An
Nhiên, thông tín viên RFA
2014-03-14
2014-03-14
Thời gian gần đây có nhiều nhân sĩ trí thức kêu gọi
Bộ giáo dục Việt Nam cần phải đưa các sự kiện lịch sử một cách chân thật về
việc Trung Quốc đã nhiều lần xâm lược Việt Nam trên đất liền và biển đảo ở cuối
thế kỷ 20 vào sách giáo.
Không
hấp dẫn SV
Báo chí trong nước vừa qua đã cho biết có hàng ngàn
học sinh trung học đã bỏ đăng ký thi môn lịch sử trong kỳ thi đại học năm nay
và hàng ngàn sinh viên có điểm thi bằng 0 với môn này. Học sinh trung học lẫn
sinh viên đa số khi hỏi đến lịch sử Việt Nam đều cho biết là rất chán học môn
sử, không thích tìm hiểu, với lại các Thầy Cô đều giảng qua loa, không có tính
minh họa. Có bạn muốn tìm hiểu nhưng cũng không biết tìm hiểu ở đâu, vì tài
liệu ở trường rất ít.
Ngày 14/3/1988 đánh dấu 26 năm cuộc chiến tranh xâm
lược các đảo Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ
phía Trung Quốc đã gây ra cái chết cho 64 chiến sĩ và bắt đi một số bộ đội hải
quân khác.
Chúng tôi có nói chuyện với nhiều bạn sinh viên đang
học tại các trường Đại Học Việt Nam, hầu như tất cả các bạn sinh viên đều không
biết sự kiện lịch sử này cho dù các bạn là những người rất quan tâm đến mạng xã
hội, bạn sinh viên tên Như
năm cuối trường Đại Học Kinh Tế cho biết về sự kiện mà mình nhớ nhất đó
là:
“Nói chung học lịch sử mà nhớ nhiều nhất có lẽ là
học ở cái phần Bác Hồ, chắc có lẽ nhớ nguyên cái đọan Bác ra đi tìm đường cứu
nước, và nhớ thêm một số là sau năm 1975 có một số chiến lược kinh tế, mấy cái
thời điểm gì của nhà nước tùm lum đó, mấy cái kế hoạch phát triển năm năm.”
Nữ sinh viên
tên Loan đang học năm cuối tại trường Sư Phạm ở TP. Hồ
Chí Minh và đang làm gia sư cho chúng tôi biết khi hỏi về cuộc chiến trên biển
đảo Gạc Ma 1988:
“Em cũng không quan tâm đến vấn đề đó lắm, em biết,
theo em thì mình là người Viêt Nam phải biết lịch sử Việt Nam nhưng mà nhiều
lúc nó cũng không yêu thích cho lắm. Lịch sử của mình bị che đậy, theo em thì
mấy cái cuộc chiến đó chắc nó có uẩn khúc gì đó hoặc là nó được học ở lớp dưới
rồi cho nên người ta không có đưa lên lớp trên nữa; với lại em chỉ nghe là mấy
cuộc bạo động sau khi hòa bình thôi, sau năm 75 thôi, hoặc là mấy cuộc chiến
Trung Quốc đánh mình, mấy cuộc chiến "Lá tre" gì đó, thì em cũng nghe
thấy nhưng không thấy người ta đào sâu lắm.”
Khác với những sinh viên đang ngồi ghế nhà trường,
Anh Từ Anh Tú một
facebooker trẻ từng là sinh viên trường Cao đẳng Y ở Thái Nguyên bị nhà
trường đuổi học vì tìm hiểu các thông tin trên mạng, cho chúng tôi biết về cuộc
chiến ngày 14/3:
“Em biết được những thông tin này chủ yếu là qua
mạng Internet, qua những cuộc nói chuyện với bạn bè và hay là những người lớn
tuổi. Ở Việt Nam thì những cuộc chiến như là cuộc chiến không biên giới hay là
hỏa chiến Hoàng Sa năm 74 và kể cả những cuộc chiến năm 88 đấy thì hình như là
gốc sách đấy thì lịch sử Việt Nam họ không nhắc đến. Tức là muốn biết thông tin
này chủ yếu là mình phải lên mạng tìm hiểu và thậm chí là kể cả mình hỏi, mình
không lên mạng mình hỏi thì thường thường người ta cũng không nhớ đến cuộc
chiến ấy đâu.”
Vì
sao?
Đất nước và con người Việt Nam được hình thành có
trên 4,000 năm lịch sử, nhưng vẫn không thể nào hấp dẫn được sinh viên - học
sinh. Nhìn qua các trang sách giáo khoa của Bộ Giáo Dục Việt Nam ấn hành thì
chúng ta có thể thấy chỉ nhấn mạnh, sự lặp đi lặp lại từ giai đọan1911 đến ngày
30 tháng 4 năm 1975, giai đọan Đảng Cộng Sản Việt Nam hình thành và các anh
hùng do Đảng Cộng Sản Việt Nam dựng lên mà học sinh, sinh viên phải học suốt từ
cấp 2 lên đến Đại Học. Trong khi đó các công trạng của các tiền nhân như là:
Hai Bà Trưng, Mai Hắc Đế, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng đạo, Trần Quốc
Toản, Lê Lợi, Lê Lai,Vua Gia Long…thì lại bị hạn chế đưa vào học đường.
Anh Từ Anh Tú cho chúng tôi biết lịch sử cần phải chân thật trong vấn đề giữ nước, như
các Anh hùng đã ngã xuống, vì biển đảo Việt Nam ngày 14/3/1988:
“Em nghĩ rằng đây là cái chuyện thiếu sót rất lớn
của chính quyền, họ đã không nhắc đến cuộc chiến đấy. Theo em thì trước hết
lịch sử thì cần phải được tôn trọng, dù đúng hay sai thì cũng cần phải viết lại
một cách khách quan. Ở Việt Nam thì các vấn đề liên quan đến Trung Quốc thì
thường được chính quyền cho là nhạy cảm, ít khi họ đề cập đến những vấn đề liên
quan đến Trung Quốc. Như các sách giáo khoa dành cho học sinh lớp học thì cái
cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng chống giặc ngoại xâm phương Bắc thì họ cũng chỉ
nói một cách rất mập mờ và chung chung. Đấy là một điều không cần thiết. Về
nguyên nhân sâu xa thì em nghĩ là chính quyền Việt Nam muốn lấy lòng Trung
Quốc, nhưng mà em nghĩ rằng là dù cho bất kỳ lí do gì đi chăng nữa thì dù ít dù
nhiều gì cũng được tôn trọng”
Anh Tú chia
sẻ tiếp :
“Theo như em vừa chia sẻ thì lịch sử cần phải được
viết một cách khách quan, chính bản thân những người viết sách không viết khách
quan thì những học sinh sinh viên nhàm chán thì cũng là điều dễ hiểu. Em nghĩ
rằng trong giai đoạn đấy, lịch sử còn rất nhiều điều chưa rõ ràng, và cái điều
đấy thì mình có thể tìm hiểu rất nhiều ở trên các mạng internet, sách báo ở
Việt Nam thì tất nhiên là nó chỉ có một chiều. Tất nhiên là em có tưởng niệm
các chiến sĩ đã ngã xuống ngày 14/3/1988”
Cũng phải xác nhận rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến
việc học sinh, sinh viên chán môn học này, nữ sinh viên tên Như cho chúng tôi biết :
“Chắc có lẽ
là nó khó nhớ, những ngày tháng nó lộn xộn khó nhớ, nhiều khi nghe giảng bài
cũng thích học lịch sử lắm, nhưng mà những ngày tháng học khó nhớ lắm, thuộc
với lại học xong một phần dễ quên, có khi về giáo viên đó, có nhiều người dạy
theo cách của người ta mình khó hiểu, nói có khi lạc đề làm cho mình không chú
tâm theo. Để ý bây giờ thấy học sinh nói về lịch sử Trung Quốc hay là của những
nước khác đó thì nó nhờ nhiều hơn lịch sử của Việt Nam, như là chúng nó coi
phim Trung Quốc thì nó nhớ, còn Việt Nam mình thì coi phim lịch sử thấy nó ít
quá, với lại coi phim của mình thấy nó không hấp dẫn bằng các phim đó, đa số
người ta coi thấy ít hấp dẫn bằng các phim nước ngoài.”
Đất nước Việt Nam đã trải qua một khoảng thời gian chiến
tranh quá dài như lời của Cố Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu, một trăm năm đô hộ giặc Tây, hai mươi năm
nội chiến từng ngày...”
Trách nhiệm của người viết sử, sách giáo khoa, của
nhà trường là phải cung cấp sự chân thật và khách quan. Sự thật là trên hết và
càng tôn trọng sự thật bao nhiêu thì cái lợi càng lâu dài và bền vững bấy
nhiêu.
No comments:
Post a Comment