Wednesday 3 December 2014

Đánh xả láng (Nguyễn Đạt Thịnh)



Nguyễn Đạt Thịnh
(VienDongDaily.Com - 02/12/2014)

Ba chữ "đánh xả láng" mô tả nước "đi tiền" của một con bạc trên bàn phé -anh ta lùa toàn bộ đống tiền anh có trên bàn ra làm số tiền ăn thua với cả "làng" trong ván bài đang diễn tiến; người có láng nhiều hơn anh, phải chấp nhận ăn thua bằng với số "láng" của anh, người có láng ít hơn, phải chấp nhận ăn thua đủ, với toàn bộ số tiền người này đang có trên bàn.

Và, trên bàn phé chính trị tại Hoa Thịnh Đốn, “đánh xả láng” là quyết định của Tổng Thống Obama, trong bài diễn văn ông đọc tuần trước tại Las Vegas; ông chuẩn bị rất kỹ trước khi thách đố “làng” Cộng Hòa bằng chữ “tapis” -tiếng Anh hay tiếng Pháp cũng chỉ có nghĩa là đánh “rũ thảm..

Chuẩn bị cho quyết định “ăn thua đủ” của tổng thống, ông Jeh C. Johnson, Bộ Trưởng Nội An đã thầm kín họp với một nhóm cố vấn để nghiên cứu giới hạn pháp lý của quyền hạn tổng thống có thể nới rộng đến mức nào trên địa bàn di dân.

Một viên chức hành pháp "bật mí" là ngày nào những nhân vật này cũng gặp nhau nhiều tiếng đồng hồ để ấn định phương thức sử dụng tới mức tối đa quyền hành pháp để vạch ra một chính sách mới, làm nhẹ bớt những đau thương trong việc trục xuất di dân bất hợp pháp.

Trong mùa hè vừa rồi, ông Johnson và ông Obama -cả hai cùng là những luật sư xuất sắc- họp với nhau 5 lần để thảo luận về những thay đổi tạo phúc lợi cho vài triệu người di dân, và tạo ra nhiều thay đổi quan trọng trong việc áp dụng luật di trú.

Ông Ali Noorami, giám đốc tổ chức National Immigration Forum, nhận xét, “Tôi không nghĩ tổng thống thích thú gì khi phải sử dụng đến quyền lực hành pháp để giải quyết bộ máy di dân; ông ta phải chọn giải pháp duy nhất còn lại để sử dụng.”

Phân tách khối di dân bất hợp pháp đang có mặt trên lãnh thổ Hoa Kỳ, để thấy là quá nửa số người này đã sống tại Mỹ trên 10 năm, và 30% đã mua nhà.

Ông Jeh C. Johnson, Bộ Trưởng Nội An, người ngồi giữa

Quyết định đánh xả láng của Obama để bênh vực người di dân, làm cánh Cộng Hòa nổi giận, họ cho là ông thọc gậy vào bánh chiếc xe Quốc Hội, ngay sau khi họ nắm được toàn quyền lập pháp -quyền bắt tổng thống làm theo ý họ qua những đạo luật họ viết ra.

Chủ Tịch Hạ Viện John A. Boehner tuyên bố, “Chúng ta không ngồi yên nhìn tổng thống phá hoại luật pháp Hoa Kỳ.” Nhiều chính khách Cộng Hòa khác cũng lên tiếng phản đối, nhưng chưa ai biết phải làm gì để chống lại chính sách di dân của ông Obama.

Từ nhiều năm nay cả 2 bên -Dân Chủ và Cộng Hòa- cùng cổ xúy việc cải thiện luật Di Dân; hành pháp Obama viết ra một đạo luật cải thiện, Hạ Viện Cộng Hòa ngâm tôm trên một năm mà không đem ra thảo luận để thông qua, vì hai đảng hiểu khác nhau về hai chữ cải thiện.

Đối với phe Dân Chủ thì Immigration reform (Cải Cách Luật Di Dân) có nghĩa là cải thiện đạo luật này khiến nó trở thành nhân đạo hơn, tạo dễ dàng cho những người di dân lậu có thể được hợp pháp hóa, để trở thành công dân Hoa Kỳ; đảng còn quan niệm là Immigration reform giúp tăng cường nền kinh tế Hoa Kỳ, bảo vệ không để những gia đình người di dân lậu bị đập vỡ đôi, kẻ ở lại Hoa Kỳ, người bị trục xuất về nguyên quán.

Ông Ali Noorami, giám đốc tổ chức National Immigration Forum

Tuy nhiên đối với phe Cộng Hòa thì Immigration reform lại có nghĩa là thắt chặt thêm quy chế di dân, lấp kín những lỗ hổng luật pháp và những lỗ hổng trên biên giới để ngăn cấm di dân. Chính một chính khách Cộng Hòa -ông Jeb Bush- viết trong quyển Trận Chiến Di Dân (Immigration Wars) xuất bản năm 2013 cũng cho là, vấp ngã trên địa hạt di dân là nguyên nhân khiến ứng cử viên Cộng Hòa Romney thất cử năm 2012. Bush viết, “Dân tộc Hoa Kỳ đang thay đổi nhanh và thay đổi lớn trên bình diện sắc tộc; cư dân sắc tộc thiểu số đang mỗi ngày một gia tăng.”

Thật ra lập trường của Chủ Tịch Hạ Viện Boehner và Tổng Thống Obama về việc cải thiện đạo luật Di Dân hiện hành cũng không có nhiều cách biệt; ít nhất họ cũng đồng ý với nhau về hai điều căn bản là (1) phải tăng cường an ninh biên giới để làm giảm bớt số người Nam Mỹ vượt biên vào lãnh thổ Hoa Kỳ, và (2) phải cải thiện cuộc sống của 11 triệu người di dân bất hợp pháp đang sống tại Mỹ.

Viên chức hành pháp tiết lộ là mỗi lần vào Bạch Cung, ông Boehner đều nói chuyện riêng với ông Obama về đạo luật cải thiện luật di dân; ông yêu cầu ông Obama kiên nhẫn chờ đợi, vì thành phần quá khích của những dân biểu Cộng Hòa chỉ muốn trục xuất tối đa số di dân lậu.

Dư luận Mễ và những công dân Mỹ gốc Mễ thúc giục Obama chấm dứt những cuộc trục xuất “xé đôi gia đình” người gốc Mễ. Trên đài truyền hình Univision, ông trả lời phóng viên Jose Diaz-Balart, “Tôi bị trói tay cho đến lúc Quốc Hội thông qua đạo luật cải thiện luật Di Dân.”

Mặc dù Obama nêu lên chính phạm, nhưng những tổ chức lao động và di dân vẫn “níu lưng” ông, bất chấp tình trạng không còn thực quyền của ông.

Tổ chức nghiệp đoàn A.F.L.-C.I.O., tố cáo ông trục xuất “hàng ngàn người di dân mỗi ngày;” tổ chức N.C.L.R., (National Council of La Raza) của người Mỹ Latin gọi ông là “vị tổng tư lệnh lực lượng trục xuất người di dân;” thân nhân những người bị trục xuất biểu tình ngồi, và tuyệt thực ngay trước cổng Bạch Cung với khẩu hiệu: “”Obama, Obama, xin đừng trục xuất my mama.”
Giữa những áp lực của người di dân chỉ trích Hành Pháp, mỗi ngày một gia tăng nặng nề và tạo tác dụng bất lợi cho những ứng cử viên Dân Chủ, tháng Ba vừa rồi ông mời những lãnh tụ nghiệp đoàn và những tổ chức bênh vực người di dân vào Bạch Cung để đính chánh ông không hề và không muốn là "vị tổng tư lệnh lực lượng trục xuất người di dân;" ông chỉ bất lực không làm gì được để bênh vực họ.

Cuộc họp được tổ chức tại phòng Roosevelt không giúp người di dân hiểu là họ phải trách các dân biểu Cộng Hòa -những người nhất định ngâm tôm đạo luật cải thiện quy chế di dân. Kết quả là họ bỏ phiếu ngược lại quyền lợi của họ -gia tăng thêm số dân biểu Cộng Hòa tại Hạ Viện- để sức chống đối người di dân trở thành mạnh hơn.

Bí quyết của đảng Cộng Hòa là họ thuyết phục được người di dân tin là họ phục vụ quyền lợi di dân, cũng như họ đã thành công trong việc thuyết phục được người nghèo, người đang sống bằng food stamps, đang trị bệnh bằng thẻ bảo hiểm ObamaCare, tin là họ sẽ no ấm hơn, sẽ mạnh khỏe hơn, nếu họ bầu Cộng Hòa.

Ông Obama đã không đủ khả năng cổi bỏ cái mũ “tổng tư lệnh lực lượng trục xuất người di dân,” bị chụp lên đầu ông, thì dù ông có đánh xả láng trên vấn đề di dân, đảng Cộng Hòa vẫn cứ ung dung thông qua một đạo luật di dân khác của họ, chặt chẽ hơn, gắt gao hơn, nhưng được giải thích khéo hơn, để 2 năm nữa, cử tri gốc Latino vẫn lại bầu lên một vị tổng thống Cộng Hòa, như họ vừa bầu lên một Quốc Hội Cộng Hòa.

Lá phiếu là yếu tố quan trọng nhất trong sinh hoạt chính trị của Hoa Kỳ, và đảng Cộng Hòa đang nắm được bí quyết thuyết phục đa số cử tri bỏ phiếu chọn họ, bất chấp ngón đòn độc “đánh xả láng” của Tổng Thống Obama.

Bí quyết thuyết phục cử tri mới chính là ẩn số trong bài tính đố của đảng Dân Chủ và của Tổng Thống Obama. (nđt)





No comments:

Post a Comment

View My Stats