Wednesday 5 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 5-12-2012




Posted by basamnews on 05/12/2012

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 05-12-2012

CỰC NÓNG! 20h20′ - LỜI KÊU GỌI BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC NGÀY 9/12/2012 (FB Nhật ký yêu nước). “Địa điểm tập kết: trước cửa Nhà Hát Lớn – Hà Nội. Bắt đầu lúc 9h NGÀY 9/12/2012. Tuần hành đến Đại Sứ quán Trung Quốc – số 46 đường Hoàng Diệu.”

TIN BUỒN! (Cho làng báo, giới blogger và … “đ/c X”) 17h35′ – Theo nguồn tin của một độc giả, đồng thời có kiểm chứng trong làng báo, Nhà báo Hồ Thu Hồng, TBT tờ Thể thao TPHCM, chủ blog Beo, hôm nay vừa nhận được quyết định kỷ luật cách chứckhai trừ khỏi ĐCSVN từ Ban giám đốc và Đảng ủy Sở VHTTDL TPHCM. Để đảm bảo chắc chắn hơn, khi có bản sao quyết định trong tay hoặc thông tin liên quan khác, sẽ gửi tới độc giả.
Ngày 21/10/2012, chúng tôi đã đưa tin “Mới đây, nghe tin bác CTN có chỉ thị phải xử lý một đối tượng ‘cộm cán’ trên mạng, có liên quan tới đám ‘sâu’”. Chỉ thị này còn được gửi tới cơ quan pháp luật, tức là có cả khả năng xử lý hình sự. Chưa rõ vụ kỷ luật này có phải là kết quả của việc thi hành chỉ thị kia không?
Hiện nay trên trang web báo Thể thao TPHCM, cái tên TBT HTTH vẫn chưa bị thay thế. Độc giả đã loan tin cho biết thêm: … Hiện nay đang trong quá trình chuyển giao quyền lực nên kẻ cũ (Thu Hồng) thì lì lợm, kẻ mới (Huy Tường, từng là lính do con Beo kéo về) thì ngại ngần, chưa dám thay tên cái rụp, thế thôi.”
18h20′ – Một nhà báo của một tờ báo lớn tại TPHCM vừa liên lạc phủ nhận tin trên. Nhà báo này còn cho biết thêm, hiện mới có một bản kết luận thanh kiểm tra tòa báo này, do một vị Phó chủ tịch TP ký, về những sai phạm tài chính. Có thể từ kết luận đó sẽ dẫn tới một hình thức kỷ luật. Đằng sau vụ việc này, có lẽ là lý do khác, chắc nhiều độc giả đã biết.
19h20′ – Một nhà báo khác cho biết, hiện chưa thấy có quyết định kỷ luật TBT HTTH, nhưng đã đề bạt một phó TBT, có lẽ để chuẩn bị. Trong tòa báo đã râm ran lời bàn bạc. HTTH nhiều ngày nay không tới làm việc.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc cắt cáp ‘do tình cờ’? (BBC). – CEO PetroVietnam nói tàu Trung Quốc cắt cáp: PetroVietnam CEO Says Chinese Ships Cut Cables ‘By Accident’ (Bloomberg). Ông Hậu trả lời qua điện thoại: “China cut the cables by accident. It’s unlike last time when they intentionally cut our cables.” Nghĩa là: Trung Quốc tình cờ cắt cáp. Không giống như lần trước, họ cố tình cắt cáp của chúng tôi.
- Tội làm lộ bí mật nhà nước (Lý Toét). “Riêng loại tin ‘cắt cáp’ nó còn có ‘yếu tố nước ngoài’ là thủ phạm. Việc tùy tiện loan tin có ảnh hưởng rất xấu đến quan hệ đối ngoại, nhất là những nước trong cùng hệ thống XHCN. Việc này dễ bị những thế lực thù địch lợi dụng để kích động quần chúng biểu tình làm ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị tuy đẹp đẽ cờ hoa nhưng chỉ là phồn vinh giả tạo”.
- ĐẾCH TIN CÁC ÔNG THÊM CHÚT NÀO ĐƯỢC NỮA ! (TSYG). “Thông tin “phản đối TQ” của các báo “nhớn” trong vụ việc này rất mờ ảo, tù mù nhằm che đậy sự thật đối với người dân …”
- Tin đã điểm trên Quê Choa, Tối qua: Tài sản vô giá của bà Phóng? (BoxitVN). Quá nhiều điều cần bàn về những gì đã diễn ra trong mấy ngày qua liên quan chủ quyền VN trên Biển Đông. Trước hết, cần bổ sung câu “khẩu hiệu” dành cho giới cầm quyền VN mà cư dân mạng lâu nay đúc kết: “Hèn với giặc, ác với dân”. Xin thêm cho rõ hơn: “Quy hàng giặc, giấu giếm dân”. Đã đủ mặt anh hào trong màn diễn minh họa câu khẩu hiệu mới, từ báo giới, ban ngành liên quan cho đến 5-7 diễn viên cộm cán. Một cuộc “Nội công ngoại kích” giữa “giặc ngoại xâm” cùng “giặc nội xâm” cũng thấy rõ.
Trở lại trước Hội nghị TW6, bọn đế quốc Trung Quốc không thể chấp nhận để một ứng viên duy nhất cho chức tổng bí thư lại phải hạ cố bay xuống miền sơn cước Nam Ninh gặp một anh trọc phú “tỉnh lẻ” phương Nam sẽ bị thất sủng ê chề ngay sau đó ít ngày. Cho nên bàn tay chọc ngoáy của chúng thọc dưới gậm bàn hội nghị, dẫn đến kết quả được gã “thợ lò Mác-xít” gọi nôm na là công cuộc … “nhóm lò”.
Cơ hội ngàn năm có một cho lũ giặc ngoại xâm, khi mà đám nội xâm được tăng thêm sức mạnh, thổi bùng thêm mối xung đột nội bộ. Chúng vẫn bắt thóp được những kẻ cô đơn, yếu ớt cùng cực trong cuộc đấu đá cung đình này cần thứ chống lưng đến mức nào. Thế là một trận tổng tấn công, liên tục, từ khuynh đảo trên mặt trận quốc tế với hội nghị ASEAN, tăng cường chính quyền “Tam Sa”, tuyên bố kiểm soát tàu thuyền trên Biển Đông, tung ra “hộ chiếu lưỡi bò”, … cho đến phá cáp tàu dầu khí VN, trong lúc cũng liên tục tạo cớ cho những kẻ cô đơn kia thi thố thể hiện lòng trung thành, kiếm tìm hậu thuẫn, bằng các đoàn thăm viếng, ca múa, chúc tụng thành công đại hội. Cố công diễn xuất, che đậy, nhưng không dễ!
+ Im lặng để mặc một mình nước bạn cùng hoạn nạn Philippines chống trả giặc Tàu khi “bạn cố tri” Campuchia tráo trở.
+ Liên tục hạ cấp độ phản ứng ngoại giao mỗi khi phía TQ tung một đòn xâm lấn, từ người phát ngôn, xuống Ủy ban biên giới, cuối cùng chỉ còn là … (bài viết của) TTXVN.
+ Trong khi đó, có 5 lãnh đạo cấp cao nhất đã thể hiện thái độ liên quan, ra sao? Từ tránh né – bắt đầu là tuyên bố phải bảo vệ biển đảo “bằng hành động”, rồi 5 tháng sau lại trấn an phải “giữ cái đầu lạnh”, cho tới gặp gỡ tụng ca tình hữu nghị ngày càng phát triển, thề nguyền trung thành với “16 chữ vàng, 4 tốt”, và cuối cùng là những biện minh luẩn quẩn, yếu ớt trước hành động xâm lăng của TQ, trái ngược hẳn với những lời lẽ hùng hồn đáng ngờ 1 năm trước.
+ Phản ứng chậm chạp, lúng túng, đáng ngờ trong vụ “hộ chiếu lưỡi bò”, để rồi trấn an bằng vài thông tin rất mù mờ qua duy nhất một tờ báo, nhưng lại phải gỡ bỏ rất đáng ngờ sau đó. Trong khi ngay chính biện pháp xử lý bằng thị thực rời cũng không an toàn chút nào, trong một biện pháp đơn giản mà Ấn Độ đã áp dụng và một chuyên gia nước ngoài nổi tiếng đã khuyên thì dường như bị lờ đi.
+ Đỉnh điểm của đợt này là hàng loạt biểu hiện khuất tất quanh vụ cắt cáp tàu Bình Minh. Phản ứng quá chậm, chỉ sau khi thông tin rò rỉ, báo chí đưa tin lại mâu thuẫn, khó hiểu. Nào là sửa lại “tội danh” cắt phá cáp, có biểu hiện tung tin bịa đặt cho một tờ báo là có chuyện “triệu đại sứ TQ” tới để phản đối, trao công hàm, nhằm trấn an dư luận đang hết sức bức bối và nghi ngờ. Khi bị báo giới liên tục thắc mắc thì ỡm ờ rằng vụ việc chỉ được thông tin nội bộ. Nhưng rồi không thể không lên tiếng, đành dở chiêu “Thông cáo báo chí”, rằng đã lại “gặp” ở đâu đó để “trao công hàm”, vì sợ tổ chức họp báo sẽ bị vặn hỏi, không che giấu được trò mèo “triệu đại sứ” hay “đại diện”.
+ Quá đủ kinh nghiệm từ 2 vụ bị chúng cắt cáp năm ngoái, có cả tàu hộ tống, cùng tiền bạc, phương tiện hiện đại bậc nhất, có thừa thời gian để chuẩn bị đối phó, vậy mà không hề có được một chúg tang chứng đơn giản như những đoạn ghi âm cảnh báo, trao đổi, những đoạn video tàu giặc cố tình xâm phạm, phá hoại, … Cũng không có được, hay không dám truy kích kẻ địch để bắt giữ, phục vụ công tác đấu tranh ngoại giao, pháp lý.
+ Toa rập với lối giấu giếm vụng về đó là hàng loạt báo đã biến hóa một vản bản tạm coi như “Thông cáo báo chí” (thậm chí có thể còn không hề có) thành một cuộc họp báo, cũng có người phát ngôn “trả lời câu hỏi của báo chí”, rồi “nhấn mạnh”, thậm chí có cả ảnh như đang “tuyên bố dõng dạc” … rất hề! (Mời tham khảo thêm: Người lao động, VTCNews, Petrotimes, Petrotimes, Kienthuc.net.vn, Tintuc.net, Tiền phong, Tiền phong, Dân trí, VietNamNet, Thanh niên, Thanh Niên, Thanh niên, TTXVN, Chính phủ, TTXVN, TTXVN, Tuổi trẻ, Tuổi trẻ, VnExpress, VnExpress, Giáo dục VN, VOV, Dân Việt, Dân Việt, Dân Việt, Đất Việt, Lao động, Lao động, Quân đội nhân dân, Nhân dân-tin này được giấu rất kỹ không dễ tìm được, … Bổ sung, hồi 12h, phát hiện trang Nhân dân đã đưa bản tin “Tuyên bố” của người phát ngôn lên đầu trang chủ). Nhớ lại mấy năm qua, hình như toàn hệ thống báo chí nhà nước đã đôi lúc phỉnh người dân theo kiểu này?
- Nỗi cay đắng của một đồng minh (Lê Mai). “Càng cay đắng hơn nữa khi mà TQ hết bày ra trò ngang ngược này đến trò ngang ngược khác mà VN vẫn cứ “an nhiên chịu đựng”? Người dân VN tự hỏi, vì sao và vì cái gì? Và thế giới cũng sẽ đặt câu hỏi tương tự. Dù câu trả lời đã rõ ràng thì nỗi cay đắng của một đồng minh đã và sẽ vẫn tiếp tục…”
- Lòng tin chạm đáy chưa? (Trần Kinh Nghị). “Đó là phong trào yêu nước tự phát ngày càng dâng cao trước hành động xâm lược bành trướng của Trung Quốc bất chấp sự ngăn chặn, cấm đoán của chính quyền. Lãnh đạo biết tất cả nhưng có lẽ do cái tâm của họ không trong sáng hoặc do “lực bất tòng tâm”, hoặc do cả hai lý do cộng lại.”
- Lê Minh: THÊM Ý KIẾN VÀO CUỘC TRAO ĐỔI GIỮA BASAM VÀ NGÔ MINH TRÍ (Huỳnh Ngọc Chênh). Mời xem lại: HÃY SÒNG PHẲNG (Ngô Minh Trí/ BS).
- Nhân danh Hội đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN, Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ Tuyên Cáo về tình hình Nhân quyền và Đất nước (Quê Mẹ). Đức Tăng Thống cùng chư Tôn đức giáo phẩm Hội đồng Lưỡng viện trước Linh đài chư vị Tổ sư và Đức cố Đệ Tứ Tăng Thống =>
- Tình trạng hiện nay của bà Hồ Thị Bích Khương trong tù (RFA). “Tù nhân Hồ thị Bích Khương, một dân oan khiếu kiện trở thành một người công khai đấu tranh chống lại những bất công, tham nhũng tại Việt Nam, vừa được thân nhân đi thăm nuôi về sau khi một số tù mãn hạn cho biết vừa qua bà bị đánh đập nặng nề trong trại giam”. - Human Rights Defender Beaten in Prison (Democratic VOV).
- Đồng chí X phản hồi Hòa thượng Thích lề đảng (DLB). – Thủ tướng: Phải bình tình trước những thông tin xấu trên mạng (ĐV). “… bên cạnh những mặt tích cực là chủ yếu thì Internet cũng bị kẻ xấu lợi dụng để… đưa những thông tin bịa đặt, xuyên tạc, không đúng sự thật, gây dư luận xấu, gây hoài nghi đối với lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta”. Vậy những thông tin mà cư dân mạng nói “đồng chí X” tham nhũng, bè phái, cho con gái thu tóm ngân hàng, lũng đoạn nền kinh tế VN… là thông tin đúng sự thật hay xuyên tạc, thưa thủ tướng? – Oanh Yến Thị Phạm – Eureka! Đã tìm ra thế lực thù địch! dùm “đồng chí X” (Dân Luận).
- Thủ tướng: Thông tin xấu về lãnh đạo nhà nước không đúng sự thật (DT). Nghĩa là, khi nói về lãnh đạo nhà nước chỉ được nói những thông tin tốt thì mới đúng sự thật, cho dù lãnh đạo có xấu như “đồng chí X” đi nữa? – Dư luận về lãnh đạo ‘sai sự thật’ (BBC). - X: “THÔNG TIN XẤU KHÔNG ĐÚNG SỰ THẬT” – TẠI SAO PHẢI ‘DIỆT KHẨU’ NHÂN DÂN BẰNG VB 7169? (QLB).
- ‘Cần ủng hộ một loại nhóm lợi ích’ (BBC). Về ý tưởng thần kỳ này, xin ghi lại lời phát thanh viên VTV tối qua tóm lược ý của TT: “Tuy nhiên, nếu đó là “nhóm lợi ích” mà đem lại lợi ích chung, không vi phạm pháp luật, không làm ảnh hưởng tới lợi ích của Nhà nước và cá nhân, thì phải phân biệt và ủng hộ.” - VNN: Thủ tướng: Chống tham nhũng không thể ngày một ngày hai, vì “đồng chí X” còn sống dai! - Thủ tướng: “Nhóm lợi ích” đi ngược lợi ích của đất nước (NDHMoney). - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Hòa bình, nhưng phải tự vệ ! (TN). - Chính phủ có thái độ kiên quyết, loại trừ lợi ích nhóm (LĐ). - Thủ tướng: Thông tin tiêu cực về lãnh đạo ‘không đúng sự thật’ (ĐV). – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không để nhóm lợi ích ảnh hưởng đến người dân (TT).
- GS Trọng: “Bên ấy” và “bên mình” (Han Times).
- Đề xuất nhiều “phương thuốc đặc trị” (TT). – Lương khô và thông điệp Chính phủ (Đào Tuấn). “Thứ lương khô cần nhất bây giờ là niềm tin, là sự lạc quan. Nhưng rõ ràng, niềm tin và sự lạc quan, không phải chỉ tuyên bố vỗ an là được”.
- Xử phúc thẩm vụ nhận hối lộ tại Sở Tư pháp Cần Thơ: Án nặng do “chia tiền không có bút tích” (TN).
- Trương Duy Nhất: Khuyên huấn luyện viên Phan Thanh Hùng noi gương “đồng chí X”, không nên từ chức. “Về phía Liên đoàn bóng đá Việt Nam, cũng không nên kỷ luật HLV Phan Thanh Hùng. Bởi kỷ luật mà không tính kỹ thì lại rối, mai kia là ân oán, thù hằn, đối phó, thành phe phái, rối nội bộ… Không phải cứ thua, cứ yếu kém sai phạm, cứ thấy nhục tí là phê bình kiểm điểm. Bóng đá cũng như việc nhóm lò vậy. Phải nhóm lên, tạo hơi ấm, khi đó củi khô củi ướt sẽ cháy hết”.
- Bụt thua chính chủ (Cu Làng Cát).
- Tô Nam, sinh viên Đại học Cornell, Hoa Kỳ: Giới trẻ nên khủng hoảng niềm tin? (BBC). “Thay vì áp đặt và kỳ vọng, cũng như cố gắng giáo dục cho lớp trẻ một niềm tin mù quáng, có lẽ sẽ là tốt hơn cả nếu để cho họ ‘lạc lối’ để rồi tự do khám phá lý tưởng riêng của mình. Và có lẽ cũng đã đến lúc những người đang ngày ngày rao giảng niềm tin kia dừng lại một phút để ngẫm nghĩ xem niềm tin và lý tưởng Cộng sản của mình một thời nay có còn là chân thật nữa hay không?”
- Hoàng Khoa Khôi: Người làm báo “Nhân Văn” (FB Nguyễn Hoàng Linh/ ĐCV). – Nguyễn Anh Tuấn: Cuốn Tự điển Bách khoa của ông NGUYỄN HỮU ĐANG (Bùi Văn Bồng). – Minh Diện: SẦU OÁN VÌ TÂM THỨC ! (Bùi Văn Bồng). Nguyễn Hữu Đang =>
- Trần Gia Phụng: Ngày 19/12/1946: Hồ Chí Minh trốn chạy (ĐCV). – ‘Vương quốc lừa dối’ (Người Việt). – Tóm lại: Who was He – Ho Chi Minh? (Mafiovi). – Hạt Ươm Hư [3] (ĐCV). – Mời xem lại: Phần 1Phần 2.
- Huỳnh Văn Út: Bia mộ (Nguyễn Tường Thụy).
- Về việc Nhân Dân nhật báo đưa tin Kim Jong Un là Người đàn ông quyến rũ nhất hành tinh 2012: “Cháo hành” làm Nhân Dân nhật báo sốt (SGTT).
13h30′:
- Viết về linh mục Chân Tín: Viết thay lời tiễn biệt: Bên Cha những ngày cuối (DLB).
- Tự sướng, rồi sao nữa… (Nguyễn Thông).
- Thái Sinh: TIÊN SƯ ANH TÀO THÁO (Trần Nhương).
- Khai mạc kỳ họp thứ 7 HĐND TP.HCM: Cần có bước đột phá (TT). – Làm gì để dẹp cướp? (TT).
- Những cánh hoa bạc mệnh (RFA). “…cái hoàn cảnh, cái xã hội, cái nghèo túng đã biến con người thành vô cảm. Những bi kịch sẽ còn tiếp diễn nếu chúng ta cứ vô tâm để cho nước chảy qua cầu. Thành ra cái điều tôi mong ước là các nhà xã hội, nhất là chính quyền sớm tìm một giải pháp trước khi quá trễ”.

KINH TẾ

- Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Thách thức trong việc tái cấu trúc ngân hàng (RFA). “… thu hút nước ngoài đầu tư vào những lãnh vực nào để nó không chèn ép khu vực kinh doanh của người Việt Nam và không gây ra ô nhiễm môi trường. Không khai thác tài nguyên bừa bãi để sau đó khi Việt Nam cạn kiệt tài nguyên rối thì cũng rất khó thu hút đựơc đầu tư nước ngoài”. - Ngân hàng ngoại soi nợ xấu NH nội (Vef). - Nhiều ngân hàng lãi đậm (NLĐ). - HSBC nhận định tích cực về kinh tế Việt Nam (SGGP). - Kiến nghị mạnh dạn hạ lãi suất thêm 1% (PLTP). - Đề xuất sãi suất cứu doanh nghiệp (DV).
<- Nỗi niềm doanh nghiệp chế biến tôm, cá “xuất ngoại” miền Tây: Chân đất lại về với… chân đất (!) (Kỳ 1) (Petrotimes).
13h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- TRUYỆN VUI CƯỜI (Sơn Trung).
- Cuộc thi “Hành trình 60 ngày – Góc nhìn của tôi – Share My View”: Nhiều tác phẩm đặc sắc đoạt Giải thưởng tháng (TN).
- Giải mã lời thề trên phiến đá cổ nghìn năm tại Đền Hùng (VTC). Vết chém trên Lưỡng thạch trụ 2 =>
13h30′:
- MƠ KÝ ỨC CON ĐƯỜNG XANH (Văn Công Hùng).
- Một mối tình (Quê Choa).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Mới tuyên bố Trồng rau trên Mặt Trăng, bây giờ Trung Quốc tuyên bố chuẩn bị trồng rau trên sao Hỏa (DT). Trong khi TQ chưa đưa được người lên Mặt Trăng, không đưa nổi robot lên sao Hỏa mà đòi trồng rau ở 2 nơi đó. Mỹ cũng chỉ mới gửi robot thám hiểm tự hành Curiosity lên sao Hỏa, hiện robot này còn đang trong giai đoạn thám hiểm, gửi những bức ảnh về trái đất cho NASA, còn TQ ngồi đó tuyên bố trồng rau trên sao Hỏa. Hay là TQ chờ Curiosity thám hiểm xong sao Hỏa, rồi chôm thông tin để nghiên cứu trồng rau trên đó, việc gì phải bỏ ra 2,5 tỉ đô la đầu từ vào robot Curiosity như bọn Mỹ? Có lẽ TQ đưa những thông tin này ra để mị dân, rằng ta đã qua mặt được Mỹ? – Xe Curiosity tiến hành lấy mẫu, phân tích đất đá trên sao Hỏa (VOA).
13h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nợ nần (Sống Magazine).
13h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:

* RFA: + Sáng 04-12-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats