Tuesday, 9 April 2013

VIỆT NAM : NƠI GIÁO DỤC MIỄN PHÍ KHÔNG THẬT SỰ MIỄN PHÍ (Lien Hoang - Al Jazeera)





Diên Vỹ chuyển ngữ
Thứ Tư, 10/04/2013

Quốc gia Cộng sản ở Đông Nam Á này hứa hẹn một nền giáo dục miễn phí, nhưng thường xuyên không giữ được lời hứa của mình.

Ở Việt Nam, chi phí sách vở và đồng phục thường khiến cho trẻ em nghèo không thể đến trường

Hà Nội, Việt Nam - Nền giáo dục ở quốc gia Đông nam Á này được xem là miễn phí. Nhưng một số gia đình không thể xoay trở nổi.

Tại công viên bên ngoài Nhà hát Lớn ở thủ đô Hà Nội, bé gái 6 tuổi tên Trang đang chơi một mình cả ngày với những chiếc que hoặc phải đi theo bố khi ông chạy xe ôm chở khách. Trang không đi học vì bố không có tiền.

Tình trạng này rất phổ biến trên khắp Việt Nam. Thay vì học hành, trẻ em đang tuổi đến trường phải chạy bàn, phụ việc tại các tiệm tạp hoá hoặc khoác túi lang thang trên phố bán kẹo cao su và vé số.

Hiến pháp Việt Nam tuyên bố rằng “Bậc tiểu học là bắt buộc, không phải trả học phí.” Nhưng những chi phí khác như sách vở và đồng phục khiến trẻ em nghèo không thể đến trường. Chi phí càng cao hơn nữa ở cấp trung học trở lên, nơi các trường có quyền và hầu như luôn thu học phí.

Quốc gia xã hội chủ nghĩa này vẫn chưa hoàn toàn xã hội hoá được nền giáo dục, khi hàng loạt những lệ phí khiến cho trường học nằm ngoài tầm với của nhiều người dân.

Các trường công không được thu học phí cho đến cấp trung học, vì thế họ bắt học sinh phải đóng các lệ phí về vệ sinh, bảo vệ, nhân viên làm vườn, bút mực, tập vở và thậm chí tiền sơn lại trường. Hoạt động này đã bị mọi người lên án là lạm dụng nên vào năm 2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra lệnh cấm nhà trường bắt phụ huynh đóng quá nhiều lệ phí.

Hiện nay, thay vì mở rộng điều kiện để học sinh đến trường, các nhà thảo chính sách đang báo hiệu một bước đi mới, ngược lại với chủ trương giáo dục phổ thông. Một dự thảo sửa đổi hiến pháp đã loại bỏ điều khoản qui định giáo dục miễn phí, thay vào đó bằng điều khoản 42 mơ hồ hơn nhiều: “Công dân có quyền và nghĩa vụ học tập”.

Đề xuất này đã làm nảy ra những thắc mắc và quan tâm rằng nó có thể mở đường cho việc đóng thêm học phí.

”Điều này quá chung chung và quá bao quát, và nó kèm theo những rủi ro là những yếu tố miễn phí của cấp tiểu học có thể bị xao nhãng,” Mitsue Uemura, giám đốc bộ phận giáo dục của UNICEF ở Việt Nam cho biết trong một phỏng vấn.

Những sửa đổi
Cơ quan này của Liên Hiệp Quốc đang vận động các nhà làm luật Việt Nam giữ lại nguyên văn Điều 59 trong đó bảo đảm việc giáo dục miễn phí. Những nỗ lực này là một phần trong hành động của chính quyền nhằm thu thập ý kiến của người dân cho đến cuối tháng Ba, trước quá trình sửa đổi lớn đối với bảng Hiến Pháp 1992. Mùa hè này Quốc hội sẽ bắt tay vào việc sửa đổi - vốn có thể mang lại những ảnh hưởng sâu xa đối với các vấn đề từ quyền con người cho đến kiểm soát bầu cử - và sau đó họ sẽ biểu quyết vào cuối năm.

Trang mạng của Quốc hội đang kêu gọi người dân đóng góp ý kiến. Ở trang này, Giáo sư Đại học Chicago Đàm Thanh Sơn đã gửi thư cảnh báo rằng “với việc xoá bỏ nhiều qui định trong Điều 59”, nhà nước có thể phá huỷ Công ước Liên Hiệp Quốc về Quyền Trẻ em. Điều khoản 28 của Công ước viết rằng ”Tất cả trẻ em đều có quyền được giáo dục cấp tiểu học và phải được miễn phí.”

Những nhà soạn thảo cho biết rằng những đề nghị thay đổi của họ có thể mở rộng chính sách nhà nước để vượt khỏi lớp một đến lớp năm, nhằm bắt buộc và cung cấp ngân sách cho các bậc giáo dục cao hơn. Nhưng các nhà quan sát cho biết lời lẽ điều luật này lại không phản ánh được mục tiêu trên.

”Tinh thần của việc xây dựng một xã hội hiếu học trong đó mọi người có thể học hỏi và mọi người đều giúp nhau học hỏi đã không được thể hiện trong bản dự thảo,” Tiến sĩ Hồ Thiệu Hùng, cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu qua email. Dù hệ quả của quá trình tranh luận về hiến pháp ra sao đi nữa, nó cũng giúp nêu bật những sai trái trong chi phí giáo dục của Việt Nam. Đa số các gia đình phải gánh chịu ít nhất một phần chi phí cho giáo dục phổ thông, một khái niệm đi ngược lại với chủ trương xã hội chủ nghĩa. Ngay cả tại những nước có nền kinh tế thị trường tự do nhất cũng có chủ trương quốc hữu hoá thành phần sơ đẳng này như một quốc gia chuyên bao cấp về phúc lợi.

Katarina Tomasevski, cựu Báo cáo viên Đặc biệt về giáo dục của Liên Hiệp Quốc cho rằng Việt Nam đã “tư hữu hoá” hệ thống trường học qua việc chuyển giao gánh nặng tài chính sang cho giới phụ huynh. ”Thái độ ‘sẵn sàng chi trả’ cho việc học của giới phụ huynh đã làm lu mờ khái niệm rằng giáo dục là bổn phận chung cũng như khuôn mẫu giáo dục là một dịch vụ công cộng miễn phí trước đây,” bà viết trong bản báo cáo giáo dục toàn cầu có tên “Miễn phí hay đóng tiền” vào năm 2006.

Võ Thị Diễm, 18 tuổi, nói rằng để vượt qua được tiểu học, em phải mượn sách từ bạn bè và một giáo viên đã cho em một chiếc áo trắng kín cổ để mặc đến lớp. ”Em sợ phải bỏ học,” em nói. Theo Cục Thống kê, có 15,5% học sinh lứa tuổi từ 5-18 đã phải bỏ học sớm.
Diễm không phải bỏ học vì một giáo viên đã giới thiệu em đến Hội Từ thiện Trẻ em Sài Gòn, một tổ chức với khẩu hiệu “Xoá bỏ đói nghèo thông qua giáo dục”.

Giám đốc Paul Finnis nói rằng phí tổn đến trường không chỉ là học phí.
”Như bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng biết, luôn có nhiều thứ phải chi, tiền cần để mua đồng phục, giày dép,” Finnis nói. ”Ví dụ hôm nọ chúng tôi gặp một em trai chân trần. Và khi chúng tôi hỏi, em nói rằng em có một đôi giày, một đôi dép lê nhưng muốn để dành để ăn Tết.”

Tỉ lệ đi học tăng
Bằng nhiều biện pháp, Việt Nam đã có bước đột phá lớn về giáo dục trong gần hai thập niên qua. Tỉ lệ bỏ học toàn quốc là 22% trong năm 1989. Cũng trong cùng năm, tỉ lệ thoát mù chữ trong lứa tuổI 15 trở lên là 87,3%, so với 93,5% vào năm 2009. Trong giai đoạn 20 năm, tỉ lệ trẻ từ 15 tuổi trở lên với trình độ giáo dục ít nhất là đầu đại học đã tăng từ 1,7% lên 4,4%.

Việt Nam, vốn có truyền thống hiếu học từ lâu, dường như đang trên đà để đạt được Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục phổ thông tiểu học.
Chính quyền rõ ràng là đang đầu tư vào giáo dục. Họ đã chi 19,8% ngân sách quốc gia cho giáo dục trong năm 2010, so với chỉ số trung bình trong khu vực Đông Á là 13,7%, UNESCO cho biết.
Nhưng bà Uemura của cơ quan UNICEF nói rằng Việt Nam phải tìm được những phương pháp hiệu quả nhất để sử dụng ngân sách giáo dục của mình. ”Liệu họ có thật sự tiến bộ, đặc biệt là đối với những người bị thiệt thòi, những người đang bị bỏ rơi phía sau?” Uemura hỏi.

Những người bị bỏ rơi bao chiếm 22,7% tổng dân số 5 tuổi trở lên chưa học xong tiểu học. Mặc dù 95,5% tổng số trẻ em theo học tiểu học vào đúng độ tuổi, chỉ có 88,2% học hết cấp.

Con số bị giảm thêm 9% ở những vùng sâu vùng xa, nơi giáo viên tiểu học Trần Thị Thanh Phong nói rằng các đa số các gia đình chắc chắn sẽ không lo được việc cho con đến trường.
”Đối với họ, kiếm đủ tiền để sống đã là một vấn đề,” cô nói.
”Nếu họ phải đóng tiền cho trường, thì họ làm cách nào sống nổi?”








No comments:

Post a Comment

View My Stats