Wednesday 26 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 26-12-2012




Posted by basamnews on 26/12/2012

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 26-12-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Việt – Trung 2012: Sóng từ Biển Đông (VNN). Phải đưa lại hình “hộ chiếu lưỡi bò” lên vì nhiều ngày qua nghe im quá. Không thấy báo chí tiếp tục hỏi các cơ quan trách nhiệm là phát hiện xử lý bao nhiêu trường hợp nữa rồi, hay là nó đã ngưng dùng … Một thứ “im lặng đáng sợ”! – Trung Quốc dự định xây thêm cơ sở hạ tầng trên các quần đảo tranh chấp (VOA). – Trung Quốc đầu tư 1,6 tỷ USD xây dựng hạ tầng trái phép ở “Tam Sa” (DT). – Trung Quốc chính thức đổ 10 tỷ NDT hợp thức hóa chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam (Sống Mới).
- Bài văn của một học sinh lớp 9 gửi ông Trần Đăng Thanh (DLB). – Để tránh cái hoạ bị nhân dân đạp đổ và lịch sử phỉ nhổ (DĐCN). “Làm sĩ quan mà không dám đối mặt với ngoại xâm, chỉ tìm cách ‘vinh thân, phì gia’, đục khoét trên lưng người lính và nhân dân thì thật hổ thẹn và mang tội nặng với tổ tiên oanh liệt… Những kẻ này nên ngoảnh lại về sau nhìn bốn ngàn năm lịch sử và hướng về phía trước để thấy 90 triệu đồng bào mà tu tỉnh cho mau, để tránh cái hoạ bị nhân dân đạp đổ và lịch sử phỉ nhổ”.
- Viện Chiến lược và Khoa học Công an: Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng chuyên sâu, có bản lĩnh chính trị vững vàng không để bị “thế lực thù địch” làm lung lay? (CAND).
- Đây rồi! Có phải đã lộ mặt hơn nữa, khỏi cần nghi vấn Trần Đăng Thanh “tự phát” hay “phát” theo chỉ đạo từ trên rất cao? Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Củng cố hòa bình để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và xây dựng Tổ quốc (QĐND/ Ba Sàm). Trên VTV1 đang có phóng sự về biển, lời đọc du dương, điệu đàng, những là nước ta là “quốc gia biển”, v.v.. mà muổn nổi điên, văng … MK! Đến mùng 1/1 tới, có mà thành “quốc gia ao” thì có!
- Bớ làng nước! – “Web phản động triều đình hấp diêm blog phản động lề dân” (Trần Hùng). Bài này đã đăng hồi tháng trước, bên blog Tin Quân sự – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Phản động giả danh Thị Kính!Ôm ấp trong mình những ý đồ đen tối, luôn muốn lật đổ Chính quyền, Đảng Cộng sản Việt Nam để ‘lên ngôi’ cai trị xã hội.., đến khi âm mưu, ý đồ đen tối và việc làm bại lộ thì phản động không bao giờ muốn nhận tội. Ngược lại còn chỉ trích nhà nước đã ‘đàn áp’ công dân ‘lương thiện’! Đây có phải bản chất của những kẻ phản động – những thành phần mà suốt ngày cứ nhoi nhoi, la ó rằng ta là đại diện cho chính nghĩa?!
- Bài Hội thảo “Tác động của truyền thông xã hội lên tác nghiệp báo chí” đã được cập nhật đầy đủ phần video và tất cả những báo mạng đã đăng tin, lược thuật (gồm 6 báo), với phong cách rất khác nhau, qua đó cũng để thấy thêm chút ít thái độ của làng báo (“lề phải”) với mạng tự do (“lề trái”) như thế nào. Về bản tham luận với gợi ý “Đặc khu Thông tin” của Ba Sàm, độc giả Cục Đất bình luận trong phản hồi: “Khuyến khích một số trang mạng, blog cá nhân tự chấp nhận nằm trong sự quản lý ở mức độ nào đó của cơ quan chức năng Đây là đề xuất dở hơi nhất của anh trong toàn bộ bài phát biểu, có vẻ như anh muốn cho cân bằng một tí sau khi đã bênh vực cho truyền thông xã hội ...“. - Tham khảo thêm: Chúng ta đang lãng phí thời gian dùng mạng xã hội cho những việc vô bổ (GDVN).
- Việt Nam giúp Lào nâng cao năng lực thẩm phán (TTXVN). Hổng biết thẩm phán Vũ Phi Long có tham gia trong dự án này?

- KHỞI TỐ SỰ THẤT VỌNG (Thùy Linh). “Chợt hỏi, tại sao dân Việt mình có thể sống sót trong tuyệt vọng? Và tình cảnh này sẽ kéo dài đến bao giờ? Liệu có thể khởi tố sự tuyệt vọng này? Bị can cũng đã có để có thể khởi tố vì tội lỗi rành rành ra đấy? Nhưng người ta cứ di lý hết năm này qua năm khác, để mỗi năm nỗi tuyệt vọng lớn hơn, hậu quả khủng khiếp hơn… Và ‘vụ án tuyệt vọng’ của năm 2013 sẽ như thế nào?” – Huỳnh Ngọc Tuấn: Lộ trình đi đến tương lai (DLB).
- Điểm tin 25.12 (Nguyễn Thông).
- “Chuyện nhỏ” (VietQ). “Chính phủ đương nhiệm chỉ có 4 Phó Thủ tướng nhưng ông Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội có lúc có hơn 10 cấp phó, vẫn coi đó là “chuyện nhỏ”” bởi vì họ viện cớ Văn phòng Chính phủ cũng có tới 8 cấp phó thì sao?
- UBTWMTTQVN quyết định Không tổ chức đêm hội “Nối vòng tay lớn” (DV) “đêm cuối năm 31.12 nhằm quyên góp tiền cho Quỹ Vì người nghèo.” Nghe cũng êm tai. Thế nhưng, có một vấn đề liên quan khác cần tìm hiểu. Một nguồn tin chưa được kiểm chứng là chi phí cho 1 buổi lễ khánh thành, kiểu như nhà máy thủy điện Sơn La vừa qua, và rất nhiều cuộc khánh thành cầu cống khác, ít nhất ngốn tới 2 tỷ VNĐ. Trong khi lời hô hào chống tham nhũng vấn cứ đi liền với “chống lãng phí”, những cố gắng tiết kiệm khác bằng cách ra lệnh “cấm vòng hoa” phỏng có đáng là bao, hay chỉ… làm màu?
- Ai sẽ cứu được Mai Linh lúc này? (VinaCorp). Ngoài những vấn đề liên quan chiến lược kinh doanh sai lầm mà các báo đang mổ xẻ, còn có một hiện tượng quái đản mà không hiếm các đại gia quốc doanh, tư nhân mấy năm nay sa vào. Đó là những hoạt động “tài trợ” búa xua, phảng phất hơi hướng cơ hội liên quan chính trị-kinh tế. Từ tài trợ cho người đẹp, cho thể thao, cho tới rõ nét hơn về chính trị như kiểu “Vang mãi khúc quân hành“, ngốn hàng chục, hàng trăm tỉ mà không hiểu họ vẽ đâu ra tài vậy. Các đại gia này với giới chính trị như đang sống trong quan hệ cộng sinh, một đằng nhờ giàu xổi qua chính sách bất hợp lý, nhảy vào trợ giúp danh tiếng cho giới chính trị, để rồi khi đổ bể, chắc chắn lại được cứu giúp, bằng chính từng đồng xu của dân nghèo đóng thuế. - Kinh tế… vay nóng (!) (LĐ).
- Cưỡng đoạt tài sản, cựu công an lĩnh án tù (LĐ). Cứ cái lối lằng nhằng giữa “đương” với “cựu” để giữ uy tín cho “ngành”, cho “đảng”, mới sinh ra thứ tin tức cười thế này: “Trong một lần nhận được tin có vụ đánh bạc xảy ra trên địa bàn mình quản lý, một cựu công an đã gọi điện cho những người không có nhiệm vụ đi bắt mà không báo cáo với cấp trên.” Khi đưa tin thì nó đã thành “cựu” rồi, đành tạm chấp nhận … một nửa cái tựa đó, nhưng khi trần thuật lại chuyện cũ thì làm sao có thể gọi là “cựu” được?
- Rõ như ban ngày (PetroTimes). “Đường dây tiêu cực của một số cán bộ, chiến sĩ cảnh sát trật tự cơ động (TTCĐ) ngã giá, nhận tiền công khai để bảo kê xe tải đi vào đường cấm một số quận ở TP Hồ Chí Minh vừa bị báo chí phanh phui”.
- Năm yêu cầu đặt ra với CSGT Hà Nội (Petrotimes). - Nghi can nổ súng trước ngân hàng, tự tử khi bị truy bắt: Bắn cảnh cáo hơn 30 phát súng nhưng nghi can vẫn chống trả quyết liệt (TN).
13h30′:
- Tướng CSVN: ‘Không chấp nhận quốc gia hóa quân đội’ (Người Việt). – Hóa ra các bác bịp dân! (Dong Phung Viet/ BS). “Cứ như bác viết thì chẳng lẽ ‘Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh’ dùng Hiến pháp để bịp mọi người? Lúc chưa nắm chặt được chính quyền thì bảo rằng, Việt Nam sẽ là một nước dân chủ cộng hoà. Tất cả quyền binh trong nước là của toàn thể nhân dân Việt Nam, không phân biệt nòi giống, gái trai, giàu nghèo, giai cấp, tôn giáo… Còn khi đã trở thành tổ chức chính trị duy nhất lãnh đạo toàn diện thì trở mặt, khẳng định: ‘Quân đội bao giờ cũng là công cụ bạo lực của một giai cấp, Nhà nước, đảng chính trị’!
- Có ai để ý đến họ? (RFA’s blog). “Còn bao nhiêu bộ khác làm ngơ với quyền lợi và sự sống của người dân? Vậy thì tôi, bạn và hàng xóm của tôi phải dựa vào ai đây để tin rằng mình đang được bảo vệ? Chẳng có ai cả bạn ơi…” – Viết từ Saigon: Chào năm mới, chào những tận cùng (Sống Magazine). “Năm mới lại đến rồi và những đường biên chịu đựng cái cõi nhân gian này cũng đã tận cùng. Có khi năm mới ập vào nhưng mùa xuân không đến. Có khi đã tận cùng vẫn không thấy niềm vui…” – Quê hương Việt Nam và nỗi buồn vong quốc (DLB).
- Tiên Lãng: Ai “chủ mưu” vụ “Hủy hoại tài sản” nhà ông Vươn? (Infonet). Không thấy nhắc tới “Đại ca Ca” với “trận đánh đẹp”, “hợp đồng tác chiến” cần viết thành sách?
20h30′:
- Chuyên gia kinh tế Võ Đại Lược: “Tình hình xấu đi có khi lại là cơ may cho đất nước” (VnEco). “thường chỉ khi nào bị đẩy đến chân tường, thì động lực đổi mới mới thực sự mạnh mẽ”.

KINH TẾ

13h30′:
- Triển khai giải pháp phát triển Kinh tế -Xã hội năm 2013: Địa phương thi nhau kêu khó (DV).
- Cập nhật liên tục: Nóng ĐHCĐ bất thường ngân hàng ACB năm 2012 (CafeF).
- Tạm nhập – tái xuất xăng dầu: Lợi thế dễ thành gian lận (Petrotimes).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Đá làng Nhồi (Petrotimes).
- Trở lại thời “cởi trói” rồi lại … “xích”: + Ngô Ngọc Bội: Đổi mới tư duy là cuộc cách mạng tự thân + Hữu Thỉnh: Đổi mới để hay, để làm sáng rõ bản sắc. + Trần Độ: Những quan điểm về văn hoá văn nghệ trong Đại hội Đảng lần thứ VI (PBVH).
- Chuyện xe ôm (Người làng tra).
- Trần Thị Phương Hoa: LÊ MINH KHUÊ – KHI NGƯỜI PHỤ NỮ HÁT RAP (Nguyễn Trọng Tạo).
- Buồn chán (Nhị Linh).
- Về sự đọc (1/2) -(Roland Barthes/PBVH).
13h30′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Vụ “Nghi mất tiền, trường giao học sinh lớp 2 cho công an”: Sẽ xin lỗi học sinh trước giáo viên và học sinh(TT). Tạm chấp nhận!
- Vì sao ngày càng có nhiều giáo viên vô cảm? (GDVN). Vì ngày càng nhiều bọn ngồi trên đầu giáo viên vô … nhân đạo!
13h30′:
- Giải quyết chế độ thâm niên cho giáo viên: Cần đối xử công bằng với giáo viên nghỉ hưu (NCT).
- Trung Quốc: Cuộc đời là chuỗi kỳ thi (Kiến thức).
20h30′:
- Giáo dục giới tính: Nỗi khổ của giáo viên (PN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nguyễn Xuân Nghĩa: Ðộc thiện kỳ thân (Người Việt).
13h30′:
- Nghề của muôn năm cũ: Công xưởng cày bừa toàn miền Bắc (NNVN).
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 25-12-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats