Sun, 12/23/2012 - 03:52 — VietTuSaiGon
Trong hai năm trở lại đây, trên dải đất hình chữ S có tên
Việt Nam này có những biến động đáng kể, sự biến động này cho thấy một cuộc
cách mạng bắt đầu nhen nhóm, âm ỉ và có thể bùng nổ bất kỳ lúc nào nếu thời cơ
chín muồi. Từ Tiên Lãng đến Văn Giang, Đông Triều… Tất cả sự kiện đều cho thấy
một dấu hiệu chung: Cách Mạng! Tạm gọi cuộc cách mạng này là Cách Mạng Nông
Điền.
Điểm đặc biệt của cuộc Cách Mạng Nông Điền này nằm ở chỗ
nó hàm chứa yếu tố đấu tranh đòi dân chủ, nhân quyền và ý hướng tiến bộ, có sự
lồng ghép, đan xen của nhiều cuộc cách mạng trong một cuộc cách mạng. Sở dĩ có
tính chất này vì một số điều kiện khá đặc biệt làm tiền đề, trong đó, đáng kể
nhất phải nhắc đến: Tính độc tài của đảng Cộng sản Việt Nam; Yếu tố nghèo đói
của đại bộ phận nhân dân; Sự ru ngủ quá lâu tinh thần dân tộc; Sự mập mờ trong
nhận diện kẻ thù và; Sự thiếu vắng của tinh thần dân chủ nội tại.
Thực chất, đã có nhiều cuộc cách mạng mang những cái tên
khác, hình hài khác xuất hiện và mau chóng bị dập tắt ở Việt Nam, những phong
trào yêu nước tiến bộ đã và đang xuất hiện ngày một lớn mạnh, lan tỏa và hoạt
động ở các phong trào, các tổ chức, đảng phái cũng nhằm mục tiêu đi đến cách
mạng, giải thể độc tài, nâng cao dân chủ, tiến bộ. Nhưng rất tiếc, mọi hoạt
động này đều gặp phải lực cản rất lớn từ nhà nước độc tài Cộng sản. Bởi sự xuất
hiện của bất kì tổ chức, bất kì hoạt động có tính dân chủ nào cũng đều là kẻ
thù của Cộng sản vì ý thức dân chủ là thứ thuốc độc mạnh nhất để giết chết cơ
thể chính trị độc đảng, độc tài và độc trị.
Và để đảm bảo nền độc tài được duy trì lâu bền, nhà nước
Cộng sản Việt Nam đã thực hiện chính sách ngu dân bằng con đường nhồi sọ chính
trị trong học đường, giảng đường, nhồi nhét tính đồi trụy trong từng ngóc ngách
xã hội, từ việc khuyến khích, miễn thuế cho người nấu rượu gạo dùng men Trung
Quốc cho đến làm ngơ cho những tụ điểm ăn chơi sa đọa, vừa bắt vừa buông đối với
gái điếm và tổ chức nhiều tụ điểm ăn chơi, nhậu nhẹt sau khi múa lửa lắc vòng
với cái tên mỹ miều: Sinh hoạt đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.
Nhìn chung, mọi hành trạng và chiến lược dân sinh của nhà
nước Cộng sản Việt Nam đều nhắm đến ba mục tiêu: Giảm thiểu dân trí (vì có dân
trí thì con người sẽ biết suy xét, suy tư về thân phận của mình và thân phận
đất nước); Triệt tiêu dân khí (bằng cách tuyên truyền sự “ưu việt”, “dân chủ”,
“tiến bộ” của đảng Cộng sản và sẵn sàng bắt bớ, đánh đập, đàn áp, ám hại, giết
tróc bất kì người nào đặt ngược vấn đề, hoài nghi những gì Cộng sản đã tuyên
truyền); Bóp nghẹt dân sinh (bằng mô hình kinh tế xã hội chủ nghĩa đầy nhập
nhằng, rắc rối và cửa quyền, ưu tiên cho tập đoàn kinh tế nhà nước trong vấn đề
vay vốn và lãi suất, trù dập những tập đoàn kinh tế tư nhân bằng mọi giá. Xa
hơn một chút là thời kỳ kinh tế tập thể, hợp tác xã và tập trung theo chế độ
tem phiếu, khiến cho con người muốn có cái ăn phải xếp hàng, chầu chực và quì
lụy ông thuế vụ, bà lương thực đến độ hèn hạ, nhục nhã…), mọi hoạt động kinh tế
của người dân đều phải phụ thuộc vào sự hài lòng của đảng Cộng sản, nếu lỡ
miệng nói điều không hợp lòng đảng, bị chụp mũ chính trị thì xem như xong đời,
đất đai, tài nguyên thiên nhiên đều dành về tay đảng với danh nghĩa “tài sản
toàn dân do nhà nước quản lý”, yêu cầu an cư của con người bị phụ thuộc vào nhà
nước, đời sống bấp bênh, vô định.
Một khi ba mục tiêu này đã thực hiện, xem như đảng Cộng
sản đã đứng giữa vòng đai an toàn, không có cuộc cách mạng nào có thể nảy nở,
trưởng thành ở Việt Nam! Và, cũng chính yêu cầu bứt thiết bóp nghẹt dân sinh để
đảm bảo độc tài lâu dài của đảng Cộng sản đã đưa dân tộc Việt Nam đến con đường
nghèo đói, dân trí thấp kém, một bộ phận không nhỏ nhân dân thiên về hành xử
thô bạo vô văn hóa, phi đạo dức và man rợ, man trá, khiến cho một bộ phận không
nhỏ nhân dân trở thành những con cừu ngoan ngoãn và luôn sợ hãi cây gậy của chế
độ, sống cầu an, mặc kệ, mang lại bầu không khí buồn ngủ, ngễnh ngãng, lơ mơ
suốt mấy mươi năm trên đất nước, đẩy tinh thần dân tộc vào con được bị ru và tự
ru, bạc nhược, đớn hèn.
Và xa hơn một chút, sự đánh tráo khái niệm, loa lấp và
giấu nhẹm bộ mặt kẻ thù, không dám nêu đích danh kẻ thù của đất nước, dân tộc,
bắt tay với kẻ thù, đi đêm với quân ngoại xâm, bịt mắt toàn dân và mị dân của
đảng Cộng sản Việt Nam đã đẩy dân tộc vào con đường mù quán căm thù “giặc
pháp”, “giặc Mỹ”, “ngụy quân, ngụy quyền”, trên thực tế, thù những “giặc” trên
đây cũng là tuyên chiến với sự khai hóa, tuyên chiến với văn minh, tiến bộ và
ném trái phá vào tinh thần anh em để duy trì lòng thù hận đồng bào, nồi da xáo
thịt. Còn kẻ ngoại xâm, kẻ thù dai dẵng của dân tộc thì hoàn toàn không nhắc
tới và được nhào nặng trở thành anh em của nhân dân, kẻ ban ơn cho Việt Nam…
Mặc cho Trung Quốc xâm lăng biên giới, giết tróc đồng bào, phá hoại tài sản
trong những năm 1979 và chiếm cứ biển đảo, tiếp tục lấn biên giới, giết con dân
Việt Nam trong những năm gần đây cho đến bây giờ, nhà nước Cộng sản Việt Nam
vẫn khăng khăng giữ luận điệu “bốn tốt, mười sáu chữ vàng” với chúng. Chính vì
sự tuyên truyền lệch lạc của nhà nước mà đại bộ phận nhân dân vẫn xem Trung
Quốc là bạn, không hề hay biết gì về nạn ngoại xâm, không nhận thức được đâu là
kẻ thù, đâu là bạn.
Chính những thành tố bên trên đã đưa đến hệ quả là tinh
thần dân chủ nội tại (yêu cầu bức thiết về dân chủ trong mỗi cá nhân) và tinh
thần dân chủ ngoại giới (có được thông qua quan sát, tri kiến, cảm nhận, thụ
đắc từ chung quanh mình) càng mất đi. Thế hệ sinh sau biến cố 30 tháng 4 năm 1975
trên toàn đất nước bị nhồi nhét một thứ giáo dục phi nhân tính, đậm đặc thù hận
và thực dụng và mọi thông tin về nền dân chủ thế giới bị bịt kín. Nền dân chủ
nội tại gần như thiếu vắng trên đất nước.
Hệ quả quá trình điều hành đất nước lâu dài của nhà độc
tài Cộng sản là mọi cuộc cách mạng về dân chủ đều bị chết non khi đến Việt Nam
vì nó không có môi trường sinh trưởng, hiểu trên mọi nghĩa! Trong chừng mực thế
mạnh của kẻ độc tài thì đảng Cộng sản hoàn toàn thắng lợi trong chiến lược của
họ. Nhưng, có một điều mà đảng Cộng sản Việt Nam nói riêng và thế giới nói
chung đều không nhìn thấy hoặc có nhìn thấy nhưng cố tình bỏ lơ: Nhu cầu an cư,
tâm lý sống cái nhà, chết cái mồ.
Khi mọi cuộc cách mạng tiến bộ tại Việt Nam bị chết non,
thì phía sau cái chết đó, lại mọc lên một sự sống mãnh liệt khác với hình hài
và tố chất vừa rất riêng lại vừa rất phổ quát: Cuộc Cách Mạng Nông Điền. Đứng
trên góc độ người nông dân, họ vốn nghèo khổ, trải qua thời kì phong kiến đói
khổ, trải qua thời kì Cộng sản bạo liệt, man trá, sức đề kháng của họ chỉ còn
đủ để dùng trong việc kiếm cơm mỗi ngày mà tồn tại, sinh nhai và tiếp nối dòng
dõi. Họ không mấy quan tâm về dân chủ, nhân quyền hay tiến bộ, họ thụ động
trong vấn đề thời cuộc, lịch sử và họ không muốn nhắc đến. Nhưng, một khi mảnh
đất mấy đời cha ông của họ đã dày công khai hoang, gầy dựng bị động chạm, bị
cướp, thậm chí mảnh đất của họ đã bỏ công, bỏ của ra gầy dựng cũng bị cướp
trắng, thì ý thức đấu tranh của họ sẽ bùng cháy bất kỳ giờ nào.
Trong tình trạng hiện tại, sau hàng loạt tham nhũng, vết
nhơ, phá nát tài nguyên thiên nhiên, bùng nổ dân số… vấn đề nhà ở, đất ở trở
nên nóng sốt. Và, không bỏ lỡ cơ hội bòn rút, cướp cạn này, đảng Cộng sản nhảy
vào cuộc, thu hồi đất (mặc dù họ hoàn toàn không có cái quyền kì cục này!), giải
tỏa, đền bù với giá rẻ mạt, biến những vùng đất sinh sống của nhân dân thành
những núi tiền bỏ túi trong lĩnh vực địa ốc. Đây là sai lầm có hệ thống xuất
phát từ lòng tham, tính xảo quyệt và vô cảm của Cộng sản, dẫn đến sự bất bình,
phản kháng trong nhân dân. Sự bất bình và phản kháng này có tính hệ thống, đi
từ cá nhân sang tập thể những người đồng cảnh ngộ, bắt nguồn từ phản kháng bản
năng vì bị bứt bách, trù dập, đè ép đến sự phản kháng có tư duy, suy tư về thân
phận của người nông dân trong chính bản thân đến nỗi thống khổ chung của người
nông dân Việt Nam, sự bất an trong cộng đồng những người dân thấp cổ, bé miệng,
có nguy cơ bị nhà nước cướp cạn bất kì giờ nào. Cuộc Cách Mạng Nông Điền có thể
bùng nổ bất kì giờ nào trên toàn cõi Việt Nam.
Và, cuộc Cách Mạng Nông Điền sẽ là cuộc cách mạng có tính
đan xen, cộng hưởng của nhiều thành phần tầng lớp trong nhân dân, trong đó có
cả những trí thức, những nhà hoạt động dân chủ và nhiều trí thức trong các lĩnh
vực khác. Nếu như mọi cuộc cách mạng về Dân Chủ, Đa Nguyên, Nhân Quyền… bị chết
non tại Việt Nam thời Cộng sản thì Cách Mạng Nông Điền sẽ là nơi khế hợp của
mọi cuộc cách mạng từ hình thức cho đến nội dung, từ hành động cho đến tư
tưởng. Cuộc Cách Mạng Nông Điền, trên ý nghĩa lịch sử, đó là cuộc cách mạng tất
yếu phản ánh hệ quả mấy mươi năm đàn áp của chế độ Cộng sản độc tài tại Việt
Nam để đi đến một nền dân sinh mới cởi mở và tự do hơn có tên Dân Chủ. Vì, một
khi độc tài chưa chết đi, một khi dân chủ chưa có trên đất nước, thì người dân
sẽ chẳng bao giờ được an cư lạc nghiệp!
No comments:
Post a Comment