Saturday 1 December 2012

VÌ SAO NGƯỜI TÂY TẠNG TIẾP TỤC TỰ THIÊU ? (Cao Hoòng Minh - Boxun Beijing time)





Hu Zi lược dịch
01-12-2012

Vì sao người Tạng tiếp tục tự thiêu? Trung Cộng cần phải xem lại chính sách đối với người Tạng

Cách đây mấy hôm có nghe người bạn nói ở 3 tỉnh Tứ Xuyên, Cam Túc và Thanh Hải lại có các vụ tự thiêu với 3 người chết và 1 bị thương nặng, cho đến nay đã có tới 87 người Tạng tự thiêu rồi.
Đây là một tín hiệu nguy hiểm đối với chính sách của đảng cộng sản Trung Quốc ở khu vực này: Tại sao người Tạng lại liên tục tự thiêu như vậy? Đã đến lúc Trung Cộng cần xem xét lại chính sách của mình ở khu vực này rồi. Cho nên dưới đây là những góc nhìn của tôi về vấn đề này:

Tại sao người Tạng lại tự thiêu?

Người Tạng tự thiêu vì tự do tín ngưỡng: Cần phải thừa nhận hiện nay người Tạng đang không có tự do tín ngưỡng, họ phải chịu nhiều sự kiểm soát từ phía chính quyền.

Người Tạng tự thiêu vì đòi quyền tự trị cho vùng đất của họ: Cần phải thừa nhận rằng quyền tự trị của người Tạng hiện nay đang bị tước đoạt, chịu nhiều biện pháp khống chế từ chính quyền.

Người Tạng tự thiêu vì môi trường sinh sống: Cần phải thừa nhận rằng môi trường sinh sống của người Tạng bị các hoạt động khai thác tài nguyên thiên nhiên phá hoại ở những mức độ khác nhau và bọn họ không được đền bù chính đáng.

Người Tạng tự thiêu vì sự truyền thừa văn hóa truyền thống: Cần phải thừa nhận rằng sự truyền thừa văn hóa truyền thống Tạng đang bị nhiều nhân tố về chính sách và xã hội ngăn trở, người Tạng bị những chấn thương tâm lí không đáng gặp phải trong xung đột văn hóa.

Người Tạng tự thiêu vì sự quay về Tây Tạng của Đạt Lai Lạt Ma: Cần phải thừa nhận rằng Đạt Lai Lạt Ma là lãnh đạo tinh thần tối cao của nhân dân Tây Tạng, những hành động nhằm cắt đứt sự liên hệ tinh thần giữa người Tạng và lãnh đạo của họ là một điều không thể chấp nhận được.

Người Tạng tự thiêu vì sự quay lại Tây Tạng của đức Ban Thiền Lạt Ma: Cần phải thừa nhận rằng đức Ban Thiền Lạt Ma là lãnh tụ tinh thần tối cao của người Tạng, những hành động nhằm cắt đứt sự liên hệ tinh thần giữa người Tạng và lãnh tụ của họ là một điều không thể chấp nhận được.

Những luận điệu cho rằng Người Tạng tự thiêu là do sự kích động xúi giục của Đạt Lai Lạt Ma và những phần tử ly khai: đây là những lời nói một chiều từ phía chính quyền, hoàn toàn không có căn cứ, cũng không thể nào làm người khác tin là sự thật cả


Mượn cớ trấn áp phần tử Tây Tạng ly khai để biện minh cho chính sách sai lầm về Tây Tạng.

Không thể phủ nhận có một số ít phần tử đòi độc lập cho Tây Tạng, cũng như không thể phủ nhận tính nguy hại của thiểu số này, cũng không thấy chính phủ trả tự do cho bất cứ cá nhân, tập thể nào, đây chính là làm tổn hại sự thống nhất quốc gia, đoàn kết dân tộc.

Không thể vì chủ trương đòi Tây Tạng độc lập của một số người, thì có thể có những chính sách sai lầm đối với khu vực Tây Tạng được; không thể phủ nhận quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng, quyền tự trị của họ được. Đây là chính sách đại Hán hóa.

Không thể vì việc Đạt Lai Lạt Ma lưu vong ở nước ngoài do những nguyên nhân lịch sử họ đã thành lập chính phủ lưu vong mà chính quyền sống chết cũng không thừa nhận quyền được quay về tổ quốc của họ.

Không thể vì việc Ban Thiền Lạt Ma là lãnh tụ tinh thần của họ mà nghi ngờ thái độ của họ, không dám để ông ta quay lại đất Tạng truyền bá giáo lý phật giáo, đây là điển hình của tình trạng không có tự do tôn giáo, là một chính sách sai lầm

Trung Cộng cần phải xem lại chính sách đối với Tây Tạng

Trung cộng trung ương cần phải xem xét lại chính sách đối với Tây Tạng, nên thực hiện chính sách "chủ quyền trung ương, tự trị địa phương", người Tạng trị người Tạng, có Trung Ương đứng sau.

Trung cộng trung ương cần phải xem xét lại chính sách tôn giáo ở vùng đất của người Tạng, cần phải bảo đảm quyền tự do tôn giáo của họ, quyền tự do với tu sĩ, tự do truyền bá phật giáo Tây Tạng.

Trung cộng trung ương cần phải xem xét lại chính sách đối với Đạt Lai Lạt Ma và những người Tạng lưu vong: trên cơ sở thống nhất và tinh thần tự trị, mở cửa chào đón Đạt Lai Lạt Ma và người Tạng lưu vong trở về, khuyến khích họ tự do truyền bá Phật giáo.

Trung cộng trung ương cần phải xem xét lại chính sách đối với đức Ban Thiền Lạt Ma, đưa ông ta quay trở lại Tây Tạng, thi hành chính sách đoàn kết Tạng – Hán.

Trung ương nên xem xét lại chính sách khai thác Tây Tạng của mình, cần phải vừa khai thác vừa đầu tư đền bù cho những tổn thất về môi trường sống của người Tạng, thực hiện phương châm phát triển bền vững, không để lại hậu họa cho người Tạng.

Trung ương phải thay đổi chính sách đưa người Hán tới định cư ở Tây Tạng, nếu không thì người Tạng sẽ bất mãn, khó lòng thi hành chính sách đoàn kết Tạng - Hán.


© DCVOnline

Nguồn: 藏人为何自焚?中央应检讨藏区政策. Gao Hongming, Boxun Beijing time on November 28, 2012





No comments:

Post a Comment

View My Stats