Posted
by ba Cừu on 04/04/2013
Tôi không thấy mức án VKS đưa ra là nhẹ, dù ông
Quý đã vừa khóc vừa nói, mong tòa giữ nguyên mức án VKS đã đề nghị áp
dụng cho anh trai – ông Vươn, 5-6 năm tù. Nhưng tôi cũng sẽ không nhìn vào mắt
các vị quan tòa để tìm kiếm tia hy vọng mong manh cho gia đình ông Đoàn Văn
Vươn, được xử trắng án.
Những người chịu trách nhiệm phán xử trong vụ
án Nọc Nạn năm xưa là những con người tự
do. Ngoài mệnh lệnh chính trị của chính quyền thực dân, họ còn phải chịu sự
phán xét của tòa án, một tòa án cấp cao hơn, cấp tối cao trong mỗi con người, đó là tòa án lương tâm. Đây chính là
khác biệt căn bản của họ với những người đang chịu trách nhiệm phán xử vụ án
Tiên Lãng, những nô lệ khoác bộ áo quan
tòa.
Khi người ta không được tự do trong hành xử của
mình thì họ cũng thấy mình không phải chịu trách nhiệm với những phán quyết mà
họ đưa ra. Tất nhiên khi đó họ cũng không phải đối mặt với tòa án lương tâm của
chính họ. Giả sử nếu có lúc nào đó họ phải đối mặt thì họ cũng tìm ngay ra một
kẻ để đổ lỗi, đó là cấp trên, là lãnh đạo, là hệ thống… Rồi họ tự kết luận, họ
vô tội. Họ cũng chỉ là nạn nhân.
Điều tồi tệ hơn, trong xã hội Việt Nam ngày
nay, những ông quan tòa của chúng ta không phải là những kẻ hiếm hoi, lạc loài,
trái lại, họ dễ dàng tìm thấy những kẻ đồng lõa với mình ở khắp mọi nơi. Đó là
ông bác sỹ, anh công an, chú nhà báo, ông bạn kỹ sư, cô hàng nước gần nhà, anh
xe ôm đầu ngõ… họ tìm thấy một tình trạng nô lệ, một sự sự vô trách nhiệm, vô
trách nhiệm như một lẽ tất yếu, nô lệ như một lẽ tất yếu, được phổ biến khắp
nơi, len lỏi đến từng ngõ ngách của cuộc sống.
Trả lời phỏng vấn BBC Tiếng Việt, nghệ sỹ Kim
Chi nhận định rằng: “Nếu người ta thả bổng cho Đoàn Văn Vươn, cho gia đình
anh ta, thì điều đó sẽ thu phục được lòng dân. Còn nếu mà lấy quyền, lấy luật
rừng để mà trừng trị một người lương thiện như thế, thì nhất định là tức nước
thì phải vỡ bờ thôi”.
Tôi có thể phần nào đồng ý với nghệ sỹ Kim Chi
ở vế thứ nhất, còn ở vế thứ hai thì chắc chắn không. Dù kết quả vụ án Đoàn Văn
Vươn thế nào thì cũng không dễ gì có chuyện “tức nước vỡ bờ” trong hoàn cảnh
hiện nay. Đa số người dân chỉ “tức nước vỡ bờ” khi những quyền lợi thiết thân
của họ bị xâm phạm, như đầm tôm với gia đình ông Vươn, còn ngược lại, sự cảm
thông với hoàn cảnh bất hạnh, hay bất bình vì oan trái cùng lắm chỉ gây nên xót
xa – căm hận ở trong lòng mà thôi. Một số ít sẽ tỏ thái độ, còn đa phần sẽ làm
ngơ. Và cũng như các vị quan tòa trong vụ án Đoàn Văn Vươn, những người làm ngơ
sẽ có đủ lý lẽ để biện hộ cho mình.
Đó chính là điều tồi tệ nhất mà một hệ thống toàn trị có thể tạo ra. Những lầm lỗi, thậm chí là tội ác về kinh tế dễ gây bất bình, phẫn
nộ cho công luận, nhưng suy cho cùng nó lại là những tội lỗi để lại ít hậu quả
và dễ khắc phục. Còn những tội ác làm
phá hủy tận căn để lương tri con người thì khó nhận biết hơn, gây phẫn nộ ít
hơn, lại khó cứu vãn và để lại hậu quả ghê gớm hơn gấp nhiều lần. Tình
trạng nô lệ, sự vô trách nhiệm được gieo rắc phổ biến nơi con người trong các
chế độ toàn trị là một trong những tội ác như thế. Nó như một thứ thuốc độc ma
mãnh, từng lúc từng lúc len lỏi vào tận xương cốt mỗi con người phá hủy tận gốc
dễ, căn để, bòn rút toàn bộ sức mạnh sáng tạo, động lực phát triển của xã hội.
Không có chuyện “tức nước vỡ bờ”, nhưng nếu vụ
án Đoàn Văn Vươn kết thúc bằng một bản án khắc nghiệt, một sự hủy hoại trong
mỗi con người, niềm tin vào công lý, vào đạo đức xã hội chắc chắn sẽ gia tăng.
Khi niềm tin vào công lý, vào đạo đức xã hội bị xói mòn, con người sẽ bị đẩy
sâu hơn vào các lợi ích thiết thân. Họ sẽ tìm mọi cách để tự bảo vệ mình, gia
đình mình, lợi ích riêng tư của mình và không ngần ngại nếu có thể, xâm phạm
vào lợi ích người khác, lợi ích xã hội. Đồng thời cũng chính những con người
này, họ cũng sẽ sẵn sàng kháng cự lại bằng “luật rừng” nếu có thể với mọi sự
xâm hại đến lợi ích bản thân và gia đình họ.
Những người có trách nhiệm với đất nước cần
nghĩ đến những hệ quả sâu xa này. Étienne Vacherot,
triết gia, chính trị gia Pháp thế kỷ 19 đã viết: “Chế độ chuyên quyền là trường học tồi tệ nhất cho nền dân chủ”.
Tôi đồng ý với nhận định này. Người ta hay lấy những cuộc biểu tình, những bất
ổn chính trị ở Thái Lan để chỉ trích chế độ dân chủ. Nhưng tôi thì lại thấy
rằng đó là những sự “tập dượt dân chủ” không tránh khỏi và tin rằng không lâu
nữa, người Thái sẽ có một chế độ dân chủ đủ trưởng thành để đưa đất nước họ vào
một quỹ đạo phát triển bền vững. Sau khi viết những lời trên trong cuốn La
Démocratie, năm 1859, tức là 70 năm sau cách mạng Pháp 1789, Étienne
Vacherot đã bị bắt vào tù, với mức án 1 năm (sau được giảm xuống còn 3 tháng).
Rõ ràng người Pháp đã chẳng được cho không nền dân chủ tự do của họ có bây giờ.
Thật nực cười khi muốn đất nước có dân chủ tự do
mà lúc nào cũng canh cánh một nỗi lo gọi là “mất ổn định”. Với cá nhân mỗi con
người, tôi không thấy những người lúc nào cũng chỉ chăm chăm một cuộc sống bình
yên có thể làm được điều gì đó có ý nghĩa trong cuộc đời của họ.
Xin hãy nghe lại lời Patrick Henry, lãnh tụ
Cách mạng Mỹ, phát biểu ngày 23/3/1775: “Liệu có phải cuộc sống quá đáng yêu
và hòa bình quá ngọt ngào tới mức phải mua bằng xiềng xích và nô lệ không? Ơn
chúa tối cao, hãy đừng bao giờ như vậy. Tôi không biết những người khác sẽ chọn
con đường nào. Nhưng với tôi, hãy cho tôi tự do hay là chết”
Nguyễn Đắc Kiên
-----------------------------------
XEM THÊM :
No comments:
Post a Comment