tại Moscow đã phải trả 77 ruble để mua 1 USD và 100 ruble để mua 1 euro, mức giá cao hơn nhiều so với tỷ giá chính thức của ngân hàng trung ương Nga (61,15 ruble đổi 1 USD và 76,15 ruble đổi 1 euro).

Làn sóng bán tháo nội tệ diễn ra trên khắp nước Nga trong bối cảnh giá dầu tiếp tục bắt đáy, đồng thời phương Tây tiếp tục thắt chặt trừng phạt Nga. Thản cảnh này khiến cho Bộ Tài chính Nga đã tuyên bố bán gần 7 tỷ USD ngoại tệ nhằm kìm hãm đà giảm của ruble.

Trong cùng diễn biến, NGƯỜI DÂN NGA ĐANG VÉT NHWUXNG ĐỒNG RUBLE CUỐI CÙNG ĐỂ ĐỔ XÔ MUA Ô TÔ, TI VI, TỦ LẠNH, …TRƯỚC KH NÓ RƠI TỰ DO

Thần tượng Putin đang toan tính điều gì trước bi kịch này ?





-------------------------------

BBC
18 tháng 12 2014

Tổng thống Nga Vladimir Putin cả quyết rằng đồng rúp đang chịu nhiều sức ép của Nga sẽ ổn định nhưng cũng cảnh báo khủng hoảng kinh tế có thể kéo dài hai năm.

Ông Putin nói như vậy tại họp báo trực tiếp thường niên mỗi dịp cuối năm.

Ông Putin nói "các yếu tố từ bên ngoài" đã gây ra sự sụt giảm của đồng rúp nhưng thừa nhận rằng ngân hàng trung ương đã có thể ra tay sớm hơn.

Vị tổng thống cũng chấp nhận sự thật Nga đã không đa dạng hóa nền kinh tế vốn bị ảnh hưởng bởi giá dầu giảm và cấm vận liên quan tới khủng hoảng Ukraine.

Ông Putin nhấn mạnh rằng dự trữ ngoại hối của Nga đủ để giữ nền kinh tế ổn định và nói thêm ngân hàng trung ương không được "đốt" 419 tỷ đô la dự trữ.

Cấm vận

Phóng viên BBC Steven Rosenberg ở Moscow nói người Nga sẽ theo dõi kỹ những gì vị tổng thống nói về kinh tế.

Giá trị của đồng rúp đã cải thiện so với các ngoại tệ mạnh trong sáng thứ Năm sau một số ngày giảm giá liên tục.

Đồng rúp giảm xuống mức thấp kỷ lục hôm thứ Ba và ngân hàng trung ương Nga đã phải đảm bảo với các ngân hàng và hãng tài chính rằng họ sẽ cung cấp thêm ngân khoản cho họ nếu cần.
Ngân hàng trung ương Nga cũng phải tăng lãi suất lên 17% nhằm giữ giá cho đồng rúp.

Hồi đầu tuần cũng có tin nhiều người Nga kéo tới các cửa hàng để tiêu tiền trước khi giá cả hàng hóa tăng.

Nga đã gặp khó khăn do cấm vận mà phương Tây đưa ra sau khi Putin sáp nhập Crimea vào Nga.
Trong ngày thứ Năm, 18/12 các nhà lãnh đạo châu Âu dự kiến sẽ thông qua những cấm vận mới với Nga trong đó có thể cấm đầu tư vào Crimea cũng như cấm khai thác dầu khí ở Biển Đen.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama theo lịch trình cũng sẽ thông qua những cấm vận mới với Nga.

-----------------------

Tin liên quan :










No comments:

Post a Comment

View My Stats