Sunday 23 March 2014

TỔNG THỐNG OBAMA ĐẾN CHÂU ÂU VỚI TRỌNG TÂM TÌM CÁCH CÔ LẬP NGA (Mai Vân - RFI)




Mai Vân  -  RFI
Thứ bảy 22 Tháng Ba 2014

Kể từ thứ Hai, 24/03/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có mặt ở Hà Lan, chặng ngừng đầu tiên trong một vòng công du cũng sẽ đưa ông đến Bruxelles, Rôma trước khi đến Ả Rập Xê Út. Theo Nhà Trắng hôm qua, chuyến đi châu Âu của ông Obama trước hết là nhằm thúc đẩy chiến dịch cô lập Nga về tội xâm chiếm bán đảo Crimée. Bên cạnh đó, cũng có hai hồ sơ quan trọng khác là bang giao Mỹ-Trung cũng như giải tỏa căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.

Về trọng tâm số một, trước hết Tổng thống Mỹ sẽ tìm cách thúc đẩy các biện pháp trừng phạt quốc tế nhắm vào Nga sau khi nước này đã sát nhập vùng Crimée thuộc Ukraina vào lãnh thổ của mình bất chấp sự phản đối của quốc tế. Ông Obama sẽ nêu bật vấn đề này với các lãnh đạo khác trong nhóm G7 tề tựu về Hà Lan, cũng như trong các cuộc trao đổi với lãnh đạo của các quốc gia Liên Hiệp Châu Âu và NATO.

Chính Tổng thống Mỹ đã đề nghị các lãnh đạo G7 họp lại tại Hà Lan vào thứ Hai tới đây trong một động thái rõ ràng là nhắm loại trừ Nga vốn từng được các nước công nghiệp hàng đầu thu nhận vào nhóm G8. Trong năm nay, Nga là nước đăng cai tổ chức Hội nghi Thượng đỉnh G8, nhưng với việc bị nhóm G7 tẩy chay, hội nghị dự trù ở Sotchi có lẽ không thể diễn ra.

Hồ sơ Nga, Ukraina và vấn đề Crimée đã đẩy Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân ở La Haye (24-25/03), xuống hàng thứ yếu, cho dù hội nghị này vào lúc đầu chính là trọng tâm chuyến công du Châu Âu lần này của Tổng thống Mỹ.

Nội dung hạt nhân dự kiến sẽ không được chú ý bằng các cuộc gặp song phương bên lề hội nghị tại La Haye của Tổng thống Mỹ trong đó hồ sơ Crimée chắc chắn sẽ được bàn bạc. Cũng trong khuôn khổ các cuộc gặp bên lề đó mà ông Obama sẽ đề cập đến các hồ sơ quốc tế khác cũng như các vấn đề thiết yếu trong quan hệ Mỹ -Trung khi tiếp xúc với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại La Haye.

Một trọng tâm khác sẽ được ông Obama quan tâm là kêu gọi hai đồng minh châu Á của Mỹ là Hàn Quốc và Nhật Bản hòa giải với nhau nhân một cuộc gặp thượng đỉnh tay ba sẽ được tổ chức ở Hà Lan dưới sức ép của Mỹ.


No comments:

Post a Comment

View My Stats