Wednesday 12 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 12-12-2012




Posted by basamnews on 12/12/2012

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 12-12-2012

NỔI ĐIÊN! 11h15′: Một độc giả thân thiết, là nhà báo vừa cho biết “những báo nào đưa tin trung quốc ‘cắt cáp’ tàu Bình Minh mà không viết là vô tình ‘gây đứt cáp’ đều bị xử lý về mặt Đảng đối với người có liên quan, trong đó có TTXVN”. Chúng tôi liền tìm hiểu thông tin này từ 2 nhà báo thân thiết khác, đều có cương vị trong hai tòa báo lớn, thì được khẳng định chính xác, và cho một danh sách kha khá các báo bị xử lý, gồm: Petrotimes, Lao Động, Tuổi trẻ, Pháp luật TP, VNE, Kiến thức, Đất Việt, Vietnam+, …
Có thể phải tìm hiểu thêm mấy chữ “xử lý về mặt đảng” để lần ngược về nơi xuất phát lệnh này, phải chăng đó là Ban Tuyên giáo cùng Đinh Thế Huynh? Điều này còn liên quan tới thông tin bữa qua chúng tôi đã đưa về việc nghe nói Bộ Ngoại giao có triệu đại sứ đế quốc Trung Cộng tới để trao công hàm phản đối và chủ trương công bố tin này, nhưng Ban Tuyên giáo thì lại chỉ đạo chỉ đưa tin có gửi công hàm thôi.
Có lẽ đã tới lúc chúng ta cần lên danh sách và nêu chi tiết “công trạng” các quan chức VN “bị lộ” trong cuộc chạy đua tiếp tay cho bọn đế quốc Trung Cộng xâm lăng VN?
11h27′ – Độc giả “Binhloanvien” bình: Nếu Đinh Thế Huynh xử lý các tờ báo đưa tin Trung cộng cắt cáp thì tất cả cộng động mạng hãy kêu gọi xử lý tên bán nước này …
14h40′ – Tiếp tục thông tin chi tiết hơn về vụ “kỷ luật” các báo:
Sáng qua, trong cuộc Giao ban báo chí hàng tuần, tại Ban Tuyên giáo TƯ, dưới sự chủ trì của lãnh đạo ban này và bộ 4T, các báo đã được nghe “lên lớp”, đại ý là tại sao đã có chủ trương chỉ nói là tàu TQ lỡ làm đứt cáp thôi, mà có một số báo lại đưa là nó cố tình cắt cáp, để gây ra kích động nhân dân biểu tình. Trong số các báo này có mấy báo bị phê nặng là Lao động, Pháp luật TPHCM, Tuổi trẻ … Họ còn được nghe giảng giải là không khéo rồi chiến tranh nổ ra, con em chúng ta lại hy sinh xương máu không cần thiết như năm 1979 … (không biết có nói “chúng ta” sẽ mất mát những gì đã kiếm chác được?). Bộ 4T sẽ lên danh sách các báo, sẽ có những hình thức kỷ luật, trong đó có cả kỷ luật đảng. Danh sách mà trưa nay đưa một phần có thể là sơ bộ được trích dẫn trong cuộc giao ban sáng qua, cần chờ danh sách chính thức và hình thức kỷ luật, người bị kỷ luật. Chủ trì các cuộc giao ban này thường là phó ban Nguyễn Thế Kỷ và thứ trưởng Đỗ Quý Doãn; đương nhiên, đứng đằng sau, trước hết là trưởng ban TGTW Đinh Thế Huynh, ủy viên BCT quyền cao hơn hẳn bộ trưởng 4T Nguyễn Bắc Son ủy viên TƯ.
18h - CTV Quốc Thanh cho biết, chính báo chí Trung Quốc đăng tin khẳng định: ”Ngư dân TQ lại cắt đứt cáp tàu thăm dò dầu của VN” (“中国渔民再次割断越南石油勘探船缆线“), vậy thì tại sao ta lại phải cố che đậy đến vậy, tự “xuyên tạc” theo lối kỳ quái đó?
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Vừa ăn cướp, vừa la làng: Truyền thông Trung Quốc cáo buộc Việt Nam trộm cắp tài nguyên của Trung Quốc (HBL/ TCPT). - Trung cộng đểu thật là đểu (Nguyễn Thông). “… tàu tuần tra của Trung Quốc (mang biển hiệu 306, màu trắng, dài hơn 20m) đã ập đến, tịch thu toàn bộ 70 tay lưới, lưỡi câu và các loại ngư cụ khác rồi băm vụn, vứt xuống biển. Ngoài ra, tàu Trung Quốc còn thu toàn bộ thủy – hải sản mà tàu cá này vừa đánh bắt được”.
- Trung Quốc đánh Việt Nam, thì sao? (Nguyễn Văn Thiện). “… về phía lãnh đạo, đã đến lúc không thể che mắt dân, lừa bịp dân rằng TQ là bạn vàng, không ai tin nữa. Vậy thì, nói thật với các đồng chí, vứt mẹ nó mấy cái khẩu hiệu buồn nôn bạn tốt chữ vàng đi. Sau đó, hãy hùng hồn đứng lên mà tuyên bố trước toàn dân rằng: Dân tộc Việt Nam đang ở thế ngàn cân treo sợi tóc! Tiếp đến, bàn kế sách kiếm tiền mà trả nợ cho bố con nhà nó hết đi. Công khai ra, nợ bao nhiêu, vay khi nào, nhân dân sẽ chung vai vào gánh vác…”
Cái khó ở chỗ, nếu công khai chuyện TQ viện trợ vũ khí cho “ta đánh Mỹ”, để đổi lấy biển đảo, lúc đó phản ứng của người dân sẽ như thế nào? Hơn nữa, “ta đánh Mỹ” là đánh đuổi bọn “tư bổn giãy chết”, để đưa đất nước tiến lên CNXH, mà mấy chục năm rồi chẳng thấy CNXH ở đâu, cũng không biết đến đời nào thì CNXH sẽ xuất hiện, trong khi mấy triệu sinh mạng người Việt nằm xuống, nếu công khai chuyện nợ nần, lại liên quan đến món nợ máu xương của hàng triệu dân Việt đã nằm xuống. Nhiều cái khó cho đảng ta lắm!
- CHUYẾN THĂM TRUNG QUỐC LẦN NÀY CỦA TƯỚNG TRẦN ĐẠI QUANG “LÀNH ÍT DỮ NHIỀU”… (Phạm Viết Đào). Chiều qua, nhờ độc giả méc một bản tin tiếng Anh của Tân Hoa Xã, chúng tôi mới biết tin Bộ trưởng Trần Đại Quang sang TQ, rồi thấy thêm tin tiếng Việt trên trang web CRI của TQ, nhưng tìm chưa thấy báo chí VN đưa. Cho tới sớm nay cũng chưa thấy, thậm chí cả báo Công an ND, trong khi chuyến “thăm” diễn ra ít nhất phải từ 10/12.
Đáng chú ý là CRI cho biết Bộ trưởng CATQ “tiếp” ông TĐQ “đến thăm”, có nghĩa chuyến đi này hoàn toàn không phải là làm việc giữa hai bộ CA. Tác giả Phúc lộc thọ đã có những gợi ý đáng suy ngẫm về mục đích chuyến đi. Riêng mấy chi tiết về hai ông Lê Đức Anh, Phùng Quang Thanh thì nghe chừng chỉ nâng cái danh … hư ảo chống Tàu của họ mà thôi. Cái gọi là “dư luận trên mạng” mà không đối chiếu với những sử liệu đáng tin cậy phủ nhận thứ tin đó thì thành ra “góp gió” cho những tin tức bịa đặt nhằm nâng hoặc hạ uy tín một ai đó.
Thông tin ít ỏi giúp việc phỏng đoán là bức ảnh duy nhất với hai bộ mặt, kẻ như đe dọa, kẻ có vẻ lạnh lùng, do THX và CRI đưa lên, cùng ít ngôn từ ông TĐQ sử dụng như là sự tiết chế hết sức khi nói về quan hệ hai nước, trong mối mâu thuẫn giữa việc cứ phải ngậm thứ bả độc “16 chữ vàng”, “4 tốt” hai đảng đã cùng thề nguyền, với thực tế hoàn toàn trái ngược, ngay trước và trong những ngày diễn ra chuyến đi của ông.
- Thái Hiền – Ngày tận thế (Dân Luận). “… với những gì mà chúng ta sắp đối mặt sau ngày 1/1/2013 thì có vẻ những cảnh báo của người Maya là hoàn toàn có cơ sở”. Lạ là trong nhiều bài báo mấy ngày nay đã được điểm ở đây bàn về vụ “Ngày tận thế” này, kể cả lời ông Tổng giám đốc NASA bữa qua gặp sinh viên VN, rồi trong bài viết của DL, hầu như đều cho rằng cái tin đó là “chưa có căn cứ xác đáng”, hay thiếu cơ sở khoa học, … Đến cả bác GS Chu Hảo cũng liều lên báo phán rất ẩu nữa.
Xin nói là nó rất có cơ sở khoa học, và sẽ bắt đầu bàn tới vào sáng mai. Không phải cứ thấy cái gì quá ghê gớm, ta cảm thấy bất lực trước nó, lại tìm cách tránh né. Cần đối diện với nó, bằng cách chuẩn bị kiến thức, tinh thần cho tốt, và … một ít vật chất phòng thân trong phạm vi có thể. - Dân Việt Nam cũng lo sợ ngày tận thế?! (Petrotimes). - Xuất hiện bộ lịch ‘đếm ngược đến Ngày Tận thế’. - Giám đốc NASA: Ngày tận thế sẽ không tới (PLTP).
- Bài điểm tối qua: Báo VN chỉ trích ‘tuần hành trái phép’, giờ mới xin bình: BBC không nêu ra được một điều quan trọng nói lên cái tệ hại, mắc vào một lỗi sơ đẳng trong làm báo qua bài trên báo Hà Nội mới, là người đọc chẳng biết cái đám người “tuần hành trái pháp luật” kia tuần hành để làm gì, đòi hỏi gì. Đến cả một bức ảnh để tố cáo hành vi “trái pháp luật” đó mà cũng không có nổi. Lỗi sơ đẳng đó, tự nó đã tố cáo một tờ báo, đại diện cho một bộ máy quyền lực đang thực hiện những hành động phi nghĩa, phi đạo lý, nên phải cố vụng về che đậy. Họ sợ một khi nói rõ ra người “tuần hành” để chống Trung Quốc xâm lấn, giữa lúc cả nước sục sôi này, thì hóa ra tự họ vạch mặt mình, như những kẻ cam tâm bán nước, trước độc giả.
- Audio: Người biểu tình ở Hà Nội bị bắt kể chuyện (Chuacuuthe). “Trả người rồi!” – Đào Tiến Thi: Thấy gì qua cuộc đàn áp biểu tình ngày 9 tháng 12 (Nguyễn Tường Thụy). – Vạch rõ bộ mặt của bọn tay sai bán nước và thế lực thù địch bên ngoài (Người Buôn Gió). “Những kẻ can tâm nhận đồng tiền bẩn thỉu của bọn ngoại bang, cần phải cảnh tỉnh, ước mơ muốn thay đổi thể chế chính trị tốt đẹp này để dựng lên một chính quyền tay sai, để bán rẻ tài nguyên, chủ quyền đất nước, sinh mạng dân tộc sớm hay muộn cũng bị vạch rõ trước lịch sử”.
- Ba cái mặt nạ ngụy biện lấp liếm của các “Tân Ngụy (Dân Luận). “Mặt nạ số 1: Biểu tình xuống đường là cơ hội cho các thế lực thù địch lợi dụng gây bạo loạn lật đổ!!! Mặt nạ số 2: Chuyện chủ quyền đã có Đảng & Nhà Nước lo. Chủ trương giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình. Mặt nạ số 3: Biểu tình làm gì chỉ được cái mồm la to. Giỏi sao không đăng ký nghĩa vụ ra Trường Sa cầm súng bảo vệ Tổ quốc?
- Điểm mặt âm binh: Nữ cán bộ Thành đoàn phá rối biểu tình tại Sài Gòn (DLB). – Nói với các nhóm thanh niên tình nguyện bị công cụ hóa (Chuacuuthe). – Cờ giật (DLB). “Nếu cờ tổ quốc bị giật thì cái tên giật cờ đích thị là thuộc phe thù địch cấp nhà nước, không phải người ‘nước lạ’ thì cũng là Việt gian…”
. ĐIỂM MẶT ÂM BINH   (You Tube)  
- Rất có thể thứ âm binh đó đã được vinh danh trong đám này: Tuổi trẻ, lòng tự trọng và sự tử tế (VOV).
- Phạm Lê Vương Các: Viết cho nỗi sợ hãi khi làm người (BBC). “Nhà cầm quyền thì tỏ ra sợ hãi khi dân chúng ý thức được quyền con người để thoát khỏi sự kìm kẹp và cai trị của mình, nên thường sử dụng đến các phương pháp khốn cùng để hạn chế thông tin. Đây đang là nguy cơ đang đe dọa trực tiếp cho xã hội loài người vì ‘có nhiều người từ lúc sinh ra cho đến khi chết đi cũng không biết mình có được những quyền gì’.”
- Giấc mơ Trung Hoa của Tập Cận Bình (RFI). “Khái niệm phục hưng tinh thần dân tộc Trung Hoa phải được hiểu qua ý tưởng là Trung Quốc phải lấy lại vị thế mà họ đáng được có tại châu Á, rằng Trung Quốc là một cường quốc rộng lượng, sẽ giang tay bảo vệ các quốc gia còn lại trong châu Á và rằng thế giới, nhất là Hoa Kỳ phải chấp nhận ý tưởng này”.
- Indonesia cảnh báo nguy cơ “ăn miếng trả miếng” giữa các nước tranh chấp Biển Đông (RFI). – Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ công du Philippines, Manila muốn Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự (RFI). – Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đến Châu A´ -TBD (RFA). GS Rommel Banlaoi: “Philippines luôn ủng hộ sự có mặt của Hoa Kỳ tại khu vực nhằm ngăn chặn một thế lực nào đó có thể thống trị toàn vùng”. - Philippines-Mỹ đối thoại chiến lược lần ba (PLTP).
- Thế người, lợi mình (TN). Thấy lãnh đạo Philippines liên tục lên tiếng, đến cả việc ủng hộ Nhật lập bộ quốc phòng nữa, chạnh nghĩ tới các quan xứ ta dúm dó như lũ chuột ướt trước cọp dữ … Ôi VN, có bao giờ tàn mạt như hôm nay?!
- Mỹ-Việt chưa đối thoại nhân quyền (BBC). – Đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ bị đình hoãn (VOA). – Hoãn đối thoại là dấu hiệu nguội lạnh trong quan hệ Việt – Mỹ: Meeting delay a sign of cooling US-Vietnam ties (AP). - Vài lời than trước tình cảnh bị truy bức, cũng vẽ thêm lên một góc bức tranh đen tối: VẪN MẸ, LÀ NIỀM AN ỦI ĐỘNG VIÊN (Lê Quốc Quân).
- Minh Diện: ĐỂ LÂU SÂU HÓA BƯỚM! (Bùi Văn Bồng). “Không ở đâu quá trình phát hiện, thanh tra, điều tra và đưa ra xét xử một vụ tham nhũng lại lâu như ở ta. Những vụ dính đến cán bộ đảng viên càng lâu, cán bộ lãnh đạo càng lâu hơn, cấp càng cao càng kéo dài”. Nhưng việc thi hành án tử hình ở xứ ta thì quá nhanh, có lẽ vì chẳng có ông quan tham nào bị kết án tử hình, mà chỉ có dân hoặc cán bộ cấp thấp mới bị kết án tử, nên vừa nhận án xong thì vài tháng bị mang ra pháp trường… bùm!
Khác với xứ ta, ở xứ “giẫy chết”, thời gian từ khi kết án cho tới lúc thi hành án tử hình rất dài, có những tử tù sau 20 năm kết án mới bị tử hình, đó là do nước người ta quan niệm rằng “thà tha lầm hơn giết lầm” vì khi đã giết rồi nếu phát hiện án oan, sẽ không còn cơ hội làm cho người chết sống lại. Nhưng ở xứ mình thì ngược lại, “thà giết lầm hơn bỏ sót”! Nhân quyền ở nước mình cũng khác với xứ “giãy chết” ở chỗ đó.
- Đồng chí X với tương lai đen tối (Cầu Nhật Tân). – Còn đây là liên quan tới con gái của “đồng chí X”: Bọn cướp chuẩn bị rút chạy ? (Xuân VN/ VnEconomy). Một độc giả bình: “Theo tôi được biết là Vina Capital và Viet Capital (Bản Việt của cô Công Chúa) là 2 tổ chức khác nhau. Đề nghị BTV kiểm tra lại và điều chỉnh comments cho chính xác để giữ uy tin của ABS”.VinaCapital nói gì về vụ bán một nửa khách sạn Metropole? (VnEconomy).
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Lãnh đạo không đủ thời gian đối thoại với dân? (SGTT).
- Ai không thích “chùm khế to” trong suốt nhiệm kỳ trèo hái? (Hữu Nguyên). “Ông Thăng cứ thử ‘vi hành’ trên hầu hết các cung đường bộ được gọi là ‘quốc lộ’ (ví như quốc lộ 14, quốc lộ 20, quốc lộ 27, …) thì biết, khỏi phải dông dài”.
- Sao Hồng: LÀM THEO LỜI BÁC ? (Quê Choa).
- Đừng quên Chức năng của báo chí cách mạng là tuyên truyền (Lý Toét). “… những tờ báo trên là báo tư nhân, họ thu tiền để đổi lấy thông tin hữu ích cho độc giả. Còn ở ta, chức năng chính của báo chí là tuyên truyền. Hệ thống báo chí thuộc quốc doanh, do ban Văn hoá tư tưởng Trung ương thống nhất quản lý về nội dung, bộ Văn hoá thông tin quản lý về thủ tục”.
- NHÂN ĐỌC BÊN THẮNG CUỘC CỦA OSIN HUY ĐỨC (I) (Anh Gau Pham). – Lịch sử VN chưa hẳn đã chết: (Some) Vietnamese History Is Definitely Not Dead Yet… (Liam Kelly).
- NHỨC NHỐI NẠN “ĐÓNG HỤI CHẾT” CHO CSGT TRÊN QL 20 – BÀI 3: CSGT trả lại tiền vì… chê ít! (PLTP).
- Thanh Thúy ‘không về nước hát sinh kế’ (BBC). – Ý Lan ‘chưa hề bị kiểm duyệt ở VN’ (BBC). – Nhạc sĩ Tôn Thất Lập: “Vì sao hát cho đồng bào tôi nghe?” – Phỏng vấn nhạc sĩ Tôn Thất Lập: Khác biệt nhạc chiến tranh hai miền (BBC). Chuyện này rất đáng bàn, xin để sớm mai. Chỉ mới nghe có độc giả bữa qua than về những lời kể lể của ông nhạc sĩ này …
- Huỳnh Văn Úc: Trên các bờ sông Mê Kông (Nguyễn Tường Thụy).
- Hoa Kỳ phản đối Cuba bắt giam gần trăm nhà hoạt động nhân quyền (RFI). Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland =>
- Vào web ở Bắc Hàn là sự ‘liều mạng (BBC). “Nhưng khi người Triều Tiên phải liều cả mạng sống của mình để kết nối với thế giới bên ngoài, đây có thể được đánh dấu là thời khắc lịch sử bi kịch của một quốc gia”. – Từ những ghi chép cất giữ về Bắc Triều Tiên (Nguyễn Vĩnh). - Một công dân Mỹ bị chính quyền Triều Tiên bắt giữ (TTXVN).
13h40′:
- Tên Việt gian Đinh Thế Huynh đã lộ mặt bán nước. Xuân VN đăng lại mà sai rồi, xử lý những báo “không viết là vô tình ‘gây đứt cáp’” chứ không phải “tất cả các báo có bài viết về vụ cắt cáp tàu Bình Minh 2″.
- Về báo Cựu Chiến Binh: Cựu chiến binh thật và rỏm (Hiệu Minh).
- Trần Việt Phương: Ai cầm quyền ai là dân (TVN).
- Quốc hội cần một cây búa! (Đào Tuấn). “Có lẽ, để duy trì trách nhiệm và sự tôn trọng tối thiểu đối với cử tri, các vị ĐBQH cũng cần có một cây búa, cây búa cho riêng mình”.
- Nguyễn Giang: Về cuốn ‘Bên Thắng Cuộc’ (BBC). “‘Bên Thắng Cuộc’ còn nhiều phần phát hiện thú vị khác về ‘người trong cuộc’ mà tôi tin là bạn đọc sẽ đánh giá cao, và nếu những gì tác giả viết ra có gây dư luận khen chê hay tạo ra tranh luận thì cũng là điều tốt vì đã lâu người đọc tiếng Việt chưa có trong tay một bộ sách đầy đủ, chân thực và nhiều tính gợi mở như thế về đất nước họ.”
- Sám hối muộn (pro&contra).
19h15′ - Dân mạng Tây và Tàu cãi nhau về bài báo hộ chiếu « lưỡi bò » Trung Quốc (Thụy My RFI). Đưa lên để thấy bạn bè bốn phương vạch mặt xấu xa của đế quốc Trung Cộng như vậy, không lẽ đám quan lại VN vẫn còn khiếp sợ nó nữa sao?
20h30′:
- Vụ bắt sới bạc Bắc Giang: Con bạc chết khi tay bị còng? (Infonet/Zing). - Bất lực trước cái ác? (ĐV). - Sự thật cảnh sát nổ súng trường gà, một người thiệt mạng (VietQ). “Theo những người chứng kiến vụ việc kể, sau tiếng súng nổ họ thấy 2 người đàn ông đuổi theo ông Lợi đang bỏ chạy về phía dưới bờ ruộng, sau đó nạn nhân được đưa lên bờ trong tình trạng máu me đầy mình”. - Sát phạt ở sới bạc và phát súng oan nghiệt (VTC). Khi được đưa đi cấp cứu, tay ông Lợi vẫn bị còng (Ảnh do gia đình nạn nhân cung cấp) =>
- Vụ phóng viên báo NTNN bị đuổi đánh: Vội vàng và thiếu cẩn trọng dễ làm méo đi sự thật (!) (CAND).

KINH TẾ

- Chết đến đít rồi còn 3 kịch bản tăng trưởng Việt Nam năm 2013 mà làm gì! (DT).
- Chúng nó (cùng lũ quan tham cố tình làm lơ) móc túi, bóc lột dân ta tới tận xương tủy hơn 20 năm rồi, giờ chết tới nơi rồi, mới Sẽ thanh tra DN nghi chuyển giá (PLTP). - Tập trung kiểm soát doanh nghiệp chuyển giá (TT).
- Ngành thép sẽ chỉ đạt 95% kế hoạch cả năm (Petrotimes). Dóc tổ! Ế chỏng chơ không bán được, bị thép TQ lấn hoàn toàn mới là vấn đề.
- Thí điểm tiêu thụ nông sản: Nông dân được nhiều lợi ích (Tin tức).
- Doanh nhân Lê Văn Kháng: Người “đãi” nước biển thành vàng (Tin tức).
13h40′:
- Ẩn họa nuôi chồn nhung đa cấp: Bất chấp! (NNVN).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- An Giang xin đăng cai Đại hội TDTT năm 2018: Kinh phí cao hơn cả Asiad (TT).
13h40′:
20h30′:
- MC thiếu “muối” (Petrotimes).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

<- Bữa trưa chống bỏ học (VNN). “Bữa trưa – không bỏ học” nghe nhẹ nhàng hơn là “chống”. Khiếp sợ cái đất nước quá nhiều thứ phải “chống” này rồi!
13h40′:
- Bá Tân: Về để biết vì sao không nên về (Nguyễn Thông).
- Giám đốc NASA: Không được sợ thất bại! (TT).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Hoàng Cẩm Thạch: NGHỆ AN – NHỮNG MẢNH ĐỜI BẤT HẠNH (Nguyễn Trọng Tạo).
13h40′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- 3 phương án của Venezuela nếu Hugo Chavez ‘không qua khỏi’ (Infonet). Hugo Chavez: “Tôi không sợ chết nhưng tôi cần phải sống để hoàn thành việc đưa Venezuela trở thành một nước xã hội chủ nghĩa“.
13h40′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 11-12-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats