Lại
Nguyên Ân
4-12-2012
Mỗi
năm, cứ gần tới ngày giỗ tổ Hùng Vương, nghe đài báo rầm rộ đưa tin các nơi
chuẩn bị hành hương về đền Hùng, trong tôi cứ lớn dần một câu hỏi muốn cật vấn
những người hiểu biết: Vua Hùng là ông tổ của 1 trong số 54 dân tộc ở Việt Nam
hay là của toàn thể 54 dân tộc ở Việt Nam?
Tôi
tin rằng, với những bộ óc bình thường, với sự hiểu biết bình thường, người ta
đều có thể trả lời: vua Hùng chỉ được coi là ông tổ của một dân tộc Kinh (=
Việt) thôi; dân Kinh (Việt) chỉ là 1 trong 54 dân tộc ở ViệtNam. Vậy 53 dân tộc
còn lại đều có ông tổ riêng của mình, chứ không phải vua Hùng.
Chuyện
“ông tổ” nói ở đây, tất nhiên là chuyện của truyền thuyết. Người ta không đòi
hỏi truyền thuyết phải là sự thật. Trong cộng đồng dân tộc có truyền tụng một
thuyết về một ông tổ chung thì người ta thờ chung ông tổ ấy, không đòi hỏi
chứng minh bằng chứng cứ lịch sử (có đòi cũng không ai chứng minh được!). Mà
dân tộc nào không có thứ truyền thuyết tương tự, thì như thế không có nghĩa dân
tộc ấy không có một nguồn cội chung của họ.
Nhưng
vấn đề là có “dân tộc” theo nghĩa sắc tộc, tộc người (như người Kinh, người
Mường, người Thái, người Tày, v.v.) và “dân tộc” theo nghĩa là dân cùng một
quốc gia (theo nghĩa này ta nói: dân tộc Việt Nam, dân tộc Lào, v.v.).
Từ
“dân tộc” khá dễ dàng bị lái hàm nghĩa, nhất là khi người ta cố ý.
Chẳng
hạn, khi người ta gọi lễ giỗ tổ Hùng Vương là quốc lễ (như có người gọi “quốc
giỗ” – một từ ngữ pha tạp rất khó lọt tai!), người ta đã ngầm coi vua Hùng như
ông tổ của dân tộc theo nghĩa dân cùng một quốc gia. Điều này, trên thực tế, đã
biến vua Hùng trở thành ông tổ chung của toàn bộ 54 dân tộc (= sắc tộc, tộc
người) hiện sinh sống trên đất ViệtNam. Đó
là một sai lầm cố ý, một trò lái hàm nghĩa, một sự lạm dụng.
Cần nói rõ: mọi người dân của 54 dân tộc sống trên đất Việt Namđều mang quốc tịch
Việt Nam, nhưng chỉ những ai là người của dân tộc Kinh (Việt) mới coi vua Hùng
là ông tổ. Còn những người thuộc các dân tộc khác, tuy họ đều có
quốc tịch Việt Nam, nhưng họ không phải là con cháu vua Hùng. Họ không cần về
Đền Hùng lễ tổ mỗi dịp ngày mồng mười tháng ba hàng năm. Dư luận nên nói rõ sự
thực này chứ đừng lạm dụng hàm nghĩa dân tộc để tập trung tất cả mọi dân tộc
còn lại trên đất Việt, buộc họ hướng về Đền Hùng, buộc họ coi vua Hùng là ông
tổ! Làm như thế tức là buộc họ phải coi tổ người Kinh như tổ dân tộc mình, phải
theo lệ tục người Kinh, tức là đồng hóa họ vào cộng đồng người Kinh; đó chính
là xem thường họ, xúc phạm họ.
Tôi
biết, có người cho rằng dùng cách mù mờ từ chỗ nói vua Hùng là ông tổ dân Kinh
(Việt) rồi dần dà biến vua Hùng thành ông tổ dân tộc, rồi lái nghĩa dân tộc từ
sắc tộc sang hàm nghĩa dân cùng quốc gia! Ấy là cách xây dựng tâm thế cộng đồng
dân tộc!
Tôi
phản đối cách xây dựng tinh thần dân tộc theo lối lạm dụng, lợi dụng, bất minh
ấy.
Phải
từ chỗ tôn trọng bản sắc riêng, nguồn cội riêng mỗi dân tộc (= sắc dân) cùng
sinh tồn trên đất Việt hiện tại để xây dựng ý thức cộng đồng.
Ta
nên chú ý 2 hiện tượng trái chiều: trong khi ở những nước có rất ít sắc tộc, ví
dụ nước Đức, người ta đã tận dụng hiện tượng mới của thế giới hiện đại là hiện
tượng nhập cư, nhân việc có thêm những sắc dân khác đến xứ mình sống chung
trong cộng đồng để xây dựng xã hội đa sắc tộc, đa văn hóa; thì ở Việt Nam, có
xu hướng ngược lại, ta đang dùng cách mở rộng các thần tượng của một dân tộc đa
số (dân tộc Kinh) ra thành thần tượng cho các dân tộc thiểu số khác cùng sống
trên đất Việt. Cái dụng ý
biến lễ giỗ vua Hùng từ giỗ tổ của người Kinh thành quốc lễ của mọi người dân
có quốc tịch Việt là ví dụ rất rõ! Đây hiển nhiên là sự áp đặt văn hóa nghi lễ
của tộc người đa số cho các tộc người còn lại.
Điều
không ngạc nhiên là một số khá đông công chúng tán thưởng “chiến lược” này.
Điều ngạc nhiên là không ít chuyên gia am hiểu, không ít quan chức, không ít
nhà khoa học, thậm chí nhà sử học hàng đầu, lại tán thưởng, thậm chí góp sức
luận chứng cho cách làm này, – cách làm mà trên thực tế, nó
chính là một thứ sô-vanh văn hóa (cultural chauvinism).
Tôi
cho rằng những người hiểu biết không nên ủng hộ thứ sô-vanh văn hóa này.
03/12/2012
LẠI
NGUYÊN ÂN
No comments:
Post a Comment