Sunday 9 December 2012

VIỆT NAM : HÀ NỘI & SÀI GÒN BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC GÂY HẤN Ở BIỂN ĐÔNG (Radio RFI)




Chủ nhật 09 Tháng Mười Hai 2012

Vào sáng nay, 09/12/2012, hai cuc biu tình tp trung khong vài trăm người đã din ra hu như đng thi ti hai thành ph ln ca Vit Nam là Hà Ni và Thành ph H Chí Minh. Tuy nhiên, lc lượng an ninh đông đo đã được huy đng đ gii tán đám đông sau không đy na tiếng đng h. RFI phng vn các ông Huỳnh Tn Mm, Cao Lp, bà Lê Hin Đc và blogger Lê Dũng.

Theo các ngun tin trùng hp, có khong 20 người đã b câu lưu ti Hà Ni, trong lúc ti Sài Gòn, nhiu người trong nhóm t chc biu tình đã b cn tr ngay t nhà, không đến được đa đim tp hp là Nhà hát Thành ph.

AFP, ti Hà Ni, cho biết, có khong 200 người biu tình, mt s trương biu ng chng Trung Quc và hô to khu hiu « Đ đo Trung Quc xâm lược » đã b công an chn li khi tiến v đi s quán Trung Quc ti th đô Vit Nam.

Theo li mt s nhân chng, khong 20 người đã b quây bt đưa lên mt chiếc xe buýt sau khi cuc biu tình din ra khong 30 phút, đưa v tri giam Lc Hà ngoi ô Hà Ni. Mt người trong s này, xin giu tên đã xác nhn vi AFP rng, không nhng anh b bt, mà đin thoi di đng ca anh cũng phá sóng, ch dùng được tin nhn.

Đây là ln th năm trong năm nay mà biu tình xy ra ti Hà Ni chng li các hành vi gây hn ca Trung Quc ti Bin Đông nhm vào Vit Nam.

Ti Hà Ni, t đêm hôm qua cho đến sáng sm hôm nay, chính quyn đã s dng nhiu bin pháp đ cô lp hóa nhng người b xem là ct tr ca phong trào biu tình, trong đó có c Lê Hin Đc. Theo li k ca c vi RFI, sau khi hàng chc người biu tình b an ninh, c sc phc ln thường phc chn li, bt đưa v tri phc hi nhân phm ph n Lc Hà, nhng người không b bt đã kéo đến tn nơi đòi công an phi th người.

Trước ca tri Lc Hà, c bà Lê Hin Đc tường thut cuc biu tình ngày hôm nay :

Nghe (01:37)  :  Bà Lê Hiền Đức - Hà Nội - 09/12/2012  -  [1]  



Được hi vì sao chính ph Vit nam không cho dân phn đi Trung Quc, bà Lê Hin Đc nhn đnh :

Nghe (00:15) : Bà Lê Hiền Đức - Hà Nội - 09/12/2012  -  [2 ]


Mt nhân chng khác là anh Lê Dũng, theo dõi cuc biu tình t sáng cho đến tn tri Lc Hà, nhn xét như sau v cung cách ca công an Vit Nam mà anh gi là « rt côn đ ».

Nghe (01:17)  :  Blogger Lê Dũng - Hà Nội - 09/12/2012

Lc lượng an ninh cũng phá v mt cuc biu tình chng Trung Quc tương t ti Sài Gòn quy t được hàng trăm người, tp hp ti Nhà hát ln ngay trung tâm thành ph.

Tr li câu hi ca RFI, ông Hunh Tn Mm đã nêu bt tâm trng bc xúc ca ông trước các hành đng ngang nguc ca Trung Quc đi vi Vit Nam và k li din tiến cuc "mít tinh" ngay trong Nhà hát Thành ph:

Nghe (01:41)  :  Ông Huỳnh Tấn Mẫm - Saigon   09/12/2012
« Tht ra cũng vì bc xúc trước cái hành đng xâm ln ngày càng l liu ca nhà cm quyn Trung Quc, nên các anh em cùng np đơn yêu cu ; nhưng Thành ph chưa tr li, hoc là tr li mt cách dt khoát là lúc này chưa cn thiết. Tuy nhiên s anh ch em mình rt là nóng lòng biu l tinh thn yêu nước, cho nên đã hp li. Nht là nhng anh ch em phong trào sinh viên cũ cũng là nòng ct đ hp nhóm anh ch em thanh niên sinh viên, ri kéo nhau đi biu tình đ biu l lòng yêu nước ca mình.
Tt nhiên là chính quyn thành ph cũng có ngăn chn các no đường tiến ti Nhà hát ln, nhưng cũng không phi là nng n như ln trước. Ln trước thì có va chm gia công an vi người biu tình, nhưng hôm nay do biết trước cho nên vic ngăn chn cũng va phi, ch không phi là gay gt, áp đo như trước đây.
Do đó anh em tiến vào sân trước ca Nhà hát ln cũng d dàng. Và khi vào trong thì anh ch em sinh viên cũng hô nhng khu hiu như : « Đ đo nhà cm quyn Trung Quc xâm ln Vit Nam ! », « Hoàng Sa, Trường Sa là ca Vit Nam »…và nhng khu hiu khác, nm trong yêu cu ca mình là chng Trung Quc, không có gì ngoài các khu hiu đó. Cho nên có l là h chng đng đng phi chp nhn vic hô khu hiu ca các bn. Sau mt lúc hô khu hiu ri ca hát xong thì gii tán. Mà gii tán cũng trong vòng trt t ch không có vn đ gì xô xát gia các anh em gi trt t vi người biu tình ».

Đây là ln hiếm hoi mà biu tình chng Trung Quc gây hn ngoài Bin Đông din ra được ti Thành ph H Chí Minh. Sau hai ln vào năm ngoái, các c gng biu tình sau đó đu đã b lc lượng an ninh ngăn chn t trong trng nước. Ln này, bin pháp ngăn chn cũng được thc hin, nhm vào 5 nhân vt ch cht đã lên tiếng kêu gi mít tinh: Hunh Tn Mm, Lê Hiếu Đng, Lê Công Giàu, H Ngc Nhun và giáo sư Tương Lai.

Anh Cao Lp, cu tù Côn Đo trước năm 1975, mt trong s 42 người tng ký vào bc thư công b hi tháng 7 va qua, xác đnh s biu tình nếu Trung Quc tiếp tc ngang ngược, đã k li chi tiết cách thc lc lượng an ninh Thành ph H Chí Minh ngăn cn biu tình ln này.

Nghe (02:52)  :  Ông Cao Lập - Saigon   09/12/2012
« Sáng nay vào khong 5 gi thì tôi nhn được tin nhn ca anh Lê Hiếu Đng. Anh Đng nói là nhng người có trách nhim h đã bao vây quanh nhà anh ri. Khong 5 gi 30, mc qun áo xong tôi bước ra khi nhà, tôi tính đi sm hơn các ln trước - nhng ln trước thì thường thường khong sáu gi my h mi có mt. Năm gi rưỡi tôi bước ra ngoài con hm trước nhà, đi mt vòng thì tôi thy h ri rác cũng khong mười my người.
Tôi li vào trong nhà thì khong sáu gi sáng, có mt anh là cu công an ca qun 5, chc trung tá, và mt cô trước đây cũng làm trong qun 5. H nhân danh là nhng người đã tng công tác chung vi tôi, vì trước đây tôi làm vic cho qun 5 cũng 15 năm, và nhng người này tôi có biết. H vào vi lý do là quen biết, tng làm vic chung vi tôi ngày xưa, thành ra h khuyên can tôi bng nhng lp lun như là rô-bt vy thôi. H cũng nói là phi gi n đnh chính tr, vic này đã có Đng và Nhà nước lo ri, yêu nước không phi là đi biu tình, và Nhà nước này không phi là không yêu nước, vân vân.
Cái anh công an này ging ca nh hơi ln tiếng, tôi s nh hưởng đến khu ph nên tôi nói, thôi anh vào nhà nói chuyn. Ri cô kia cũng vào nhà và ngi đó dây dưa. Mc đích là nói thng vi tôi rng, nếu anh ra, chúng em đã được lnh ri, anh bước ra khi con hm này là em bt anh ngay. Và tôi nhìn chung quanh thy cũng mười my người, thành ra tôi biết chc chn là tôi cũng không làm gì được. Hi lâu, tôi mi h ra, nói đ tôi đi ngh.
Tôi có suy nghĩ là h không cho mình đi, thì tôi nhà viết nhng khu hiu. Chng hn « Hoàng Sa, Trường Sa là ca Vit Nam », « Cc lc phn đi nhng hành đng gây hn ca nhà cm quyn Trung Quc », tôi dán trong nhà và sau đó đem ra dán trước ca nhà. Lúc by gi bt đu tri đã sáng lên ri, nhiu người đi qua li, thì đó cũng là mt cách bày t thái đ ca tôi đi vi vic nhà cm quyn Trung Quc va qua đã gây nhng chuyn khut tt và ngang ngược.

Thụy My :  Thưa anh, còn các anh khác thì sao ?
Ông Cao Lập : Sau đó thì tôi cũng có liên lc và nhn được tin là anh Lê Hiếu Đng đã b khóa ca. Ti vì nhà anh Đng có hai cái ca, mt ca phía sau đã b khóa li, ca trước thì h canh ri. Anh Lê Công Giàu có nhn tin cho tôi là « Tôi gp khó khăn ». Anh Tương Lai tôi cũng có liên lc thì nghe nói li là anh đi ra đón xe taxi, và hình như là có ông Tng Văn Công cũng đi na, sau đó b chn ri đưa vào công an phường, ri đưa anh v nhà. Anh H Ngc Nhun thì cũng b vy thôi. Anh cũng đã có thông báo li cho anh em biết, là h cũng nhân danh là công an qun, phường này n ti thăm anh, vi tư cách đó đ ngăn cn không cho anh H Ngc Nhun đi. Đó là nhng thông tin v nhng người mà tôi có biết ».


Hai cuc biu tình ti Hà Ni và Thành ph H Chí Minh vào hôm nay, đã được các nhân sĩ, trí thc kêu gi trong bi cnh Trung Quc tăng cường các đng thái hù da nhm vào Vit Nam, mà gn đây nht là vic đòi hi Vit Nam phi chm dt khai thác du khí ti vùng Bin Đông mà Bc Kinh cho là thuc ch quyn ca h, sau khi cho tàu đánh cá xông vào ct đt cáp tàu thăm dò du khi ca Vit Nam.

Trước đó tnh Hi Nam Trung Quc cũng ban hành quyết đnh cho phép công an biên phòng chn gi tàu thuyn ngoi quc tiến vào Bin Đông k t đu năm ti, và không ngn ngi tuyên b công khai là tàu đánh cá và ngư dân Vit Nam là đi tượng đu tiên ca quyết đnh này.

Chính thái đ ngày càng quyết đoán ca Bc Kinh trên Bin Đông đã làm dư lun người dân Vit Nam phn n, sn sàng xung đường biu tình phn đi, bt chp thái đ chn ch ca chính quyn, được cho là e ngi s c ngoi giao xy ra vi Trung Quc.





No comments:

Post a Comment

View My Stats