Saturday 22 December 2012

OBAMA ĐỀ CỬ JOHN KERRY LÀM NGOẠI TRƯỞNG (BBC)




BBC
Cập nhật: 19:13 GMT - thứ sáu, 21 tháng 12, 2012

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đề cử Thượng nghị sĩ John Kerry làm người thay thế bà Hillary Clinton vào chức vụ ngoại trưởng.
Ông Obama nói "cả đời" ông Kerry đã chuẩn bị cho ông vào vị trí này, nhấn mạnh các lãnh đạo thế giới "tôn trọng và tin tưởng" ông.
Hiện làm Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện, ông John Kerry vào năm 2004 từng làm ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống, nhưng ông đã bị thua trước ứng cử viên đảng Cộng hòa George W. Bush.

Dễ được thông qua
Ông được đề cử làm Bộ trưởng Ngoại giao sau khi bà Susan Rice, hiện là Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, rút lui.
Bà Rice từng là ứng viên sáng giá vào chức Ngoại trưởng Mỹ nhưng bị phê phán về cách xử lý công việc và ứng xử với báo chí sau vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya hồi tháng 9.
Những người chỉ trích bà dọa sẽ ngăn không thông qua quyết định bổ nhiệm nếu bà Rice được ông Obama đề cử.

Theo quy định tại Mỹ, ứng viên vào vị trí Ngoại trưởng phải được Thượng viện thông qua.
Với ứng viên là ông Kerry, năm nay 69 tuổi, khả năng bị chặn tại Thượng viện là rất thấp, theo giới phân tích.
Hôm qua 20/12, báo Mỹ cũng tiếp tục nhắc đến khả năng chính quyền Obama chọn ông Chuck Hagel, thuộc đảng Cộng hòa, vào chức Bộ trưởng Quốc phòng.
Ông Hagel từng là Thượng nghị sỹ đại diện cho bang Nebraska, và từng là bạn với ông Obama khi cả hai cùng ở trong Thượng viện.

Hai ông Hagel và Kerry đều từng tham chiến tại Việt Nam và đều được tặng thưởng các huân chương cao quý của quân lực Hoa Kỳ.
Sau khi từ Việt Nam trở về, ông Kerry đã tham gia tuần hành hồi tháng 5/1971 ở Washington DC phản đối chiến tranh Việt Nam.
Ông cũng bị những người chỉ trích trong nhóm mang tên 'Swift Boat Veterans for Truth' công kích chiến tích ở Việt Nam khi ông ra tranh cử tổng thống năm 2004.
Sau chiến tranh, ông John Kerry có tiếng là người chủ trương tiếp cận lại với Hà Nội.
Hồi năm 1992, ông cùng một nhóm quan chức Hoa Kỳ sang Hà Nội để bàn về chủ đề tù binh chiến tranh và lính Mỹ mất tích (POW/MIA).
Ông cũng thường đón các quan chức Hà Nội sang công du Hoa Kỳ nhưng cũng tổ chức lễ đón trọng thể nhà dân chủ Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi gần đây.
Trước tin ông John Kerry được bổ nhiệm, một số báo Mỹ chạy tựa về ông 'từ người phản chiến tới chức ngoại trưởng Mỹ'.
Sinh năm 1943 tại Denver, Colorado nhưng trưởng thành ở Mssachussetts và Washington DC, ông cũng học trường tư tại Thụy Sỹ nơi cha ông làm một nhà ngoại giao.
Là người theo Thiên Chúa giáo La Mã, ông Kerry có bề dày trong đối ngoại quốc tế và nói thạo tiếng Đức, Pháp và Bồ Đào Nha.
Sau khi ly hôn người vợ đầu Julia Thorne, vào năm 1995 ông lấy bà Teresa Heinz, thuộc dòng dõi triệu phú.


Các bài liên quan








No comments:

Post a Comment

View My Stats