Wednesday 26 December 2012

TRUNG QUỐC NÂNG CẤP TƯỜNG LỬA CHĂN INTERNET (Radio Australia)




Đăng lúc 25 December 2012, 16:56 AEST

Người sử dụng internet tại Trung Quốc rất thành thạo trong việc vượt tường lửa chặn internet của chính phủ. Tuy nhiên mới đây dân cư mạng lại đột nhiên phát hiện thấy bị từ chối truy cập một số trang web.

Great Firewall của Trung Quốc được thiết lập kể từ khi internet bắt đầu phát triển ở nước này. (AFP) (Credit: AFP)


Tại Trung Quốc, nếu muốn truy cập một số trang web cấm, trong đó có Facebook và Twitter, cách dễ dàng nhất là sử dụng ‘mạng riêng ảo’ (VPN – virtual private network). Tuy vậy, gần đây VPN trên khắp Trung Quốc đã không thể truy cập được hoặc nhanh chóng bị đóng lại.

Các nhà cung cấp cho biết việc chặn này là do chương trình ‘Great Firewall’ chính phủ Trung Quốc sử dụng để kiểm soát truy cập internet đã được nâng cấp. Theo các nhà cung cấp dịch vụ internet, tường lửa nâng cấp có khả năng phát hiện và chặn những nỗ lực vượt rào quy định kiểm duyệt internet của nhà nước.

Việc chặn các trang web cũng gây tổn thất cho một số doanh nghiệp quốc tế đang sử dụng internet để đảm bảo kênh thông tin.

Tường lửa đã được lập ra kể từ khi internet bắt đầu phát triển ở Trung Quốc và sử dụng nhiều công nghệ để chặn truy cập một số trang web từ các máy tính từ trong nước.

Thêm vào đó, lực lượng kiểm duyệt theo dõi chặt chẽ trang mạng xã hội Weibo – một trang blog nhỏ của Trung Quốc giống như Twitter đã bị chặn tường lửa. Weibo được sử dụng để tổ chức các cuộc phản đối cũng như bình luận về những sự cố của Trung Quốc như vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc năm 2011 đã gây ra làn sóng chỉ trích chính phủ dữ dội.

Những thông điệp về những vấn đề gây tranh cãi nhanh chóng bị xóa và đôi khi những người sử dụng các từ ngữ bị cấm, trong đó có cả tên của các nhà lãnh đạo cao cấp, bị chặn hoàn toàn.

Bộ công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc không đưa ra bình luận nào về việc nâng cấp tường lửa mới đây.

Trước đây, bộ này cho biết việc kiểm duyệt internet được đặt ra để hạn chế truy cập các nội dung khiêu dâm và bạo lực cũng như để bảo vệ trẻ em.








No comments:

Post a Comment

View My Stats