Wednesday 26 December 2012

SHINZO ABE TRỞ THÀNH THỦ TƯỚNG NHẬT (BBC)




BBC
Cập nhật: 04:53 GMT - thứ tư, 26 tháng 12, 2012

Cựu thủ tướng có lập trường bảo thủ Shinzo Abe vừa được Hạ viện Nhật Bản bầu làm thủ tướng mới thay thế cho ông Yoshihiko Noda vừa từ nhiệm.
Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe và các đảng phái liên minh đã giành được thế đa số 2/3 tại Hạ viện sau cuộc bầu cử hôm 16/12.
Ông được xem như là một nhà lãnh đạo có lập trường cứng rắn. Lần làm thủ tướng trước đây trong các năm 2006 và 2007, ông đã từ chức trong tủi hổ khi tỷ lệ ủng hộ xuống thấp. Lý do ông từ chức là ‘sức khỏe kém’.
Hãng tin Mỹ AP nhận xét ông Abe là người bảo thủ và lập trường dân tộc chủ nghĩa của ông đã nhiều lần gây căng thẳng với các nước láng giềng.
Có ông nội là cựu thủ tướng và cha là cựu ngoại trưởng, tân Thủ tướng Abe, 58 tuổi, cam kết sẽ có lập trường cứng rắn trong tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.
Ông cũng đòi sửa đổi Hiến pháp hòa bình của Nhật và kêu gọi người dân nuôi dưỡng lòng yêu nước.

Khó khăn trước mắt
Trước đó, toàn bộ nội các của Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã từ chức hôm thứ Tư ngày 26/12 dọn đường cho cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện để bầu chính phủ và thủ tướng mới.
Chính phủ Noda ra đi cũng chấm dứt hơn ba năm cầm quyền của của Đảng Dân chủ (DPJ) thuộc cánh tả.
Đảng LDP, chính đảng gần như liên tục lãnh đạo Nhật sau Đệ nhị Thế chiến cho đến năm 2009 khi họ thất bại trước Đảng Dân chủ do các cử tri quá chán nản với các vụ bê bối và nền kinh tế trì trệ, sẽ lên cầm quyền trở lại.
LDP có lập trường cứng rắn hơn DPJ và ủng hộ các tập đoàn kinh tế lớn.
Trong lời tuyên bố từ chức, phát ngôn nhân của Chính phủ Noda nói chính phủ sắp tới sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn và ông hy vọng rằng họ sẽ xử lý các vấn đề này ‘một cách thích hợp’.
Tận dụng thất bại của Đảng Dân chủ trong việc phục hồi nền kinh tế và khả năng lãnh đạo ‘thiếu mạnh mẽ’ của đảng này trong mắt người dân, Shinzo Abe đã dẫn dắt LDP giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Hạ viện hôm 16/12.
Abe cam kết sẽ có những bước đi mạnh mẽ để vực dậy nền kinh tế, xử lý số nợ công đang phình to và đưa ra kế hoạch tái thiết sau trận động đất sóng thần khủng khiếp và cuộc khủng hoảng hạt nhân hồi năm ngoái.
“Đảng Dân chủ Tự do đã thay đổi,” ông Abe phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba ngày 25/12, “Chúng tôi không còn như xưa.”

Ưu tiên kinh tế
Theo truyền thông Nhật thì người nắm Bộ Tài chính trong nội các của ông Abe sẽ là Taro Aso, vốn cũng từng là thủ tướng.
Ông Fumio Kishida, vốn là một chuyên gia trên các vấn đề xung quanh căng thẳng về việc đồn trú của 20.000 lính Mỹ trên đảo Okinawa, sẽ được giao cương vị ngoại trưởng.
Ông Itsunori Onodera, vốn từng tham gia vào nội các trước đây của ông Abe, được dự đoán sẽ trở thành bộ trưởng Quốc phòng.
Abe đã cam kết đưa kinh tế thành ưu tiên hàng đầu trong chính phủ của ông. Ông cũng sẽ cố gắng đạt được mục tiêu lạm phát 2% để xử lý vấn đề giảm phát của nước Nhật vốn là một trường hợp hiếm hoi trên thế giới.
Kinh tế Nhật đã mắc kẹt trong giảm phát trong suốt hai thập niên qua khi mà giá cả hàng hóa giảm liên tục.
Abe cũng nhấn mạnh mong muốn của ông đưa Nhật Bản đóng vai trò lớn trên trường quốc tế. Điều này phản ánh quan ngại của nhiều cử tri Nhật rằng đất nước họ đang ngày càng yếu thế so với Trung Quốc cả về kinh tế lẫn ngoại giao.
Abe đã thề sẽ đương đầu với Bắc Kinh về vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Hoa Đông và củng cố Hiệp ước an ninh với Washington.
Tuy nhiên ông cũng thừa nhận rằng con đường trước mặt Nhật Bản vẫn rất gập ghềnh.
“Đảng chúng ta chắc chắn sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề trong vai trò lãnh đạo,” ông nói.






No comments:

Post a Comment

View My Stats