Wednesday 19 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 19-12-2012




Posted by basamnews on 19/12/2012

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 19-12-2012

NÓNG! 17h50′ – Một nhà báo vừa cho biết: TBT Trần Nhung của báo Cựu chiến binh vừa bị chính thức cách chức. Chúng tôi liền kiểm chứng thêm nguồn khác trong báo giới thì được biết: ông Nhung “bị mất chức và kỷ luật cảnh cáo của đảng”. Mời xem lại những bài báo liên quan: + 1026. TBT BÁO CỰU CHIẾN BINH KHÔNG ĐƯỢC CÙN, “ĐÁNH BÙN SANG AO” ? (Phạm Viết Đào/ Ba Sàm); + 1011. Vụ thương binh làm “loạn” Viện Hán Nôm: Báo Quân đội Nhân dân và báo Cựu chiến binh “đồng loạt ra quân” (Ba Sàm); + HÔM NAY, CHÚNG TÔI ĐÃ ĐẾN BÁO CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM (Tễu); + “Đánh đấm” mạnh, ông Trần Nhung bị “trả thù”? (Thanh tra). Bài này đã bị gỡ bỏ. + Tổng Biên tập Cựu chiến binh ‘bị kiểm tra’ (BBC). 18h40′ – Một nhà báo khác xác nhận thêm tin ông Nhung mất chức là đúng và trong Đại hội Hội Cựu chiến binh cũng vừa chính thức thông báo tin này.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nguyễn Hưng Quốc: Nghĩ về các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam (VOA’s blog). “… mỗi cuộc biểu tình, dù nhiều hay ít, cũng đều làm rơi một chiếc mặt nạ của chính quyền. Mỗi mặt nạ là một huyền thoại. Một lúc nào đó tất cả huyền thoại đều tan vỡ. Mà, hầu như ai cũng biết, sức mạnh và sức sống của chính quyền Việt Nam, cho đến nay, đều được xây dựng bằng những huyền thoại, từ các huyền thoại liên quan đến kháng chiến đến huyền thoại Hồ Chí Minh. Khi huyền thoại đổ, nhà cầm quyền trở thành chơi vơi”.
- NHẬT BẢN VÙNG LÊN (Sơn Trung). – NẾU VIỆT NAM KHÔNG NÓI ĐƯỢC THÌ NÊN NHỜ ÔNG SHINZO ABE … (TSYG). – Hoan hô báo An ninh Thủ đô, không ngán thằng “bạn vàng” của đảng và nhà nước: Giật phăng “mặt nạ” các tàu hải giám giả hiệu của Trung Quốc.
- Bản Tin Đặc Biệt: Ban Tuyên Giáo Trung Ương Điều Tra Các Báo Việt Nam (SBTNDC). – HẺM “BUÔN” CHUYỆN (KỲ 47) – Rút củi ra, bớt lửa đi … (Nhật Tuấn). “Nếu vậy chuyện Trung Quốc giết hại 64 bộ đội công binh, tay không vũ khí, phải chữa thành tàu Việt Nam chạy sau tàu Trung Quốc bị sóng đánh chìm…/ Đúng đúng… phải nói vậy mới gọi là rút củi ra, bớt lửa đi…
- TÀU GIÃ CÀO XIN CHÀO BIỂN ! (Bùi Văn Bồng).
- Đại tá Phạm Xuân Phương: CẦN NHẬN DIỆN CHO RÕ THỰC TÊ VÀ LỊCH SỬ (Bùi Văn Bồng).
- 1481. Đại tá Trần Đăng Thanh giảng về Biển Đông cho lãnh đạo các trường Đại học (Ba Sàm). “Đối với Trung Quốc hai điều không được quên: họ đã từng xâm lược chúng ta nhưng ta cũng không được quên họ đã từng nhường cơm xẻ áo cho chúng ta. Ta không thể là người vong ơn bội nghĩa”. - Giáo viên, sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng hướng đến ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa (LĐ). - Gần 200.000 lượt ký tên ủng hộ chương trình xuồng CQ (TT).
- Phấn đấu để Báo Quân đội Nhân dân Điện tử trở thành tờ báo đa phương tiện, đa ngôn ngữ (QĐND). “Báo QÐND đang khẩn trương xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất; bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại đội ngũ biên tập viên, phóng viên; xây dựng đội ngũ cộng tác viên có chất lượng cao, có kỹ năng làm báo điện tử; học hỏi kinh nghiệm của các báo điện tử mạnh trong nước…”. Cần học hỏi các blogger, tránh đưa các bài tuyên truyền sáo rỗng, nên đưa những thông tin trung thực, bảo vệ chủ quyền biển đảo, dám gọi “tàu TQ” thay vì “tàu lạ” , bảo vệ quyền lợi ngư dân… Chắc chắn sẽ thu hút nhiều độc giả.
- Lê Quốc Quân: Hiến pháp hay hợp đồng điện nước? (BBC). “Hiến pháp không thể là một cương lĩnh chính trị của một đảng cầm quyền vì bản thân Hiến pháp phải hàm chứa được việc tạo nên một thế cân bằng cho sự phát triển đa dạng”.
- Bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư NGUYỄN PHÚ TRỌNG: Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Ðảng, Nhà nước, bảo vệ nhân dân (ND). “Ở trong nước, tình hình kinh tế – xã hội còn gặp không ít khó khăn, trong khi đó các thế lực thù địch ra sức thực hiện ‘diễn biến hoà bình’ chống phá Ðảng ta, chế độ ta. Ðất nước ta đang đứng trước những thuận lợi, thời cơ mới và cả những khó khăn, thách thức mới”.
- Bá Tân: Tắt vô tuyến (Nguyễn Thông). “Không xem thì tắt. Chẳng ai bắt buộc. Việc đó có gì lạ. Thế nhưng chuyện tôi nghe được lại rất là lạ. Động thái tắt vô tuyến thể hiện lòng dân và uy tín của một số cán bộ”.
- TS Nguyễn Hồng Quyên chống “diễn biến hòa bình”: Để thanh niên không lạc lối trên mạng (QĐND). “Vấn đề đặt ra là tại sao những thanh niên, trí thức trẻ lại dễ dàng bị dụ dỗ, lôi kéo vào những trang mạng điện tử xấu độc để rồi nhanh chóng trở thành kẻ lầm đường đến vậy?”. Bài của blogger Hiệu Minh và blogger Huỳnh Ngọc Chênh có thể trả lời cho câu hỏi của TS Nguyễn Hồng Quyên: Góp ý với TBT Nguyễn Phú Trọng. “Đảng là cha đẻ của đoàn mà suy thoái thì hỏi sao đoàn viên không, nói gì đến dân thường? Thanh niên sống thực dụng là do cán bộ đảng viên thực dụng. Các cụ nói, nhìn vào con cái biết là bố mẹ sống thế nào”. - LÀM SAO ĐỂ THANH NIÊN QUAN TÂM ĐẾN TÌNH HÌNH ĐẤT NƯỚC.
- Lời thật với đảng cộng sản (DLB). “Có thể nói, sức sống huyết mạch lưu thông nuôi sống quốc gia đang trong giai đoạn cực kỳ nghiêm trọng, tất cả đang tiến rất gần đến mức sụp đổ toàn diện và chắc chắn sụp đổ này sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, nhiều kịch bản xảy ra trong đó có khủng hoảng xã hội… kéo theo sụp đổ chế độ làm đảng tan xác là điều khó tránh khỏi”.
- Tuyên ngôn của một người dân (DLB). “Khi một nhúm người tự cho mình quyền lãnh đạo vĩnh viễn ngồi trên toàn dân tộc, bóp méo quá khứ, bóp méo hiện tại, gò ép tương lai, và nhất là khi bè nhóm ấy để mặc cho ngoại bang đùa giỡn với lãnh thổ nước mình, xâm hại nhân dân mình, thì họ chẳng khác gì bọn giặc cướp tay sai, vừa bán nước cầu vinh, vừa cõng rắn cắn gà nhà, dường như họ cũng lại rất tự hào khi cúi đầu, khom lưng, quỳ gối”. – Lòng dân (Quê Choa).
- ĐBQH Dương Trung Quốc: “Không thể xin lỗi là xong” (TT). Tiếp tục nhay đ/c X: “Trước Quốc hội, tôi đề nghị chúng ta cần có lộ trình để đoạn tuyệt với lời xin lỗi.”
- Méc thủ tướng: TIỀN ĐÂU CHO QUÝ TỬ THỦ TƯỚNG ĐI HỌC? (QLB). Hổng lẽ lương của thủ tướng hơn chục triệu đồng/ tháng mà không đủ lo cho con của mình đi du học? Đúng là “thế lực thù địch” xuyên tạc. Hay là chúng nó nói thủ tướng tham nhũng mới có tiền cho con đi học? Đây rồi: THAM NHŨNG THEO KIỂU ĐẶC SẮC CỦA VIỆT NAM (Trí Nhân Media). “Và cũng sẽ chẳng có Tổng Bí Thư hay Chủ Tịch Nước nào dám vạch mặt ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (đồng chí X) là tổ cha tham nhũng trong các vụ Vinashin, Vinalines, là đầu đảng thâu tóm ngân hàng, là chúa trùm thế lực đỏ thâu tóm đất đai”.
- AI LÀ THẾ LỰC THÙ ĐỊCH CỦA THỦ TƯỚNG DŨNG? (QLB). - ”Đồng chí X” là “VIP” CỦA NĂM (Trí Nhân Media).
- Tống Trung: Chuyện con Rắn hay lợi ích nhóm (Trần Nhương).
- Kết luận vụ phá nhà ông Vươn (BBC). – Kết luận một loạt sai phạm trong vụ Tiên Lãng (VNN). – Kết luận vụ phá nhà ông Đoàn Văn Vươn (RFA). Ông Vũ Văn Luân, thư ký Liên chi hội nuôi trồng thuỷ sản nước lợ H. Tiên Lãng: “Thủ phạm chính bây giờ vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Ông Hiền được Tp Hải Phòng đưa lên làm chuyên viên Sở Nội vụ. Như vậy là đùa giỡn với công luận, thách thức công quyền”.
- Làm chính quyền cũng khổ! (TVN). “Dưới dân kêu lên, trên áp xuống, chúng tôi ở giữa rất không biết làm sao“. Thì cứ đổ cho cái cơ chế là xong chuyện.
- Vụ xử phúc thẩm 3 blogger thuộc CLB Nhà báo Tự do, Điếu Cày, Tạ Phong Tần và AnhBaSG: Ai chủ tọa Hội đồng xét xử? (VOA’s blog). “…rõ ràng là phía cầm quyền đã cố tình tổ chức phiên xử vào cuối năm, giữa ngày nghỉ Giáng Sinh và ngày đầu năm dương lịch, để bà con ta và dư luận thế giới ít ai chú ý vì bận công việc riêng tư”.
- “Tổ chức đối lập chính trị” sao lại là tội phạm? (RFA). Ông Lê Hiếu Đằng: “… đó là một quy kết không biết có nhắm đến anh em chúng tôi hay không nhưng nếu có nhắm tới thì rõ ràng đây là một quy kết hết sức tùy tiện và không đúng. Chúng tôi chẳng phải đối lập gì cả mà chỉ phản ảnh nguyện vọng, ý chí của nhân dân”. - Vài suy nghĩ về cái giá của “sự thay đổi”! (DLB).
- Nhân quyền Việt Nam và đối thoại nhân quyền Việt Mỹ (RFA). GS Carl Thayer: “Một lần duy nhất mà Việt Nam có nhượng bộ là khi họ muốn gia nhập WTO, và để làm được vậy, họ cần phải có quan hệ thương mại bình thường và vì vậy họ đạt được thỏa thuận trả tự do cho một loạt những tù chính trị, những người bất đồng chính kiến dưới thời Tổng thống Bush. Nhưng kể từ đó đến nay tình trạng ngày càng trở nên tồi tệ”.
- Giới chức Đức kêu gọi VN thả tù nhân chính trị, theo gương Miến Điện (VOA). “Tôi tin rằng sẽ còn có nhiều áp lực nữa đối với Việt Nam trong những năm sắp tới vì cộng đồng quốc tế thấy được ví dụ của Miến Điện. Nước này đã lột xác từ một chế độ độc tài sang một quốc gia tự do hơn và tôn trọng nhân quyền hơn. Không có lý do nào có thể biện minh cho việc không trao cho người dân Việt Nam quyền tự do ngôn luận”.
- Chạy chức sẽ phá hoại bộ máy công quyền! (Tin mới). - “Chạy” công chức: Cần thanh tra trên diện rộng (TT). - “Chạy công chức 100 triệu”: Ngành nội vụ cũng giật mình? (DT). – Hà Nội sẽ kiểm tra thông tin ‘chạy biên chế 100 triệu’ (VNE). Ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội: “Tôi biết, sau việc này, đặc biệt sau chỉ đạo của Phó thủ tướng thì ngành nội vụ các quận huyện sẽ giật mình và sẽ cho rà soát quy trình tuyển công chức”. Các quan diễn vở này tồi quá! – Hà Nội hứa tìm sự thật ‘chạy’ công chức 100 triệu (VNN). “… điều dư luận không hài lòng là các cấp quản lý còn tỏ ra ‘ngạc nhiên’ trước thông tin này”. Ngạc nhiên là phải vì số tiền ‘chạy’… quá ít!
- Minh Diện: CÁI GIÁ CỦA TRẦN XUÂN GIÁ (Bùi Văn Bồng).
- Chuyện biếm của phóng viên vỉa hè Danlambao trò chuyện cùng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Những ngôn từ mang dấu mốc lịch sử (DLB).
- Trần Huy Thuận: NHÀ THƠ HẢI NHƯ – Như tôi đã biết (Bùi Văn Bồng).
- Lâm Thần Đèn (Người Buôn Gió).
- “Hơi thở của quỷ” (ANTĐ/ Alan Phan)
- Liên quan tới sách “Bên thắng cuộc”: Hãy giúp chúng tôi tiếp tục làm người đọc văn minh (pro&contra).
- BBC khai trương truyền hình ở Miến Điện (BBC). “… ông Peter Horrocks nói rằng các phóng viên, biên tập viên và thậm chí các quan chức từ những cơ quan trước đây đóng vai trò kiểm duyệt báo chí cũng như Bộ Thông Tin Miến Điện, rất muốn dự các khóa đào tạo cho BBC tổ chức để học về cách đưa tin cân bằng và cởi mở”. Khi nào thì BBC khai trương văn phòng ở Việt Nam?
13h30′:
- Sổ hưu trên hết (Dong Phung Viet). “Nhớ nhé! ‘Tổ quốc’, ‘độc lập dân tộc’, ‘dân chủ’, ‘tự do’, ‘chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ’ trong mấy lời thề chỉ như lục lạc, được rung lắc rổn rảng cho đúng điệu thôi. Bản chất của chuyện kiên định, kiên trì đeo đuổi chủ nghĩa này, tư tưởng kia chỉ là ‘bảo vệ sổ hưu cho những người đang hưởng chế độ hưu và bảo vệ sổ hưu cho những người tương lai sẽ hưởng sổ hưu’ thôi. Đừng thắc mắc tại sao ông Nguyễn Minh Triết bảo ‘Bỏ Điều 4 Hiến pháp là tự sát’ hay Bộ Công an giương cao khẩu hiệu: ‘Còn Đảng, còn mình’ nhé!” – Mời xem lại: Đại tá Trần Đăng Thanh giảng về Biển Đông cho lãnh đạo các trường Đại học (Ba Sàm). – Bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo là nghĩa vụ của mỗi người dân không phải của QĐND vì QĐND bận lo “bảo vệ sổ hưu“? (ĐĐK).
Blogger Osin bình luận trên FB: “Thoạt đầu tưởng thần kinh ông Đại tá, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo ưu tú Trần Đăng Thanh – Học viện Chính trị Bộ quốc phòng – này có vấn đề nhưng đọc tới đoạn sau đây thì thấy ông này rất tỉnh: ‘Sau khi mà đứng ở cương vị cao nhất thì Boris Yeltsin ra hai quyết định. Một là cấm Đảng cộng sản hoạt động, hai là không trả lương cho những người đã từng tham gia chính quyền Sô Viết. Hiện nay các đồng chí đang công tác chưa có sổ hưu nhưng trong một tương lai gần hoặc một tương lai xa chúng ta cũng sẽ có sổ hưu và mong muốn mỗi người chúng ta sau này cũng sẽ được hưởng sổ hưu trọn vẹn…”
- Đại tướng Phùng Quang Thanh: “Không để đất nước bị động, bất ngờ về chiến lược” (Công thương).
- PHỤC … (Quê Choa).
- LẠI ĐỒNG CHÍ X … (Trí Nhân Media).
- Dân tộc rất ít người – chưa “chạm tay” nhiều chính sách (NNVN). – Thực trạng chính sách hỗ trợ các dân tộc rất ít người: “Rất nhiều báo động đỏ”! (DV). – Bài trên blog: Báo động đỏ (Đào Tuấn).
- Bất an (TP).

KINH TẾ

- Hiệp hội mía đường “kêu cứu” tới Thủ tướng (TBKTSG). Hiệp hội mía đường Việt Nam có kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho ngành đường. Trong ảnh là mía nguyên liệu được chuyển lên nhà máy đường huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang để ép =>
13h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- NHÀ VĂN LÊ MINH KHUÊ VÀ NGÀY TẬN THẾ. – NHÀ VĂN TẠ DUY ANH: CHẾT ĐƯỢC ĐÃ TỐT, TOÀN TẬN THẾ GIẢ (TP/ VC+). “Ai chết với Trung Quốc cứ việc chết chứ người Việt thì không bao giờ. Chính vì không bao giờ chúng ta chết bởi Trung Quốc nên chỉ còn vấn đề làm sao để có thể sống đàng hoàng, bình đẳng với họ”. - Chẳng thời nào đẹp hơn thời nào (LĐ).
- Nguyễn Giang: Cười với thơ “Hậu bút tre” (Trần Nhương).
- Hà Văn Thịnh: Hà Nội hôm nay – ‘người tình’ xa lạ? (TVN). “…nếu biết tham khảo, huy động trí tuệ của các cố vấn tài giỏi, nếu gạt bỏ được nhóm lợi ích, nếu quan chức bớt đi những kẻ kém tài, thiển cận, tham lam thì mới mong mỏi thấy ngày trở lại của mặt Hồ Gươm vẫn lung linh như ngày xưa, hơn ngày xưa…”
- Văn hóa đọc là gì? (Cinet.vn/ TCPT).
13h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Khi “đời rất đẹp”! (Petrotimes). Võ Thị Hoàng Yến =>
13h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Phát hiện nhiều loài vật mới độc đáo ở vùng sông Mekong (PetroTimes). – Hơn 100 sinh vật mới được phát hiện tại vùng Mêkông (RFI). “Tin mừng là những phát hiện mới. Tin xấu là giới bảo tồn và duy trì sự bền vững môi trường ở khu vực này ngày càng gặp nhiều khó khăn’. Theo WWF, tình trạng phá rừng, nạn săn bán trái phép và các đề án thủy điện lớn trên sông Mêkông là những mối đe dọa đối với sự đa dạng sinh học trong vùng, khiến cho nhiều loài mới được phát hiện khó tồn tại lâu dài”.
13h30′:
- Truy lùng thuốc “trị ung thư” (TT). – Những bài thuốc bí truyền trên đất mỏ: Người có biệt tài chữa xương khớp (NNVN).

QUỐC TẾ

13h30′:

* RFA: + Sáng 18-12-2012
+ Tối 18-12-2012


* RFI: 18-12-2012
Tối 18-12-2012
* RFI: 18-12-2012
18-12-2012












No comments:

Post a Comment

View My Stats